Nghẽn lệnh: HOSE nói hoạt động bình thường, nhà đầu tư nói bị ảnh hưởng
"Tôi rất vui khi được chia sẻ điều này với các bạn! Tôi hy vọng các bạn sẽ thích bộ phim này nhiều như tôi", Meghan Markle chú thích trong một bài đăng trên Instagram. Cô là người sống sót, nạn nhân hay là cái gai lớn nhất trong mắt hoàng gia? With Love, Meghan dường như sẽ giải đáp điều này, thể hiện phiên bản giản dị của Markle: nấu ăn, làm vườn, tiếp khách và thậm chí là nuôi ong, đôi khi có sự xuất hiện của những người bạn đời nổi tiếng.Meghan Markle và Hoàng tử Harry đã ký một hợp đồng trị giá hàng triệu USD với dịch vụ phát trực tuyến Netflix sau khi chuyển đến Mỹ vào năm 2020.Phim tài liệu Harry và Meghan của họ ra mắt vào tháng 12.2022, phá vỡ kỷ lục của Netflix về số giờ xem cao nhất đối với bất kỳ phim tài liệu nào trong tuần đầu công chiếu.Nhiều nguồn tin cho rằng thỏa thuận giữa nhà Sussex với Netflix có thể kết thúc vào năm 2024 vì các dự án tiếp theo của họ, gồm Heart of Invictus và Polo, đều không thành công.Nhưng một người trong ngành nói với Page Six rằng nếu chương trình mới của cựu diễn viên phim Suits được nhiều người xem, Netflix có thể sẽ gia hạn hợp đồng. Theo thông cáo báo chí mà People có được, loạt phim dài 8 tập này được quay tại Montecito, California, được mô tả là "loạt phim truyền cảm hứng".Netflix cũng cho biết Meghan Markle chia sẻ những mẹo và thủ thuật cá nhân, đề cao sự vui tươi hơn là hoàn hảo và nhấn mạnh việc tạo ra vẻ đẹp dễ dàng như thế nào. Cô và khách xắn tay áo vào bếp, làm vườn…With Love, Meghan (khởi chiếu ngày 4.3) vấp phải không ít lời chê bai, chỉ trích từ người xem trailer. Nhiều ý kiến cho rằng người đẹp sinh năm 1981 đang phô trương cuộc sống xa hoa trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. Một số khác nhận xét khi xem trailer rằng phim thiếu sáng tạo còn Meghan Markle thì "màu mè".Máy chơi game cầm tay chạy Windows 11, giá chỉ từ 299 USD
Ngày 20.3, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định ban hành quyết định phê duyệt Đề án thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Nha Trang. Đối tượng thu phí là du khách đi tham quan, du lịch di chuyển bằng phương tiện thủy nội địa trên những vùng biển, đảo nằm trong ranh giới vịnh Nha Trang (ngoài phân khu bảo vệ nghiêm ngặt); ngoại trừ các tổ chức cung cấp dịch vụ chủ yếu để phục vụ du khách tham quan, du lịch trên vùng biển đảo vịnh Nha Trang.Phạm vi tổ chức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Nha Trang được xác định: Vùng biển, đảo nằm trong ranh giới vịnh Nha Trang từ mũi Kê Gà đến mũi Cù Hin.Địa điểm thu phí tại các cảng, bến đưa khách từ bờ đi tham quan du lịch trên vùng biển, đảo vịnh Nha Trang như: các cảng Vinpearl, bến du thuyền và bến thủy nội địa khác được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động.Mức thu phí dự kiến từ 6.000 đồng tới 40.000 đồng, áp dụng thống nhất với người Việt Nam và nước ngoài. Cơ quan được giao nhiệm vụ thu phí là Ban quản lý vịnh Nha Trang.Cụ thể các tuyến thu phí: Bến thủy nội địa - đảo Hòn Miễu 6.000 đồng/người/lượt; bến thủy nội địa - đảo Hòn Tằm, bến thủy nội địa - đảo Hòn Tre (Vinpearl), bến thủy nội địa - đảo Hòn Một cùng giá 8.000 đồng/người/lượt; bến thủy nội địa - đảo Hòn Mun 10.000 đồng/người/lượt; tổng hợp các tuyến 40.000 đồng/người/lượt.Giảm 50% phí tham quan cho: trẻ em từ 6 tuổi đến 16 tuổi; các đối tượng được ưu đãi theo "chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa"; nhân dân ở các xã đặc biệt khó khăn được quy định trong Chương trình 135 của Chính phủ; người có công với cách mạng; người thuộc diện chính sách xã hội.