$495
Cung cấp các dịch vụ và sản phẩm chất lượng của fa88.online. Tận hưởng chất lượng và sự hài lòng từ fa88.online.Với không gian ngoài trời thoáng mát, rộng rãi cùng với rất nhiều tiểu cảnh tết mang nét hoài cổ đã giúp nơi đây trở thành địa điểm check-in áo dài tết được nhiều bạn trẻ ưa thích. Đang tạo dáng chụp ảnh cùng với người bạn của mình, Huỳnh Thị Ngọc Trâm (22 tuổi), ngụ tại Q.7 vui vẻ chia sẻ: “Ở đây có rất nhiều khung cảnh tết và được trang trí rất đẹp. Mọi người đến chụp ảnh nhiều nên tạo nên không khí vô cùng đông vui. Mình chụp được hơn 2 tiếng đồng hồ rồi nhưng vẫn chưa chụp hết các khung cảnh ở đây”.Nguyễn Ngọc Mi (25 tuổi), đến từ H.Nhà Bè, cho biết năm nào cũng đến nơi này để chụp ảnh tết. Đặc biệt, Mi cho rằng năm nay được trang trí công phu và nhiều tiểu cảnh đẹp hơn mọi năm. "Các tiểu cảnh ở đây được trang trí theo phong cách cổ điển nhưng vẫn mang hơi hướng hiện đại cùng với tone màu đỏ chủ đạo nên rất thích hợp với chụp áo dài. Không chỉ có không gian chụp ảnh mà đến đây còn được thưởng thức âm nhạc vô cùng hay”, Mi nói.Đi cùng với Ngọc Mi, Đoàn Lê Diễm Trinh (20 tuổi), ngụ tại H.Nhà Bè cũng vô cùng thích thú với không gian ở nơi này. Diễm Trinh vui vẻ chia sẻ: “Ở đây có rất nhiều tiểu cảnh nên đứng góc nào chụp cũng lên hình rất đẹp. Tụi mình chụp từ lúc hoa còn tươi đến lúc hoa héo mà vẫn chưa check-in được hết tất cả các kiểu cảnh”.Cũng vô cùng ấn tượng với không gian ở đây, Trần Nhã Huỳnh Như (22 tuổi), ngụ tại đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7), cho hay: “Mình biết đến địa điểm này thông qua mạng xã hội mà không ngờ ở ngoài còn đẹp hơn hình ảnh trên mạng. Mình chụp nhiều để lưu giữ lại kỷ niệm, hình ảnh của bản thân qua từng năm”.Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ (31 tuổi), ngụ tại Q.7, chia sẻ: “Tới đây mình thấy rất vui vẻ và hân hoan vì được hòa mình vào không khí tết. Tại đây có rất nhiều tiểu cảnh mà đứng góc nào cũng có ảnh đẹp. Mình ấn tượng nhất với tiểu cảnh con rồng và con phượng được tạo nên vô cùng đẹp và tỉ mỉ đến từng chi tiết, nhưng mà nãy giờ quá đông người nên mình chưa có chụp được”.Chị Nguyễn Thị Như Sa (36 tuổi), ngụ tại Q.7, cho biết năm nào cũng đi chụp ảnh tết và đây là lần đầu tiên chụp ở địa điểm này. “Mọi năm mình hay chụp ảnh ở trung tâm Q.1, nhưng năm nay thấy ở đây trang trí đẹp lại gần nhà nên quyết định đi luôn. Không khí rất nhộn nhịp, vui vẻ. Mình ấn tượng nhất với tiểu cảnh con rắn vì rất dễ thương”, chị Sa chia sẻ.Để có bộ ảnh tết đẹp, hợp với bối cảnh, chị Sa đã đầu tư áo dài, các phụ kiện như: mắt kính, dù và cả nón lá. ️
Cung cấp các dịch vụ và sản phẩm chất lượng của fa88.online. Tận hưởng chất lượng và sự hài lòng từ fa88.online. Ăn trứng ba ba cũng là một cách tốt để bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên cần thận trọng về khả năng dị ứng khi ăn trứng ba ba là một món lạ.️
