Dịch vụ hải quan trọn gói gồm những gì?

21/12/2017

Dịch vụ trọn gói” được nhiều người hiểu theo nghĩa là đã bao gồm tất tần tật các nghiệp vụ và chi phí liên quan. Chủ hàng chỉ việc cung cấp chứng từ, ký tá đóng dấu, sau đó nhận hàng mà không phải tự làm thêm gì hay trả thêm phí gì khác ngoài báo giá.

Thực tế là thủ tục thông quan với những mặt hàng khác nhau thì có sự khác nhau, có khi là khác nhau rất nhiều. Với lô hàng dễ thì đơn giản, ít bước công việc và làm thủ tục mất ít thời gian. Ngược lại, lô hàng khó cần phải làm nhiều việc, mất nhiều công sức, và cả thời gian.

Với lô hàng dễ, các bước nghiệp vụ cơ bản chỉ thế này:

- Lên tờ khai hải quan theo chứng từ chủ hàng gửi

- Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan

- Nộp hồ sơ, nộp thuế và làm thủ tục thông quan cho lô hàng

Như trên có thể xem là trọn gói rồi. Khá đơn giản phải không bạn?

Nhưng không phải mặt hàng nào cũng được nhẹ nhàng, trơn tru đến thế. Rất nhiều mặt hàng khi làm thủ tục hải quan cần thêm những nghiệp vụ khác đi kèm. Với loại hình xuất nhập kinh doanh, tôi có thể kể ra những công việc như:

- Xin giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu: bước này cực kỳ quan trọng, vì thiếu giấy phép mà đã khai tờ khai là bị phạt như chơi. Có thể nói bước này đúng ra không gộp vào dịch vụ hải quan. Nhưng một số anh chị em mới làm xuất nhập khẩu thì không biết, lại muốn gộp cả vào giá dịch vụ hải quan trọn gói khi hỏi đơn vị dịch ụ. Theo tôi thì nên tách riêng dịch vụ xin giấy phép, nếu có.

- Kiểm tra chuyên ngành: chẳng hạn như kiểm dịch, hun trùng, đăng kiểm, kiểm tra chất lượng, khai báo hóa chất… Những nghiệp vụ này cũng nên được báo phí riêng, tất nhiên có thể gộp chung báo giá nếu chủ hàng yêu cầu dịch vụ hải quan trọn gói

- Hoàn thuế nhập khẩu, thuế VAT cho hàng nhập khẩu: nghiệp vụ này ít xảy ra, nhưng thường thấy với trường hợp nợ CO & đóng đủ thuế để thông quan hàng trước, rồi sau đó có CO nộp trả và xin hoàn thuế. Nghiệp vụ này tuy phát sinh thêm nhưng cũng sẽ mất khá nhiều thời gian, nên thường không tính chung vào phần dịch vụ thông quan. Những gì xảy ra sau khi hàng đã được thông quan, cần tính riêng cho rành rọt, đỡ hiểu nhầm.

- Kiểm hóa: là việc cán bộ hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa, bằng máy soi, hoặc kiểm thủ công. Khi tờ khai luồng đỏ, hoặc luồng xanh hay vàng nhưng có nghi vấn nên chuyển kiểm. Rõ ràng trường hợp này sẽ phát sinh chi phí như nâng hạ container, cắt chì, bồi dưỡng xe nâng, công nhân… Vậy sẽ phải tính tới trong báo giá trọn gói, nếu hàng phải kiểm.

- Tham vấn giá, kiểm tra sau thông quan: những bước này có thể xảy ra nhưng không nhiều. Tuy vậy, với mặt hàng nằm trong danh mục rủi ro về giá, mà hải quan nghi ngờ giá khai báo thấp thì chuyển sang tham vấn (ngay) hoặc để kiểm tra sau thông quan (sau). Như vậy nếu phát sinh, rõ ràng người làm dịch vụ hải quan cũng phải tiến hành nghiệp vụ, trừ khi chủ hàng tự làm việc này. Nhưng nếu đơn vị dịch vụ làm, chắc chắn sẽ phát sinh chi phí, và báo giá trọn gói cũng cần tính tới phí này.

=> Bạn có bất kỳ nhu cầu nào về dịch vụ thủ tục Hải quan hãy liên hệ với dịch vụ hoàn hảo của Châu Nguyên Global - công ty thương mại, vận tải, logistics, đại lý hải quan, dịch vụ hải quan hàng đầu tại Hà Nội và Việt Nam hiện nay. Hotline: 0905371177 / 0975545373