Ý nghĩa tinh thần, triết học và tôn giáo của trà đạo
Bản Lưu Thông nằm cách quốc lộ 7 chừng 6 km. Con đường nối vào bản đã được đổ bê tông, chạy ngoằn ngoèo xuyên qua các khu rừng. Ông Vừa Tồng Mà, già làng ở đây cho biết bản Lưu Thông ra đời từ năm 1989, do chính ông khai mở. Sau khi thấy vùng đất này có thể lập làng, ông cùng hàng chục gia đình từ H.Kỳ Sơn (Nghệ An) đến đây để dựng nhà, khai hoang đất sản xuất. Đến nay, Lưu Thông có 60 nóc nhà với hơn 300 người. Thực hiện cuộc vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới, bản Lưu Thông đã đi đầu, thực hiện thành công "3 không": không có người nghiện ma túy, không có người vi phạm pháp luật, không có người thụ án tù. Đời sống kinh tế của dân bản đã khá giả.Cơn mưa kèm theo gió giật mạnh cuốn bay nóc 5 căn nhà cho thuê
Cô T.T.H (40 tuổi), giáo viên một trường THPT chuyên ở Đồng Tháp, cho biết đầu năm học có mở một lớp dạy thêm ngữ văn dành cho các em đang học 12. Sĩ số lớp khoảng 15 người, hầu hết là các em có định hướng chọn môn văn vào tổ hợp 3 môn thi tốt nghiệp THPT năm nay. Hiện, lớp đã nghỉ theo tinh thần thực hiện Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT về dạy thêm, học thêm.Theo cô H., riêng môn ngữ văn, nếu cách dạy của thầy phù hợp thì trò sẽ có cảm hứng học tập, tiếp thu kiến thức hơn. Lớp của cô có nhiều học sinh đã tham gia học thêm từ lớp 10. "Học sinh thích cách truyền đạt, phương pháp giảng dạy nên rất muốn tôi nhanh làm thủ tục đăng ký kinh doanh để dạy lại. Tuy nhiên, khi ra chỗ đăng ký thì mọi người nói là chưa có hướng dẫn cụ thể. Nên từ 14.2 tới nay là chưa làm gì được, buộc phải chờ thêm", cô H. tâm sự. Cô H. nói tiếp: "Lúc này, không chỉ giáo viên mà học sinh 12 cũng đang rất nóng lòng vì chuyện dạy thêm, học thêm. Nhiều em ra trung tâm học thêm đăng ký nhưng nhiều nơi đã quá tải. Thành ra, có em đăng ký được, có em không. Những em tự học thì bảo đang gặp rất nhiều khó khăn, vì không thể tự giải đề (thi thử), không biết trọng tâm ôn tập. Trong khi đó, những em đăng ký được thì phải chịu cảnh lớp học đông đúc, ôn luyện lại từ đầu theo lộ trình của trung tâm". Là giáo viên, cô H. trăn trở khi thấy nhiều em ham học thật sự luống cuống tìm nơi học thêm. Cô H. nói: "Đáng lẽ lúc này các em lớp 12 đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức chứ không phải tất tả đi nhiều nơi để kiếm chỗ học thêm. Nếu Thông tư 29 có hiệu lực sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay hoặc đầu năm học mới thì đã hợp lý hơn".Theo cô H., thời điểm này, đa số các trường bước vào thi giữa học kỳ 2, không còn bao lâu nữa sẽ thi tốt nghiệp THPT. Đáng nói, đây là năm đầu tiên các em học, thi theo Chương trình GDPT 2018. Việc học thêm bị đứt quãng, thay đổi môi trường học thêm khiến cho nhiều em rất lo lắng, sợ ảnh