Cù lao xanh giữa bốn bề nước mặn
Theo thông báo ngày 31.12.2024 của ĐH Quốc gia Hà Nội, đại học này đã thống nhất định hướng về phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy, từ 36 đơn vị thành viên, đơn vị trực thuộc giảm xuống còn 25 đơn vị (giảm 30,5% đầu mối nội bộ).Một giải pháp để ĐH Quốc gia Hà Nội thực hiện việc sắp xếp là thành lập Công viên Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo theo hướng một tổ hợp bao gồm một số đơn vị nghiên cứu khoa học thành viên và trung tâm hỗ trợ, dịch vụ. Tổ hợp này sẽ là một đầu mối tổ chức được hình thành từ sáp nhập 6 đơn vị (trước khi sắp xếp, tinh gọn thì đây là 6 đơn vị trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội): Viện Công nghệ thông tin, Viện Tài nguyên và môi trường, Viện Vi sinh vật và công nghệ sinh học, Trung tâm Chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp, Trung tâm Dự báo và phát triển nguồn nhân lực, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên. Sau khi được sáp nhập vào Công viên Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo, từng đơn vị tiến hành xây dựng đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy nội bộ và dự thảo quy định về tổ chức và hoạt động mới của đơn vị. ĐH Quốc gia Hà Nội cũng sẽ thành lập Viện Khảo thí và Đào tạo số (hoặc Viện ĐH Số và Khảo thí) trên cơ sở hợp nhất Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục và Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội. Sáp nhập nguyên trạng Bệnh viện ĐH Y dược vào Trường ĐH Y dược. Sáp nhập nguyên trạng Tạp chí Khoa học ĐH Quốc gia Hà Nội vào Văn phòng ĐH Quốc gia Hà Nội. Hợp nhất Khoa Quốc tế Pháp ngữ vào Trường Quốc tế.Với 11 đơn vị thành viên (gồm 9 trường đại học thành viên, Viện Việt Nam học và khoa học phát triển, Viện Trần Nhân Tông), 3 trường trực thuộc (Trường Quản trị và kinh doanh, Trường Quốc tế, Trường Khoa học liên ngành và nghệ thuật) và 10 đơn vị trực thuộc khác, ĐH Quốc gia Hà Nội yêu cầu có đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy nội bộ ngay trong đầu tháng 1.Dây cáp rối như mạng nhện
Để rồi từ đây, từ khóa "cà phê trứng" được nhiều người trẻ tìm kiếm. Cùng với đó là những thắc mắc: "Cà phê trứng có ngon không?", "Cà phê trứng có gì đặc biệt?"…
Nhận định bóng đá, M.U vs Burnley (3 giờ 15 ngày 31.12): ‘Quỷ đỏ’ vẫn cần thêm thời gian
Giá vàng miếng SJC không thay đổi ở chiều bán ra nhưng mua vào tăng thêm 500.000 đồng/lượng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 87,3 triệu đồng, bán ra 90,3 triệu đồng. Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) giữ giá mua vào 86,8 triệu đồng, bán ra 90,3 triệu đồng... Giá vàng miếng SJC mua vào thấp hơn bán ra duy trì ở mức 3,5 triệu đồng mỗi lượng vào sáng 10.2. Còn giá vàng nhẫn vẫn đứng ở mức cao kỷ lục, Công ty PNJ mua vào 86,7 triệu đồng, bán ra 90,1 triệu đồng; Công ty SJC mua vào 86,8 triệu đồng, bán ra 90,3 triệu đồng… Giá vàng miếng SJC hiện đang cao hơn vàng thế giới 2,6 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn cao hơn từ 2,2 - 2,4 triệu đồng/lượng.Giá vàng thế giới tăng 10 USD, lên 2.870 USD/ounce. Sự gia tăng của kim loại quý phản ánh nhiều động thái của thị trường, bao gồm căng thẳng địa chính trị dai dẳng, lo ngại về lạm phát mới, chính sách thích ứng của các ngân hàng trung ương toàn cầu và nhu cầu vật chất mạnh mẽ. Tâm lý thị trường đặc biệt bị ảnh hưởng bởi những diễn biến chính sách gần đây của Mỹ, đặc biệt liên quan đến quan hệ thương mại quốc tế.Ông Joe Cavatoni, chiến lược gia thị trường cấp cao khu vực châu Mỹ tại Hội đồng Vàng Thế giới, lưu ý vài ngày qua đã chứng minh vàng phát triển mạnh mẽ như một phản ứng trước căng thẳng thị trường tức thời và là biện pháp phòng ngừa chủ động trước tình trạng bất ổn dài hạn. Quan điểm này nhấn mạnh vai trò kép của vàng như một tài sản đầu tư.Thị trường tiếp tục theo dõi diễn biến thương mại toàn cầu, đặc biệt liên quan đến chính sách thuế quan quốc tế và những tác động kinh tế tiềm tàng của chúng. Trong khi sự nhẹ nhõm tạm thời đến từ việc hoãn một tháng thực hiện một số mức thuế quan, thì những lo ngại rộng hơn về căng thẳng thương mại toàn cầu vẫn tiếp diễn. Nhìn về phía trước, các nhà đầu tư vẫn tập trung vào áp lực lạm phát tiềm tàng và tác động của chúng đối với chính sách tiền tệ, những yếu tố có thể tiếp tục hỗ trợ quỹ đạo tăng của vàng.
