Lá lành đùm lá rách: Xót xa một gia đình 3 người bệnh nặng
Cùng với Yamaha 135LC, Honda Wave 125i "Made in Malaysia" là những dòng xe máy số nhập khẩu vừa gia nhập thị trường Việt Nam. Nếu như Yamaha 135LC - mẫu xe được ví von như "hậu bối" của Exciter 135, đánh dấu sự trở lại của phân khúc xe máy số 135 phân khối tại Việt Nam, thì Honda Wave 125i tiếp tục "hâm nóng" cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe máy 125 phân khối. Đáng chú ý, sự góp mặt của Honda Wave 125i "Made in Malaysia" còn hình thành thế cạnh tranh "tam mã" của một dòng xe cơ bản có chung kiểu dáng nhưng khác nhau về xuất xứ, giá bán… gồm: Honda Wave 125i "Made in Malaysia", Honda Future 125Fi và Honda Wave 125i nhập từ Thái Lan.Về cơ bản, nếu nhìn thoáng qua chắc hẳn nhiều người đều nhận thấy Honda Wave 125i "Made in Malaysia", Honda Future 125Fi và Honda Wave 125i là những mẫu mã tuy 3 mà 1 khi có kiểu dáng thiết kế gần như y hệt nhau. Dù vậy, cả ba đều có khác biệt về một số chi tiết thiết kế, vận hành khiến giá bán có sự chênh lệch. Cụ thể:Ngoài Honda Future 125Fi do Honda Việt Nam (HVN) lắp ráp, phân phối chính hãng, hai mẫu mã còn lại đều nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể, Honda Wave 125i do Boon Siew Honda nhập khẩu từ Malaysia về Việt Nam số lượng không nhiều và chưa có nhiều đơn vị phân phối. Trong khi đó, Honda Wave 125i nhập từ Thái Lan đã về Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây và đã được nhiều cửa hàng kinh doanh xe không chính hãng phân phối.Khác nhau về xuất xứ, do đó mức giá ba mẫu xe này cũng có chênh lệch. Cụ thể, Honda Future 125Fi được HVN niêm yết giá từ 30,524 - 32,193 triệu đồng. Trong khi đó, Honda Future 125Fi "Made in Malaysia" có giá hơn 75 triệu đồng. Riêng Wave 125i "Thái Lan" có giá cao nhất, lên đến hơn 80 triệu đồng.Vẫn giữ lại phong cách thiết kế thanh lịch, thể thao hiện đại như Future 125 FI hay Wave Thái Lan nhưng Honda Wave 125i nhập khẩu từ Malaysia đã có đôi chút thay đổi về kích thước. Cụ thể, với kích thước dài, rộng, cao tương ứng 1.933 x 712 x 1.093 (mm), chiều cao yên 761 mm, khoảng sáng gầm 135 mm và trọng lượng 107 kg… Wave 125i Malaysia dài hơn 2 mm, rộng hơn 1 mm, cao hơn 10 mm, khoảng sáng gầm lớn hơn 2 mm, do đó nặng hơn 3 kg so với Honda Future 125 FI lắp ráp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Wave 125i "Made in Malaysia" cũng có dung tích bình xăng lên đến 5,4 lít, nhiều hơn 0,8 lít so với Honda Future 125 FI.Tương tự Honda Future 125 FI hay Wave 125i nhập từ Thái Lan, Honda Wave 125i sản xuất tại Malaysia cũng được trang bị động cơ xăng, xi-lanh đơn, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí, SOHC 4 thì, 2 van, dung tích 125cc có công suất 9,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 10,2 Nm tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút; kết hợp với hộp số 4 cấp. Dù vậy, để phù hợp với quy định và điều kiện vận hành tại Malaysia, động cơ trên Wave 125i do Boon Siew Honda sản xuất đã được tinh chỉnh lại ECU cho phản ứng nhanh nhạy, khả năng hoạt động mạnh mẽ, bền bỉ hơn đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn khí thải siêu sạch EEV - Enhanced Environmental friendly vehicle.Dù không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhưng Honda Wave 125i sản xuất tại Malaysia được trang bị hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh, trong khi Future 125 FI và Wave 125i Thái Lan sử dụng phanh đùm (phanh tang trống) truyền thống trên bánh sau. Giảm xóc sau được thiết kế cứng vững hơn đồng thời giảm xóc sau cũng sử dụng hai lò xo trị giảm chấn nhưng thiết kế lớn hơn trên Future 125 FI. Mẫu xe này vẫn sử dụng hệ truyền động bằng nhông, xích; tuy nhiên hộp bảo vệ xích thiết kế mở như các mẫu mô tô phân khối lớn. Đây cũng là điểm khác biệt so với thiết kế hộp xích dạng kín như Future 125 FI hay Wave 125i "Thái".Cảnh giác với dịch vụ đón tiễn nhanh ở sân bay
AG&P LNG - công ty hàng đầu về kho cảng và cơ sở hạ tầng LNG hạ nguồn (một công ty con của Tập đoàn Nebula Energy của Mỹ) vừa thông báo đã mua 49% cổ phần kho cảng LNG Cái Mép của một công ty tư nhân Việt Nam chủ đầu tư.
