Bắc Giang hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP ở xã nông thôn mới
Năm 1994, Hội An yên bình và ít du khách quốc tế. Bộ ảnh của Simon O'Reilley, người Anh, trên báo Hồng Kông SCMP tái hiện vẻ đẹp cổ kính của Hội An 1994, trước khi nơi đây trở thành điểm đến phổ biến toàn cầu. Simon O'Reilley vừa trở lại Việt Nam, cụ thể là Hội An, trong chuyến đi gần đây đã nhận thấy đất nước này thay đổi mạnh mẽ như thế nào trong 30 năm qua.Hội An ngày nay là điểm đến yêu thích của khách du lịch. Phố cổ có từ thế kỷ 15 và là thương cảng quan trọng giữa châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc. Thời điểm 1994, Hội An còn là một thị trấn ven biển, được kiến trúc sư kiêm nhà bảo tồn người Ba Lan Kazimierz Kwiatkowski bảo tồn và UNESCO công nhận Di sản thế giới vào năm 1999."Chúng tôi đến Hội An vào năm 1994, sau khi đi xe máy từ Đà Nẵng vào, chỉ có đúng hai khách du lịch trong thị trấn: bạn cùng phòng Andy và tôi. Chúng tôi thực sự không nhìn thấy bất kỳ người nước ngoài nào trong chuyến thăm của mình", Simon O'Reilley viết trên SCMP.Simon đi theo tiếng hò reo và phấn khích xuống sông. Có nhiều người ở trên bờ đang xem đua thuyền. Khi bị phát hiện, cả hai được gọi lại và người dân đưa cho họ hai chiếc ghế và khăng khăng bắt ngồi ngay cạnh bờ sông.Ngôn ngữ chung của anh lúc đó mở rộng thành "cảm ơn", "có", "không" và "xin chào". Có rất nhiều nụ cười, vỗ tay vào lưng và bắt tay. Sau đó, hai chai bia được đưa vào tay vị khách phương xa, họ trở thành khách danh dự của sự kiện.Các đội chèo thuyền bằng những mảnh gỗ, ván và một vài mái chèo, nhưng chúng rất chắc chắn và thuyền di chuyển khá nhanh. Với bia, hải sản và đám đông vui vẻ hò reo cổ vũ, huýt sáo, đây thực sự là sự kiện thể thao hoàn hảo."Chúng tôi đã đi tham quan bãi biển Cửa Đại. Ngày nay, nơi đây có rất nhiều khu nghỉ dưỡng, ghế tắm nắng, dù; hồi đấy chỉ là một bãi cát đẹp trải dài.Sau đó, chúng tôi đi bộ quanh thị trấn; nơi này chủ yếu là những ngôi nhà màu vàng đóng cửa, một vài xe bán bánh mì và những con đường cát vắng vẻ. Không có đám đông du khách, không có đèn lồng, không có quán bar, không có cửa hàng bán cà phê, thời trang hay nghệ thuật. Có người nói rằng điện chỉ mới có trong vài tháng", Simon nhớ lại.Anh kể, phải nói rằng các món ăn Việt Nam và các món ăn địa phương mà chúng ta thưởng thức tại các nhà hàng ngày nay đơn giản là không tồn tại vào thời điểm đó. Các món ăn được phục vụ không đáng nhớ lắm, ngoại trừ món bánh mì tuyệt hảo.Các xe bán bánh mì có tủ kính bằng gỗ đựng bánh mì nhỏ và nhân bánh bên trong. Một trong những nhân bánh là pa tê thịt heo. Khay bánh này được để ngoài nắng cả ngày mà không có tủ lạnh..."Thị trấn vắng vẻ, buồn ngủ này quyến rũ trong vẻ đẹp đã phai tàn của nó, và người dân Hội An, giống như mọi nơi khác mà chúng tôi đến trong cả nước, vô cùng thân thiện; họ luôn có vẻ vui khi thấy chúng tôi và muốn nói chuyện với chúng tôi", anh mô tả.Hồi đó, Hội An dường như chỉ có một khách sạn trong tòa nhà cũ. Người bảo vệ ngồi trong vườn với bạn bè của mình, chơi đàn ghi ta.Ngoài Hà Nội và TP.HCM, thời điểm đó giao thông thưa thớt. Có xe đạp, xích lô, xe tay ga, xe đẩy tay, xe tải và xe buýt cổ, và nhiều chiếc ô tô còn lại từ những năm 1960..."Một điều khác mà tôi nhớ rất rõ là rất nhiều lần các thanh niên Việt Nam tiến đến gần tôi, tươi cười và hỏi tôi có muốn đánh nhau không! Không phải theo kiểu đe dọa, mà giống như một bài kiểm tra sức mạnh hơn. Tôi cao 195 cm và có lẽ nặng gấp hai lần rưỡi họ.Kịch bản còn lại là "Hãy đến uống với chúng tôi!" nhanh chóng biến thành một cuộc thi uống rượu. Thường là bia hoặc một loại rượu mạnh kinh khủng nào đó được uống từ những chiếc bát nhỏ", Simon nhớ lại.Người thương binh nhân hậu
Để phòng bệnh cho thú cưng cũng như tránh lây nhiễm sang người, Phương cho biết đã tiêm vắc xin đầy đủ cho vật nuôi khi chúng còn nhỏ. Ngoài ra, cô nàng còn tiêm 3 mũi phòng bệnh, cứ 3 tháng tiêm nhắc lại 1 lần và xổ giun định kỳ cho mèo. Và bản thân cô nàng gen Z cũng xổ giun định kỳ mỗi năm 2 lần.