Theo Tech4Gamers, sau hơn 4 năm kể từ khi ra mắt, card đồ họa GeForce RTX 3060 của Nvidia vẫn giữ vững vị thế 'ông vua' trong lòng game thủ trên nền tảng Steam, theo khảo sát phần cứng mới nhất.Thống kê từ Steam cho thấy, RTX 3060 vẫn là lựa chọn phổ biến nhất với hơn 5% người dùng. RTX 4060 phiên bản di động và máy tính bàn lần lượt chiếm giữ vị trí thứ hai và ba, chứng minh sức hút của dòng card đồ họa Nvidia.Lý giải cho sự ưa chuộng này, giới chuyên gia cho rằng RTX 3060 vẫn đáp ứng tốt nhu cầu chơi game AAA ở độ phân giải 1.080p với 60 FPS, đặc biệt là các tựa game FPS và eSport. Giá thành hợp lý sau thời gian dài ra mắt cũng là một yếu tố quan trọng.Dù RTX 4060 sở hữu công nghệ DLSS mới hơn và khả năng tạo khung hình, nhưng độ phân giải 1.080p là lựa chọn hàng đầu của hơn 50% game thủ, khiến RTX 3060 vẫn là ứng cử viên sáng giá.Tuy nhiên, đáng tiếc là Nvidia dự kiến sẽ ngừng sản xuất RTX 3060. Do đó, đây có thể là thời điểm vàng để người dùng sở hữu chiếc card đồ họa 'quốc dân' này trước khi nó biến mất khỏi thị trường. Mặc dù Nvidia vừa ra mắt dòng RTX 5000 mới, nhưng với giá thành cao và tình trạng khan hiếm, dòng RTX 3000 và 4000 vẫn là lựa chọn hợp lý cho phần lớn game thủ. ️
Trong khoảng thời gian đó, những trẻ khác ùa chạy đi trốn, nấp đâu đó càng kín càng tốt. Khi đọc đến con số 100 thì trẻ mở mắt ra và bắt đầu đi tìm bạn, ai bị phát hiện đầu tiên là bị thua. Đếm đủ con số như thế, lâu lắm, có trẻ láu cá đọc tắt cho nhanh để khi mình mở mắt ra thì các bạn vẫn chưa kịp trốn. Câu đó như sau: "Một đôi, hai đắn, ba thìn, chín chăn, chẵn chục". Thời nhỏ, tôi đã chơi trốn - tìm và nay con tôi cùng trẻ con hàng xóm cũng thế. Năm tháng đi qua, mãi hơn 60 năm sau, nhờ đọc Phan Khôi di cảo - bản thảo chưa đầy đủ (NXB Trí Thức - 2021) do các con của cha đẻ Tình già biên soạn, tôi mới biết chi tiết này: "Trẻ con ta có trò chơi đánh chắt. Dùng những que tre mà đánh, là đánh chắt que; dùng những hòn sỏi mà đánh, là đánh chắt chuyền. Đây không nói cách đánh như thế nào, chỉ nói khi đánh xong một bàn, đếm những que tre hay hòn sỏi đã chiếm được để định ăn thua, thì trẻ con ở Trung và ở Bắc đếm có khác nhau nhưng lại giống nhau ở một chỗ rất lạ. Trẻ con ở miền Trung đếm: "Một đôi, hai đắn, ba thìn, chín chăn, chẵn chục". Trẻ con ở miền Bắc đếm: "Một chắt, hai choi, ba chòi, chín chủ, chẵn chục" (tr.216-217).Trò chơi này, sở dĩ gọi chắt/đánh chắt bởi bản thân chắt/hòn chắt có nghĩa là "hòn nhỏ nhỏ như viên đạn" (Đại Nam quấc âm tự vị, 1895), "Một trò chơi của trẻ con, một tay vừa nhặt vừa tung vừa hứng" (Việt Nam tự điển, 1931); hiện nay tên gọi phổ biến là "chuyền thẻ", có nơi còn gọi "đánh nẻ".Rõ ràng, cách đọc tắt trong trò chơi trốn - tìm đã có từ xưa lắm, ít ra đã có trước năm 1958 là năm ông Phan Khôi viết bài này. Ở đây, khi xét về chữ nghĩa ta thấy gì? Muốn thấy gì, trước hết cần phải tìm hiểu