Đồng thời miễn phí cho: trẻ em dưới 6 tuổi, công dân cư trú tại Khánh Hòa; người dân, du khách tắm biển tại các bờ biển, bãi tắm ven đất liền; cư dân sinh sống, thường trú trên các đảo; người khuyết tật; nhân viên làm việc tại các điểm du lịch trong vịnh Nha Trang.Đề án thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Nha Trang là một trong giải pháp của "Chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổng thể phục hồi vịnh Nha Trang", mục tiêu để có được nguồn tài chính bền vững cho hoạt động quản lý vịnh Nha Trang.Dự kiến hằng năm số tiền phí thu được hơn 26,4 tỉ đồng, dùng để bù đắp chi phí, bảo đảm cho bộ máy, vận hành hoạt động của Ban quản lý vịnh Nha Trang như: tuần tra, kiểm soát, công tác liên ngành, cứu nạn cứu hộ, bảo tồn, phao neo, sửa chữa tàu thuyền, khảo sát môi trường, thu gom chất thải trên vịnh…
Quá khủng khiếp: 110 kỷ lục nắng nóng bao trùm kỳ nghỉ lễ
Một số địa điểm cắm trại như: Binifarm tại H.Củ Chi, chụp ảnh tết tại Bảo tàng Áo dài (TP.Thủ Đức), những quán cà phê trang trí bắt mắt ở khu Bắc Hải, Q.10 (TP.HCM)… là lựa chọn thú vị cho người trẻ trong ngày nghỉ Tết Dương lịch.Vừa kết thúc Giáng sinh, một số quán cà phê tại khu cư xá Bắc Hải (Q.10, TP.HCM) đã trang trí không gian đậm chất Tết Nguyên đán. Tại một quán cà phê nằm ở khúc giao giữa đường Hồng Lĩnh và Hương Giang, Q.10, không khí tết dường như đã tràn về. Không gian trước quán được trang trí bằng hoa giấy Thanh Tiên đặc trưng của xứ Huế, kết hợp với sắc mai vàng rực rỡ và đào hồng tươi thắm, tạo nên một bức tranh mùa xuân đầy sắc màu. Bên cạnh đó, những câu đối đỏ truyền thống cũng được treo ở các góc quán, góp phần mang đến một không gian ấm cúng và đậm chất tết cổ truyền. Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tận hưởng không khí tết sớm ngay giữa lòng thành phố.Đỗ Tú Trinh, 26 tuổi, sinh sống tại 141 Cộng Hòa, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM, cho biết: “Nếu không biết đi đâu vào dịp Tết Dương lịch, thì những quán cà phê được trang trí đậm chất xuân như thế này là lựa chọn hoàn hảo. Chúng mình vừa có thể chụp hình với không gian tết, vừa trò chuyện, thưởng thức cà phê".Đang chụp hình tại một quán cà phê trên đường Hòa Hưng (Q.10), Lê Thị Thanh Hương, sinh viên Trường CĐ Quốc tế TP.HCM, cảm thấy lòng nôn nao mong đến tết. Hương cho biết sẽ chọn một buổi thư giãn cùng bạn bè tại quán cà phê quen thuộc vào dịp Tết Dương lịch. "Chúng mình sẽ trò chuyện, tận hưởng ngày nghỉ nhẹ nhàng và sau đó đi ăn uống cùng nhau", Hương nói. Hương cho rằng lịch trình này rất phù hợp vì không chỉ giúp thư giãn, vui chơi mà còn không quá tốn sức, ảnh hưởng đến công việc vào ngày hôm sau.Đối với nhiều người trẻ như Hương, Tết Dương lịch không nhất thiết phải là những chuyến du lịch hay các hoạt động náo nhiệt. Thay vào đó, họ tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn, gần gũi bên bạn bè, gia đình tại các quán cà phê trang trí đẹp mắt.Hương chia sẻ thêm mặc dù chỉ được nghỉ một ngày, nhưng với lịch trình như vậy cảm thấy không quá mệt mỏi và có thể bắt đầu lại công việc vào ngày hôm sau để tinh thần thoải mái. "Đây là sự lựa chọn của không ít bạn trẻ hiện nay, một ngày nghỉ nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy đủ niềm vui", Hương nói.Chỉ 1 giờ đồng hồ lái xe từ trung tâm TP.HCM, Bảo tàng Áo dài (TP.Thủ Đức) là địa điểm lý tưởng để chụp ảnh tết, tận hưởng không gian