Đốn hạ rừng phòng hộ để săn ươi: Đánh dấu để tỉa cành, chặt hạ
Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân vô hình kích hoạt tổn thương, đặc biệt trong thời điểm mức độ ô nhiễm liên tục leo thang. Những tổn thương do ô nhiễm rất khó nhận biết nhưng khi kéo dài có thể gây ra vấn đề về da liễu bao gồm chàm, viêm da dị ứng, lão hóa và tăng sắc tố da. Vậy, bạn cần làm gì để bảo vệ làn da? Cùng Rejuvaskin Việt Nam tìm ra câu trả lời trong bài viết này.Chỉ vừa bước qua năm 2025, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM trở thành nơi có chỉ số ô nhiễm không khí cao. Với mức dao động từ 150 - 200, cao hơn chỉ số của WHO và được báo động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.Trước hết, làn da chúng ta là bộ phận liên tục tiếp xúc với môi trường. Không chỉ đóng vai trò bảo vệ, làn da còn liên quan trực tiếp đến thẩm mỹ và sự tự tin. Việc tiếp xúc liên tục với bụi mịn PM2,5 không chỉ khiến hệ miễn dịch da suy yếu mà còn kéo theo các vấn đề lão hóa sớm, dễ nổi mụn, kích ứng và viêm đỏ. Theo dài hạn, bụi mịn có thể tích tụ trong nang lông phá hủy hoàn toàn sự cân bằng và kích hoạt các bệnh da liễu như chàm, viêm da tiếp xúc…Bụi mịn phá hủy hàng rào da như thế nào?Với kích thước siêu nhỏ, hạt bụi mịn PM2.5 đạt kích thước 1/16 nang lông, thế nên, hạt vật chất này hoàn toàn có thể bám chặt vào rãnh siêu nhỏ, tích tụ sâu trong nang lông trong thời gian dài. Không những thế, các hạt bụi mịn được xem là vật trung gian mang vi khuẩn, vi rút, kim loại, hóa chất bám vào làn da của chúng ta. Vốn là phân tử siêu vi bay lơ lửng trong không khí nhưng dưới sự hỗ trợ của bụi mịn càng dễ dàng bám vào làn da hơn.Trong khi đó, một hàng rào da khỏe mạnh phải đạt sự cân bằng giữa độ ẩm, lipid, hệ thống lợi khuẩn và độ pH. Khi hạt bụi mịn và các tác nhân gây hại bám vào da, chúng làm mất cân bằng môi trường da, dẫn đến phản ứng tiêu cực.1.1 Phản ứng stress oxy hóaCác gốc tự do làm suy yếu sức sống của tế bào da bằng cách lấy đi một phân tử và phá vỡ màng tế bào da, làm hư hại DNA trên da. Làn da càng tiếp xúc với gốc tự do càng lão hóa nhanh, xỉn màu do tế bào chết và kém săn chắc1.2 Phản ứng viêm tăng nguy cơ kích ứngTrong hạt bụi mịn mang theo vi khuẩn, vi rút. Với sự xâm nhập của dị vật, cơ thể chúng ta sẽ tăng cường bạch cầu tiêu diệt vi khuẩn và tạo nên vô số enzyme gây viêm dưới da. Nếu không được kiểm soát tốt, phản ứng viêm có thể gây tổn thương tế bào, tạo nên hệ quả tiêu cực khác.Trước hết, phản ứng phá hủy hàng rào da, đặc biệt là lớp màng lipid khóa ẩm trên da. Từ đây, da bị mất nước, suy giảm hệ miễn dịch và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Từ đây, da khô, bong tróc, dễ nổi mụn và viêm đỏ ngứa.Trong trường hợp, phản ứng viêm diễn ra liên tục và không được kiểm soát tốt, sẽ kích hoạt phản ứng stress oxy hóa dưới da làm tổn thương collagen dưới da, tăng tốc lão hoá, hình thành nếp nhăn, chảy xệ.Khi da bị viêm, tế bào melanocyte sẽ được kích hoạt tăng sinh melanin để bảo vệ da khỏi tác nhân của tia UV hay gốc tự do. Vì thế, khi làn da chịu ảnh hưởng