Đạo diễn Lê Hoàng sử dụng mạng xã hội như thế nào?
Chung nhịp đập với thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc SUV 7 chỗ phổ thông năm 2024 cũng ghi nhận doanh số tích cực, khi hầu hết mẫu mã đều tăng trưởng.Theo đó, số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, kết thúc năm vừa qua, toàn phân khúc này bán ra tổng cộng 15.341 xe, tăng hơn 2.500 xe, tương đương gần 20% so với năm 2023. Đây có thể xem là kết quả ấn tượng với một phân khúc xe có tầm giá trên dưới 1 tỉ đồng; nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức.Đáng chú ý, cuộc đua tranh doanh số ở nhóm xe này vẫn diễn biến theo kịch bản quen thuộc trong vài năm gần đây; khi Ford Everest một lần nữa "sắm vai chính" và nắm giữ phần lớn thị phần.Cụ thể, thống kê từ báo cáo của VAMA cho thấy, khép lại năm 2024, mẫu SUV đến từ Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng với gần 11.000 bán ra, tăng khoảng 2.300 xe, tương đương gần 28% so với năm ngoái. Kết quả này không chỉ giúp Everest duy trì vị thế thống trị phân khúc, mà còn tiếp tục nới rộng khoảng cách với các đối thủ. Bởi lẽ, nếu so sánh với mẫu xe cạnh tranh trực tiếp là Toyota Fortuner (chỉ bán khoảng 3.500 xe trong năm 2024), lượng xe bán ra của mẫu xe nhà Ford gấp đến gần 3 lần.Thậm chí, xét chung cả phân khúc, doanh số Everest đã chiếm đến hơn 70% trên tổng thị phần. Đối thủ Fortuner chỉ nắm giữ khoảng 23%. Dung lượng ít ỏi còn lại chia cho hai mẫu SUV Nhật khác là Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X.Pajero Sport cả năm 2024 bán ra 741 xe, giảm 115 xe so với năm trước đó. Đáng nói, mẫu xe Nhật là mẫu xe duy nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ phổ thông đi ngược thị trường. Đó là chưa kể, đây đã là năm thứ 2 liên tiếp Pajero Sport ghi nhận doanh số giảm. Bên cạnh sự vượt trội của Ford Everest, thiết kế không hợp thị hiếu số đông cùng giá bán cao có lẽ là một phần nguyên nhân khiến Pajero Sport không thể thu hút số đông khách hàng.Trong khi đó, Isuzu mu-X dù không có nhiều đột phá nhưng năm 2024 vẫn đạt doanh số tăng trưởng. Cụ thể, mẫu SUV Nhật kết thúc năm qua với 247 xe đến tay khách hàng, tăng 53 xe so với năm ngoái. Mặc dù vậy, nếu so sánh với những mẫu xe ở nhóm đầu bảng phân khúc, Isuzu mu-X như thường lệ vẫn là mẫu xe sắm vai "lót đường".Nhìn chung, theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành ô tô tại Việt Nam, cuộc cạnh tranh ở nhóm xe SUV 7 chỗ phổ thông trong năm 2025 sẽ không có nhiều biến số. Ford Everest khả năng cao vẫn tiếp tục là mẫu xe chiếm lĩnh thị trường nhờ những lợi thế rõ ràng về thương hiệu, kiểu dáng thiết kế đến cả vận hành.Toyota Fortuner với những thay đổi chỉ mang tính "nhỏ giọt" dự báo cũng khó tạo nên sự đột phá. Trong khi, bộ đôi Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X càng khó kỳ vọng cao về doanh số.Những bông hồng trong thơ nhạc: Trên ngọn tình sầu
Theo Techspot, ngành công nghiệp game AAA, nơi quy tụ các nhà phát triển hàng đầu như Sony, Microsoft, Naughty Dog hay Rockstar Games, đã và đang dựa vào đồ họa chân thực để thu hút người chơi suốt nhiều thập kỷ. Các tựa game nổi tiếng như The Last of Us, Red Dead Redemption 2, hay Horizon Forbidden West không chỉ nhận được sự hoan nghênh về mặt nghệ thuật mà còn gặt hái thành công thương mại nhờ đầu tư lớn vào đồ họa.Tuy nhiên, chi phí để đạt được mức độ chân thực ngày càng tăng này đã vượt qua ngưỡng bền vững. Một ví dụ điển hình là Marvel's Spider-Man 2. Tựa game này tận dụng tối đa sức mạnh xử lý của PlayStation 5, tái hiện thành phố New York với độ chi tiết đáng kinh ngạc. Nhưng