Đưa siêu du thuyền để mở 'kho báu' vùng lõi vịnh Bái Tử Long
Khoảng 6 giờ 55 phút sáng ngày 8.1, anh H.V.T. (36 tuổi, ngụ xã Nghi Đồng), điều khiển xe máy chở theo vợ là chị T.T.H. (34 tuổi) để đưa con là bé H.M.Th. (5 tuổi) đến trường mẫu giáo.Khi xe máy đang băng qua đường N5 (quốc lộ 7C) thì va chạm với xe khách (chưa rõ danh tính tài xế) đang chạy trên quốc lộ 7C.Vụ tai nạn khiến xe máy bị xe khách kéo lê, 3 người trên xe máy ngã xuống đường. Chị H. và cháu Th. tử vong tại chỗ, anh T. bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Theo hình ảnh video từ camera hành trình của một người dân địa phương ghi lại, thời điểm đó sương mù dày đặc, tại ngã tư này không có đèn tín hiệu giao thông, lưu lượng xe cộ qua lại khá đông. Khi xe máy do anh T. điều khiển đang băng qua đường thì bị xe khách chạy đến với tốc độ khá nhanh tông trúng. Hiện, vụ việc đang được Công an H.Nghi Lộc và lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.Vì sao nhiều ngành thiết kế, mỹ thuật, kiến trúc trở nên 'hot’ những năm gần đây?
Trong nhiều nền văn hóa và trong suốt chiều dài lịch sử, rắn đóng vai trò quan trọng trong thần thoại, từ hiện thân của trí tuệ và chữa lành đến nguy hiểm và hỗn loạn. Sinh vật này vừa được tôn kính vừa bị sợ hãi, thường được coi là hiện thân của tính hai mặt của sự sống và cái chết, sáng tạo và hủy diệt.Các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Hy Lạp và Ấn Độ giáo đã gán cho rắn những ý nghĩa mạnh mẽ, đưa chúng vào các câu chuyện và biểu tượng tôn giáo của họ.Trong thần thoại Ai Cập cổ đại, rắn vừa đóng vai trò như vị thần bảo hộ, vừa mang biểu tượng của sự hỗn loạn. Chẳng hạn, rắn hổ mang gắn liền với hoàng gia hay sức mạnh thần thánh, thường xuất hiện trên vương miện của các pharaoh. Wadjet, nữ thần rắn hổ mang, được coi là người bảo vệ Ai Cập.Trong khi đó, rắn Apophis mang biểu tượng của sự hỗn loạn và hủy diệt. Trong văn hóa Ai Cập cổ, thần mặt trời Ra di chuyển trên bầu trời vào ban ngày, và hướng đến âm phủ vào ban đêm, như một biểu tượng cho chu kỳ mặt trời mọc và lặn. Tại âm phủ, Ra sẽ đối đầu với con rắn Apophis cố ngăn cản hành trình của vị thần Ai Cập.Hy Lạp cổ đại xem rắn vừa là biểu tượng của sự chữa lành và hiểm nguy. Ví dụ nổi tiếng nhất là Asclepius, vị thần thuốc men, với biểu tượng là cây trượng có con rắn cuộn quanh. Biểu tượng này đến nay vẫn được dùng trong chuyên ngành y khoa. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng rắn mang năng lực chữa bệnh.Tuy nhiên, vẫn có những loài rắn là hiện thân của điềm dữ như Medusa, người có mái tóc là tập hợp của vô số con rắn độc và có thể hóa đá người nào nhìn vào chúng. Thần thoại Hy Lạp còn nói về sinh vật tên ouroboros, một con rắn tự ăn đuôi của chính mình, là biểu tượng cho chu kỳ vĩnh cửu của sự sống, cái chết và sự tái sinh.Văn hóa Trung QuốcTrong thần thoại Trung Quốc, rắn thường được coi là loài vật thông thái, bí ẩn, tượng trưng cho sự biến đổi và tái sinh. Rắn cũng là 1 trong 12 con giáp, đại diện cho trực giác, nội tâm và bí ẩn.Cũng có những câu chuyện dân gian Trung Quốc khắc họa hình ảnh con rắn như điềm báo tai họa. Chẳng hạn trong câu chuyện về Bạch Xà, một linh hồn rắn biến thành người phụ nữ. Mặc dù câu chuyện miêu tả tình yêu của cô dành cho người đàn ông phàm trần, hình dạng thực sự của cô lại gây nỗi sợ và bi kịch. Thần thoại của người bản địa châu Mỹ khắc họa hình ảnh loài rắn là biểu tượng mạnh mẽ của khả năng sinh sản, biến đổi và chữa lành. Chẳng hạn, người Hopi thường biểu diễn điệu múa rắn để cầu mong