từ bụi mịn, bạn có thể nhận thấy da xỉn màu rõ rệt và nám dễ tăng sinh hơn.1.3 Hình thành mụn, bít tắc nang lôngSự tích tụ của bụi bẩn trong nang lông tạo không gian thuận lợi để mụn phát triển: Môi trường yếm khí, tích tụ dầu thừa là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây mụn P.acnes sinh trưởng nhanh chóng. Khi đó, để bảo vệ da, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ giải phóng cytokine và bạch cầu để tiêu diệt vi khuẩn, tạo thành nốt sưng đỏ, đau và hình thành mủ trắng (nhân mụn).1.4 Kích thích hình thành kích ứng và bệnh da liễuKhi tổn thương có xu hướng kéo dài, hệ miễn dịch tự nhiên của làn da suy yếu rõ rệt. Da mất khả năng chống lại vi khuẩn, bụi mịn tạo thành viêm mãn tính. Điều này duy trì trạng thái da khô liên tục, bong tróc, đỏ ngứa và tổn thương mô da. Từ đây, các vấn đề như viêm da cơ địa, chàm da, vảy nến, mề đay… ngày càng phổ biến hơn.Dẫn đầu trong giải pháp bảo vệ da khỏi ô nhiễm, đặc biệt là bụi mịn chắc chắn phải kể đến các sản phẩm làm sạch. Thế nhưng, làm sạch da thôi chưa đủ, một sản phẩm làm sạch lý tưởng phải đảm bảo khả năng làm sạch sâu và bảo vệ hàng rào tự nhiên của da.Theo đó,sữa rửa mặt Rejuvaskin Facial Cleanser chứa công nghệ EXO-P nổi tiếng với khả năng bảo vệ làn da khỏi ô nhiễm, duy trì môi trường da cân bằng, Công nghệ sử dụng Exopolysaccharides tinh khiết cao được chiết xuất từ quá trình lên men vi khuẩn Alteromonas - Sinh vật chỉ tìm thấy tại các vùng biển sâu tại nước Pháp.Đây được xem là bước tiến khoa học trong làm đẹp, không chỉ giúp tăng cường độ ẩm cho da, công nghệ EXO- P giúp trung hòa tác động của các chất ô nhiễm: Bụi mịn, gốc tự do, kim loại nặng và gốc Cacbon có trong không khí.Trong thí nghiệm lâm sàng trên 18 tình nguyện viên sử dụng EXO-P nồng độ 2% cho thấy mức độ làm sạch da của sữa rửa mặt Facial Cleanser vượt trội hơn sản phẩm làm sạch không sử dụng EXO-P cao hơn 27% và khả năng bảo vệ da tăng 45%. Một nghiên cứu khác trên 57 khách hàng từ 30-50 tuổi trong 7 ngày. Rejuvaskin cũng ghi nhận những đánh giá tích cực khi có 82% khách hàng nhận thấy tình trạng xỉn màu được cải thiện. 80% người tiêu dùng đánh giá hiệu ứng cấp ẩm tốt và 79% cho đồng ý đã được bảo vệ tốt hơn và trong khỏe mạnh hơn.Chỉ tính riêng Công nghệ chống ô nhiễm EXO-P, sữa rửa mặt Facial Cleanser của Rejuvaskin đã mang đến khả năng làm sạch và nâng cấp sức khỏe làn da vượt trội. Bên cạnh đó, sản phẩm tăng cường khả năng làm sạch bề mặt da với hai dẫn xuất hoạt động bề mặt từ dừa. Việc sử dụng chất làm sạch gốc thiên nhiên, sản phẩm đảm bảo hiệu quả mà không gây kích ứng hay tổn thương hàng rào da.Một điểm sáng trong bảng thành phần của Rejuvaskin Facial Cleanser chính là thành phần nước ép lô hội. Lô hội phù hợp với làn da hư tổn bởi khả năng dưỡng ẩm, kháng khuẩn nhẹ nhàng và thúc đẩy liền thương. Với công thức này, sữa rửa mặt sẽ hỗ trợ phục hồi độ ẩm tự nhiên của làn da và cải thiện một phần các phản ứng viêm bên trong. Đặc biệt phù hợp với làn da bị viêm đỏ, bong tróc do viêm da tiếp xúc.Chi tiết sữa rửa mặt cuốn sạch bụi mịn Rejuvaskin tham khảo ngay tại đây: https://rejuvaskin.com.vn/san-pham/sua-rua-mat-rejuvaskin.htmlSữa rửa mặt Rejuvaskin hoạt động làm sạch tối đa khi bạn sử dụng 30-60s trên từng vùng da và 2 lần/ngày. Để tránh tình trạng kích ứng quá mức hãy làm ướt da mặt và tạo bọt sản phẩm trước khi thoa lên da. Điều này cho phép các hoạt chất làm sạch hoạt hóa ngay lập tức khi tiếp xúc với da, nâng cao hiệu suất và kết quả làm sạch da.