'Báo động dịch' sai sự thật, chủ tài khoản bị công an mời lên làm việc
Chiến thắng tại AFF Cup 2024 vừa qua là minh chứng cho sức mạnh và bản lĩnh của bóng đá Việt Nam. Đội tuyển đã trải qua một hành trình bất bại, với 7 chiến thắng và 1 trận hòa, khẳng định vị thế số một khu vực. Đặc biệt, màn trình diễn chói sáng của Hoàng Đức đã góp phần quan trọng vào thành công này.Hoàng Đức, với đẳng cấp vượt trội, đã trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất của AFF Cup 2024. Anh đá chính cả 8 trận, thi đấu tổng cộng 638 phút, chứng tỏ vai trò không thể thay thế trong đội hình. Ở hai trận chung kết lượt đi và về, Hoàng Đức thể hiện khả năng thi đấu toàn diện, từ điều phối, thu hồi bóng đến phát động tấn công và tham gia phòng ngự. Màn trình diễn xuất sắc này đã giúp anh giành danh hiệu Quả bóng Bạc 2024.Nhằm ghi nhận những đóng góp xuất sắc của tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức, LPBank đã trao tặng phần thưởng 1 tỉ đồng. Phát biểu tại buổi lễ, Hoàng Đức chia sẻ: "Một hành trình mới lại bắt đầu và Đức trân trọng cảm ơn Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Thụy và Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã luôn sát cánh, tiếp thêm sức mạnh để Đức vững bước chinh phục những thử thách phía trước. Đức sẽ không ngừng nỗ lực, thi đấu hết mình để mang lại niềm vui cho người hâm mộ, đồng thời lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng với vai trò Đại sứ thương hiệu LPBank".Bên cạnh Hoàng Đức, HLV trưởng Kim Sang-sik và tiền đạo Đinh Thanh Bình cũng được LPBank tri ân với khoản thưởng 500 triệu đồng mỗi người, ghi nhận những đóng góp cho bóng đá Việt Nam trong năm 2024. Huấn luyện viên Kim Sang-sik bày tỏ: "Tôi rất cảm kích trước sự quan tâm và ủng hộ của LPBank. Đây là sự khích lệ lớn lao đối với tôi và toàn đội. Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để đáp lại sự tin tưởng của người hâm mộ".Ông Vũ Quốc Khánh, Tổng giám đốc LPBank nhấn mạnh: "Với LPBank, đóng góp cho sự phát triển của thể thao là một phần quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng bóng đá Việt Nam và thể thao nước nhà, góp phần vào sự nghiệp xây dựng một nền thể thao vững mạnh, vươn tầm quốc tế".Sự kiện vinh danh của LPBank không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực phi thường của đội tuyển, mà còn là nguồn cảm hứng lan tỏa tinh thần thể thao cao thượng, khích lệ các thế hệ vận động viên Việt Nam không ngừng vươn lên. Đây cũng là nguồn động viên kịp thời trước ngày đội tuyển hội quân chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2027. Với sự quan tâm từ các doanh nghiệp và người hâm mộ, đội tuyển Việt Nam càng có thêm động lực để hướng tới những mục tiêu lớn hơn trên đấu trường châu lục.Trong thời gian qua, LPBank cũng khẳng định vị thế là một nhà tài trợ đầy tâm huyết, luôn sẵn sàng đầu tư và hỗ trợ cho sự phát triển của thể thao Việt Nam. Hiện LPBank là Nhà tài trợ chính của Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia LPBank V-League 1 - 2024/2025 và nhiều câu lạc bộ trong nước. Tại AFF Cup 2024 vừa qua, LPBank đã thưởng 5 tỉ đồng cho đội tuyển Việt Nam, thể hiện sự ghi nhận và động viên kịp thời trước chiến thắng lịch sử của bóng đá nước nhà. Trước đó, LPBank cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tổ chức các sự kiện bóng đá quốc tế như LPBank Cup 2024 và trận giao hữu lịch sử giữa CLB Công an Hà Nội và dàn huyền thoại bóng đá Brazil tại sân vận động Hàng Đẫy. Những hoạt động này không chỉ mang lại niềm vui cho người hâm mộ mà còn góp phần nâng tầm bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế.Cách thủ khoa khối A00 toàn quốc đạt điểm 10 môn học tệ nhất
