Ghé chợ đêm Vị Thanh, tròn mắt với đủ món ngon miền Tây giá bình dân
Thành lập từ năm 2019 bởi tạp chí kinh doanh và tài chính toàn cầu The Global Economics (trụ sở tại Anh quốc), giải thưởng The Global Economic Awards (TGEA) tôn vinh những doanh nghiệp và cá nhân đã xuất sắc thúc đẩy sự đổi mới, tăng trưởng và chuyển mình trong các ngành định hình kinh tế toàn cầu như ngân hàng, bảo hiểm, tài chính tiêu dùng, công nghệ. Chủ đề của năm 2024 - "Đổi mới, Xuất sắc và Chuyển mình trên thị trường toàn cầu" - nêu bật những doanh nghiệp tiên phong với các cải tiến vượt trội và sự vận hành xuất sắc, qua đó thay đổi cách các ngành thu hút người tiêu dùng và cách mạng hóa các dịch vụ.Chiến thắng kép của Home Credit đã khẳng định những nỗ lực xuất sắc của công ty trong việc định hình ngành tài chính tiêu dùng với các giải pháp đổi mới. Sự kiện cũng đánh dấu lần thứ ba Home Credit Việt Nam được đưa vào danh sách The Global Economics Awards, cho thấy công ty luôn duy trì vị thế hàng đầu trong ngành tài chính tiêu dùng với nỗ lực đổi mới và lấy khách hàng làm trọng tâm. Theo Hội đồng giám khảo của TGEA, thông qua một quy trình đánh giá nghiêm ngặt và minh bạch, Home App đã tạo nên sự thay đổi lớn trong cách người tiêu dùng tương tác và quản lý tài chính cá nhân, giúp các dịch vụ tài chính trở nên bao trùm, hiệu quả và tiện lợi hơn. Với cách tiếp cận lấy người dùng làm trọng tâm, Home Credit đã thiết kế giao diện ứng dụng trực quan và liền mạch, giúp người dùng dễ dàng quản lý toàn bộ tài chính cá nhân chỉ trên một nền tảng. Từ việc đăng ký, theo dõi, quản lý và thanh toán các khoản vay, thẻ tín dụng, đến việc mua trước trả sau qua Home PayLater và các công cụ lập kế hoạch ngân sách, tất cả đều được tích hợp một cách thông minh. Kể từ thời điểm ra mắt vào tháng 8.2022 đến nay, ứng dụng đã đạt 6,6 triệu lượt tải xuống.Tính năng thanh toán đa dạng và linh hoạt cũng là một điểm mạnh của ứng dụng - với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và quy trình thanh toán nhanh chóng, ứng dụng đã thu hút gần nửa triệu khách hàng sử dụng tính năng này mỗi tháng, đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của công ty. Người dùng có thể thoải mái lựa chọn nhiều phương thức thanh toán khác nhau theo nhu cầu, từ việc thanh toán các khoản vay, hóa đơn điện nước, đến việc nạp tiền điện thoại và thanh toán qua mã QR. Bên cạnh đó, với quy trình vay tiền mặt trực tuyến được tối ưu hóa trên ứng dụng, chỉ mất 3 phút để được phê duyệt và giải ngân, mang đến trải nghiệm nhanh chóng, tiện lợi và liền mạch cho người dùng.Giải thưởng của Home PayLater lần này chính là kết quả của quá trình đổi mới không ngừng tại Home Credit với niềm tin rằng sự kết hợp giữa con người và công nghệ sẽ định hình tương lai của ngành tài chính.Đặc biệt, giải thưởng mới nhất đã chứng minh tác động sâu rộng của Home PayLater đến hành vi tiêu dùng của người dân Việt Nam. Bằng việc cung cấp một tài khoản số tiện lợi và dễ sử dụng, không có bất kỳ chi phí ẩn nào, Home PayLater đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về giải pháp tài chính tiện lợi và phải chăng. Home Credit cũng là một trong những nhà cung cấp BNPL đầu tiên tại Việt Nam triển khai tính năng thanh toán bằng quét mã QR - một trong những hình thức thanh toán phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Cùng với sự hợp tác với VietQR, Home Credit trở thành công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam cho phép khách hàng sử dụng tài khoản trả sau Home PayLater để thanh toán linh hoạt tại hơn 700,000 điểm chấp nhận thanh toán VietQR.