Đối với làn da thường xuyên trang điểm đừng bỏ qua bước tẩy trang và làm lại lần nữa với sữa rửa mặt Rejuvaskin, bạn có thể rửa 2 lần để làm sạch tốt hơn. Đừng quên sử dụng toner hoặc xịt khoáng da ngay sau khi rửa để làm dịu da nhanh hơn.Sữa rửa mặt Rejuvaskin Facial Cleanser sẽ giúp bạn lấy lại làn da sạch khỏe, hỗ trợ làm dịu phản ứng viêm đỏ mà không gây kích ứng. Sản phẩm hoàn toàn phù hợp với mọi loại da, đặc biệt da nhạy cảm và tổn thương.Chính thức ra mắt cơ sở trải nghiệm LOTTE MART tại KidZania Hà Nội
Đặc biệt, bản công diễn lần này tái hiện trọn vẹn tinh thần bản gốc của năm 1875, mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho công chúng như khi thưởng lãm tại các nhà hát lớn trên thế giới. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vinh dự là nhà tài trợ độc quyền chương trình này, với mong muốn đưa tinh hoa của nghệ thuật thế giới đến gần hơn với công chúng trong nước, đồng thời góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa có sức sống vượt thời gian. Tiếp nối hành trình hiện thực hóa tầm nhìn "Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống", Techcombank không ngừng mở rộng những trải nghiệm đẳng cấp dành cho công chúng và khách hàng. Từ những giải pháp tài chính tiên phong đến các hoạt động văn hóa nghệ thuật đa dạng, Techcombank luôn hướng đến việc kiến tạo những tiêu chuẩn và giá trị sống ngày càng được nâng tầm. Việc đưa nguyên tác "Carmen" về Việt Nam lần này không chỉ là một dấu ấn quan trọng, mà còn thể hiện nỗ lực kết nối Việt Nam với dòng chảy văn hóa toàn cầu, kiến tạo không gian giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, di sản với tương lai. Được biết, hai đêm công diễn cũng là dịp để Techcombank tri ân những hội viên Private. Họ chính là những khách hàng đã có những bước đường đồng hành bền chặt cùng ngân hàng trên hành trình quản lý gia sản và kiến tạo sự thịnh vượng vững bền. Đây không chỉ là những cá nhân thành công mà còn là những người luôn mang trong mình khát khao cống hiến, giữ gìn và kế thừa di sản cho những thế hệ mai sau. Đó cũng chính là tinh thần của Techcombank khi luôn mong muốn hướng tới sự bền vững, lan tỏa được những giá trị tinh hoa qua nhiều thế hệ.Bà Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc Khối Tiếp thị - Ngân hàng Techcombank chia sẻ: "Techcombank đồng hành cùng Nhà hát Hồ Gươm, tái hiện trọn vẹn nguyên tác 150 năm tuổi của vở opera kiệt tác thế giới "Carmen". Chúng tôi trân trọng những bản sắc, tinh hoa của nghệ thuật thế giới và mong muốn lan tỏa những giá trị di sản này với công chúng trong nước. Đặc biệt, sự kiện này cũng là món quà mà ngân