Nhiệt độ TP.HCM nóng đỉnh điểm khi điện thoại báo 39 độ C
Nghị định 30 quy định tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, gồm: người lao động có thu nhập thấp là người lao động thuộc hộ gia đình (không bao gồm người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo).Trong đó, tại khu vực nông thôn có mức thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 2,25 triệu đồng trở xuống.Khu vực thành thị có mức thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 3 triệu đồng trở xuống.Nghị định 30 cũng nêu rõ, chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình, tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp là căn cứ để đo lường và giám sát mức độ thiếu hụt về thu nhập và dịch vụ xã hội cơ bản của người dân. Đây cũng là cơ sở xác định đối tượng để thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và hoạch định các chính sách kinh tế - xã hội khác giai đoạn 2022 - 2025.UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phải tổ chức rà soát, xác định người lao động có thu nhập thấp áp dụng theo quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình.Địa phương sẽ có giấy đề nghị xác định người lao động có thu nhập thấp, quyết định công nhận danh sách người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn. Thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trong khả năng bố trí ngân sách của T.Ư và địa phương, bảo đảm đúng mục tiêu, tiết kiệm, hiệu quả theo quy định.Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 90 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình đã xác định nguồn vốn cho cả giai đoạn 2021 - 2025 và hằng năm để hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng, trong đó có đối tượng là người lao động có thu nhập thấp.Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của lao động ở khu vực thành thị là 9,3 triệu đồng/tháng, khu vực nông thôn là 6,7 triệu đồng/tháng.Tính chung năm 2024, thu nhập bình quân tháng của người lao động là 7,7 triệu đồng/tháng, tăng 8,6% so với năm trước. Trong đó, thu nhập của lao động nam gấp 1,34 lần thu nhập bình quân tháng của lao động nữ.Đáng chú ý, khảo sát cũng chỉ ra mức sống tối thiểu của người dân năm 2024 được xác định là 1,8 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, do chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ, đặc biệt tại TP.HCM và Hà Nội, những người có thu nhập trên 5,4 triệu đồng/tháng cũng phải chật vật để trang trải cuộc sống.Hơn 1 km đường làm 9 năm chưa xong
Ở lượt trận đầu tiên thuộc nhóm 1, đội Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM gặp đội Trường ĐH Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM. Nhà đương kim vô địch (ĐKVĐ) Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM dù được đánh giá cao hợn, nhưng đã bất ngờ sảy chân và nhận thất bại với tỷ số 0-2 trước đội Trường ĐH GTVT TP.HCM ngay trận ra quân.Trận thua đầu tiên ở giải trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp khiến đội Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM rơi vào thế khó, trong cuộc đua giành vị trí nhất nhóm để vào chơi play-off. Quyền tự quyết cho tấm vé đi tiếp đã không còn nằm trong tay của thầy trò HLV Phạm Thái Vinh. Vòng loại khu vực TP.HCM có 7 nhóm, và chỉ 7 đội nhất nhóm cùng 1 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ vào chơi play-off.Ở lượt trận 2, đội Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM gặp đội Trường ĐH Tài chính - Marketing. Đây là trận đấu là nhà đương kim vô địch không được phép thua. Đoàn quân của HLV Phạm Thái Vinh buộc phải giành trọn 3 điểm, thậm chí thắng với cách biệt càng lớn càng tốt để nuôi hy vọng đi tiếp.Đội Trường ĐH Tài chính - Marketing không được đánh giá quá cao và đã thất bại 1-2 trước đội Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn ở lượt trận đầu. Nếu thi đấu đúng sức, đội Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM hoàn toàn có thể giành chiến thắng.
Hé lộ lời chia tay của Mbappe với PSG, khi nào Real Madrid công bố?