Đáng chú ý, nền tảng Home PayLater tích hợp các thuật toán ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến giúp đánh giá điểm tín dụng của người dùng theo thời gian thực, từ đó đưa ra các kế hoạch thanh toán cá nhân hóa. Hội đồng giám khảo của TGEA nhìn nhận chính tốc độ và độ chính xác của quy trình phê duyệt đã đưa Home PayLater trở thành lựa chọn yêu thích của những người tiêu dùng đang tìm kiếm một phương thức tài chính nhanh chóng và tiện lợi. Ngoài ra, để tăng cường sự hiện diện trên nhiều lĩnh vực, Home PayLater đã hợp tác chiến lược với nhiều nhà bán lẻ lớn và các nền tảng thương mại điện tử, nhờ đó trở thành một công cụ thanh toán thiết yếu cho người tiêu dùng hiện đại. Cụ thể, ngày 13.12.2024 vừa qua, Home Credit và Thế Giới Di Động chính thức ký kết hợp tác toàn diện với sản phẩm Home PayLater nhằm cung cấp cho người dùng lựa chọn "Mua trả chậm - lấy xài liền - tiền trả sau" trên toàn hệ thống Thế Giới Di Động. Trước đó, thỏa thuận hợp tác giữa Home Credit và Be Group cũng đã mang đến cho hơn 10 triệu người dùng BE thêm lựa chọn thanh toán mới là Home PayLater.Ông Winardi Wijaya - Trưởng phòng phát triển sản phẩm Home PayLater của Home Credit chia sẻ: "Giải thưởng "Nền tảng mua trước trả sau (BNPL) sáng tạo nhất" là minh chứng cho sự thành công của Home PayLater trong việc cung cấp giải pháp mua trước trả sau sáng tạo, giúp khách hàng chủ động hơn trong quản lý tài chính và thỏa mãn nhu cầu mua sắm".Hội đồng Anh chính thức lên tiếng sau vụ việc cấp sai chứng chỉ Aptis
Ngày 7.1, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp di sản thừa kế; yêu cầu hủy quyết định cá biệt và đòi nhà cho ở nhờ liên quan đến di sản của ông Võ Văn Ngoan (tức cố nghệ sĩ Vũ Linh), giữa nguyên đơn là bà Võ Thị Hồng Nhung (em ruột NSƯT Vũ Linh) và bị đơn là bà Võ Thị Hồng Loan (con gái NSƯT Vũ Linh).Sau những phần xét hỏi và tranh luận giữa các bên, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM (VKSND TP.HCM) nêu quan điểm giải quyết vụ án. Theo đó, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc hủy giấy khai sinh và giấy giao nhận việc nuôi con nuôi của bà Hồng Loan; xác định toàn bộ di sản thuộc sở hữu của những người thuộc hàng thừa kế thứ hai là bà Hồng Nhung và ông Võ Thành Nhiêu. VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu phản tố của bà Hồng Loan về việc yêu cầu bà Hồng Nhung và bà Hồng Phượng di dời toàn bộ tài sản của họ ra khỏi nhà số 5 Đoàn Thị Điểm. Do bà Loan thuộc hàng thừa kế thứ nhất và là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà này.Đại diện VKSND TP.HCM nêu quan điểm, căn cứ giấy giao nhận việc nuôi con nuôi ngày 21.3.1992, sổ cấp giấy giao nhận con nuôi và hai công văn của UBND quận Phú Nhuận, kết luận giám định… có cơ sở xác định Hồng Loan được NSƯT Vũ Linh nhận nuôi vào ngày 21.3.1992 và trong cùng ngày NSƯT Vũ Linh đã khai và đăng ký khai sinh tư cách cha của Hồng Loan. Các đăng ký này là đăng ký quá hạn và được UBND quận Phú Nhuận cấp giấy khai sinh. Việc giao, nhận con nuôi và cấp giấy khai sinh thực hiện đúng quy định.Tại sổ hộ khẩu do NSƯT Vũ Linh là chủ hộ thể hiện bà Hồng Loan là con của ông và suốt quá trình NSƯT Vũ Linh sống cho đến khi mất không có khiếu nại gì về thủ tục này.Phía nguyên đơn là bà Hồng Nhung thừa nhận bị đơn là Hồng Loan được NSƯT Vũ Linh nhận nuôi từ bé và được nam nghệ sĩ cùng các anh, em trong nhà chăm sóc, đến khi bà Hồng Loan