hàng dành riêng cho những khách hàng Techcombank Private. Đây tiếp tục là lời tri ân trên hành trình nâng tầm những giá trị sống của khách hàng, để tài sản không ngừng được sinh sôi, và để những di sản nảy lộc vượt thời".Khác với nhiều phiên bản đã từng được trình diễn trên thế giới, Carmen tại Nhà hát Hồ Gươm lần này tái hiện trọn vẹn nguyên tác từ năm 1875 - từ thiết kế sân khấu, phục trang đến âm thanh, bối cảnh. Được phục dựng bởi Nhà hát Hoàng gia Versailles, Trung tâm âm nhạc Lãng mạn Pháp Palazzetto Bru Zane và Nhà hát Rouen Normandie, vở diễn sẽ đưa khán giả Việt Nam về với thành phố Seville, Tây Ban Nha thế kỷ XIX - nơi nàng Carmen, biểu tượng của đam mê, tự do và cá tính được kể lại theo đúng tinh thần nguyên bản.Sir Thomas Beecham - Nhạc trưởng nổi tiếng nước Anh, từng ca ngợi phần mở đầu của vở opera này là "quốc ca thực sự của nước Pháp". Một tác phẩm có sức ảnh hưởng vượt thời gian, trải qua 150 năm trường tồn vẫn làm lay động trái tim của hàng triệu khán giả khắp thế giới. Và năm nay, Việt Nam sẽ là điểm đến đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á công diễn trọn vẹn phiên bản nguyên gốc của kiệt tác này, hứa hẹn sẽ mang tới cho khán giả thủ đô những trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp và đặc quyền, không thua kém gì như khi thưởng thức tại các nhà hát lớn trên thế giới. Đại diện Ban Tổ chức cho biết sự xuất hiện của nguyên tác Carmen tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 150 năm kiệt tác bất hủ này ra đời không chỉ là một sự kiện mang tầm vóc quốc tế mà còn là cơ hội hiếm có để công chúng Việt Nam được đến gần hơn với tinh hoa nghệ thuật thế giới trong không gian văn hóa đẳng cấp của Nhà hát Hồ Gươm - top 10 nhà hát tuyệt vời nhất thế giới. Các thông tin về tác phẩm và nhân vật cũng sẽ được khai thác từ nhiều góc độ, nhằm đưa Carmen tới công chúng một cách chân thực nhất, gần gũi nhất.
Máy bay 'ngập lụt' trên không, phải quay đầu về điểm xuất phát
Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168) chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, gây ra nhiều ý kiến trái chiều, nhất là những người thường xuyên điều khiển phương tiện giao thông. Với mức xử phạt tăng cao so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100), vi phạm giao thông trở thành mối lo ngại lớn. Mặc dù mức xử phạt đã tăng cao, vẫn có rất nhiều người thường xuyên mắc phải những lỗi vi phạm giao thông khiến bản thân phải trả giá đắt. Một trong những lỗi vi phạm giao thông phổ biến, dễ gặp trong dịp Tết là lỗi nồng độ cồn với mức phạt lên đến 40 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô, 10 triệu đồng đối với người điều khiển mô-tô, xe máy.Ngoài ra, vẫn có một số lỗi vi phạm giao thông khác như sử dụng mô-tô, xe máy chở hàng hoá quá khổ, sử dụng xe máy leo vỉa hè và vượt đèn đỏ,... Đây đều là những lỗi dễ mắc phải nếu bất cẩn và chủ quan trọng quá trình tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn trong dịp Tết này, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ quy định luật An toàn giao thông.
