Bảo vệ trường học ở TP.HCM bắt được diều đầu nâu bàn giao cho kiểm lâm
Cụ thể, trong 3 tháng cuối năm 2024, VinFast liên tục lập kỷ lục mới về số xe bàn giao đến tay khách hàng, nâng tổng số ô tô được giao lên 97.399 xe trong cả năm 2024. Như vậy, số lượng xe VinFast được bàn giao trên toàn cầu đã tăng 192% so với năm trước, vượt xa mục tiêu được Công ty đặt ra cho cả năm 2024 là 80.000 xe. Động lực cho đà tăng trưởng này đến từ nhu cầu lớn đối với các mẫu xe thuộc phân khúc thấp hơn, cùng với vị thế ngày càng gia tăng của Công ty tại thị trường nội địa. Với đà phát triển này, Công ty đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi số lượng xe được bàn giao trên toàn cầu trong cả năm 2025. Riêng trong tháng 1/2025, VinFast giao tổng cộng hơn 10.000 ô tô tại thị trường trong nước, trong đó VF 3 với hơn 4.000 chiếc, theo sau là VF 5 với 3.300 chiếc. VinFast cũng công bố bàn giao 31.170 xe máy điện và xe đạp điện trong Quý 4/2024 trên toàn cầu, tăng trưởng 65% so với quý trước và 41% so với cùng kỳ năm 2023. Tính cả năm 2024, Công ty giao tổng cộng 70.977 xe, đánh dấu mức tăng 1%. Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast, chia sẻ: "VinFast đã khép lại năm 2024 với thành tích vượt xa kỳ vọng. Trong bối cảnh thị trường và kinh tế vĩ mô biến động, những kỷ lục mà VinFast tạo lập không chỉ là minh chứng cho quyết tâm mạnh mẽ và chiến lược đúng đắn của chúng tôi, mà còn khẳng định xu hướng chuyển đổi sang xe điện là không thể đảo ngược. Bước sang năm 2025, VinFast tiếp tục kiên định với sứ mệnh tiên phong trong cuộc cách mạng giao thông xanh, tận dụng tối đa lợi thế từ dải sản phẩm thuần điện đa dạng và đột phá. Dù hành trình phía trước còn nhiều thử thách, chúng tôi vững tin rằng tương lai điện hóa chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững, và VinFast sẽ tiếp tục đóng góp vào xu thế tất yếu này của thời đại".Trong năm 2024, thị trường Việt Nam đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu của VinFast. Với sứ mệnh dẫn dắt chuyển đổi xanh tại Việt Nam, VinFast đã triển khai các chính sách ưu đãi hấp dẫn, ký kết hợp tác với nhiều địa phương, tổ chức và doanh nghiệp lớn để thúc đẩy chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" và "Vì Thủ đô trong xanh". Nhờ những bước đi chiến lược, VinFast là hãng xe thuần điện đầu tiên vượt qua tất cả thương hiệu quốc tế và nội địa để chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam. Việt Nam cũng là quốc gia hiếm hoi trên thế giới có thương hiệu xe thuần điện đứng đầu bảng xếp hạng doanh số trên thị trường ô tô.Trong năm 2024, VinFast cũng có những bước tiến quan trọng trong quá trình mở rộng toàn cầu. Bên cạnh các kênh bán hàng trực tiếp, việc Công ty áp dụng mô hình bán hàng thông qua đại lý đã cho thấy những kết quả khả quan. VinFast đã mạnh mẽ mở rộng sang những thị trường mới, tiềm năng như Trung Đông, Ấn Độ và Philippines; xây dựng hệ sinh thái "Vì Tương lai Xanh" toàn diện tại Indonesia. Song song đó, Công ty tiếp tục củng cố hiện diện tại các thị trường trọng điểm là châu Âu và Bắc Mỹ. Những bước đi chiến lược trong năm 2024 sẽ tạo động lực mạnh mẽ và bệ phóng vững chắc để hãng tiếp tục bứt phá trong năm 2025.VinFast sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh Quý 4/2024 và cả năm 2024 vào ngày 24.4.2025.'Giải cứu' đường hẻm