lấy chồng thì về nhà chồng ở và cuối tuần về thăm nhà. Các nhân chứng và nguyên đơn cũng xác nhận bà Hồng Loan là con nuôi của NSƯT Vũ Linh.Việc nguyên đơn cho rằng NSƯT Vũ Linh chưa từng làm thủ tục nhận nuôi con nuôi và các chữ ký trên các văn bản là giả mạo, VKSND TP.HCM cho rằng không có căn cứ.VKSND TP.HCM căn cứ các trích lục giấy khai tử, giấy xác nhận UBND phường 1, quận Phú Nhuận, TP.HCM xác nhận NSƯT Vũ Linh chết không để lại di chúc và sống độc thân, không có vợ, chưa kết hôn với ai; cha, mẹ ruột đã chết... Từ đó, có cơ sở xác định hàng thừa kế thứ nhất chỉ có duy nhất bà Võ Thị Hồng Loan.Ngoài ra, tháng 3.2023, bà Loan có đơn yêu cầu xác nhận di sản thừa kế tại văn phòng công chứng. Việc khai nhận di sản thừa kế và việc chứng nhận văn bản khai nhận di sản thừa kế thực hiện đúng quy định pháp luật. Sau đó, bà Loan đã làm các thủ tục để thay đổi chủ sở hữu tại nhà số 5 Đoàn Thị Điểm, quận Phú Nhuận, TP.HCM là đúng quy định.
Tử vi hằng ngày - Xem tử vi vui 12 con giáp ngày 23.2.2024
Có thể nói trang bị an toàn trên Toyota Yaris Cross thuộc diện đầy đủ nhất phân khúc SUV hạng B, một trong những ưu điểm không thể bàn cãi.
Sau khoảng thời gian sinh sống ở Hội An (Quảng Nam), ca sĩ Ánh Tuyết có dịp tái ngộ khán giả TP.HCM trong 2 đêm nhạc đặc biệt mang tên Tango Night in Saigon, diễn ra vào ngày 26.2 Nhà hát kịch IDECAF (28 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM) và 28.2 tại không gian biểu diễn ở số 1-3-5 Ngô Thời Nhiệm, Q.3, TP.HCM. Cùng Ánh Tuyết, tham gia biểu diễn chính trong đêm nhạc là nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng Kimiyo Ogawa.Chia sẻ với Thanh Niên, ca sĩ Ánh Tuyết cho biết chương trình được tổ chức thường niên nhằm gây quỹ giúp trẻ em nghèo tại Kon Tum và TP.HCM được học ngoại ngữ (Anh, Pháp) và học nghề. "Trước đây, tôi cũng từng xem nhiều chương trình do tổ chức này từng thực hiện. Tôi thấy chương trình rất nhân văn, ý nghĩa nên được mời là tham gia ngay", chị bày tỏ. Trong lần tái ngộ khán giả TP.HCM này, giọng ca Ô mê ly thừa nhận bản thân không tránh khỏi cảm giác hồi hộp vì khá lâu rồi chị chọn lối sống "vui thú điền viên" nơi quê nhà. Khi nhận được lời mời từ chương trình, Ánh Tuyết đã dành thời gian chuẩn bị trang phục cũng như chăm chút cho bản phối để biểu diễn trong đêm diễn sắp tới. Giọng ca 6X trải lòng: "Trong đêm nhạc, tôi diễn cùng một nghệ sĩ nước ngoài nên mình chọn áo dài để tự tin nhất khi trình diễn. Ngày mai, tôi sẽ bay vào TP.HCM để ráp sân khấu. Tôi muốn mang đến sự chỉn chu nhất trước khán giả của mình. Bên cạnh đó, chương trình còn có nhiều người nước ngoài xem nên tôi muốn cho họ nghe chất giọng của ca sĩ Việt Nam khi đứng chung sân khấu với nghệ sĩ Nhật Bản sẽ ra làm sao. Mình cứ cố gắng hết sức để có ánh nhìn tốt đẹp từ mọi người...".Trong chương trình, ca sĩ Ánh Tuyết sẽ thể hiện hai ca khúc là Phố buồn (sáng tác: Phạm Duy) và Bóng chiều xưa (sáng tác: Dương Thiệu Tước). "Do trong đêm nhạc ban tổ chức yêu cầu chỉ hát nhạc theo điệu tango, nên tôi chọn 2 bài này với cách thể hiện mới. Bài Phố buồn tôi sẽ hát giọng trầm, còn Bóng chiều xưa sẽ nâng tone khi biểu diễn lần này. Tôi muốn cho khán giả thưởng thức Ánh Tuyết hát với cách mở âm vực rộng hết cỡ sẽ như thế nào", chị cho biết thêm. Chương trình Tango Night in Saigon (Poussières de Vie và Viện Pháp phối hợp tổ chức) được xem là chuyến du hành âm nhạc khi kết hợp những giai điệu tango của Argentina đầy hoài niệm và tứ tấu Jazz hiện đại, tươi mới, đầy năng lượng.