Kịch tính đến phút cuối cùng tại giải đua mô tô nước thế giới ở Bình Định
Đầu năm 2025, trang Box Office Vietnam công bố tổng doanh thu phòng vé Việt Nam từ ngày 1.1- 31.12.2024 đạt gần 4.700 tỉ đồng. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử điện ảnh Việt. Trong đó, có tất cả 28 bộ phim Việt Nam được phát hành tại rạp và tổng doanh thu đạt khoảng 1.900 tỉ đồng, chiếm 40% tổng doanh thu phòng vé cả nước. Thành công phòng vé của các tác phẩm Việt Nam trong năm 2024 tập trung nghiêng về những câu chuyện gia đình, khai thác mâu thuẫn giữa các thế hệ và chủ yếu là thể loại chính kịch, tâm lý dành cho người lớn. Sự thất bại của các thể loại khác như phim thanh xuân, phim phiêu lưu tuổi thiếu niên... đã cho thấy thiếu sự đa dạng trong thị hiếu. Do xu hướng ưa chuộng mâu thuẫn thế hệ gia đình của khán giả Việt, nên các phim Việt nằm ngoài chủ đề này đều không đạt được kết quả doanh thu phòng vé tốt.“Trong năm 2024, phim về một nhóm người trẻ, hay chuyến đi phiêu lưu và trải nghiệm những điều mới mẻ đã không được nhiều khán giả đón nhận. Đó là câu chuyện xảy ra với phim B4S - Trước giờ yêu, Móng vuốt, Mùa hè đẹp nhất, hay mới nhất là Kính vạn hoa...", trang Box Office Vietnam nhận định.Trong đó, bộ phim điện ảnh Kính vạn hoa: Bắt đền con ma vừa được phát hành vào dịp Noel 2024 do đạo diễn Võ Thanh Hòa thực hiện có thể xem là tác phẩm gây nhiều tranh cãi nhất trong năm 2024. Đằng sau các ý kiến trái chiều quanh bộ phim này, cùng với sự thất bại doanh thu, là những thực tế và bài học đáng giá cần được ngẫm và nghĩ.Liệu việc một bộ phim trong sáng dành cho tuổi thiếu niên được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh như Kính vạn hoa, và cả việc đạo diễn Võ Thanh Hòa mạo hiểm làm phim cho tuổi thiếu niên có xứng đáng bị lên án gay gắt và bị “tẩy chay”, công kích như nhiều bình luận của khán giả trên mạng xã hội? Trong bối cảnh điện ảnh Việt vẫn còn hạn chế về mặt tư duy làm phim, đặc biệt là với các bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học, việc Võ Thanh Hòa táo bạo để chuyển thể một tác phẩm nổi tiếng dành cho tuổi thiếu niên - vốn chưa được khai thác nhiều trên thị trường, và thổi vào đó một làn gió mới mẻ hơn có thể coi là một bước đi cần thiết nhằm đa dạng nội dung phim chiếu rạp ở thị trường. Từ trước đến nay, đạo diễn Võ Thanh Hòa đã thể hiện được góc nhìn và gu làm phim nhạy bén trong việc nắm bắt thị hiếu khán giả, với những tác phẩm thành công như Chìa khóa trăm tỉ (2021), Nghề siêu dễ (2022), Siêu lầy gặp siêu lừa (2022)... hay vô cùng "mát tay" trong việc đảm nhận vai trò nhà sản xuất của 2 phim kinh dị ăn khách Quỷ cẩu, Linh miêu. Tuy nhiên, đến với Kính vạn hoa, Võ Thanh Hòa quyết định bước ra vùng an toàn, chuyển sang thể loại mới mẻ hơn nhưng cũng nhiều thách thức hơn.Việc Kính