nghĩa của các từ đó."Một đôi" thì dễ hiểu rồi, không cần dài dòng gì thêm. "Hai đắn" thì "đắn" là gì? Tự bản thân từ này không có nghĩa, phải đi chung với từ khác, chẳng hạn Truyện Kiều có câu: "Đắn đo cân sắc cân tài/Ép cung cầm nguyệt, thử bài quạt thơ". Kể ra cái lối "mua người" ngày xưa cũng lạ, chẳng những cô ấy có nhan sắc mà còn phải biết "cầm kỳ thi họa đủ mùi ca ngâm" thì càng cao giá.Còn "ba thìn" thì sao? "Thìn" là từ Việt cổ có nghĩa là "sửa sang, răn, giữ", theo Đại Nam quấc âm tự vị (1895), chẳng hạn Thiên Nam ngữ lục có câu: "Thìn lòng tích đức tu nhân/Bụt trời đã biết, quỷ thần đã hay". Về tâm lý con người, không phải bây giờ mà hàng trăm năm trước, cụ Nguyễn Trãi đã nhìn ra:Dắng dỏi bên tai tiếng quản huyền,Lòng xuân nhẫn động ắt khôn thìn.Xuân xanh chưa dễ hai phen lại,Thấy cảnh càng thêm tiếc thiếu niên."Nhẫn" nghĩa là đến, cho đến. Chí lý thật, có lúc nghe tiếng sáo, tiếng đàn (quản huyền) trong không gian, cảnh vật mà mình yêu thích ắt khó giữ lòng mà xao động, xao xuyến, rồi cảm thấy tiếc xuân xanh đã qua. Đã qua thời tuổi trẻ. Chỉ còn là cảm xúc bùi ngùi. Sực nghĩ, "Tiếng đưa hiu hắt bên lòng/Buồn ơi! Xa vắng, mênh mông là buồn" của Thế Lữ cũng là lúc nghe Tiếng sáo Thiên Thai nên khiến "Lòng xuân nhẫn động ắt khôn thìn" là vậy.Rồi, "chín chăn" nghĩa là gì?Ta thử đặt giả thuyết từ "một đôi" là 2, "hai đắn" là 4, ắt "ba thìn" là 6, vậy "chín chăn" cũng nằm trong cách tính này? Không, "chín chăn" trong ngữ cảnh này chính là chẵn/chín chẵn, do cách phát âm nhanh nên đã lướt bỏ dấu ngã trở thành "chăn". Chẵn là trọn, đủ, không lẻ, không thừa, không thiếu, đủ cặp, không so le, còn có cách nói chẵn chòi, chẵn bon. "Chín chăn" xác định, quả quyết chính xác là 9. Suy luận này hợp lý bởi kết thúc câu này là "chẵn chục" tức là 10. Theo nhà ngôn ngữ học Lê Ngọc Trụ, "chục" là tiếng Việt chuyển gốc Hán-Việt: "Chục: số vật mười món, hoặc có hơn (tùy vùng) < thốc (sum họp, một bụi - giọng Quảng Đông: chục)". Ca dao có câu: Bảy với ba, anh kêu rằng một chụcTam tứ lục, anh tính cửu chươngBảy cộng ba đúng là 10, là chục. Cách gọi "chẵn chục" đến nay vẫn còn phổ biến, còn gọi chục trơn, chục chẵn. Dù biết chắc là vậy nhưng chắc gì chục là 10?Ta có thể kiểm chứng trong đời thường lẫn tác phẩm văn học, chẳng hạn, khi viết Bảy ngày trong Đồng Tháp Mười, nhà văn Nguyễn Hiến Lê có kể khi đến "Tân An, một châu thành nằm ở ven Đồng Tháp", lúc đi chỗ ăn sáng: "Anh Bình nhất định lựa tiệm ở gần chợ vì anh vốn ưa cảnh náo nhiệt, thích nhìn người ta đi lại, mua bán. Anh mua một trái dưa hấu và một chục quít, ngạc nhiên lắm khi thấy cô hàng đếm cho anh mười hai trái. Anh cầm hai trái trả lại: "- Cô đưa thừa cho tôi. Tôi mua có một chục thôi mà". Cô hàng nghe giọng là lạ của anh, mỉm cười, đẩy hai trái quít về phía anh: "- Thầy mua một chục thì tôi đếm một chục đó". Anh Bình chẳng hiểu gì cả, tôi phải giảng: "- Ở miền này trái cây như quít, mận thì một chục là mười hai trái. Có tỉnh một chục mười bốn hay mười sáu kia". "- Lạ nhỉ! Một chục mười sáu trái. Thế thì có ông thánh hiểu".Chi tiết này đã phản ánh tính cách rộng rãi, hào phóng của người miền Nam. Anh Bình ngạc nhiên là phải bởi anh từ ngoài Bắc vào, không sinh sống nơi này.Với các phân tích, dẫn chứng vừa nêu, tóm lại, ta vẫn không hiểu rõ nghĩa các từ liên quan đến số đếm trong trò chơi của con trẻ ngày xưa. Không những thế, ta còn còn ngắc ngứ với bài đồng dao này: "Mồng một lưỡi trai/Mồng hai lá lúa/Mồng ba câu liêm/Mồng bốn lưỡi liềm/Mồng năm liềm giật/Mồng sáu thật trăng/Mười rằm trăng náu/Mười sáu trăng treo/Mười bảy sảy giường chiếu/Mười tám rám trấu/Mười chín đụn dịn/Hăm mươi giấc tốt/Hăm mốt nửa đêm…". Với câu "Mười chín đụn địn", có bản ghi "đụn dịn". Bài đồng dao này mô tả hình thù mặt trăng qua các ngày, đại khái, đêm 17 trăng lên vào lúc người ta "sảy giường chiếu" là chuẩn bị ngủ, đêm 18 trăng mọc là lúc lửa ủ trong bếp đã "rám trấu"... Thế, đêm 19 "đụn địn/đụn dịn" thì hiểu thế nào đây?Chịu. Từ "chịu" này, ta lặp lại một lần nữa khi nghe đến từ "đí địn". Trong tập sách Người Việt nói tiếng Việt (NXB TH TP.HCM - 2023), nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Thọ cho biết văn cảnh xuất hiện của từ này: "Chuyện rằng có một chị vợ cực đoảng. Một hôm anh chồng bắt được một con ba ba, giao cho vợ làm bếp rồi đi làm đồng, bụng chắc mẩm chiều về có mồi ngon sẽ rủ bạn lai rai vài xị đế. Chị vợ thả con ba ba vào nồi, bỏ thêm vào đó vài ngọn rau mùng tơi rồi bắc lên nấu trên bếp củi. Trong khi chị lúi húi vo gạo thì con ba ba thấy nước nóng lên, nó bèn bò ra khỏi nồi rồi đi mất. Chị vợ đoảng vo gạo xong, mở vung nồi canh xem thử. Chị ta lấy đũa khoắng, nhận ra rau mùng tơi vẫn chưa kịp chín, nhưng ba ba đâu thì chẳng thấy. Chị ta cứ bần thần ngẫm nghĩ hồi lâu, rồi đi đến kết luận: "Mùng tơi chưa chín, đí địn đã tan".Dám nói rằng, những từ vừa nêu ra chẳng ai có thể giải thích nổi nghĩa của nó. Riêng cách nói về số đếm trong trò chơi đánh chắt, ta còn thắc mắc vì sao ở miền Trung, từ "3/ba thìn" lại nhảy qua "9/chín chăn", cũng như ở miền Bắc từ "3/ba chòi" lại vọt đến "9/chín chủ"? Cách nói này hoàn toàn không ngẫu nhiên mà đã vận dụng, phổ biến trong tục ngữ, ca dao, thí dụ: "Thằng Bờm có cái quạt mo/Phú ông xin đổi ba bò, chín trâu", "Ba bể chín châu", "Ba bị chín quai mười hai con mắt"… Ông Phan Khôi thừa nhận: "Tôi nghĩ mãi mà không hiểu". Rồi ông nêu ý kiến: "Hoặc giả câu trẻ con nói đó có cái lý gì sâu kín về số học hay toán học mà mình không biết. Còn như bảo thứ đó trẻ con bạ đâu nói đấy, hơi đâu mà tìm hiểu cho mệt trí, thì tôi không dám" (SĐD, tr.217).Bạn cũng nghĩ thế chăng?Vâng, tôi cũng nghĩ thế. Và xét ra trong ngày xuân ngày tết, chúng ta cùng bàn về vài từ "bí hiểm" đâu phải không có ích khi cùng tìm về tiếng Việt. ️