Thị trường phim chiếu rạp dịp tết 2025 chứng kiến sự thay đổi lớn hôm 6.2. Nếu như những ngày đầu trình làng, Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành liên tục dẫn đầu phòng vé, thậm chí bỏ xa các đối thủ còn lại về suất chiếu, doanh thu thì những ngày gần đây, phim Nụ hôn bạc tỷ của Thu Trang có sự tăng tốc đáng kể. Việc tăng thêm 1.500 suất chiếu giúp tác phẩm do vợ Tiến Luật làm đạo diễn có sự tăng vọt về doanh thu. Theo số liệu tham khảo từ Box Office Vietnam (đơn vị thống kê phòng vé độc lập), Nụ hôn bạc tỷ của Thu Trang thu hơn 5,5 tỉ đồng (tính đến 13 giờ ngày 6.2), dẫn đầu doanh thu phòng vé. Tác phẩm điện ảnh này được dự đoán sẽ sớm chạm mốc trăm tỉ bởi ở hiện tại đã thu về 89 tỉ đồng. Trong khi đó, phim Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành thu hơn 4,8 tỉ đồng (tính đến 13 giờ ngày 6.2), xếp thứ hai tại phòng vé. Cũng ở mốc thời gian này, phim Yêu nhầm bạn thân của Diệp Thế Vinh - Nguyễn Quang Dũng chỉ thu về 507 triệu đồng, xếp sau phim Đại chiến người khổng lồ: Lần tấn công cuối cùng với 1,1 tỉ đồng. Cú lội ngược dòng của Thu Trang trên đường đua phim tết khiến nhiều người bất ngờ. Bởi những năm qua, Trấn Thành luôn độc chiếm thị trường phim tết. Thời điểm mới ra rạp, Bộ tứ báo thủ cũng liên tục phá nhiều kỷ lục song sau những ồn ào trên mạng xã hội, mức độ quan tâm của phim dần bị “giảm nhiệt”. Trước đó, theo nhận định của ông Nguyễn Khánh Dương - đại diện Box Office Vietnam - phim của Trấn Thành có hiệu ứng truyền miệng không tốt, làm ảnh hưởng đến tâm lý của khán giả khi lựa chọn phim theo dõi. “Những tranh cãi trong phim Trấn Thành không phải vấn đề lớn lắm. Tuy nhiên dù gì đi chăng nữa khán giả vẫn muốn thưởng thức một tác phẩm có chất lượng nội dung tốt. Nếu Bộ tứ báo thủ gặp phải tình huống bị bàn luận về mặt nội dung, tôi nghĩ sẽ hơi khó để nhận được sự ủng hộ của khán giả”, đại diện Box Office Vietnam nói.Ngược lại, tác phẩm của Thu Trang ban đầu không có hiệu ứng truyền thông tốt, song dần nhận được sự ủng hộ của khán giả. Trong lần đầu làm đạo diễn, vợ Tiến Luật cho thấy sự tính toán của mình khi tạo ra 2 cái kết và được phát ngẫu nhiên ở mỗi rạp, khiến khán giả không khỏi tò mò.Chính Thu Trang cũng thừa nhận thời gian đầu ra rạp, cô hơi lo lắng khi lượng suất chiếu của phim không nhiều. Song bản thân nữ nghệ sĩ tin rằng khi bản thân làm phim đàng hoàng, tử tế sẽ được khán giả yêu thương."Và quả thực khán giả thương đoàn phim Nụ hôn bạc tỷ vô cùng. Trong mấy ngày qua, Trang cùng ê kíp đi khắp các tỉnh thành quảng bá. Đến đâu Trang cũng được khán giả ủng hộ, động viên. Trang nghĩ, làm nghệ sĩ thì điều hạnh phúc nhất là được sống trong vòng tay của khán giả”, cô cho hay.
