Reviewer Duy Thẩm cùng CEO Tim Cook đi dạo Hồ Gươm: 'Tôi rất tự hào'
Trong nhiều nền văn hóa và trong suốt chiều dài lịch sử, rắn đóng vai trò quan trọng trong thần thoại, từ hiện thân của trí tuệ và chữa lành đến nguy hiểm và hỗn loạn. Sinh vật này vừa được tôn kính vừa bị sợ hãi, thường được coi là hiện thân của tính hai mặt của sự sống và cái chết, sáng tạo và hủy diệt.Các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Hy Lạp và Ấn Độ giáo đã gán cho rắn những ý nghĩa mạnh mẽ, đưa chúng vào các câu chuyện và biểu tượng tôn giáo của họ.Trong thần thoại Ai Cập cổ đại, rắn vừa đóng vai trò như vị thần bảo hộ, vừa mang biểu tượng của sự hỗn loạn. Chẳng hạn, rắn hổ mang gắn liền với hoàng gia hay sức mạnh thần thánh, thường xuất hiện trên vương miện của các pharaoh. Wadjet, nữ thần rắn hổ mang, được coi là người bảo vệ Ai Cập.Trong khi đó, rắn Apophis mang biểu tượng của sự hỗn loạn và hủy diệt. Trong văn hóa Ai Cập cổ, thần mặt trời Ra di chuyển trên bầu trời vào ban ngày, và hướng đến âm phủ vào ban đêm, như một biểu tượng cho chu kỳ mặt trời mọc và lặn. Tại âm phủ, Ra sẽ đối đầu với con rắn Apophis cố ngăn cản hành trình của vị thần Ai Cập.Hy Lạp cổ đại xem rắn vừa là biểu tượng của sự chữa lành và hiểm nguy. Ví dụ nổi tiếng nhất là Asclepius, vị thần thuốc men, với biểu tượng là cây trượng có con rắn cuộn quanh. Biểu tượng này đến nay vẫn được dùng trong chuyên ngành y khoa. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng rắn mang năng lực chữa bệnh.Tuy nhiên, vẫn có những loài rắn là hiện thân của điềm dữ như Medusa, người có mái tóc là tập hợp của vô số con rắn độc và có thể hóa đá người nào nhìn vào chúng. Thần thoại Hy Lạp còn nói về sinh vật tên ouroboros, một con rắn tự ăn đuôi của chính mình, là biểu tượng cho chu kỳ vĩnh cửu của sự sống, cái chết và sự tái sinh.Văn hóa Trung QuốcTrong thần thoại Trung Quốc, rắn thường được coi là loài vật thông thái, bí ẩn, tượng trưng cho sự biến đổi và tái sinh. Rắn cũng là 1 trong 12 con giáp, đại diện cho trực giác, nội tâm và bí ẩn.Cũng có những câu chuyện dân gian Trung Quốc khắc họa hình ảnh con rắn như điềm báo tai họa. Chẳng hạn trong câu chuyện về Bạch Xà, một linh hồn rắn biến thành người phụ nữ. Mặc dù câu chuyện miêu tả tình yêu của cô dành cho người đàn ông phàm trần, hình dạng thực sự của cô lại gây nỗi sợ và bi kịch. Thần thoại của người bản địa châu Mỹ khắc họa hình ảnh loài rắn là biểu tượng mạnh mẽ của khả năng sinh sản, biến đổi và chữa lành. Chẳng hạn, người Hopi thường biểu diễn điệu múa rắn để cầu mong mưa thuận, mùa màng bội thu. Ngoài ra còn có vị thần Quetzalcoatl của vùng Trung Mỹ, thường được miêu tả là một con rắn có lông vũ, tượng trưng cho sự kết hợp giữa đất và trời, hiện thân của trí tuệ, khả năng sinh sản và sự sống.Trong thần thoại Bắc Âu, rắn Jormungandr đóng vai trò quan trọng trong vũ trụ của các vị thần. Con rắn khổng lồ này bao quanh thế giới, và việc thả nó ra được cho là báo hiệu ngày tận thế, hay Ragnarok. Jormungandr thể hiện sự căng thẳng giữa hỗn loạn và trật tự, đóng vai trò quan trọng trong ngày tận thế của người Bắc Âu.Trong nhiều nền văn hóa châu Phi, rắn tượng trưng cho khả năng sinh sản, nước và thế giới tâm linh. Trong thần thoại Tây Phi, thần Damballa là một vị thần rắn liên quan đến sự sáng tạo, mưa và khả năng sinh sản. Tuy nhiên, một số nền văn hóa coi rắn là những nhân vật xấu xa hoặc lừa đảo, liên quan đến cái chết và sự hỗn loạn.Trong thần thoại Ấn Độ, rắn được tôn kính và giữ vai trò tượng trưng cho cả lòng nhân từ và sự độc ác. Chúng gắn liền chặt chẽ với nước, khả năng sinh sản, sự bảo vệ, sự hủy diệt và cái chết, phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa thiên nhiên và con người.Những hình ảnh rắn nổi bật bao gồm Shesha, vua của loài rắn và là hộ vệ của thần Vishnu, được miêu tả là một con rắn nhiều đầu nâng đỡ vũ trụ. Vishnu nằm trên Shesha trong đại dương vũ trụ, tượng trưng cho sự cân bằng và bảo vệ.Trong thần thoại Celtic, rắn là biểu tượng của sự chữa lành và trí tuệ. Người Druid ở Celtic tin rằng rắn có kiến thức đặc biệt về trái đất, vì chúng lột da và "tái tạo" bản thân. Khả năng đào hang dưới lòng đất của rắn cũng kết nối nó với thế giới tâm linh và trí tuệ của tổ tiên.Tự làm quầy bar ở nhà giữ chân tín đồ mê tiệc tùng
Trước khi "đụng độ" ở lượt trận thứ hai, đội Trường ĐH Cảnh sát nhân dân và đội Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn đều có "vốn" là 3 điểm. Ở trận lượt đầu, đội Trường ĐH Cảnh sát nhân dân đánh bại đội Trường ĐH Ngoại ngữ tin học TP.HCM với tỷ số 1-0 còn đội Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn vượt qua đội Trường ĐH Mở TP.HCM với tỷ số tương tự. Đội Trường ĐH Cảnh sát nhân dân cho thấy sự tiến bộ so với mùa giải năm ngoái. HLV Nguyễn Thế Anh giúp đội bóng này thi đấu chặt chẽ, hiệu quả hơn đồng thời phát huy được ưu thế về thể lực. Tuy nhiên nếu muốn tiến xa, đội Trường ĐH Cảnh sát nhân dân cũng cần gia tăng sự gắn kết để lối chơi mạch lạc hơn. Trong khi đó đội tân binh Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn cho thấy khát vọng "bay cao" ngay ở mùa giải đầu tiên đến với TNSV THACO cup. HLV Phạm Huy Vũ chú trọng xây dựng lối chơi phòng ngự chắc chắn cho đội Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn, sẵn sàng đánh chặn các pha tấn công của đối thủ. Chạm trán với đội Trường ĐH Cảnh sát nhân dân, đội Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn còn phải thi đấu dưới sức ép của đông đảo khán giả và phần phát huy được bản lĩnh để làm nên chuyện. Đội nào giành chiến thắng trong cặp đấu hôm nay giữa đội Trường ĐH Cảnh sát nhân dân với đội Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn sẽ chiếm lĩnh ngôi đầu bảng xếp hạng nhóm 4.
Những tấm lòng vàng 14.7.2023
Trái ngược sự hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc sedan hạng C tầm giá dưới 900 triệu đồng tiếp tục sụt giảm, doanh số nhiều mẫu mã từng hút khách hàng đầu phân khúc như Mazda3 tăng trưởng không đáng kể, trong khi KIA K3, Honda Civic lại "lao dốc".Như Thanh Niên đã phản ánh, cùng với cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô Việt Nam, nhiều mẫu mã sedan hạng C như Mazda3, Kia K3, Hyundai Elantra, Honda Civic hay Toyota Corolla Altis…cũng được nhà sản xuất, phân phối áp dụng ưu đãi với mức giảm giá lên đến hàng chục triệu đồng trong tháng 2.2025.Dù vậy, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh nhất là áp lực đến từ các dòng ô tô gầm cao cỡ nhỏ khiến phân khúc sedan hạng C có tầm giá dưới 900 triệu đồng dù được ưu đãi, khuyến mãi… vẫn không thể duy trì được sức hút như trước đây. Chính vì vậy, bất chấp thị trường tiếp đà tăng trưởng, doanh số phân khúc sedan hạng C vẫn sụt giảm.Cụ thể, báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor công bố mới đây cho thấy, trong tháng 2.2025, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng C tầm giá dưới 900 triệu đồng đạt 503 xe giảm 31 xe, tương đương 5,9% so với tháng 1.2025 và chỉ nhiều hơn 10 xe, tương đương 2% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này cho