Giáo viên tiếng Anh một trường tiểu học nêu câu hỏi: Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ 14.2.2025 quy định "không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống". Vậy thì học sinh tiểu học đi học tiếng Anh tại trung tâm có phải là "học thêm" không? Giáo viên này cho biết nếu ngoài giờ làm việc ở trường, cô ký hợp đồng, đi dạy ở một trung tâm tiếng Anh và việc tuyển sinh hoàn toàn do trung tâm thực hiện. Chương trình cô dạy tại trung tâm tiếng Anh theo các giáo trình khác với sách giáo khoa hiện hành, giúp học sinh lấy các chứng chỉ tiếng Anh khác nhau. Vậy việc làm thêm của cô có bị tính là tham gia đi dạy thêm phải tuân thủ quy định tại Thông tư 29 hay không? Và nếu trong quá trình dạy tại trung tâm này, cô được phân công dạy lớp mà có học sinh cô đã dạy ở trường tiểu học thì có bị vi phạm gì hay không?Hay một giáo viên đang dạy trường tiểu học công lập, ngoài giờ làm việc người này dạy chứng chỉ IC3 tin học ở trung tâm. Việc này có tính là giáo viên đi dạy thêm theo Thông tư 29 không? Nếu giáo viên này dạy đúng học sinh đang dạy ở trường tiểu học thì có được không?Trả lời PV Thanh Niên, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: "Việc dạy tiếng Anh tại các trung tâm chú trọng luyện nói, nghe, đọc, ôn thi các chứng chỉ như Starters, Movers… không phải dạy kiến thức trên lớp, học tiếng Anh ở đây để phát triển năng lực. Nên dạy tiếng Anh ở trung tâm (kể cả với học sinh tiểu học) không được xếp là dạy thêm".Ông Minh cũng nhấn mạnh cần nắm rõ khái niệm dạy thêm, học thêm. Tại khoản 1, điều 2 Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐ ngày 30.12.2024 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm có định nghĩa: "Dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành".Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM nói: "Các trung tâm ngoại ngữ khi được cấp giấy phép hoạt động tổ chức dạy học thì không phải được cấp phép để dạy nội dung ở trong trường, mà để dạy tiếng Anh Starters, Movers, KET, PET…, theo một tài liệu khác, một kỹ năng phát triển khác, nên không nằm trong các nội dung chương trình chính khóa"."Các trung tâm ngoại ngữ tại TP.HCM đang được cấp phép hoạt động giáo dục để dạy tiếng Anh thực hành theo Thông tư 28 (Thông tư số 28/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành). Không có trung tâm ngoại ngữ nào được cấp phép để dạy tiếng Anh trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cả. Do đó nếu trung tâm ngoại ngữ tổ chức dạy học tiếng Anh chương trình GDPT 2018 là làm sai giấy phép", ông Hồ Tấn Minh nói thêm.Về câu hỏi giáo viên dạy trường tiểu học công lập, ngoài giờ làm việc đi dạy chứng chỉ IC3 ở trung tâm ngoại ngữ - tin học, có tính là dạy thêm theo Thông tư 29 không, ông Minh cho biết đây không phải là hoạt động dạy thêm, học thêm, bởi dạy IC3 là dạy kỹ năng, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.IC3 không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, trung tâm dạy để học sinh có được chứng chỉ quốc tế, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng cho học sinh, và đây không phải dạy kiến thức chính khóa.