Xe bán tải chạy ẩu, bám đuôi xe tải phía trước bị đâm xoay ngang trên cầu
Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi trở nên rất phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội mà đặc biệt là TikTok. Những video này thường có nội dung ngắn gọn, góc quay đẹp và hình ảnh được đầu tư vô cùng chỉn chu, bắt mắt. Kèm theo đó là phần bình luận đầy cuốn hút, “khen lấy, khen để” của những TikToker làm khơi dậy sự tò mò, mong muốn đến trải nghiệm của người trẻ.
Ngày 13.2, Công an TP.Lào Cai đã thông tin về quá trình điều tra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tối 9.2, trước cửa số nhà 227 đường Võ Nguyên Giáp, P.Bình Minh, khiến 3 người tử vong (1 người chết tại chỗ, 2 người chết tại bệnh viện).Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an TP.Lào Cai đã rà soát camera trên địa bàn và phát hiện 7 xe máy do nhiều thanh niên điều khiển với tốc độ cao, lạng lách đánh võng, đi ngược chiều trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa bàn các phường: Bắc Cường, Nam Cường, Bình Minh.Nhận thấy đây là hành vi có dấu hiệu phạm vào tội gây rối trật tự công cộng, Công an TP.Lào Cai đã tập trung chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường nhanh chóng làm rõ vụ việc.Ngày 12.2, Công an TP.Lào Cai đã triệu tập 13 nghi phạm liên quan vụ tai nạn giao thông đến làm việc. Trong đó, Công an TP.Lào Cai xác định Nông Khánh Lượng (19 tuổi, trú tại tổ 17, P.Bắc Cường, TP.Lào Cai) là nghi phạm cầm đầu.Tại cơ quan công an, Nông Khánh Lượng bước đầu khai nhận, do mâu thuẫn bộc phát giữa Lượng với T.H.H nên đêm 8.2, rạng sáng 9.2, nghi phạm này cùng với 12 thanh niên khác đã hẹn T.H.H gặp nhau để giải quyêt mâu thuẫn. Sau đó, T.H.H cùng 2 người khác là H.L.A.H và B.M.T đi cùng một xe máy đến đầu đường Võ Nguyên Giáp (P.Bắc Cường, TP.Lào Cai) gặp nhóm của Nông Khánh Lượng.Khi cả ba đến "điểm hẹn" thì bị nhóm của Nông Khánh Lượng ném vỏ chai bia về phía xe nên T.H.H. đã tăng ga bỏ chạy. Nông Khánh Lượng cùng với 12 đối tượng đi trên 6 xe mô tô đuổi theo trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp với tốc độ rất cao. Khi đến khu vực trước cửa số nhà 227 đường Võ Nguyên Giáp, xe của T.H.H bị mất lái lao lên vỉa hè đâm vào gốc cây.Trong vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự gây rối trật tự công cộng và giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 13 đối tượng trên để điều tra, làm rõ.
'Vua' sầu riêng xứ Cao Lãnh
Vào thời điểm này, những vườn sầu riêng chín sớm ở miền Tây đã bắt đầu thu hoạch. Nhiều nhà vườn ở Tiền Giang, Bến Tre vui mừng khi giá mua trái cây đã tăng mạnh so với tháng trước. Thương lái thu mua tại vườn giống Ri6 mức 80.000 đồng/kg, tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với cuối tháng trước; trong khi đó sầu riêng giống Thái dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg tùy loại, tăng trung bình 50.000 đồng/kg. Một số doanh nghiệp cho biết, thị trường Trung Quốc đã "ăn hàng" trở lại nên hoạt động xuất khẩu có phần thuận lợi hơn nhờ vậy mà giá tăng. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động xuất khẩu vẫn còn rất khó khăn vì phải có giấy kiểm nghiệm sản phẩm không còn tồn dư chất vàng O và cadimi; do vậy, việc thu mua xử lý sau thu hoạch cũng phải chọn lọc và tuân thủ đúng quy định. Theo ông Nguyễn Văn Mười, Phó tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam: Hoạt động xuất khẩu sầu riêng của chúng ta đã khởi sắc trở lại đúng vào thời điểm bà con nhà vườn miền Tây chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch sầu riêng chính vụ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn phập phồng vì quy định kiểm nghiệm chất vàng O và cadimi vì trước đây ngành sầu riêng thế giới đều sử dụng chất vàng O trong việc xử lý sau thu hoạch. Nhưng từ khi các nhà khoa học phát hiện những tác hại của nó thì thế giới chưa có sản phẩm an toàn hơn để thay thế. Cuối tháng 2 vừa qua, tại Chanthaburi (Thái Lan) diễn ra chuỗi sự kiện hội thảo triển lãm về sầu riêng Asean - Trung Quốc, các nước đều có chung mối lo lắng về việc chưa tìm được kỹ thuật, hóa chất nào tốt hơn trong việc xử lý và bảo quản sầu riêng sau thu hoạch. Đây vẫn là mối lo chung của ngành sầu riêng thế giới.