TCL công bố loạt sản phẩm gia dụng thông minh mới tại Việt Nam
Tổ tiên luôn hiện diện qua bài vị - bát hương trên bàn thờ, để chứng nhận thành tựu và giám sát sự sai sót của con cháu. Trước bàn thờ, việc hiếu sẽ trợ lực cho tư tưởng giáo dục khuyến thiện và răn ác, rất nhân văn. Trong nhân sinh quan truyền thống Huế, tổ tiên được "về nhà" trong ngày giỗ và ngày tết. Con cháu phải chu toàn việc phụng dưỡng và kỵ chạp, coi sóc lăng mộ để thực hiện nghĩa vụ thứ hai của chữ hiếu là không để người nhà bị đói cơm rách áo (2 nghĩa vụ còn lại của "tam đại hiếu" là nối dõi và không để người nhà bị coi thường).Sau ngày ông Táo về trời 23 tháng chạp âm lịch, người ta lo dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ, thay cát bát nhang và chuẩn bị phẩm vật dâng cúng. Đến khi xong mọi việc hành chính, đồng áng…, thường là ngày 29, 30 tháng chạp, gia đình cúng tất niên để tạ ơn thổ thần, tổ tiên đã phò trợ gia đạo trong năm và mời tổ tiên về ngự trên bàn thờ ăn tết. Đó là thời gian tĩnh lặng, con cháu trở về sum vầy trước tổ tiên nên mâm cúng tất niên càng thiêng liêng. Người phụ nữ dành hết tâm sức, nguồn lực của gia đình để trước cúng (tổ tiên), sau cấp (con cháu hưởng lộc), theo tinh thần tùy gia phong (nhiều ít, tùy gia cảnh), phải lễ bạc lòng thành.Trên nền tảng nông nghiệp lúa nước truyền thống nói chung là nghèo, từ làng xã đến triều đình, tiền nhân đã triết lý hóa mâm cỗ theo hướng Sẻn (dè sẻn) mà Sang (sang trọng), phải Hòa (hài hòa) và Hóa (đa dạng, biến hóa), làm cho chuyện ẩm thực càng thêm nhiều ý nghĩa: ngon về vị giác; lành về dược lý; hài hòa về dinh dưỡng, chất liệu, màu sắc, bối cảnh; trang trọng thiêng liêng về không gian, chủ thể và khách thể; cẩn thận, tỉ mỉ trong cách thể hiện… Như món nem công chả phượng trong "bát trân" ở chốn cung nội, thực sự được làm từ công, phượng với sự cẩn trọng, tinh tế, an toàn tối ưu theo điển chế triều đình. Đấy như là "bản gốc", nhưng cũng có nhiều "phiên bản" khác nữa, cứ giảm dần, trong đời sống hoàng thân quốc thích, quan lại quý tộc thượng lưu, thay thế bằng gà rừng và trong dân gian là gà nhà, chim…; kể cả làm theo lối chay với nguyên liệu phù chúc, khuôn đậu, nấm, trái mít, sa kê, vả, thậm chí là cả cùi mít vốn là một thứ bỏ đi. Đa dạng, biến hóa, tinh tế, sang trọng chính là vậy.Mâm cúng tất niên ở cố đô Huế hội tụ món ăn từ nhiều chất liệu: thịt (gia súc, gia cầm, tự nhiên), thủy hải sản (từ sông, đầm phá, biển) và hệ thảo mộc (rau, củ, quả); được chế biến theo phương thức không sử dụng nhiệt (ăn sống, ăn gỏi, lên men, muối), có sử dụng nhiệt (tái, chín) như chiên, chưng, hầm, hấp, hon, kho, luộc, nấu, nướng, quay, tiềm, thấu, tái, um, xào…Trên mâm cúng, tô canh, tô hầm được bài trí ở giữa theo lối thủy tụ/tụ thủy, giúp định