Ông Đặng Công Hoàn cho biết thêm, SHB sẽ tiếp tục kiên định với chiến lược mở rộng phát hành thẻ tín dụng được định vị và thiết kế chuyên biệt cho từng phân khúc khách hàng kết hợp với việc đẩy mạnh số hóa giao dịch thẻ. Cuối tháng 3.2024, SHB đã ra mắt thẻ tín dụng quốc tế SHB Mastercard World dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp nhằm mang đến những trải nghiệm vượt trội, tinh hoa nhất không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới.
Vì sao khách Nhật Bản, Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh?
Ghé một hàng xôi trên đường đi làm buổi sáng, Phan Hạnh (27 tuổi, TP.HCM) miệng vừa đặt hàng, tay vừa giơ điện thoại lên quét mã thanh toán. Một bảng nhỏ in mã QR được người bán đặt ngay ngắn trước sạp hàng, đủ để các khách hàng bận rộn với vài phút ghé qua như Hạnh nhìn là "hiểu ý" ngay quán có nhận chuyển khoản."Em MoMo rồi nhé", Hạnh giơ màn hình điện thoại có dấu tích giao dịch thành công, hàm ý "đã trả tiền". Xác nhận bằng cái gật đầu gọn lẹ của người bán, toàn bộ quá trình giao dịch diễn ra trên điện thoại, không cần tiền mặt trao tay, trong chưa đầy 1 phút.Quỳnh Lê (23 tuổi, TP.HCM) thậm chí không còn thói quen mang theo tiền mặt từ nhiều năm nay. "Bây giờ ra đường, muốn mua từ bánh mì, cốc cà phê,... đều có các app thanh toán chuyển trả được hết. Ngồi nhà thì mua sắm online, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, mua vé máy bay, xem phim,... cũng chỉ cần lên ví điện tử, app ngân hàng", Quỳnh cho hay.Hạnh hay Quỳnh nằm trong hơn 200 triệu tài khoản thanh toán khách hàng cá nhân của người Việt năm 2024, ghi nhận mức tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong năm nay, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đạt 17 tỉ đồng, theo số liệu từ NHNN. Lượng người dùng và giá trị giao dịch khẳng định sự lên ngôi của thanh toán không dùng tiền mặt. Mã QR gần như phủ sóng từ trung tâm thương mại, siêu thị lớn… đến từng chợ dân sinh, hàng phở, hàng cửa hàng tạp hóa, gánh xôi, xe cà phê lưu động...Không chỉ phổ biến từ nhà ra ngõ, "thanh toán điện tử" cũng trở thành cụm từ khóa được bàn tán sôi nổi trên… mạng xã hội, theo báo cáo fintech cuối năm 2024 do Reputa công bố. Giới trẻ đặc biệt yêu thích hình thức này, rỉ tai nhau nhiều bí kíp tận dụng thanh toán online tích điểm đổi quà, săn ưu đãi, hoàn tiền, nhận voucher ưu đãi... Chỉ riêng trên ứng dụng như MoMo, người dùng đã có thể đổi nhiều thẻ quà từ ăn uống, đi lại, mua sắm,... trên 180.000 đối tác đa ngành hàng từ làm đẹp, giải trí, thời trang, du lịch,...Nhưng để thực sự phủ sóng diện rộng, các ứng dụng như MoMo, Zalopay, Viettel Money,... - tận dụng sự phát triển của internet di động và dữ liệu, đã tạo nên cuộc cách mạng trong thanh toán nhờ vươn được tới các vùng sâu, vùng xa…, giúp người dân chưa có điều kiện mở tài khoản ngân hàng có thể tận hưởng sự tiện lợi của "không dùng tiền mặt". Số lượng tài khoản Mobile-Money của người Việt Nam đến tháng 6.2024 đã đạt 9,13 triệu tài khoản, theo báo cáo