Bộ LĐ-TB-XH đã ban hành Thông tư quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực từ 15.2, thay thế cho thông tư số 15 năm 2017, là cơ sở để các trường nghề nâng cao chất lượng đào tạo và được công nhận.Tại quy định mới này, kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp có 8 tiêu chí mà trường nghề cần thực hiện, gồm sứ mạng, mục tiêu, tổ chức và quản lý; hoạt động đào tạo; nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động; chương trình đào tạo, giáo trình; cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo; nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; người học và hoạt động hỗ trợ người học; giám sát, đánh giá chất lượng.So với thông tư năm 2017, thông tư này đã bỏ đi tiêu chí "quản lý tài chính" và điều chỉnh tiêu chí "nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế" thành "nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế". Ở tiêu chí "dịch vụ người học", quy định mới thay đổi thành "người học và hoạt động hỗ trợ người học". Tương tự, tiêu chí "cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và thư viện" được điều chỉnh thành "cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo".Các tiêu chuẩn của mỗi tiêu chí cũng có sự điều chỉnh và thay đổi. Chẳng hạn tại tiêu chí về sứ mạng, mục tiêu, tổ chức và quản lý từ 12 tiêu chuẩn giảm xuống còn 5 tiêu chuẩn, tập trung vào nội dung xây dựng, vận hành và tăng cường quản lý hệ thống bảo đảm chất lượng của các trường.Tiêu chí hoạt động đào tạo trước đây có 17 tiêu chuẩn thì nay chỉ còn 8; tiêu chí nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động và chương trình đào tạo, giáo trình từ 15 tiêu chuẩn xuống còn 7...Tại tiêu chí về nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, một tiêu chuẩn của quy định cũ yêu cầu hàng năm trường có ít nhất 1 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến đối với trường trung cấp còn trường CĐ là ít nhất 2 đề tài, sáng kiến, thì tại thông tư mới, yêu cầu này không còn nữa.Về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, quy định mới cũng bỏ tiêu chí về quản lý tài chính đồng thời có một số điều chỉnh. Chẳng hạn quy định mới yêu cầu chuẩn đầu ra trong khi điều này không có trong quy định năm 2017. Điều chỉnh tiêu chí "cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và thư viện" thành "cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và học liệu"...Về điểm số để đạt kiểm định, thông tư năm 2017 quy định điểm đánh giá của các tiêu chí 3, 4, 5, 7 (nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên; chương trình, giáo trình; cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và thư viện; giám sát, đánh giá chất lượng) phải đạt từ 80% điểm chuẩn của từng tiêu chí trở lên.Trong khi đó, quy định mới ở các tiêu chí tương tự (cấu trúc và nội dung của chương trình đào tạo, giáo trình; đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và viên chức, người lao động; cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và học liệu; giám sát, đánh giá chất lượng) thì điểm đạt là từ 75% trở lên.Như vậy, có thể nói việc kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã có một số điều chỉnh nhằm tập trung hơn vào các tiêu chí, tiêu chuẩn thực sự quan trọng và cần thiết, phù hợp với sự thay đổi của thực tiễn tại các trường nghề hiện nay.