Lễ khai mạc vòng chung kết giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam lần III 2025 - cúp THACO (TNSV THACO cup 2025) chào đón một vị khách đặc biệt, đó là HLV Kim Sang-sik của đội tuyển Việt Nam.Ông Kim khẳng định dù có lịch trình công việc bận rộn, nhưng ông vẫn muốn đến xem sân chơi bóng đá sinh viên do Báo Thanh Niên tổ chức. Bởi HLV Kim Sang-sik cũng trưởng thành từ sân chơi bóng đá sinh viên ở Hàn Quốc, là một trong những nền bóng đá học đường hùng mạnh bậc nhất châu Á. Nhà cầm quân người Hàn Quốc mong muốn thông qua tầm ảnh hưởng của giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam, phong trào bóng đá học đường sẽ tiếp tục phát triển, qua đó tạo ra sân chơi lành mạnh cho giới trẻ thể hiện bản thân."Tôi rất vui mừng khi có thể đến tham dự giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam. Thời tiết ở TP.HCM rất nóng bức. Tuy nhiên vượt qua sức nóng, tôi thấy được sôi nổi của các sinh viên. Các bạn đã chiến thắng trở ngại khí hậu để thể hiện nhiệt huyết rực lửa. Tôi nhìn thấy sự quyết tâm và đồng điệu trên sân lẫn khán đài. Ở giải đấu học đường, sự đồng điệu và hòa quyện ấy luôn đóng vai trò quan trọng", HLV Kim Sang-sik khẳng định.HLV Kim Sang-sik cùng đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2024, chỉ sau 5 tháng huấn luyện. Phóng viên Hàn Quốc khẳng định với Báo Thanh Niên rằng ông Kim là nhà vô địch thực thụ cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV, khi chiến lược gia này đi đến đâu là gặt hái danh hiệu đến đó.Tuy nhiên, HLV Kim Sang-sik khẳng định ông không có bí quyết đặc biệt nào, ngoài sự chăm chỉ, tận hiến và tinh thần máu lửa. HLV người Hàn Quốc khẳng định nhìn thấy nhiệt huyết trong mắt sinh viên, và ông hy vọng các cầu thủ sẽ thể hiện hết mình để bảo vệ màu cờ sắc áo. "Sự cạnh tranh lành mạnh ở sân chơi bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam rất cần thiết để thúc đẩy các cầu thủ phát triển, tạo môi trường cho phong trào bóng đá nảy nở. Với các cầu thủ trẻ, đó là điều kiện lý tưởng để phát triển toàn diện bản thân, cả trong học tập cũng như trong thể thao", HLV Kim Sang-sik hào hứng khẳng định.Quê hương Hàn Quốc của ông Kim Sang-sik có môi trường bóng đá học đường đẳng cấp hàng đầu châu Á. Ông Kim khẳng định, mỗi trường học nơi đây đều sở hữu đội tuyển bóng đá được trang bị và huấn luyện bài bản, chuyên nghiệp. Các trường cũng có cơ sở vật chất chuyên nghiệp để phát triển thể thao sinh viên. HLV Kim Sang-sik từng trải nghiệm môi trường bóng đá sinh viên, nên ông hiểu rõ giá trị của các sân chơi học đường với sự phát triển của bóng đá đỉnh cao."Các cầu thủ phải nỗ lực vì màu cờ sắc áo. Hãy ra sân chiến đấu bằng tất cả nhiệt tâm và tự hào để mang về niềm vui cho ngôi trường mình theo học. Tôi chờ đợi các cầu thủ cố gắng hết sức, thi đấu bằng trái tim nóng, nhưng vẫn phải tuân thủ luật chơi, thể hiện tinh thần thể thao cao thượng", ông Kim trải lòng với Báo Thanh Niên.HLV Kim Sang-sik cũng mong rằng trong tương lai, Báo Thanh Niên sẽ mời các trường Hàn Quốc sang Việt Nam để thi đấu, giao lưu với các đội Việt Nam. "Các đội bóng cấp độ đại học Hàn Quốc đều rất mạnh, được tổ chức quy mô và bài bản. Tôi mong trong tương lai, các trường Hàn Quốc sẽ có cơ hội sang Việt Nam thi đấu giao lưu để đôi bên cùng học hỏi, tiến bộ. Viễn cảnh bóng đá học đường Việt Nam giao lưu với Hàn Quốc rất thú vị", HLV Kim Sang-sik khẳng định.Sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng cực "mê" HLV Kim Sang-sikTại lễ khai mạc giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam lần III - 2025 cúp THACO, HLV Kim Sang-sik đã thu hút sự chú ý của đông đảo sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cũng như các cầu thủ dự giải. Rất nhiều người đã đứng xếp hàng để có được kiểu ảnh kỷ niệm với ông Kim. Đáp lại tình yêu của người hâm mộ, HLV người Hàn Quốc đã vui vẻ chụp ảnh với từng sinh viên, dù có lịch trình làm việc dày đặc.