Trong nhiều nền văn hóa và trong suốt chiều dài lịch sử, rắn đóng vai trò quan trọng trong thần thoại, từ hiện thân của trí tuệ và chữa lành đến nguy hiểm và hỗn loạn. Sinh vật này vừa được tôn kính vừa bị sợ hãi, thường được coi là hiện thân của tính hai mặt của sự sống và cái chết, sáng tạo và hủy diệt.Các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Hy Lạp và Ấn Độ giáo đã gán cho rắn những ý nghĩa mạnh mẽ, đưa chúng vào các câu chuyện và biểu tượng tôn giáo của họ.Trong thần thoại Ai Cập cổ đại, rắn vừa đóng vai trò như vị thần bảo hộ, vừa mang biểu tượng của sự hỗn loạn. Chẳng hạn, rắn hổ mang gắn liền với hoàng gia hay sức mạnh thần thánh, thường xuất hiện trên vương miện của các pharaoh. Wadjet, nữ thần rắn hổ mang, được coi là người bảo vệ Ai Cập.Trong khi đó, rắn Apophis mang biểu tượng của sự hỗn loạn và hủy diệt. Trong văn hóa Ai Cập cổ, thần mặt trời Ra di chuyển trên bầu trời vào ban ngày, và hướng đến âm phủ vào ban đêm, như một biểu tượng cho chu kỳ mặt trời mọc và lặn. Tại âm phủ, Ra sẽ đối đầu với con rắn Apophis cố ngăn cản hành trình của vị thần Ai Cập.Hy Lạp cổ đại xem rắn vừa là biểu tượng của sự chữa lành và hiểm nguy. Ví dụ nổi tiếng nhất là Asclepius, vị thần thuốc men, với biểu tượng là cây trượng có con rắn cuộn quanh. Biểu tượng này đến nay vẫn được dùng trong chuyên ngành y khoa. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng rắn mang năng lực chữa bệnh.Tuy nhiên, vẫn có những loài rắn là hiện thân của điềm dữ như Medusa, người có mái tóc là tập hợp của vô số con rắn độc và có thể hóa đá người nào nhìn vào chúng. Thần thoại Hy Lạp còn nói về sinh vật tên ouroboros, một con rắn tự ăn đuôi của chính mình, là biểu tượng cho chu kỳ vĩnh cửu của sự sống, cái chết và sự tái sinh.Văn hóa Trung QuốcTrong thần thoại Trung Quốc, rắn thường được coi là loài vật thông thái, bí ẩn, tượng trưng cho sự biến đổi và tái sinh. Rắn cũng là 1 trong 12 con giáp, đại diện cho trực giác, nội tâm và bí ẩn.Cũng có những câu chuyện dân gian Trung Quốc khắc họa hình ảnh con rắn như điềm báo tai họa. Chẳng hạn trong câu chuyện về Bạch Xà, một linh hồn rắn biến thành người phụ nữ. Mặc dù câu chuyện miêu tả tình yêu của cô dành cho người đàn ông phàm trần, hình dạng thực sự của cô lại gây nỗi sợ và bi kịch. Thần thoại của người bản địa châu Mỹ khắc họa hình ảnh loài rắn là biểu tượng mạnh mẽ của khả năng sinh sản, biến đổi và chữa lành. Chẳng hạn, người Hopi thường biểu diễn điệu múa rắn để cầu mong mưa thuận, mùa màng bội thu. Ngoài ra còn có vị thần Quetzalcoatl của vùng Trung Mỹ, thường được miêu tả là một con rắn có lông vũ, tượng trưng cho sự kết hợp giữa đất và trời, hiện thân của trí tuệ, khả năng sinh sản và sự sống.Trong thần thoại Bắc Âu, rắn Jormungandr đóng vai trò quan trọng trong vũ trụ của các vị thần. Con rắn khổng lồ này bao quanh thế giới, và việc thả nó ra được cho là báo hiệu ngày tận thế, hay Ragnarok. Jormungandr thể hiện sự căng thẳng giữa hỗn loạn và trật tự, đóng vai trò quan trọng trong ngày tận thế của người Bắc Âu.Trong nhiều nền văn hóa châu Phi, rắn tượng trưng cho khả năng sinh sản, nước và thế giới tâm linh. Trong thần thoại Tây Phi, thần Damballa là một vị thần rắn liên quan đến sự sáng tạo, mưa và khả năng sinh sản. Tuy nhiên, một số nền văn hóa coi rắn là những nhân vật xấu xa hoặc lừa đảo, liên quan đến cái chết và sự hỗn loạn.Trong thần thoại Ấn Độ, rắn được tôn kính và giữ vai trò tượng trưng cho cả lòng nhân từ và sự độc ác. Chúng gắn liền chặt chẽ với nước, khả năng sinh sản, sự bảo vệ, sự hủy diệt và cái chết, phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa thiên nhiên và con người.Những hình ảnh rắn nổi bật bao gồm Shesha, vua của loài rắn và là hộ vệ của thần Vishnu, được miêu tả là một con rắn nhiều đầu nâng đỡ vũ trụ. Vishnu nằm trên Shesha trong đại dương vũ trụ, tượng trưng cho sự cân bằng và bảo vệ.Trong thần thoại Celtic, rắn là biểu tượng của sự chữa lành và trí tuệ. Người Druid ở Celtic tin rằng rắn có kiến thức đặc biệt về trái đất, vì chúng lột da và "tái tạo" bản thân. Khả năng đào hang dưới lòng đất của rắn cũng kết nối nó với thế giới tâm linh và trí tuệ của tổ tiên.
Dự án condotel đầu tiên 'vỡ trận' giờ ra sao?
Ngày 11.1, tại sân golf Đông Triều (TP.Đông Triều, Quảng Ninh) diễn ra giải golf - The Pursuit of Excellence, quy tụ gần 200 golfer trong và ngoài nước, tạo nên những màn tranh tài kịch tính và hấp dẫn.Phát biểu tại lễ khai mạc giải đấu, Chủ tịch UBND TP.Đông Triều Nguyễn Văn Ngoãn, chia sẻ đây là giải đấu đặc biệt chào mừng thành phố Đông Triều chính thức là thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển kinh tế của địa phương. Cũng theo ông Ngoãn, sự kiện không chỉ giới thiệu một sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đông Triều, mà còn mang ý nghĩa quan trọng khi sân golf này là một trong bốn công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2021 đã về đích đúng tiến độ. Sân golf Đông Triều rộng khoảng 130 ha với tổng mức đầu tư hơn 1.277 tỉ đồng, có khả năng phục vụ hơn 800 khách/ngày.Cũng theo UBND TP.Đông Triều, sân golf Đông Triều được xây dựng thành hai sân golf với hai mục đích, gồm sân golf 9 lỗ dành riêng cho golfer mới bắt đầu cùng với học viện đào tạo golf hiện đại và sân Championship 18 lỗ dành cho golfer đã có kinh nghiệm. Ý tưởng xây dựng 2 sân golf với mục đích khác nhau được đánh giá cao vì mang đến nhiều sự lựa chọn cho người chơi. Ngoài ra, tại quần thể sân golf Đông Triều còn có các công trình lưu trú thấp tầng, khu khách sạn cao tầng, sân tập golf, hạ tầng cây xanh, cảnh quan, khu vui chơi giải trí, không gian nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp theo tiêu chuẩn 5 sao, được kỳ vọng sẽ thay đổi tích cực trong phát triển du lịch - kinh tế của TP.Đông Triều nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung.Giải đấu The Pursuit of Excellence không chỉ thể hiện tầm nhìn dài hạn của tỉnh Quảng Ninh trong việc phát triển du lịch golf, mà còn là minh chứng cho khát vọng vươn cao, vươn xa, đưa Đông Triều tỏa sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Sự kiện lần này cũng đặt nền móng cho việc định vị TP.Đông Triều là một trung tâm thể thao, du lịch đẳng cấp của tỉnh Quảng Ninh, sẵn sàng chào đón du khách và nhà đầu tư trong tương lai.