để đạt được điều đó, Insomniac Games đã tiêu tốn khoảng 300 triệu USD cho quá trình phát triển – gấp hơn ba lần chi phí của phần game trước chỉ sau 5 năm. Mặc dù Spider-Man 2 bán được hơn 11 triệu bản, Sony vẫn công bố cắt giảm 900 nhân sự, bao gồm cả một số thành viên của đội ngũ phát triển tại Insomniac, vào tháng 2/2024.Một ví dụ khác cho thấy sự phức tạp trong phát triển đồ họa là phân cảnh nổi tiếng trong The Last of Us: Part II, khi nhân vật Ellie để lộ các vết bầm và trầy xước mà không gặp bất kỳ lỗi hiển thị nào. Điều này minh chứng cho mức độ chi tiết mà các nhà phát triển AAA đang hướng tới, nhưng đồng thời cũng đặt câu hỏi về tính bền vững của cách tiếp cận này.Trong khi đồ họa cao cấp vẫn được một nhóm người chơi trung niên ưa chuộng, thế hệ trẻ lại ngày càng hứng thú với các tựa game mang tính xã hội cao, như Minecraft, Roblox, và Fortnite. Những trò chơi này không tập trung vào hình ảnh phức tạp mà hướng đến việc tạo không gian để người chơi tương tác và giao lưu.Joost van Dreunen, một nhà phân tích thị trường và giảng viên tại Đại học New York, nhận định: “Đối với nhiều game thủ trẻ, chơi game là cơ hội để kết nối với những người khác.” Điều này đã trở thành động lực chính trong thiết kế và sự phổ biến của các trò chơi hiện nay.Sự chuyển dịch này khiến các nhà phát triển game phải tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới để giảm thiểu chi phí đồ họa trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu thị trường. Một trong số đó là mô hình tập trung vào việc cập nhật nội dung thường xuyên thay vì đồ họa đỉnh cao. Những tựa game như Genshin Impact đã thành công lớn với mô hình này, thu về hàng tỉ USD doanh thu chủ yếu từ nền tảng di động.Tuy nhiên, không phải studio nào cũng thành công khi áp dụng chiến lược này. Các thất bại như Suicide Squad: Kill the Justice League hay Concord của Sony cho thấy rủi ro lớn khi cạnh tranh trong thị trường game live service.Trước áp lực gia tăng từ chi phí phát triển đồ họa, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp tiềm năng giúp ngành công nghiệp game giảm gánh nặng tài chính. AI có thể hỗ trợ tự động hóa các quy trình phức tạp trong thiết kế đồ họa, từ việc dựng hình nhân vật đến xây dựng môi trường, nhờ đó tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho các nhà phát triển.Ví dụ, AI có khả năng tạo kết cấu vật liệu hoặc ánh sáng động mà trước đây cần hàng giờ làm việc thủ công, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào đội ngũ nhân sự đông đảo. Điều này không chỉ cải thiện hiệu quả mà còn mở ra cơ hội sáng tạo cho các studio nhỏ hơn.Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan về việc ứng dụng AI trong phát triển game. Beth Parker, đạo diễn diễn xuất của Black Myth: Wukong, bày tỏ quan điểm rằng AI không thể thay thế sự sáng tạo và cảm xúc chân thật của con người trong quá trình phát triển nhân vật và câu chuyện. Parker nhấn mạnh: "AI có thể mô phỏng ngữ điệu, nhưng không bao giờ có thể tái hiện được cảm xúc thực sự đằng sau những gì nó thể hiện."Khi chi phí tiếp tục leo thang và thị hiếu của người chơi thay đổi, ngành công nghiệp game AAA đang phải đưa ra những lựa chọn mang tính chiến lược. Sự cân nhắc giữa việc ứng dụng công nghệ mới và duy trì các giá trị cốt lõi sẽ định hình tương lai của toàn bộ lĩnh vực này.
Ukraine có vũ khí tấn công hiệu quả vào lãnh thổ Nga?
NSND, tiến sĩ Bạch Tuyết nhận xét về Thành: “Thành dễ thương, hòa nhã và rất tài hoa. Thành sở hữu một giọng hát có chất riêng, tuy nhiên tôi vẫn mong muốn con sẽ luyện tập thêm để cột hơi chắc và ổn định hơn”.
