Tấm lòng vàng của một doanh nhân cựu chiến binh vùng cao
Trong nhiều nền văn hóa và trong suốt chiều dài lịch sử, rắn đóng vai trò quan trọng trong thần thoại, từ hiện thân của trí tuệ và chữa lành đến nguy hiểm và hỗn loạn. Sinh vật này vừa được tôn kính vừa bị sợ hãi, thường được coi là hiện thân của tính hai mặt của sự sống và cái chết, sáng tạo và hủy diệt.Các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Hy Lạp và Ấn Độ giáo đã gán cho rắn những ý nghĩa mạnh mẽ, đưa chúng vào các câu chuyện và biểu tượng tôn giáo của họ.Trong thần thoại Ai Cập cổ đại, rắn vừa đóng vai trò như vị thần bảo hộ, vừa mang biểu tượng của sự hỗn loạn. Chẳng hạn, rắn hổ mang gắn liền với hoàng gia hay sức mạnh thần thánh, thường xuất hiện trên vương miện của các pharaoh. Wadjet, nữ thần rắn hổ mang, được coi là người bảo vệ Ai Cập.Trong khi đó, rắn Apophis mang biểu tượng của sự hỗn loạn và hủy diệt. Trong văn hóa Ai Cập cổ, thần mặt trời Ra di chuyển trên bầu trời vào ban ngày, và hướng đến âm phủ vào ban đêm, như một biểu tượng cho chu kỳ mặt trời mọc và lặn. Tại âm phủ, Ra sẽ đối đầu với con rắn Apophis cố ngăn cản hành trình của vị thần Ai Cập.Hy Lạp cổ đại xem rắn vừa là biểu tượng của sự chữa lành và hiểm nguy. Ví dụ nổi tiếng nhất là Asclepius, vị thần thuốc men, với biểu tượng là cây trượng có con rắn cuộn quanh. Biểu tượng này đến nay vẫn được dùng trong chuyên ngành y khoa. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng rắn mang năng lực chữa bệnh.Tuy nhiên, vẫn có những loài rắn là hiện thân của điềm dữ như Medusa, người có mái tóc là tập hợp của vô số con rắn độc và có thể hóa đá người nào nhìn vào chúng. Thần thoại Hy Lạp còn nói về sinh vật tên ouroboros, một con rắn tự ăn đuôi của chính mình, là biểu tượng cho chu kỳ vĩnh cửu của sự sống, cái chết và sự tái sinh.Văn hóa Trung QuốcTrong thần thoại Trung Quốc, rắn thường được coi là loài vật thông thái, bí ẩn, tượng trưng cho sự biến đổi và tái sinh. Rắn cũng là 1 trong 12 con giáp, đại diện cho trực giác, nội tâm và bí ẩn.Cũng có những câu chuyện dân gian Trung Quốc khắc họa hình ảnh con rắn như điềm báo tai họa. Chẳng hạn trong câu chuyện về Bạch Xà, một linh hồn rắn biến thành người phụ nữ. Mặc dù câu chuyện miêu tả tình yêu của cô dành cho người đàn ông phàm trần, hình dạng thực sự của cô lại gây nỗi sợ và bi kịch. Thần thoại của người bản địa châu Mỹ khắc họa hình ảnh loài rắn là biểu tượng mạnh mẽ của khả năng sinh sản, biến đổi và chữa lành. Chẳng hạn, người Hopi thường biểu diễn điệu múa rắn để cầu mong mưa thuận, mùa màng bội thu. Ngoài ra còn có vị thần Quetzalcoatl của vùng Trung Mỹ, thường được miêu tả là một con rắn có lông vũ, tượng trưng cho sự kết hợp giữa đất và trời, hiện thân của trí tuệ, khả năng sinh sản và sự sống.Trong thần thoại Bắc Âu, rắn Jormungandr đóng vai trò quan trọng trong vũ trụ của các vị thần. Con rắn khổng lồ này bao quanh thế giới, và việc thả nó ra được cho là báo hiệu ngày tận thế, hay Ragnarok. Jormungandr thể hiện sự căng thẳng giữa hỗn loạn và trật tự, đóng vai trò quan trọng trong ngày tận thế của người Bắc Âu.Trong nhiều nền văn hóa châu Phi, rắn tượng trưng cho khả năng sinh sản, nước và thế giới tâm linh. Trong thần thoại Tây Phi, thần Damballa là một vị thần rắn liên quan đến sự sáng tạo, mưa và khả năng sinh sản. Tuy nhiên, một số nền văn hóa coi rắn là những nhân vật xấu xa hoặc lừa đảo, liên quan đến cái chết và sự hỗn loạn.Trong thần thoại Ấn Độ, rắn được tôn kính và giữ vai trò tượng trưng cho cả lòng nhân từ và sự độc ác. Chúng gắn liền chặt chẽ với nước, khả