vạn hoa nhận được những phản hồi trái chiều cũng là minh chứng cho việc vô cùng mạo hiểm khi sản xuất phim thuần Việt với dòng phim phiêu lưu trong trẻo dành cho tuổi thiếu niên - một phân khúc khán giả gần như bị bỏ quên trên thị trường. Mặc dù hứng chịu làn sóng phê bình khen chê hỗn loạn trên mạng xã hội, vẫn có một bộ phận khán giả đánh giá tích cực việc đạo diễn Võ Thanh Hòa đã nỗ lực đem lại sự thay đổi nội dung cho thị trường điện ảnh Việt, khi anh chấp nhận thử thách và dám mạo hiểm tái hiện một tác phẩm kinh điển của tuổi thiếu niên, thổi vào đó một góc nhìn tươi mới cho thế hệ trẻ là fan của truyện Nguyễn Nhật Ánh cũng như bản truyền hình cùng tên 20 năm trước.Thất bại phòng vé của Kính vạn hoa chính là động lực để các nhà làm phim Việt trẻ đã sớm có được thành công như Võ Thanh Hòa cần phải cẩn trọng hơn và phải liên tục vận động tư duy để tiếp tục tìm kiếm những cách tiếp cận mới, sáng tạo hơn để góp phần làm đa dạng thị trường, chứ không thể đi mãi đường cũ.Thực tế, thị trường điện ảnh nào cũng phải có những nhà làm phim dám "dấn thân" - đi một con đường mới. Có như vậy thì mới mang đến nhiều sự lựa chọn đa dạng cho khán giả, thay vì chỉ được xem những câu chuyện quen thuộc về mâu thuẫn gia đình, bố mẹ, hay hài - lãng mạn, tình yêu tay ba tay tư..."Dù các bộ phim thuần Việt chiếu rạp đang ngày càng được khán giả đón nhận và đánh giá cao, nhưng việc tự sản xuất phim không hề dễ dàng. Thị trường điện ảnh Việt đang theo chiều hướng phát triển, nhưng vẫn còn ẩn chứa nhiều thách thức về vốn đầu tư, công nghệ, nhân sự, cũng như sự đón nhận khó lường từ thị hiếu khán giả", đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ. Biên kịch Phương Linh nói thêm: "Những nhà làm phim Việt hiện tại không chỉ phải đối mặt với áp lực từ sự kỳ vọng của khán giả, mà còn phải tìm cách vượt qua những khó khăn bủa vây về tài chính, nhân lực và công nghệ để đưa sản phẩm của mình đến với công chúng. Thị trường điện ảnh Việt ngày nay đòi hỏi những sản phẩm vừa phải có yếu tố giải trí, vừa phải có những nội dung ý nghĩa phù hợp với thị hiếu. Đây là một thử thách không hề đơn giản". Quả thật, cú 'ngã ngựa' của Kính vạn hoa được xem như một bài học giá trị, khi giới làm phim thông qua đó nhìn nhận thấu đáo hơn về thị trường điện ảnh, cũng như thị hiếu vốn rất khó đoán của khán giả để thay đổi tư duy trong việc chinh phục người xem - vốn ngày càng khó tính hơn.Dù vậy, thị trường phim Việt vẫn sẽ luôn cần những đạo diễn "tiên phong" làm những đề tài mới như Võ Thanh Hòa hay bất cứ ai dám dấn thân như thế. Mặc dù phim Kính vạn hoa được cho là một thất bại của Võ Thanh Hòa, nhưng không thể phủ nhận những bài học đáng nhớ đi cùng chính là "bước đệm" cần thiết để góp phần thúc đẩy sự phát triển đa dạng hơn cho thị trường điện ảnh Việt hiện tại.