Tình rau đắng đất
Nếu bạn muốn duy trì sức khỏe sinh sản của mình ở mức tốt, tốt nhất bạn nên từ bỏ thói quen ăn khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt quá thường xuyên
Chiều 20.3, đại diện Ban giám hiệu Trường trung - tiểu học Petrus Ký (P.Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã cho dừng việc khảo sát thu thập thông tin học sinh có phụ huynh là viên chức nhà nước.Trước đó, nhiều phụ huynh học sinh nhận được link "Khảo sát phụ huynh" do giáo viên của trường gửi vào trong nhóm với nội dung: "Kính thưa ba mẹ, nhà trường cần nắm thông tin số lượng phụ huynh là viên chức nhà nước nên rất mong ba mẹ thực hiện giúp cô link khảo sát ạ. Cảm ơn ba mẹ rất nhiều".Theo đó, khi nhấn vào link, phụ huynh học sinh sẽ phải trả lời các câu hỏi bắt buộc như họ và tên học sinh, học lớp nào và trả lời câu hỏi "có" hoặc "không" vào mục "Có bố mẹ đang là công chức nhà nước".Sau khi nhận được câu hỏi khảo sát của nhà trường, nhiều phụ huynh (kể cả những người không phải là công chức, viên chức) cũng tỏ ra băn khoăn, đồng thời cho rằng việc khảo sát này là nhạy cảm, ảnh hưởng đến tâm tư của những phụ huynh đang là công chức, viên chức nhà nước trong thời điểm đang chuẩn bị sáp nhập các phường, xã và một số cơ quan nhà nước, sắp xếp, tinh gọn bộ máy ở Bình Dương hiện nay.Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên, ông Phạm Ngọc Nam, Hiệu trưởng Trường trung - tiểu học Petrus Ký, giải thích do bộ phận tuyển sinh của trường hiểu nhầm ý chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường nên đã tự lập link khảo sát và gửi cho phụ huynh học sinh.Ông Nam cho rằng nhà trường có chỉ đạo bộ phận tuyển sinh thu thập thông tin học sinh có phụ huynh đang làm công chức, viên chức nhà nước trên cơ sở hồ sơ, dữ liệu sẵn có đang được lưu trữ tại trường để phục vụ công tác, chiến lược tuyển sinh trong các năm học tiếp theo của trường."Tuy nhiên, bộ phận tuyển sinh đã hiểu nhầm chỗ này, thay vì thống kê, thu thập trên hồ sơ, dữ liệu sẵn có thì lại đi lập link để khảo sát, thu thập. Đúng là thời điểm này có phần nhạy cảm nên tôi đã chỉ đạo dừng việc khảo sát lại", ông Phạm Ngọc Nam nói.
'Cô tiên' ở TP.HCM làm phép màu những cuộc đoàn tụ Pháp - Việt là ai?
Điều gì thúc đẩy để anh trở thành nhà thiết kế áo dài?Lý do để tôi gắn bó với áo dài là nhờ sự may mắn khi các sản phẩm sáng tạo được đón nhận ngay từ ngày đầu. Ca sĩ Thùy Dung là người nổi tiếng đầu tiên mặc trang phục của tôi trên sóng truyền hình. Đó là một thiết kế đầm dạ hội cách tân từ áo dài nằm trong bộ sưu tập đồ án tốt nghiệp.Năm 2005, bộ sưu tập áo dài đầu tiên của tôi được đăng trên tạp chí Mốt, bộ sưu tập thứ hai trình diễn ở Festival Huế 2006. Sau này nhìn lại, tôi tự nhận đó là những mẫu áo dài khá "ngô nghê" nhưng chúng giúp tôi có được những khách hàng đầu tiên. Nhiều người biết đến tôi từ đó, họ vẫn gắn bó và đi cùng đến ngày hôm nay, khi tôi đã có một hành trình dài với áo