năng sinh sản, sự bảo vệ, sự hủy diệt và cái chết, phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa thiên nhiên và con người.Những hình ảnh rắn nổi bật bao gồm Shesha, vua của loài rắn và là hộ vệ của thần Vishnu, được miêu tả là một con rắn nhiều đầu nâng đỡ vũ trụ. Vishnu nằm trên Shesha trong đại dương vũ trụ, tượng trưng cho sự cân bằng và bảo vệ.Trong thần thoại Celtic, rắn là biểu tượng của sự chữa lành và trí tuệ. Người Druid ở Celtic tin rằng rắn có kiến thức đặc biệt về trái đất, vì chúng lột da và "tái tạo" bản thân. Khả năng đào hang dưới lòng đất của rắn cũng kết nối nó với thế giới tâm linh và trí tuệ của tổ tiên.IDP đầu tư mở rộng tại Việt Nam và công nghệ giáo dục mang tính bước ngoặt
Theo số liệu tham khảo của Box Office Vietnam, phòng vé Việt tuần qua chứng kiến sự áp đảo của phim kinh dị Quỷ nhập tràng. Đây là tác phẩm lấy cảm hứng từ hiện tượng tâm linh, do Quang Tuấn và Khả Như đóng chính. Phim kể về hai vợ chồng bị xáo trộn cuộc sống khi phát hiện cỗ quan tài vô chủ trong mảnh đất nhà mình. Từ vụ việc này, nhân vật Như (Khả Như thủ vai) cảm nhận bị một thế lực nào đó đeo bám, khiến cô thay đổi tâm tính.Theo ghi nhận, trong 3 ngày cuối tuần, phim điện ảnh do Khả Như đóng chính đã thu về 45 tỉ đồng, áp đảo tại phòng vé Việt. Tính đến hiện tại, Quỷ nhập tràng đã đạt hơn 62 tỉ đồng và được dự kiến sẽ là dự án tiếp theo chạm mốc 100 tỉ đồng sau Nhà gia tiên, Đèn âm hồn, Nụ hôn bạc tỷ, Bộ tứ báo thủ. Tuy nhiên, tác phẩm do Pom Nguyễn làm đạo diễn vẫn bị nhận xét còn nhiều hạn chế về kịch bản, chưa hoàn toàn thuyết phục người xem dù quy tụ dàn diễn viên thực lực như NSND Thanh Nam, nghệ sĩ Vân Dung… Đảm nhận vai chính trong Quỷ nhập tràng, Khả Như chọn tâm thế tích cực khi đón nhận những lời khen chê dành cho phim. Cô nói: “Làm nghề đến thời điểm này dù không quá dài nhưng tôi thấy khen chê là điều tất nhiên vì chính khán giả là người định đoạt bộ phim. Mình phải chấp nhận điều đó nhưng cũng có quyền hy vọng. Tôi hy vọng phim sẽ được thương vì tôi và ê kíp đã cố gắng rất nhiều. Tôi đã nỗ lực lột xác, mới hơn từng ngày nên mong sẽ được mọi người đón nhận”. Nói về việc bị so sánh với vai diễn của Việt Hương trong Ma Da, Khả Như cho rằng đó là điều bình thường. Cô chia sẻ: “Tôi nghĩ sự phát triển đến từ việc so sánh. Nếu được so sánh, được yêu thương và đón nhận thì tôi cảm thấy rất mừng”. Khả Như cũng bày tỏ niềm vui khi tác phẩm đang nhận được sự ủng hộ của khán giả. Cô cho hay: “Không biết nói gì hơn, chỉ biết là ê kíp chúng tôi đã rất hạnh phúc với tình cảm của mọi người dành cho”. Trước “cơn sốt” của Quỷ nhập tràng, phim Nhà gia tiên của Huỳnh Lập bị soán ngôi, xếp vị trí thứ 2 về mặt doanh thu. Ra rạp từ ngày 21.2, tính đến hiện tại, sức hút của phim bị giảm dần với doanh thu 3 ngày cuối tuần qua là 17,9 tỉ đồng - theo số liệu tham khảo của Box Office Vietnam. Song dự án do Phương Mỹ Chi đóng chính vẫn nằm trong top 10 phim Việt có doanh thu cao nhất, với con số 224 tỉ đồng, xếp thứ 7 sau Mai, Lật mặt 7: Một điều ước, Nhà bà Nữ, Bố già, Bộ tứ báo thủ, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh. 3 vị trí còn lại trong top 5 phim có doanh thu cao ở phòng vé Việt tuần qua là những tác phẩm ngoại, gồm Lạc trôi, Hố tử thần, Sát thủ vô cùng cực hài. Loạt phim chiếu tết từng gây chú ý ở phòng vé như Bộ tứ báo thủ, Nụ hôn bạc tỷ hay Đèn âm hồn hiện có doanh thu ít ỏi, dự kiến sẽ rời rạp trong thời gian tới. Tuần này, một số phim điện ảnh mới ra rạp, đáng chú ý là sự đổ bộ của Mickey 17, hứa hẹn sẽ làm thay đổi cục diện phòng vé Việt.