thấy, dòng sedan hạng C tầm giá dưới 900 triệu đồng đang đánh mất dần sức hút trong bối cảnh thị hiếu khách hàng đang thay đổi, chuyển dịch sang các dòng xe gầm cao.Trong số các mẫu xe thuộc phân khúc này, Mazda3 vẫn là cái tên được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn nhiều nhất. Theo đó, doanh số bán Mazda3 trong tháng 2.2025 đạt 238 xe, tăng 19 xe so với tháng đầu năm 2025. Đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp lượng tiêu thụ Mazda3 tăng trưởng, qua đó đạt tổng lượng tiêu thụ gần 460 xe sau hai tháng đã qua của năm 2025. Không giống Mazda3, KIA K3 không còn duy trì được mạch tăng trưởng. Chỉ có 151 chiếc KIA K3 đến tay khách hàng trong tháng 2.2025, giảm 54 xe so với tháng 1.2025. Đây cũng là mẫu xe có mức sụt giảm doanh số lớn nhất phân khúc trong tháng 2 vừa qua. Hyundai Elantra tiếp tục xếp vị trí thứ 3 khi tìm lại đà tăng trưởng doanh số, dù vậy lượng xe bán ra chỉ nhiều hơn tháng trước đó 5 xe.Các mẫu mã nhập khẩu thuộc phân khúc này như Honda Civic, Toyota Corolla Altis vẫn xếp cuối bảng. Trong đó, Honda Civic bán được 42 xe, giảm 9 xe. Toyota Corolla Altis có cả phiên bản hybrid nhưng doanh số bán chỉ đạt 15 xe, tăng 8 xe. Dù vậy, kết quả này không đủ giúp Corolla Altis cải thiện vị trí trong cuộc đua doanh số phân khúc sedan hạng C. Thậm chí, Toyota Corolla Altis còn lọt top 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam tháng 2.2025.Mức tăng trưởng "khiêm tốn" của một số mẫu mã như Mazda3, Hyundai Elantra hay Toyota Corolla Altis không đủ để bù đắp cho mức sụt giảm của KIA K3 hay Honda Civic là lý do khiến doanh số bán ô tô sedan hạng C chưa thể lấy lại nhịp tăng trưởng. Cộng dồn hai tháng đã qua của năm 2025, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng C tầm giá dưới 900 triệu đồng đạt 1.037 xe, thấp hơn 365 xe, tương đương 26,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Sau gần 2 năm xuất hiện trên thị trường toàn cầu, phiên bản nâng cấp thuộc thế hệ thứ 2 của Peugeot 2008 vừa chính thức được đơn vị phân phối Trường Hải (THACO AUTO) giới thiệu tại Việt Nam.Do chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời nên so với phiên bản cũ, Peugeot 2008 mới nhìn chung không có nhiều thay đổi mang tính đột phá. Mẫu SUV đô thị thương hiệu Pháp chỉ được tinh chỉnh nhẹ ở diện mạo, bổ sung một số tính năng tiện ích và công nghệ an toàn nhằm tăng sức cạnh tranh.Cụ thể, ngoại thất xe được làm mới chủ yếu ở khu vực đầu với điểm nhấn ở cụm đèn chiếu sáng LED thiết kế gọn và hợp xu hướng hơn. Đặc biệt, dải đèn chiếu sáng ban ngày thiết kế kiểu 3 móng vuốt sư tử giúp diện mạo xe tăng độ hầm hố. Phần logo nhận diện thương hiệu cũng đổi sang loại mới, tương tự "đàn anh" 408. Trong khi lưới tản nhiệt tinh chỉnh cùng màu với thân xe.Bên hông xe, 2008 mới được bố trí mâm thiết kế lại, lấy cảm hứng từ những thành phố nổi tiếng trên thế giới và đặt tên riêng cho từng phiên bản. Theo đó, bộ mâm trên bản 2008 Premium kích thước 17 inch, có tên gọi Karakoy, lấy cảm hứng từ công trình cổ điển tại địa danh cùng tên thuộc thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Còn mâm trên bản GT kích thước 18 inch, lấy tên gọi Evissa, ra đời dựa trên cảm hứng từ các mái hiên gỗ xếp đều tại Evissa (Pháp).Bước vào khoang ca-bin, Peugeot 2008 bản nâng cấp nhìn chung vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế i-Cockpit đặc trưng của thương hiệu Pháp. Hãng chỉ thực hiện một số tinh chỉnh nhẹ bằng việc thay thế màn cảm ứng hình trung tâm kích thước 7 inch bằng màn hình kích thước lớn hơn (10 inch), tích hợp các kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Đồng hồ tốc độ cũng là dạng màn hình điện tử cùng kích thước 10 inch như màn hình trung tâm.Ngoài ra, Peugeot cũng trang bị thêm tiện nghi trên xe với 4 cổng USB (3 cổng type C và một type A); cửa gió cho hàng ghế sau; ghế giữa có tựa tay và tựa đầu. Phần cửa cốp tích hợp tính năng đóng/mở điện.