dài Việt.Vì sao áo dài thập niên 1930 trở thành thương hiệu gắn với tên tuổi của Vũ Việt Hà?Cơ duyên để tôi gắn bó sâu sắc với áo dài xưa bắt nguồn từ các tư liệu lịch sử và mỹ thuật. Khi xem tranh của các danh họa nổi tiếng Việt Nam như Mai Trung Thứ, Lê Phổ…, tôi bị ấn tượng bởi hình ảnh các cô gái mặc áo dài. Tôi xem đây là những phác thảo thời trang chân thực, rõ nét nhất về áo dài xưa của người Việt và cũng chính là tư liệu quý để khai thác, sáng tạo.Từ năm 2007, tôi vẽ phác thảo, lên mẫu thật dựa vào tranh của các danh họa. Tôi theo đuổi công việc này ròng rã nhiều năm, vừa làm vừa đào sâu nghiên cứu, cải tiến, tinh chỉnh chi tiết, cập nhật xu hướng rồi từ đó hoàn thiện phom áo dài mang nét riêng.Ngoài phom dáng, điểm đặc biệt nhất trên áo dài xưa của tôi là chất liệu. Tất cả đều do tôi nghiên cứu và chọn lựa. Từ vải thổ cẩm đến tơ lụa, sợi gai, tơ dứa, tơ sen… đều do tôi tuyển chọn từ sợi thô, áp dụng cách dệt thủ công, nhuộm màu tự nhiên theo kỹ thuật của nghệ nhân làng nghề…Trong suốt 9 năm tham gia Vietnam Designers House (mô hình thành lập năm 2010, quy tụ nhiều nhà thiết kế Việt trưng bày và bán các thiết kế mới), trong khi mọi người đều làm áo dài chiết eo truyền thống thì tôi vẫn chọn áo dài xưa. Thời đó giá bán một chiếc áo tương đương 1 tháng lương của nhân viên văn phòng, nhưng tôi vẫn bán được dù chỉ 1 - 2 chiếc mỗi tháng. Tôi xem đó là động lực để bản thân cố gắng hơn nữa.Với số lượng bán ra khiêm tốn như vậy, làm sao anh sống được với nghề thiết kế?Tôi may mắn khi luôn nằm trong top các nhà thiết kế có doanh thu cao nhất nhì Vietnam Designers House. Tôi có đầm dạ hội, váy dạo phố cùng nhiều loại trang phục khác và chúng mang đến kinh tế để tôi nuôi đam mê áo dài.Mãi đến khoảng 6 năm trở lại đây, áo dài suông thập niên 1930 mới trở thành trào lưu được yêu thích. Việc những người đẹp nổi tiếng như Tăng Thanh Hà, nghệ sĩ múa Linh Nga mặc chụp ảnh tết hay đi chơi xuân càng góp phần lan tỏa mạnh hơn. Áo dài xưa đã tìm được chỗ đứng riêng.Hiện tại, tôi đã tự tin hơn với áo dài. Tôi vẫn say sưa nghiên cứu, tìm tòi các chất liệu mới và luôn đầy ắp ý tưởng sáng tạo. Tôi rất trân trọng công việc này, mỗi bộ sưu tập là một câu chuyện, mỗi chiếc áo dài là một sản phẩm văn hóa truyền thống mang hơi thở cuộc sống.Tháng 6.2024, anh có màn xuất hiện ấn tượng tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam tổ chức tại TP.HCM. Vì sao đến mùa diễn thu đông tổ chức tại thủ đô Hà Nội anh lại vắng mặt?Tôi nhập viện gần 1 tháng sau khi vắt kiệt sức lực để làm cùng lúc 3 - 4 bộ sưu tập diễn ở tuần lễ thời trang, Festival Huế, lễ hội văn hóa…, tôi làm các bộ sưu tập nhỏ, các đơn hàng và thêm công việc giảng dạy. Vốn dĩ là người đam mê thể thao, ngày nào không tập là thấy uể oải không có sức khỏe, thiếu sự phấn chấn, sáng tạo, vậy mà tôi vẫn bị kiệt sức. Tôi nhận ra rằng không có sức khỏe thì không có gì cả, kể cả sức sáng tạo cũng sẽ thui chột.Thêm