Giá heo hơi hôm nay 6.5.2024: Đồng loạt tăng trên cả nước
Kể từ lễ phát động, Ban tổ chức cho biết có nhiều tác giả gửi đến cuộc thi không chỉ 1 mà 2, 3 tác phẩm với nhiều góc nhìn khác nhau. Có khi là câu chuyện của một người tha hương đến thành phố học tập, lập thân, lập nghiệp và thương yêu mảnh đất này hàng chục năm qua. Có khi, tác giả đưa bạn đọc vào chuyến du ký khắp các ngõ hẻm của Sài Gòn, ngắm TP.HCM từ góc phố vỉa hè, chợ quê giữa lòng thành phố đến những cao ốc chọc trời, các công trình mang tính biểu tượng. Cũng có những bài viết về những mảnh đời, thân phận, gương người tốt - việc tốt để cùng chia sẻ, nhân lên lòng nhân ái, thái độ sống tốt đẹp trong xã hội...
Thị trường vàng trong nước đang chứng kiến những biến động mạnh khi giá vàng nhẫn vượt cả vàng miếng. Tính đến chiều 19.3.2025, giá vàng nhẫn 4 số 9 đã có nơi chính thức vượt 100 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC tiếp tục đà tăng.Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết giá vàng tăng cao chủ yếu do động thái thị trường thế giới và tâm lý găm giữ vàng trong nước. "Giá vàng quốc tế đã vượt 3.030 USD/ounce do ảnh hướng của các yếu tố địa chính trị và khủng hoảng kinh tế. Trong nước, nguồn cung vàng hạn chế kèm tâm lý tích trữ đã đẩy giá lên cao", ông Hiếu nhận định.Lý giải về việc giá vàng nhẫn vượt cả vàng miếng, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu chỉ ra hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, vàng miếng vẫn bị kiểm soát giá bởi Ngân hàng Nhà nước theo chương trình bình ổn. Trong khi đó, vàng nhẫn được giao dịch tự do nên có tính cạnh tranh cao hơn. Thứ hai, nhu cầu mua vàng trang sức và vàng nhẫn tăng mạnh khi giá vàng miếc bị neo cao.Dù vàng mang lại lợi nhuận hấp dẫn so với chứng khoán, bất động sản và tiền gửi ngân hàng, chuyên gia cảnh báo rằng đây cũng là kênh đầu tư rủi ro nhất do biến động liên tục. "Nhà đầu tư cần theo dõi thị trường chặt chẽ, tránh vay tiền để đầu tư vàng vì nguy cơ thua lỗ rất lớn", TS Hiếu khuyên cáo.
Đập ngăn mặn xuống cấp nghiêm trọng
Năm 2019, việc cô Trần Thị Thúy (Trường THPT Đức Hợp, H.Kim Động, Hưng Yên) được vinh danh là một trong 50 giáo viên toàn cầu, từ hơn 10.000 ứng viên trên thế giới, gây chú ý đặc biệt trong ngành giáo dục. Giải Global Teacher Prize của cô Thúy là giải thưởng danh giá được trao bởi Quỹ Varkey và UNESCO cho các giáo viên xuất sắc trên toàn thế giới. Giải thưởng vinh danh những nhà giáo có đóng góp đặc biệt cho nghiên cứu xuyên quốc gia và cho cộng đồng học sinh.Lần đầu tiên Thúy tiếp xúc với tiếng Anh là hồi lớp 6. Những năm THCS còn lại, cô và các bạn không được học tiếp môn này do trường thiếu giáo viên. Một người anh họ là sinh viên đại học ở Hà Nội khi về chơi đã tặng cô cuốn tạp chí song ngữ. Trong đó, cô tìm thấy những kiến thức thú vị nên tự mày mò học tiếng Anh… Đó là cơ duyên để cô Thúy nhận ra niềm yêu thích đối với tiếng Anh và nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo dạy môn học này.Vốn là học sinh của Trường THPT Đức Hợp (H.Kim Động, Hưng Yên), sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cô Thúy trở về trường cũ công tác và đặt mục tiêu đổi mới trong phương pháp dạy học. "Tôi tự hỏi, nếu bản thân