Sẹo lồi và sẹo phì đại hình thành do sự tăng sinh quá mức của mô da sau chấn thương. Vết sẹo không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, trong nhiều trường, vết sẹo lồi có thể ảnh hưởng chức năng vận động. Việc sử dụng miếng dán Silicone Sheeting để ngăn ngừa và điều trị sẹo lồi phì đại đã rất phổ biến ở nước phát triển. Nhưng, tại Việt Nam, các sản phẩm này vẫn còn khá mới mẻ. Dù vậy, khả năng quản lý và điều trị sẹo của Silicone Sheeting vẫn đang được xếp vào tiêu chuẩn vàng và được chuyên gia y tế khuyến nghị đầu tiên, đối với vết thương mới. Được làm từ vật liệu Silicone theo tiêu chuẩn y tế, là một nguyên liệu bền vững và quen thuộc trong y khoa. Với Silicone Sheeting ở dạng miếng mềm dẻo, có màu trong suốt hoặc màu da. 1. Cơ chế quản lý sẹo thông minh không cần xâm lấnMiếng dán silicone y tế hoạt động như tấm khiên chắn thay thế lớp sừng trên mô sẹo mới, nhờ vậy sản phẩm này có khả năng bảo vệ vết sẹo mới khỏi môi trường bên ngoài, đồng thời kiểm soát độ ẩm - yếu tố quyết định kết quả quản lý sẹo. Khi vết sẹo được duy trì độ ẩm ổn định, các hoạt động tái tạo da tổn thương diễn ra suôn sẻ và đúng chiều hướng. Điều này tạo nên một vết sẹo đẹp hơn, phẳng, mảnh và mịn. https://www.tiktok.com/@rejuvaskinvn_official/video/7413638688619482388 "Mất nước là yếu tố khiến sẹo dễ lồi. Khi vết sẹo không đủ độ ẩm, tế bào mới nhanh chóng suy yếu và chết đi. Để bù đắp, cơ thể kích thích sản xuất quá mức collagen và elastin, vô tình dẫn đến sẹo lồi, sẹo phì đại.Ngoài khả năng hỗ trợ điều tiết mô sẹo, miếng dán silicone sheeting còn giúp cố định hai mép vết sẹo, đặc biệt phù hợp với sẹo lồi, vết sẹo dài hay vùng da có độ căng. Khi ép sẹo với Silicone Sheeting, hai mép sẹo được giữ chặt, hạn chế sẹo bị kéo căng và di chuyển liên tục khi vận động. Với cơ chế này, miếng dán Silicone Sheeting sẽ giúp bảo toàn các mô sẹo mới. 2. Khả năng quản lý sẹo được tổ chức y tế quốc tế khuyến nghịHội đồng Cố vấn Quốc tế và Quản lý Sẹo đã đưa miếng dán silicone sheeting vào Khuyến nghị lâm sàng quốc tế về quản lý sẹo là liệu pháp hàng đầu, Trong khi đó, tiêm Corticosteroid được xếp ở vị trí số 2. Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Hoa Kỳ (AAD) và Tổ chức Phẫu thuật Thẩm mỹ Quốc tế (ISAPS) đều khuyến nghị Silicone là lựa chọn đầu tay trong quản lý sẹo.So với tiêm corticosteroid – phương pháp xếp thứ hai trong khuyến nghị y khoa, Silicone Sheeting mang lại nhiều ưu điểm vượt trội: không xâm lấn, không gây đau đớn, có thể tự sử dụng tại nhà, và duy trì hiệu quả trong suốt quá trình lành sẹo. Trong khi đó, tiêm corticosteroid chỉ được áp dụng với sẹo lồi phát triển mạnh, đòi hỏi bác sĩ thực hiện và có thể gây tác dụng phụ như teo mô hoặc đổi màu da.https://www.tiktok.com/@rejuvaskinvn_official/video/7415173477319085333?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7418785426929960469 Silicone Sheeting sở hữu nhiều đặc tính nổi bật như:Theo một nghiên cứu được công bố trên Journal of Plastic, Reconstructive & Aesthetic Surgery, Silicone Sheeting giúp giảm 86% kết cấu sẹo, 84% sắc tố sẹo và 68% chiều cao sẹo sau 6 tháng sử dụng. Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Hoa Kỳ (AAD) cũng nhấn mạnh, Silicone là lựa chọn đầu tay để ngăn ngừa sẹo lồi và phì đại. Theo khuyến nghị của chuyên gia y tế, để vết sẹo phẫu thuật, tổn thương sâu cần duy trì chăm sóc và quản lý từ 6-12 tháng để đạt hiệu quả tốt nhấtNăm 1981, Silicone y tế chính thức ứng dụng trong quản lý sẹo. Trong khí đó, thương hiệu Rejuvaskin ra mắt sản phẩm vào năm 1983 với hai phiên bản Scar FX Silicone Sheeting và Scar FX Breast Silicone Sheeting. Miếng dán của Rejuvaskin được làm từ Silicone y tế, được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu. Cả hai phiên bản miếng dán Scar FX đều sở hữu trọn vẹn đặc tính: Tương thích sinh học, tự bám dính và tái sử dụng. Miếng dán Rejuvaskin nhận được đánh giá tích cực từ giới chuyên môn và cả người dùng. Miếng dán Scar FX Silicone Sheeting với thiết kế theo dạng phiến với đa dạng kích thước phù hợp từ vết thương nhỏ đến vết bỏng lớn.Dành riêng cho thẩm mỹ ngực, miếng dán Scar FX Breast Silicone Sheeting chuyên dành cho phẫu thuật vùng ngực, khít chặt với mọi hình dán sẹo như sa trễ, thu quầng vú, nâng ngực, thu nhỏ ngực… được đánh giá với khả năng quản lý, ngăn ngừa và bảo vệ vết thương tuyệt vời.