Nhận định Porto vs Chelsea (2 giờ sáng 8.4): 'Rồng xanh' tiếp tục gây địa chấn?
Điểm đáng chú ý trong tài liệu năm nay là GELEX Electric trình Đại hội đồng cổ đông kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với mức chia cổ tức bằng tiền là 30% (trong đó Công ty đã tạm ứng 10%). Đồng thời, GELEX Electric cũng trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỉ lệ 20%.Theo đó, doanh nghiệp dự kiến phát hành thêm 61 triệu cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện quyền 5:1 (tương ứng tỷ lệ phát hành 20%). Đợt phát hành dự kiến vào quý 2-3 năm 2025.Bên cạnh đó, năm 2025, Công ty cũng trình Đại hội mức cổ tức kế hoạch bằng tiền là 30%.Năm 2025, dựa trên dự báo tăng trưởng của nền kinh tế và chiến lược hành động giai đoạn 2025 - 2030, Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 22.282 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.686 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,5% và - 21,6%.Doanh nghiệp đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay thấp hơn năm ngoái do 2025 dự kiến không còn phát sinh khoản lãi lớn từ chuyển nhượng khoản đầu tư vào công ty con như năm 2024. Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên thuộc GELEX Electric vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng tốt và dành nguồn lực để nghiên cứu & phát triển sản phẩm mới với hàm lượng công nghệ cao.Để đạt được mục tiêu của năm 2025, HĐQT GELEX Electric đưa ra các định hướng, giải pháp cụ thể, trong đó tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của công ty và nhóm các CTTV hướng tới phát triển hiệu quả và bền vững, là "bản lề" cho giai đoạn 2025 - 2030.Cụ thể, HĐQT GELEX Electric định hướng các đơn vị tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển các thương hiệu uy tín đã có. Cùng với đó, bên cạnh sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống sẽ kết hợp với tăng cường nghiên cứu & phát triển, kinh doanh các sản phẩm mới với hàm lượng công nghệ cao, giữ vững thị phần các thị trường quen thuộc và tìm kiếm và phát triển các vùng thị trường mới.Đặc biệt, doanh nghiệp này còn khuyến khích các đơn vị dành ngân sách đến tối đa 2% doanh thu cho hoạt động R&D, đồng thời thực hiện chiến lược chuyển đổi số trong hệ thống.Bên cạnh đó, đơn vị thành viên sẽ tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh điện trong các khu công nghiệp.Năm 2025, GELEX Electric tập trung triển khai các nhóm giải pháp chính gồm: Đầu tư và phát triển; Xúc tiến kinh doanh; Quản trị và tái cấu trúc CTTV; Nâng cao năng lực quản trị và Quy hoạch và luân chuyển nhân sự.Ngoài ra, do nhiệm kỳ của các thành viên HĐQT và các thành viên Ban kiểm soát đương nhiệm sẽ kết thúc vào năm 2025 nên đại hội sắp tới cũng sẽ tiến hành bầu 05 thành viên HĐQT (trong đó có 01 thành viên độc lập HĐQT) và 03 thành viên Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới 2025 - 2030 trên cơ sở danh sách ứng viên được ứng cử, đề cử hợp lệ theo quy định.Cũng theo tài liệu đại hội, năm 2024, với những định hướng đúng đắn, nguồn lực tích lũy tốt, cùng các chiến lược và mục tiêu rõ ràng, GELEX Electric đã hoàn thành vượt mức mục tiêu doanh thu và lợi nhuận ĐHĐCĐ đã đặt ra.Doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 21.130 tỉ đồng tăng trưởng 27,2% so với mức thực hiện năm 2023 và đạt 115% so với kế hoạch đã đề ra. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2024 đạt 2.152,9 tỉ đồng, tăng 112,6%, đạt 185,9% kế hoạch.Như đã công bố trước đó, ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 của GELEX Electric sẽ họp bằng hình thức trực tuyến và bỏ phiếu điện tử vào ngày 25.3.2025.