vào đó, 100% nguyên liệu cho bộ sưu tập mới tôi đặt hàng từ đồng bào vùng Tây Bắc. Đợt bão lũ lớn năm 2024 đã ảnh hưởng đến tiến độ. Hai yếu tố này khiến tôi hiểu rằng mình phải chậm lại. Tôi dừng kế hoạch ra bộ sưu tập mới ở sự kiện tại Hà Nội nhưng sẽ trở lại mạnh mẽ ở thời điểm gần Tết Nguyên đán và mùa xuân 2025.Anh quan niệm thế nào về sự bay bổng sáng tạo, đặc biệt trong sáng tạo áo dài?Có vô số nhà thiết kế làm áo dài, do đó để tạo dựng được thương hiệu không dễ. Tôi nghĩ để thành công đôi khi phải trả giá, phải đánh đổi bằng sức khỏe, thời gian, tiền bạc và cả sự thiệt thòi về mặt gia đình. Tuy nhiên, nếu kiên trì, đặt cái tâm vào công việc và có một chút may mắn thì thành quả rất xứng đáng.Tôi quan niệm mỗi lần ra mắt, bộ sưu tập mới phải dung hòa được các yếu tố về thẩm mỹ, hiệu ứng thị giác, mang đến cảm xúc và có tính ứng dụng trong cuộc sống. Có những thiết kế của tôi bị nhận xét quá bay bổng, quá nghệ thuật, nhưng thực ra tôi đã tự cân chỉnh giữa sáng tạo và ứng dụng. Thiết kế thời trang không chỉ để thỏa mãn cái tôi mà còn phải mang đến giá trị cho người mặc thực tế.Đâu là chất liệu quý hiếm mà anh tâm đắc khi đưa lên áo dài?Tôi làm áo dài từ thổ cẩm, tơ tằm, tơ dứa, sợi gai, tơ sen…, đều là những chất liệu tự nhiên và quý hiếm. Vải tơ sen được tôi phát hiện trong chuyến đi về làng Phùng Xá, Hà Tây. Từ hơn 11.000 cây sen và hàng trăm công thợ mới làm ra được 1 mét vải.Do quá kỳ công nên tơ sen vô cùng đắt đỏ và chỉ được làm thành khăn choàng. Vải tơ sen có ưu điểm vượt trội về độ co giãn, mặt vải mộc mạc và tỏa mùi sen thơm ngát. Tôi kết hợp tơ sen với tơ tằm và sợi bố để làm nên bộ sưu tập Nối dài - vẫn là các thiết kế áo dài theo phom áo dài cổ thập niên 1930 trong bộ ảnh chụp Linh Nga và mẫu nhí Minh Thảo.Cuộc sống đầy ắp và bộn bề là vậy, nhưng được biết anh vẫn thường xuyên đi dạy?Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội là cái nôi nuôi dưỡng đam mê thời trang của tôi từ thuở sơ khai. Năm 2014, tôi nhận được lời mời từ khoa Mỹ thuật ứng dụng và trở lại trường giảng dạy thiết kế thời trang với lòng biết ơn và tri ân ngôi trường này.Công việc giảng dạy không đơn giản, chiếm nhiều thời gian, nhưng ngược lại, các bạn trẻ cho tôi những bài học mới. Tôi học từ họ sự nhanh nhạy, cập nhật nhanh xu thế mới, có được nhiều ý tưởng mới, và qua đó có thể chuyển hóa được các giá trị cũ mới đan xen.Anh có lời khuyên nào dành cho nhà thiết kế trẻ? Họ cần gì để thành công?Thời tôi đi học hơn 20 năm trước không có mạng xã hội, internet chưa phát triển, nên rất thiếu thông tin về thế giới. Hiện nay, bạn trẻ có nhiều công cụ hỗ trợ, họ vừa nhanh nhạy, vừa nắm bắt xu hướng tốt, nhưng lại hơi vội vàng. Tôi cho rằng bạn trẻ cần chăm chỉ, kiên trì, lao động bền bỉ để có nền móng vững mới mong gặt hái thành công lâu dài.Còn công việc làm mentor cho các cuộc thi trang phục văn hóa dân tộc?Các cuộc thi tôi làm mentor gần đây là Hoa hậu Quốc gia