Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng mạnh
Hiệp hội xuất khẩu thủy sản(Vasep) cho biết, năm 2017, Việt Nam xuất khẩu mực, bạch tuộc sang 63 thị trường. Trong đó, tổng giá trị xuất khẩu sang 9 thị trường chính chiếm 98,9% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.
Năm 2017, tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 620,8 triệu USD, tăng 41,4% so với năm 2016.
Các sản phẩm mực tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong năm 2017, chiếm 56,3% tổng giá trị xuất khẩu. Trong các dòng sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu; mực tươi, sống và đông lạnh chiếm tỷ trọng cao nhất 36,2%. Tiếp đến là các sản phẩm bạch tuộc khô/muối/tươi sống và đông lạnh chiếm 36%.
Năm 2017, Việt Nam xuất khẩu mực, bạch tuộc sang 63 thị trường. Trong đó, tổng giá trị xuất khẩu sang 9 thị trường chính chiếm 98,9% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.
Hàn Quốc vẫn duy trì đà tăng trưởng từ đầu năm, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc trong tháng 12/2017 đạt 19,7 triệu USD tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2016. Cả năm 2017, xuất khẩu sang thị trường này đạt trên 218 triệu USD tăng 31,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với Nhật Bản, liên tục từ đầu năm xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này đều tăng trưởng tốt theo từng tháng. Giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc sang đây trong tháng 12/2017 đạt 12,8 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 12/2016, đưa tổng giá trị xuất khẩu trong năm 2017 lên 148,7 triệu USD, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2016.
EU là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam trong năm 2017. Giá trị xuất khẩu sang EU trong tháng 12/2017 giảm 23,6% đạt 7,4 triệu USD do tác động từ việc EU giơ "thẻ vàng" đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sang thị trường này năm 2017 vẫn tăng mạnh 51,6% đạt trên 106 triệu USD.
Thị trường ASEAN giữ vững vị trí thứ 4. Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang đây trong tháng 12/2017 đạt 5,3 triệu USD, tăng 5,2% so với tháng 12/2016. Thái Lan và Malaysia là 2 thị trường nhập khẩu chính mực, bạch tuộc của Việt Nam trong khối ASEAN.
Có thể nói, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thủy sản nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2017 với đà tăng trưởng mạnh ở tất cả các mặt hàng thủy sản. Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này năm không phải ngoại lệ đạt 39,8 triệu USD trong năm 2017; tăng 140,9% so với năm 2016. Trong đó, xuất khẩu sang Hong Kong đạt giá trị 6,9 triệu USD, tăng 21,4%.
Mỹ là thị trường NK đứng thứ 6 của mực, bạch tuộc Việt Nam. Mặc dù xuất khẩu tôm và cá tra từ Việt Nam sang Mỹ sụt giảm những xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này vẫn tăng 94,7% đạt 9,7 triệu USD trong năm 2017.
Với tình hình xuất khẩu như hiện nay, Vasep dự báo, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2018 sẽ ổn định so với cùng kỳ năm 2017.
Theo Thời Đại