mưa thuận, mùa màng bội thu. Ngoài ra còn có vị thần Quetzalcoatl của vùng Trung Mỹ, thường được miêu tả là một con rắn có lông vũ, tượng trưng cho sự kết hợp giữa đất và trời, hiện thân của trí tuệ, khả năng sinh sản và sự sống.Trong thần thoại Bắc Âu, rắn Jormungandr đóng vai trò quan trọng trong vũ trụ của các vị thần. Con rắn khổng lồ này bao quanh thế giới, và việc thả nó ra được cho là báo hiệu ngày tận thế, hay Ragnarok. Jormungandr thể hiện sự căng thẳng giữa hỗn loạn và trật tự, đóng vai trò quan trọng trong ngày tận thế của người Bắc Âu.Trong nhiều nền văn hóa châu Phi, rắn tượng trưng cho khả năng sinh sản, nước và thế giới tâm linh. Trong thần thoại Tây Phi, thần Damballa là một vị thần rắn liên quan đến sự sáng tạo, mưa và khả năng sinh sản. Tuy nhiên, một số nền văn hóa coi rắn là những nhân vật xấu xa hoặc lừa đảo, liên quan đến cái chết và sự hỗn loạn.Trong thần thoại Ấn Độ, rắn được tôn kính và giữ vai trò tượng trưng cho cả lòng nhân từ và sự độc ác. Chúng gắn liền chặt chẽ với nước, khả năng sinh sản, sự bảo vệ, sự hủy diệt và cái chết, phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa thiên nhiên và con người.Những hình ảnh rắn nổi bật bao gồm Shesha, vua của loài rắn và là hộ vệ của thần Vishnu, được miêu tả là một con rắn nhiều đầu nâng đỡ vũ trụ. Vishnu nằm trên Shesha trong đại dương vũ trụ, tượng trưng cho sự cân bằng và bảo vệ.Trong thần thoại Celtic, rắn là biểu tượng của sự chữa lành và trí tuệ. Người Druid ở Celtic tin rằng rắn có kiến thức đặc biệt về trái đất, vì chúng lột da và "tái tạo" bản thân. Khả năng đào hang dưới lòng đất của rắn cũng kết nối nó với thế giới tâm linh và trí tuệ của tổ tiên.
Tài sản tăng nhanh trong hàng ngũ 'tiểu triệu phú' ở Mỹ
Ngủ riêng có thể giúp ngủ ngon hơn nhiều và có thể ngăn ngừa nhiều vấn đề trong mối quan hệ, theo Bright Side.
Kể từ khi Đoàn Văn Hậu dính chấn thương, đội tuyển Việt Nam chưa thể tìm ra một hậu vệ trái có thể chơi bóng ở đẳng cấp tương tự. Lần lượt Phan Tuấn Tài, Võ Minh Trọng, Nguyễn Phong Hồng Duy hay thậm chí là Khuất Văn Khang... đều đã được trao cơ hội. Tuy nhiên, không ai trong số họ có thể tạo ra niềm tin tuyệt đối cho người hâm mộ, như Văn Hậu đã từng làm được. Nhiều chuyên gia như BLV Ngô Quang Tùng, Phan Anh Tú đánh giá vị trí hậu vệ trái là nơi yếu nhất của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024. Nhưng với sự thăng tiến nhanh chóng của Nguyễn Văn Vĩ cùng CLB Nam Định, đội tuyển Việt Nam phần nào giải quyết được vấn đề ở vị trí hậu vệ trái ở AFF Cup 2024. Cựu cầu thủ CLB Hà Nội góp công trong chiến dịch tìm lại ngôi vương Đông Nam Á. Tuy nhiên, để có để chạm đến những mục tiêu xa hơn, một mình Văn Vĩ là chưa đủ. HLV Kim Sang-sik cần một hậu vệ trái đẳng cấp hơn. Và khi hoàn tất các thủ tục nhập tịch, Jason Pendant Quang Vinh có thể trở thành "người được chọn". Nhưng cũng giống như người đồng đội của Quang Vinh ở CLB Công an Hà Nội là Nguyễn Filip, anh cần học tiếng Việt thật tốt để trao đổi, hòa nhập nhanh trong trường hợp khoác áo đội tuyển Việt Nam. Tương tự, đội tuyển U.22 Việt Nam vẫn đang thiếu hậu vệ trái thực sự chất lượng. Võ Minh Trọng, Phan Tuấn Tài, hai cầu thủ dự SEA Games 32 đều sinh năm 2001 và đã quá tuổi để có thể góp mặt ở kỳ đại hội khu vực diễn ra vào cuối năm nay tại Thái Lan. Hai lựa chọn khả dĩ nhất thời điểm này là Khuất Văn Khang (sinh năm 2003) và Nguyễn Bảo Long (sinh năm 2005), những người được HLV Hoàng Anh Tuấn lựa chọn tham dự VCK U.20 châu Á 2023. Cả Văn Khang và Bảo Long đều có