mới nhất từ EY. Trong đó, khoảng 70% được mở tại vùng nông thôn, miền núi, hải đảo.Cũng giống như cách khiến việc "ra đường không cần mang theo ví" thành bình thường, các ứng dụng tài chính đang tiếp tục biến những dịch vụ phức tạp thành giản đơn, nhờ "chìa khóa" công nghệ và dữ liệu.Từ những thanh toán nhỏ hằng ngày, ứng dụng tài chính ngày nay với công nghệ AI có khả năng tự động phân loại hóa đơn vào từng danh mục, từ đó tổng hợp nên bức tranh chi tiêu, phản ánh chính xác tình hình tài chính cá nhân để giúp người dùng quản lý dễ dàng, hiệu quả.Đến các dịch vụ hành chính công, vốn "gắn mác" là nhiều thủ tục, rườm rà như đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phí trước bạ ôtô, xe máy, đóng phạt vi phạm giao thông,.... nay hóa nhẹ tênh khi "lên app", hoàn thành phút mốt, mọi nơi, mọi lúc... Theo thống kê của MoMo, trong năm 2024, bên cạnh các cổng thanh toán khác, kênh thanh toán này chiếm 35% tổng số giao dịch không dùng tiền mặt trên cổng dịch vụ công quốc gia..Cũng với cách tiếp cận "đơn giản hóa các quy trình phức tạp" trên, rất nhiều dịch vụ tài chính khác nhờ vậy tiếp cận được với số đông người dân, bất kể khoảng cách địa lý, độ tuổi, thu nhập, trình độ,... Mô hình siêu ứng dụng điển hình như MoMo có khả năng tích hợp hệ sinh thái thanh toán, tiết kiệm, quản lý tài chính, đầu tư… trên một nền tảng duy nhất, trong tầm tay mọi người. Không còn là cuộc chơi của doanh nghiệp hay khách hàng cá nhân có thu nhập khá và cao, một người dùng với số tiền dù khiêm tốn vẫn có thể mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến chỉ từ 500.000 đồng, mua chứng chỉ quỹ chỉ từ 10.000 đồng, đầu tư chứng khoán, mở tài khoản ngân hàng trong 2-3 phút.Hướng tới mục tiêu tài chính toàn diện, cho mọi người, các ứng dụng tài chính cũng nỗ lực đưa những khách hàng chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng vào hệ sinh thái của mình. Sản phẩm Ví Trả Sau của MoMo là một ví dụ điển hình khi trở thành "phao cứu sinh tài chính" cho nhiều người không có lịch sử tín dụng được phê duyệt các khoản vay chính thống, chi trả các nhu cầu cơ bản hằng ngày.Với những nỗ lực không ngừng trong việc "bình dân hóa" và đưa các dịch vụ tài chính đến gần hơn với đời sống hàng ngày của người Việt, MoMo vừa đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp có mặt trong Bảng xếp hạng Top 10 Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam năm 2024 (Best Brand Rankings 2024 in Vietnam), được công bố bởi hãng nghiên cứu thị trường Decision Lab.Khi đứng cạnh các thương hiệu thuộc những lĩnh vực thiết yếu như F&B, thương mại điện tử, điện máy, công nghệ,... sự xuất hiện của MoMo - ứng dụng fintech duy nhất trong bảng xếp hạng - càng khẳng định rằng các dịch vụ tài chính đang ngày càng gần gũi và thiết yếu như chính hơi thở của người tiêu dùng Việt. Càng khẳng định rằng, tương lai của tài chính không dùng tiền mặt, tiện lợi và dễ dàng, đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình phát triển của xã hội Việt Nam.