Đáng chú ý, riêng phiên bản cao cấp nhất 2008 GT trang bị thêm cửa sổ trời toàn cảnh, ghế da phối Alcantara, tích hợp tính năng massage ghế lái và sưởi cho cả ghế lái lẫn ghế phụ; hệ thống đèn viền nội thất tùy chỉnh 8 màu; sạc không dây công suất 15W.Về khả năng vận hành, Peugeot 2008 mới vẫn sử dụng động cơ 1.2 lít Turbo Puretech, cho công suất 133 mã lực tại 4.000 - 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 230 Nm tại 1.750 - 3.500 vòng/phút. Động cơ này kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Mặc dù vậy, bản nâng cấp được bổ sung công nghệ an toàn với tính năng giả lập hình ảnh 360 độ, hỗ trợ quan sát toàn cảnh nhờ hệ thống camera trước và sau, cảm biến áp suất lốp có thể theo dõi qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Ngoài ra, mẫu SUV đô thị này vẫn có một phần gói ADAS với các tính năng hỗ trợ phanh, giữ làn đường, nhận diện biển báo, hành trình thích ứng... tính năng cảnh báo điểm mù, giới hạn tốc độ (LIM).THACO AUTO hiện vẫn chưa công bố giá bán chính thức cho phiên bản nâng cấp của Peugeot 2008. Mặc dù vậy, trong bối cảnh phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam đang ngày càng "nóng" và dự báo sẽ cạnh tranh gắt gao trong năm 2025, mức giá cho bản mới của mẫu xe Pháp nhiều khả năng cũng sẽ ở mức dễ tiếp cận hơn.
Chốn quê thanh bình
Ngày 19.3, trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa chỉ đạo các Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn toàn tỉnh tạm dừng chỉnh lý biến động các thông tin thay đổi do sáp nhập đơn vị hành chính trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), để chờ chủ trương tiếp tục sáp nhập xã và bỏ cấp huyện."Lý do của việc dừng chỉnh lý trên sổ đỏ là để nhằm giảm bớt thủ tục cho người dân, khi sắp tới sẽ bãi bỏ cấp huyện và tiếp tục sáp nhập một số xã. Riêng với những trường hợp cần chỉnh lý gấp để làm các thủ tục vẫn được xem xét giải quyết", lãnh đạo này thông tin. Trước đó, thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2023 - 2025, Hà Tĩnh đã sắp xếp 4 đơn vị cấp huyện và 23 đơn vị cấp xã để hình thành 3 đơn vị cấp huyện và 16 đơn vị cấp xã mới. Sau sắp xếp giảm 1 đơn vị cấp huyện và 7 đơn vị cấp xã.Cụ thể, Hà Tĩnh điều chỉnh, mở rộng địa giới đơn vị hành chính TP.Hà Tĩnh trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 14 xã giáp ranh liền kề thuộc các huyện Thạch Hà, Lộc Hà và Cẩm Xuyên vào TP.Hà Tĩnh.Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 11 xã, thị trấn còn lại của H.Lộc Hà vào phần diện tích tự nhiên, dân số còn lại của H.Thạch Hà.Ngay sau khi sáp nhập, người dân đổ xô đi điều chỉnh thông tin về địa chỉ cư trú trên sổ đỏ. UBND tỉnh Hà Tĩnh sau đó đã chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh này phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân ở các xã vừa sáp nhập thực hiện việc chỉnh lý, đăng ký biến động đất đai trên sổ đỏ thuận lợi nhất.Đến nay, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh H.Thạch Hà đã chỉnh lý được 5/11 xã, với 7.200 sổ đỏ trong kế hoạch. Còn tại TP.Hà Tĩnh đã hoàn thành chỉnh lý được hơn 13.500 sổ đỏ cho người dân ở 10/20 xã, phường.