áp dụng những nội dung và phương pháp mình được học hồi năm 2002 - 2005 cho hàng chục năm sau thì liệu có còn phù hợp hay không, khi mà điều kiện, phương tiện học tập của học sinh ngày nay đã khác quá nhiều so với thời của tôi? Tôi bắt đầu tự đổi mới bằng việc hoàn thành khóa học chuẩn giáo viên ngoại ngữ theo Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 của Sở GD-ĐT Hưng Yên. Với mong muốn duy trì khả năng mà mình có được, tôi lên mạng tìm những video học tiếng Anh để tự bồi dưỡng…", cô Thúy chia sẻ.Đối mặt thực trạng học trò còn gặp nhiều khó khăn với kỹ năng nghe, nói tiếng Anh, cô Thúy đã áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực, nhưng kết quả vẫn chưa đạt mong đợi. Không nản lòng, cô tìm kiếm những cách dạy tạo hứng thú cho học sinh, ứng dụng công nghệ vào bài giảng, tổ chức các tiết học kết nối qua Skype để học sinh giao tiếp với người dân các nước khác, học theo dự án…Từ cách đây cả chục năm, học sinh của cô Thúy ở Trường THPT Đức Hợp đã được kết nối với lớp học ở Nhật Bản, Ai Cập, Philippines, và có những chuyến đi thực tế ảo đến các vườn quốc gia của Mỹ, nơi mà cô trò trước đó chỉ thấy được qua những hình ảnh trên sách giáo khoa. Khỏi phải nói, học sinh của cô vô cùng hứng thú và tiến bộ rõ rệt về khả năng giao tiếp tiếng Anh sau những giờ học như vậy.Sau giải thưởng lớn năm 2019, cô Thúy nhận được nhiều lời mời làm việc hấp dẫn nhưng cô vẫn quyết định gắn bó với học trò ở "trường làng" để giúp những đứa trẻ xung quanh mình có điều kiện học tập tốt hơn. "Nếu ai cũng bỏ đi tới những nơi có điều kiện tốt hơn trong khi thế giới đang ở nền công nghiệp 4.0 với những khái niệm phổ biến như trí tuệ nhân tạo (AI), robot, internet vạn vật (IoT)…, thì những đứa trẻ ở nơi xa xôi sẽ thiệt thòi hơn bạn cùng trang lứa. Giáo viên nên là người kết nối để thế giới gần hơn với học trò của mình", cô Thúy tâm niệm.Cất kỹ những chứng nhận giải thưởng, những kỷ niệm đẹp lấp lánh, cô Thúy tiếp tục cần mẫn đi dạy, tiếp tục yêu thương bọn trẻ ở "trường làng" nhỏ bé của mình. Cô tâm sự: "Điều lớn nhất tôi có được là tiếp tục cùng học sinh đi trên hành trình tri thức, tiếp tục nhìn thấy nụ cười trên môi các em và thấy các em trưởng thành từng ngày…Mỗi ngày, mỗi giờ học, mỗi mùa học, "cô giáo cháu" (cách xưng hô dí dỏm của cô Thúy - PV) luôn làm mới mình để cô trò có thêm cảm hứng trong dạy và học. Không dừng lại ở những lớp học xuyên biên giới, cô Thúy cùng học trò luôn có những dự án học tập để mỗi phần tìm tòi, khám phá, trình bày của các em là cơ hội giúp học sinh thêm yêu thích tiếng Anh, phát triển khả năng, vượt qua giới hạn của bản thân…Cô Thúy còn lập ra một kênh đăng tải các video do cô thực hiện để hướng dẫn học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 tự học tiếng Anh với tên "Learning English with Cô giáo làng". "Sau khi hoàn thành công việc ở trường, ríu rít lên lớp online cùng tụi nhỏ, "cô giáo cháu" lại ngồi trong phòng làm việc để dựng bài giảng cả sáng, cả chiều, có khi cả tối vào mùa hè. "Cô giáo cháu" hình dung ra các bạn học sinh, và biết đâu là cả phụ huynh, khi xem các video này cùng chăm chú lắng nghe, phát âm lại chính xác các từ và chia sẻ niềm vui cùng cô giáo…", cô Thúy hạnh phúc nói.