khả năng hỗ trợ tấn công rất ấn tượng. Họ sở hữu "kèo trái" cực khéo, giỏi căng ngang, tạt bóng khi leo biên. Ngoài ra, Văn Khang còn có thêm vũ khí sút xa, sút phạt lợi hại. Tuy nhiên, bộ đôi này cùng có điểm yếu phòng ngự khi thể hình khá "mỏng cơm", dễ gặp bất lợi trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Riêng Bảo Long còn tương đối non kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Anh "nhẵn mặt" ở các giải đấu trẻ cùng các đội tuyển U.17, U.19 Việt Nam nhưng chỉ đang được mài giũa ở giải hạng nhất trong màu áo CLB PVF-CAND. Thời điểm này, đội tuyển U.22 Việt Nam có những tiền đạo cánh trái chất lượng như Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Đình Bắc nên cũng cần thêm nhiều hậu vệ biên trái để có thể biến hành lang này thành một khu vực tấn công nguy hiểm. Vì thế, HLV Kim Sang-sik và các cộng sự cần theo dõi, quan sát nhiều hơn để tìm kiếm thêm các hậu vệ trái tiềm năng, từ đó có thêm sự lựa chọn và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh ở đội tuyển U.22 Việt Nam.
Những tấm lòng vàng 12.1.2023
Chiều nay 2.3, tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (TP.Đồng Hới, Quảng Bình), chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình tổ chức tiếp tục diễn ra. Các chuyên gia trực tiếp tư vấn, định hướng cho các em học sinh (HS) tại các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh.Có mặt tại nơi diễn ra chương trình, Trần Lê Huy (học sinh lớp 12, Trường THPT Quảng Ninh) bày tỏ niềm vui khi được tham dự một chương trình tư vấn mùa thi với quy mô lớn."Thông thường, các hoạt động về tư vấn mùa thi chủ yếu diễn ra ở các trường trung tâm tỉnh nên chúng em ít có cơ hội tham dự. Nhưng riêng năm nay, chúng em có xe đưa đón từ huyện vào thành phố để tham gia, có cơ hội giao lưu học hỏi và nghe tư vấn, định hướng về các ngành nghề tương lai", Huy chia sẻ.Để tạo điều kiện thuận lợi cho các học sinh tại Quảng Bình được tham dự chương trình tư vấn mùa thi, Báo Thanh Niên phối hợp với Agribank chi nhánh Bắc Quảng Bình hỗ trợ đoàn xe 22 chiếc để đưa đón 1.200 học sinh đến từ các trường THPT tại 2 huyện Bố Trạch và Quảng Ninh di chuyển về TP.Đồng Hới.Thầy Phan Hải Tuấn, Phó bí thư Đoàn trường THPT Hùng Vương (H.Bố Trạch), cho biết đây là chương trình rất quy mô và gửi lời cám ơn đến ban tổ chức đã hỗ trợ phương tiện để các em HS có cơ hội tham dự."Hôm nay rất vui khi thầy và trò Trường THPT Hùng Vương có cơ hội được vào đây tham gia chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức. Tôi nghĩ đây là chương trình rất bổ ích, tạo cho các em hành trang tốt nhất về định hướng nghề nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới", thầy Tuấn chia sẻ.Chương trình Tư vấn mùa thi năm 2025 do Báo Thanh Niên diễn ra tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp trong ngày 2.3, được tường thuật trực tuyến trên nhiều kênh của Báo Thanh Niên như: thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube, TikTok Báo Thanh Niên, với sự hỗ trợ đường truyền tốc độ cao của VNPT Quảng Bình.Đồng hành cùng chương trình, Vietcombank Quảng Bình cũng đã tham dự với nhiều hoạt động thú vị dành cho các em HS. Ngay trước cổng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, đội ngũ của Vietcombank Quảng Bình tiến hành mở tài khoản ngân hàng cho các em HS, mỗi em mở thẻ sẽ được tặng 30.000 đồng.Đây là thời điểm tốt nhất để các học sinh, đặc biệt là lớp 12 mở một tài khoản cá nhân để thuận tiện trong công tác học tập cũng như bắt kịp với thời đại công nghệ phát triển.