Về lễ hội đền Tranh nghe giai thoại chuyện tình đẫm nước mắt
Từng trải nghiệm cầm lái "chinh chiến" nhiều dòng xe cao cấp khác nhau nhưng Maserati Grecale - chiếc xe khai mở một phân khúc hoàn toàn mới của thương hiệu hơn 100 năm tuổi đến từ vùng Modena - Ý vẫn mang lại những cảm xúc đặc biệt cho người lái, trải nghiệm mới mẻ trong vận hành cũng như những trang bị xa xỉ được chăm chút rất tỉ mỉ.
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của tập đoàn và các đơn vị thành viên còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với truyền thống và mục tiêu chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, lãnh đạo tập đoàn, Công đoàn Cao su Việt Nam vẫn duy trì phong trào TDTT. Hội thao nhằm tạo không khí sôi nổi, tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu học hỏi của toàn thể người lao động của tập đoàn. Đồng thời thông qua hội thao đẩy mạnh phong trào TDTT, rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu suất công việc, hoàn thành tốt công tác sản xuất kinh doanh của các đơn vị, góp phần đưa tập đoàn ngày càng phát triển.
Gặp hàng loạt sự cố, ô tô điện Trung Quốc Xiaomi U7 vẫn hút khách đặt mua
Hôm nay (ngày 1.1), Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực thi hành, quy định việc nâng mức phạt tiền đối với hàng loạt hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong số này có lỗi chạy xe trên vỉa hè, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều.Sáng 1.1, tổ công tác Đội Tuần tra dẫn đoàn (thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM) tuần tra xử lý tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.Lúc 8 giờ cùng ngày, anh L.T.K (29 tuổi, quê Sóc Trăng) điều khiển xe máy chở vợ chạy ngược chiều trên đường Điện Biên Phủ, đoạn ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh). Phát hiện hành vi vi phạm, CSGT đã yêu cầu anh K. dừng xe kiểm tra.Làm việc với CSGT, anh K. xuất trình được các loại giấy tờ liên quan. Anh K. cho hay, 2 vợ chồng làm công nhân ở Bình Dương, sáng nay qua TP.HCM lấy đồ, do không biết đường nên đã chạy ngược chiều.Theo quy định, với hành vi nói trên, anh K. sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng (trước đây là 1 - 2 triệu đồng) và trừ 2 điểm giấy phép lái xe.Khi được CSGT thông báo nghị định và mức phạt mới, 2 vợ chồng anh K. tỏ ra bất ngờ. Anh K. chia sẻ, cảm thấy mức phạt có phần "hơi nặng" nhưng hoàn toàn đồng tình với nghị định mới và nhận định theo thời gian, ý thức chấp hành giao thông của người dân sẽ dần thay đổi theo chiều hướng tích cực.Tiếp đó, CSGT phát hiện anh L.N.T (23 tuổi, quê Nam Định) chạy xe máy vượt đèn đỏ tại giao lộ Điện Biên Phủ - Xô Viết Nghệ Tĩnh.CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh T. về hành vi không chấp hành đèn tín hiệu. Với hành vi này, anh T. bị phạt tiền 4 - 6 triệu đồng (trước đây là 800.000 - 1 triệu đồng) và trừ 4 điểm giấy phép lái xe.Anh T. cũng tỏ ra ngỡ ngàng khi biết mức phạt mới và cho hay từ nay sẽ không dám vi phạm giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ."Phạt hơn nửa tháng lương, phạt 1 lần em nhớ cả đời, không dám tái phạm", anh T. chia sẻ.Lúc 9 giờ sáng, Đội CSGT - trật tự Công an TP.Thủ Đức lập biên bản vi phạm hành chính anh Đ.X.Đ (ở TP.Thủ Đức) về hành vi chạy xe máy trên vỉa hè. Với lỗi này, anh Đ. bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng (trước đó 400.000 - 600.000 đồng), trừ 2 điểm giấy phép lái xe.Một số tài xế cho rằng mức phạt cao hơn so với giá trị phương tiện có thể dẫn đến tình trạng bỏ phương tiện.