hưởng tới kết quả thi cử. Trong khi đó, thầy N.T.N (43 tuổi), giáo viên một trường THPT ở Hậu Giang, cho biết trường nằm ở vùng nông thôn. Từ trước đến nay, các lớp học thêm đều do thầy cô trong trường dạy. Khi Thông tư 29 có hiệu lực, các giáo viên dừng dạy thêm, học sinh rơi vào thế khó. Vì ở vùng quê không có trung tâm dạy thêm. "Điển hình như trường chúng tôi, các em học sinh muốn đến trung tâm dạy thêm phải đi lên thị xã hoặc thành phố, gần nhất cũng khoảng 20 km. Điều này rất bất tiện, nên khi các thầy cô dừng dạy thêm, các em học sinh lớp 12 hiện nay đều chọn cách tự học ở nhà", thầy N. nói.Theo thầy N., khi thông tư có hiệu lực thì tất cả giáo viên trong trường đều tuân thủ. Lúc này, khi học sinh tự học, thầy cô luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, giải đáp những thắc mắc qua điện thoại hoặc lúc các em đi học chính khóa. Tuy nhiên, cách này không thể nào truyền đạt kiến thức một cách cặn kẽ, đầy đủ.Vì vậy, việc học sinh vùng nông thôn tự học tại nhà khiến giáo viên lo ngại, nhất là khả năng vào đại học. Thầy N. bộc bạch: "Tôi theo nghề giáo 19 năm, đã nhiều năm làm chủ nhiệm lớp 12. Thực tế cho thấy, phần lớn học sinh đậu vào đại học đều có học thêm. Học sinh tự học là có nhưng rất khiêm tốn. Đáng nói, chỉ có những em đi học thêm, thậm chí là học thêm cả 3 môn tổ hợp, mới đậu vào những ngành lấy điểm cao như quân đội, công an, y dược, gần đây là sư phạm".Theo thầy N., việc quản lý dạy thêm, học thêm là rất cần thiết. Song, có những quy định chung trong Thông tư 29, nếu áp dụng đối với tất cả đối tượng học sinh thì chưa thật sự phù hợp. Chẳng hạn như việc quy định mỗi môn học chỉ được tổ chức dạy thêm trong nhà trường không quá 2 tiết/tuần. Lý giải điều này, thầy N. cho biết dựa vào thành tích học tập, giáo viên sẽ "khoanh vùng" được những học sinh có học lực ở mức chưa đạt. Nếu những em này có nhu cầu tăng cường học thêm để cải thiện thành tích, mong muốn học 4-5 tiết trên tuần để bồi dưỡng kiến thức, nhưng giáo viên chỉ dạy được 2 tiết/tuần thì đúng là chưa đáp ứng được nguyện vọng của các em.Tương tự, đối với những em có học lực ở mức trung bình – khá cũng vậy. Nếu các em có nguyện vọng tăng tốc học thêm để phấn đấu vào đại học mà giáo viên cứ đều đều, dạy hết 2 tiết/tuần rồi nghỉ thì chẳng khác nào là "người đưa đò nửa vời", chưa làm hết vai trò, trách nhiệm của mình. Theo thầy N., điều này gây khó xử cho giáo viên và thiệt thòi cho học sinh, nên ông rất mong sẽ có sự điều chỉnh linh hoạt, hợp lý hơn.
‘Mình yêu nhau, bình yên thôi’ tập 30: Ngọc sẽ yêu gã thợ xăm?
Bên cạnh đó, duy trì chia cổ tức một phần bằng cổ phiếu cũng giúp ngân hàng tiếp tục củng cố nền tảng vốn điều lệ. Trong 10 năm qua, vốn điều lệ của SHB nâng lên gấp gần 4 lần và chạm mức 36.629 tỉ đồng vào đầu tháng 4.