vị các món có nước xung quanh, rồi tới các món khô với thịt cá; ngoài cùng là các món xào, trộn. Hệ nước chấm, nước xốt, nước lèo đa dạng cho từng món ăn cụ thể, với sự điểm tô của gia vị nhiều màu sắc: tỏi, tiêu, ớt, hành, ngò, boa rô… Lại có ớt xanh, ớt chín đỏ, để nguyên trái hay xắt nhỏ, giã nát; tỏi nguyên củ hay lột từng tép, hoặc xắt nhỏ, để trên những đĩa nhỏ với danh xưng là phẩm vị. Gia đình càng có điều kiện thì mâm cỗ càng thịnh soạn, cầu kỳ, điển hình ở chốn cung đình. Từ năm 1793, J.Barrow trong tác phẩm Một chuyến du hành đến xứ Nam Hà 1792 - 1793 đã thấy phong cách ăn uống của người Huế rất độc đáo. Bởi người Trung Hoa thường bày hết bát đĩa trên bàn, còn người Huế không chỉ bày kín mặt bàn mà còn chồng xếp bát đĩa lên nhau ba bốn lớp, tới hơn 200 cái, rất thịnh soạn và tinh tế.Sau tất niên, tổ tiên "ở lại", con cháu chu toàn chuyện cơm nước trên bàn thờ, biểu tượng hóa thành hệ bánh (chưng, tày, tét, lọc, in, tổ), mứt, dưa cải, dưa món, dầm (thịt, rau, quả) cùng nhiều hoa, quả… Còn lại tùy tâm, tùy sức, con cháu có thể làm mâm cỗ hay đơn giản ăn gì cúng nấy bởi nhu cầu dinh dưỡng ngày tết không cao và tránh lãng phí. Cái nhỏ nhắn, tinh tế rất thiết thực là vậy.Cho nên, mâm cúng tất niên là phong phú nhất, hội tụ kết nối hai cõi âm dương, giúp bồi bổ gia phong, gắn liền hiếu - trung xuyên suốt, giúp ổn định nền tảng xã hội. Mạch nguồn thiêng liêng đó cần được duy trì, xiển dương trong bối cảnh hiện nay, khởi đầu từ chuyện mâm cơm, mâm cúng.Ẩm thực Huế càng ngon, càng ý nghĩa hơn với mâm cúng tất niên, mở ra ngày tết xứ Huế, để Huế xứng danh với "kinh đô ẩm thực". Bóng dáng người đàn ông và người phụ nữ trong gia đình cũng "rạch ròi", được định vị rõ. Thuở xưa, người đàn ông thành danh ngoài xã hội, chu toàn chữ hiếu, chữ trung cũng nhờ hậu phương vững chãi với những nội tướng phía sau lo nhà cửa, ruộng vườn, thờ cúng tổ tiên, phụng dưỡng ông bà cha mẹ, dưỡng dục con cháu. Cái bếp phía đông phòng đỏ lửa, trang bếp thắp hương thường xuyên, kết nối bát hương trên bàn thờ, là hương hỏa, lo cho mâm cơm (hằng ngày) và mâm cúng (kỵ, chạp, tết nhất, sóc vọng) luôn tinh sạch, ngon, lành và trang trọng nhất.Bàn thờ tết xứ Huế được bài trí mang khát vọng an khang, phồn thực. Ngoài mâm cỗ, còn có nếp là tinh hoa trời đất ban cho, với nhiều dưỡng chất, kết dính (xôi, bánh chưng, bánh tét…); có chè, mứt bánh là vị ngọt trời ban. Hoa ở bên trái (đông) tượng trưng cho người phụ nữ với khát vọng đơm bông. Quả ở bên phải (tây) tượng trưng cho người đàn ông, được kết trái với tâm điểm là nải chuối, cho thấy sự chuyển hóa từ màu xanh dần sang vàng, chín đen. Bên trên là những trái trong vườn nhà, ưu tiên loại nhiều hạt (mãng cầu, lựu, dưa hấu, ổi, cam…) với khát vọng sản sinh mãnh liệt.