V-League 2024 - 2025 đã trải qua 11 vòng đấu, gần một nửa chặng đường của mùa giải (tổng cộng 26 vòng). Trong đó, CLB Hà Tĩnh khép lại năm 2024 âm lịch với thành tích khá ấn tượng, đó là bất bại. Đoàn quân do HLV Nguyễn Thành Công dẫn dắt là đội bóng duy nhất ở V-League làm được điều này, khi giành 3 chiến thắng và có đến 8 trận hòa. Đáng chú ý, ngay cả đội đang đứng đầu bảng là CLB Thanh Hóa đã 1 lần nếm mùi thất bại, còn đương kim vô địch Nam Định (đứng nhì trên bảng xếp hạng) với lực lượng hùng mạnh cũng đã 3 lần thua trận.Thành tích 11 trận bất bại của CLB Hà Tĩnh mùa 2024 - 2025 đã san bằng kỷ lục do CLB Hà Nội (mùa 2018) và CLB Hải Phòng (mùa 2023 - 2024) tạo ra ở đấu trường vô địch quốc gia Việt Nam. Thú vị hơn, đoàn quân của HLV Nguyễn Thành Công còn lọt vào tốp những đội bóng chưa biết mùi thua trận, tính trên toàn thế giới. Thống kê này xuất hiện những cái tên nổi tiếng như PSG (Pháp) và Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ), Dynamo Kyiv (Ukraine), hay thuộc khu vực Đông Nam Á như Johor Darul Ta'zim (Malaysia), Shan United (Myanmar), Phnom Penh Crown (Campuchia).Mặc dù có số trận hòa vượt trội so với trận thắng (8 hòa, 3 thắng), nhưng rõ ràng đây là thành tích rất đáng khen ngợi của đội bóng núi hồng.Còn nhớ ở mùa 2023 - 2024, CLB Hà Tĩnh đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng ở giai đoạn giải đấu đang về đích. Nhiều cầu thủ (trong đó có trụ cột) phải đứng trước vành móng ngựa vì vi phạm pháp luật. Tiếp đó, đội bóng của HLV Nguyễn Thành Công còn phải đối mặt với lằn ranh giữa V-League và giải hạng nhất, nhưng thoát hiểm nhờ thắng được trận đấu play-off "sinh tử".Việc chật vật trụ hạng mùa trước khiến CLB Hà Tĩnh khởi đầu mùa giải 2024 - 2025 với nhiều hoài nghi. Nhưng đến thời điểm này của V-League, đội bóng núi hồng đã chứng tỏ được bản lĩnh, khi đứng ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng với 17 điểm.Như đã nói, CLB Hà Tĩnh không phải là đội bóng giàu tiềm lực ở V-League. Về tài chính, họ chỉ ở mức khá hơn so với mùa giải trước. Tuy nhiên, chìa khóa cho thành công của CLB Hà Tĩnh nằm ở chính người HLV cùng tên - ông Nguyễn Thành Công.HLV Thành Công khi có thời gian chuẩn bị chu đáo đã cho thấy được tài "liệu cơm gắp mắm" của mình, từ khâu tuyển chọn nhân sự, cho đến đấu pháp ở mỗi trận đấu khác nhau. CLB Hà Tĩnh trong tay HLV Thành Công trở thành tập thể rất khó bị đánh bại, hay nói đúng hơn là không thể bị đánh bại (tính đến lúc này).Những cầu thủ tưởng chừng như đã "qua thời" như Lương Xuân Trường, và đặc biệt là cựu tuyển thủ Nguyễn Trọng Hoàng (sinh năm 1989) khi cập bến CLB Hà Tĩnh lại bất ngờ "hồi sinh". Dù không phải xuất sắc theo kiểu "gánh đội", nhưng Xuân Trường và Trọng Hoàng vẫn có những đóng góp lớn trong lối chơi chung của đội bóng núi hồng. Bên cạnh đó, sự hòa nhập và thích nghi nhanh của những ngoại binh như Geovane Magno, Mbo Noel cũng khiến đại diện miền Trung trở nên đáng gờm hơn.Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán, CLB Hà Tĩnh sẽ đối mặt với khó khăn. Khi giải đấu có thời gian nghỉ, "bài vở" mà HLV Nguyễn Thành Công sử dụng trong thời gian qua chắc chắn sẽ bị các đội nghiên cứu, đồng thời đưa ra phương án khắc chế. Đây chính là lúc mà tập thể đội Hà Tĩnh, đặc biệt là HLV Nguyễn Thành Công cần phải chứng tỏ bản lĩnh thực sự của mình.FPT Play - Đơn vị duy nhất phát sóng trọn vẹn LPBank V.League 1-2024/25, tại https://fptplay.vn
Công an H.Bình Chánh tìm người chứng kiến vụ tai nạn 2 người tử vong
Sáng 30.12, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ đón du khách thứ 10 triệu là ông Nguyễn Đăng Dũng (Hà Nội) đến với Đà Lạt - Lâm Đồng trong năm 2024 tại sân bay Liên Khương (H.Đức Trọng).Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng đối với ngành du lịch Lâm Đồng trong quá trình hội nhập quốc tế, hướng tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Đồng thời cũng quảng bá thành tựu của du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng trong năm 2024 với hàng loạt sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế như Festival hoa Đà Lạt lần thứ 10 năm 2024, Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024.Phát biểu tại lễ đón du khách thứ 10 triệu, ông Trần Hồng Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, với thành quả trên, trong thời gian tới tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, phát huy tiềm năng, thế mạnh nhằm cam kết mang lại những trải nghiệm tuyệt vời, an toàn và đáng nhớ cho tất cả những du khách đến với Đà Lạt - Lâm Đồng.Theo Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, du khách đến địa phương có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua. Thống kê đến nay toàn tỉnh đã đón 10 triệu lượt khách du lịch (tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 103,1% kế hoạch năm 2024); trong đó, khách quốc tế ước đạt 600.000 lượt, khách nội địa 9,4 triệu lượt, khách qua lưu trú 7,6 triệu lượt, doanh thu từ du lịch ước đạt 18.000 tỉ đồng.