Với 13 lần ghi bàn tại AFF Cup 2024, đội tuyển Việt Nam là đội ghi bàn nhiều thứ hai tại giải đấu năm nay, tính đến sau loạt trận bán kết lượt đi. Thành tích ghi bàn của đội bóng trong tay HLV Kim Sang-sik hiện chỉ kém đương kim vô địch (ĐKVĐ) Thái Lan (19 bàn).Điều đáng chú ý tiếp theo, đội tuyển Việt Nam ghi bàn từ mọi hướng, các tình huống ghi bàn rất đa dạng. Đoàn quân của HLV Kim Sang-sik đã có bàn thắng được ghi bằng đầu (Doãn Ngọc Tân lập công trong trận đấu với Philippines ở vòng bảng), có bàn thắng từ các tình huống cố định (Doãn Ngọc Tân ghi bàn sau pha đá phạt góc trong trận đấu với Philippines, Nguyễn Tiến Linh đá phạt đền thành công trong trận gặp Singapore), có những pha giãn biên sau đó tạt vào trung lộ để các cầu thủ ở phía trong dứt điểm, phối hợp nhóm bật tường trung lộ, chuyền khe ghi bàn, lẫn các tình huống sút xa…Những người đã ghi bàn thắng từ các cú sút xa cho đội tuyển Việt Nam là Quang Hải trong trận thắng Myanmar 5-0 ở vòng bảng và Văn Vĩ trong trận thắng Lào 4-1 cũng ở vòng bảng.Trừ thủ môn, tất cả các tuyến khác nhau của đội tuyển Việt Nam đều đã có cầu thủ ghi bàn thắng cho đội nhà. Ở hàng hậu vệ, hậu vệ trái Văn Vĩ là người đã lập công cho đội tuyển Việt Nam. Ở hàng tiền vệ, chúng ta có Quang Hải (2 bàn), Hai Long, Doãn Ngọc Tân là những người đã chọc thủng lưới đối phương tại giải năm nay.Còn trên hàng tiền đạo, Tiến Linh, Xuân Son (mỗi người 3 bàn), Văn Toàn và Vĩ Hào là những chân sút đã có bàn thắng. Riêng Tiến Linh và Xuân Son đang áp sát danh hiệu vua phá lưới của AFF Cup năm nay.Chỉ có các trung vệ là chưa ghi bàn. Điều này xuất phát từ một số nguyên nhân. Đầu tiên, trung vệ có khả năng tham gia tấn công tốt nhất của đội tuyển Việt Nam hiện nay là Việt Anh chưa được thi đấu nhiều. Cầu thủ này mới ra sân 1 lần tại AFF Cup 2024, nhưng cũng bị thay ra khá sớm khi đội tuyển Việt Nam đối đầu với Philippines ở vòng bảng.Thứ nhì, do các phương thức ghi bàn vẫn rất đa dạng, nên đội tuyển Việt Nam chưa tập trung khai thác các tình huống lên tham gia tấn công và đánh đầu của các trung vệ, trong những pha bóng cố định. Không loại trừ khả năng ở các trận đấu cuối cùng của AFF Cup 2024, khi tính chất của các trận đấu mỗi lúc một căng thẳng hơn, khi các đội mỗi lúc một hiểu nhau hơn, thi đấu chặt chẽ hơn, chúng ta sẽ dần dần sử dụng phương án "săn bàn" này. Cũng về lý thuyết, cơ hội được ra sân của trung vệ Việt Anh trong những trận đấu tới sẽ cao hơn, khi HLV Kim Sang-sik cần thêm người để "trám" vào những khoảng trống ở hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam, khi có cầu thủ ở khu vực này gặp thẻ phạt hoặc sa sút về mặt thể lực. Ở góc độ nào đó, đây cũng là "vũ khí bí mật" của đội tuyển Việt Nam ở giai đoạn cuối của giải. Chúng ta sẽ tập trung khai thác những pha bóng các trung vệ lên tham gia tấn công, đón đường chuyền của đồng đội từ những tình huống cố định, rồi đánh đầu ghi bàn. Trong lối chơi này, không chỉ có Việt Anh, Bùi Tiến Dũng cũng là trung vệ có khả năng đánh đầu ghi bàn không tồi.Đội bóng của HLV Kim Sang-sik càng đa dạng ở khả năng tiếp cận khung thành đối phương, các đối thủ càng khó đoán. Đúng thời điểm thích hợp, đội tuyển Việt Nam có thể sẽ sử dụng phương thức tấn công thích hợp, khiến các đối thủ không kịp trở tay.Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.Việt Nam thắng Singapore Việt Nam thua SingaporeViệt Nam hòa Singapore
TP.HCM có 10 trường ngoài công lập không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Tại đại hội, các cổ đông cũng đã bỏ phiếu tán thành việc bổ sung thêm 2 thành viên mới vào hội đồng quản trị (HĐQT) là ông Takeshi Kimoto và bà Phạm Thị Nhung.