- Scar FX Breast Anchor: Hình thức sa trễ theo hình mỏ neo- Scar FX Breast Lollipop: Hình thức sa trễ theo hình chiếc kẹo mút- Scar FX 3'' Breast Circle: Hình thức thu gọn nhũ hoa- Scar FX Breast Piece: Hình thức sa trễ theo hình lưỡi liềm.Mặc dù có hình dán khác nhau, nhưng cả Scar FX và Scar FX Breast của Rejuvaskin đều có khả năng tái sử dụng trong 30-45 lần. Bạn chỉ cần làm sạch sản phẩm nhẹ nhàng với nước hoặc sữa rửa mặt dịu, để khô tự nhiên và bảo vệ trong túi zip. Để sử dụng sản phẩm tốt nhất và phù hợp với khí hậu Việt Nam, bạn chỉ cần dán 4-8h/ngày tốt nhất vào buổi tối, khi vào thời gian nghỉ ngơi.
Apple tiết lộ loạt tính năng trợ năng đáng chú ý của iOS 18
QL13 được coi là "xương sống" nối tỉnh Bình Dương với TP.HCM, được UBND TP đề xuất mở rộng từ năm 2002. Thế nhưng, do hàng loạt vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vốn, cơ chế… nên tuyến đường huyết mạch này ngậm ngùi "gánh còng lưng" mỗi ngày một lượng lớn hàng hóa từ Bình Dương về TP.HCM. Với hơn 13 khu công nghiệp, lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu thuộc hàng "khủng", tình trạng ách tắc diễn ra cả ngày lẫn đêm, lan vào cả các đường nối nội đô như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ung Văn Khiêm…Trong phương án do Sở GTVT trình HĐND TP, QL13 nối TP.HCM với Bình Dương, 6,3 km QL13 từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe.Trong đó, trên tuyến sẽ xây dựng 3,2 km đường trên cao (cầu cạn) từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, với vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Bên dưới, đường song hành mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/giờ.Tại các nút giao quan trọng như cầu Bình Lợi và nút giao Bình Phước, dự án sẽ bổ sung hầm chui hai chiều để tăng khả năng lưu thông. Cầu Vĩnh Bình ở cuối tuyến cũng được mở rộng lên 10 làn xe, đảm bảo kết nối thông suốt giữa TP.HCM và Bình Dương.Đáng chú ý, so với thời điểm đề xuất dự án cách đây hơn 20 năm, tổng mức đầu tư mở rộng tuyến đường huyết mạch này đã tăng hơn 5 lần, chủ yếu do chi phí giải phóng mặt bằng. Cụ thể, năm 2002, chi phí giải phóng mặt bằng trên toàn dự án chỉ mất khoảng 2.500 tỉ đồng, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng. Sau 18 năm (khi Sở GTVT trình chủ trương thực hiện năm 2021), tổng mức đầu tư dự án tăng lên tới 9.992 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng đội lên 8.176 tỉ đồng. Đến nay, với phương án đã được chính thức thông qua, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 21.724 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật chiếm hơn 15.200 tỉ đồng (khoảng 15,6ha đất sẽ bị thu hồi làm dự án, ảnh hưởng đến 1.155 hộ dân). Chi phí xây lắp và thiết bị khoảng 4.331 tỉ đồng, phần còn lại dành cho quản lý dự án, lãi vay và các chi phí dự phòng khác.Trong cơ cấu tài chính, ngân sách TP.HCM sẽ tham gia khoảng 14.707 tỉ đồng (70% tổng mức đầu tư) để bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Phần còn lại do nhà đầu tư đóng góp với số vốn khoảng 6.303 tỉ đồng (30%), thời gian khai thác, thu phí hoàn vốn dự kiến kéo dài 21 năm 4 tháng.Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu từ quý 3 năm nay, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư sẽ thực hiện song song. Quá trình xây dựng dự kiến bắt đầu từ quý 3/2026, hoàn thành và khai thác sau đó 2 năm. Như vậy, muộn nhất tới cuối năm 2028, giấc mơ xóa nút cổ chai QL13 của người dân TP.HCM sẽ thành hiện thực, sau 26 năm chờ đợi.