Việt Nam, Vietnam Next-Gen Fashion cũng giống như công việc giảng dạy. Tôi được tiếp xúc với các nhà thiết kế trẻ và đi từ ngạc nhiên đến trầm trồ vì các bạn rất tài năng. Họ mang đến cho tôi sự hứng thú, tôi học hỏi từ các bạn trẻ, do vậy việc này rất xứng đáng để dành thời gian.Tuy bận rộn là vậy nhưng tôi luôn dành ưu tiên cho việc cần thiết nhất. Ngày nào tôi ở Hà Nội thì vẫn sáng đưa con đi học, chiều đón con về. Đó là niềm hạnh phúc mà tôi trân trọng và muốn đóng góp cùng gia đình.Tết của gia đình anh sẽ như thế nào?Khác với xu hướng chung của xã hội khi tết ngày càng bị coi nhẹ thì tôi và gia đình vẫn giữ nét truyền thống tết xưa của người Hà Nội. Ở tuổi này tôi vẫn được phân công rửa lá dong gói bánh chưng. Vài năm gần đây, gia đình tôi có thói quen đi sắm tết vùng cao, cả nhà đi mua gạo nếp nương, thịt gác bếp, hoa đào rừng… về ăn tết.Được sum họp quây quần bên người thân, có mặt bên gia đình mang đến sự đầy đủ về tinh thần và làm nên hạnh phúc của tôi. Cơ duyên để tôi gắn bó sâu sắc với áo dài xưa bắt nguồn từ các tư liệu lịch sử và mỹ thuật. Khi xem tranh của các danh họa nổi tiếng Việt Nam như Mai Trung Thứ, Lê Phổ…, tôi bị ấn tượng bởi hình ảnh các cô gái mặc áo dài. Tôi xem đây là những phác thảo thời trang chân thực, rõ nét nhất về áo dài xưa của người Việt và cũng chính là tư liệu quý để khai thác, sáng tạo.Vũ Việt Hà sinh ra và làm việc tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp năm 2001. Với hơn 2 thập niên làm việc không ngừng, anh ghi dấu ấn với nhiều bộ sưu tập ấn tượng như Ngày trở về, Chuyện tình cao nguyên đá, Mộng xưa, Thiên di, Về quê, Ký gửi người Mông vào tương lai, Cô ấy là ai… Ngoài giới thiệu bộ sưu tập mới tại các tuần lễ thời trang, anh đều đặn tham gia các mùa Festival áo dài, Festival Huế, sự kiện Ngày Việt Nam tổ chức ở nhiều quốc gia. Giải thưởng đầu tiên anh giành được là giải Viện thiết kế Murase tại cuộc thi Vietnam Collection Grand Prix 2004.Tôi có cơ hội hợp tác với anh Vũ Việt Hà từ năm 2017, khi chụp bộ ảnh với người mẫu là Hoa hậu Ngọc Hân. Kể từ đó, tôi nhiều lần từ Nam ra Bắc, theo anh lên Tây Bắc hay sang Dubai (UAE) để chụp những bộ sưu tập mới mà anh giới thiệu tại các sự kiện thời trang, văn hóa và ngoại giao của Việt Nam.Điều tôi ấn tượng nhất, anh là nhà thiết kế hiếm hoi luôn tìm kiếm và phát triển các chất liệu mới. Anh đã kinh qua những chất liệu quý hiếm mang tính độc bản như thổ cẩm, tơ dứa, tơ sen… Và tôi bị áp lực phải thể hiện được sự khác biệt, độc đáo đó qua hình ảnh theo cách đẹp nhất. Mỗi lần chụp là một lần thử thách nhưng tràn đầy cảm hứng vì áo dài của anh có chất riêng, phom dáng hoài cổ, nhưng được làm mới cực kỳ thú vị.Ngoài ra, Vũ Việt Hà là một nhà thiết kế trí thức, có nền tảng kiến thức và văn hóa vững chắc, luôn có thể thăng hoa với sáng tạo. Anh là một trong những nhà thiết kế Việt Nam làm tốt nhất công việc phát triển văn hóa và bản sắc Việt.Nhiếp ảnh gia Kiếng Cận