xanh mát. Nguyễn Ánh Ngọc (25 tuổi), một người chụp ảnh tự do sinh sống tại Q.7 (TP.HCM), cho biết bảo tàng này mở cửa từ 8 giờ 30 đến 17 giờ 30, giá vé 50.000 đồng cho người lớn và tốn thêm 5.000 đồng gửi xe. "Bảo tàng có rất nhiều góc đẹp để chụp ảnh, từ bộ sưu tập áo dài truyền thống đến không gian được thiết kế tinh tế, tạo nên những bức hình đậm chất văn hóa Việt", Ngọc nói. Ngọc cho biết không chỉ có các khu vực trưng bày áo dài, bảo tàng còn sở hữu không gian sân vườn rộng lớn với nhiều cây xanh, hoa cỏ. Đây là nơi lý tưởng để người trẻ thư giãn và thưởng thức không khí trong lành cho ngày nghỉ Tết Dương lịch.Cũng cách trung tâm thành phố khoảng 1 giờ đồng hồ lái xe, Binifarm tại H.Củ Chi (TP.HCM) là địa điểm cắm trại về trong ngày thú vị mà người trẻ có thể cân nhắc trong dịp nghỉ Tết Dương lịch. Đã có một ngày trải nghiệm tại đây Nguyễn Thanh Dương, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết giá vé vào cổng là 250.000 đồng, ngày cuối tuần có thể là 300.000 đồng. Theo Dương, tại đây có thể được thuê liều, một phần nước uống miễn phí và trải nghiệm hái trái cây, bắn cung, tham quan vườn thú...
Ở tỉnh Bến Tre, chùa Vạn Phước (thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại) trở thành một trong những điểm đến nhận được nhiều sự quan tâm, hiếu kỳ của người trẻ.
Bất động sản nghỉ dưỡng Bình Châu, Hồ Tràm duy trì sức hút với nhà đầu tư
Tổ tiên luôn hiện diện qua bài vị - bát hương trên bàn thờ, để chứng nhận thành tựu và giám sát sự sai sót của con cháu. Trước bàn thờ, việc hiếu sẽ trợ lực cho tư tưởng giáo dục khuyến thiện và răn ác, rất nhân văn. Trong nhân sinh quan truyền thống Huế, tổ tiên được "về nhà" trong ngày giỗ và ngày tết. Con cháu phải chu toàn việc phụng dưỡng và kỵ chạp, coi sóc lăng mộ để thực hiện nghĩa vụ thứ hai của chữ hiếu là không để người nhà bị đói cơm rách áo (2 nghĩa vụ còn lại của "tam đại hiếu" là nối dõi và không để người nhà bị coi thường).Sau ngày ông Táo về trời 23 tháng chạp âm lịch, người ta lo dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ, thay cát bát nhang và chuẩn bị phẩm vật dâng cúng. Đến khi xong mọi việc hành chính, đồng áng…, thường là ngày 29, 30 tháng chạp, gia đình cúng tất niên để tạ ơn thổ thần, tổ tiên đã phò trợ gia đạo trong năm và mời tổ tiên về ngự trên bàn thờ ăn tết. Đó là thời gian tĩnh lặng, con cháu trở về sum vầy trước tổ tiên nên mâm cúng tất niên càng thiêng liêng. Người phụ nữ dành hết tâm sức, nguồn lực của gia đình để trước cúng (tổ tiên), sau cấp (con cháu hưởng lộc), theo tinh thần tùy gia phong (nhiều ít, tùy gia cảnh), phải lễ bạc lòng thành.Trên nền tảng nông nghiệp lúa nước truyền thống nói chung là nghèo, từ làng xã đến triều đình, tiền nhân đã triết lý hóa mâm cỗ theo hướng Sẻn (dè sẻn) mà Sang (sang trọng), phải Hòa (hài hòa) và Hóa (đa dạng, biến hóa), làm cho chuyện ẩm thực càng thêm nhiều ý nghĩa: ngon về vị giác; lành về dược lý; hài hòa về dinh dưỡng, chất liệu, màu sắc, bối cảnh; trang trọng thiêng liêng về không gian, chủ thể và khách thể; cẩn thận, tỉ mỉ trong cách thể hiện… Như món nem công chả phượng trong "bát trân" ở chốn cung nội, thực sự được làm từ công, phượng với sự cẩn trọng, tinh tế, an toàn tối ưu theo điển chế triều đình. Đấy như là "bản gốc", nhưng cũng có nhiều "phiên bản" khác nữa, cứ giảm dần, trong đời sống hoàng thân quốc thích, quan lại quý tộc thượng lưu, thay thế bằng gà rừng và trong dân gian là gà nhà, chim…; kể cả làm theo lối chay với nguyên liệu phù chúc, khuôn đậu, nấm, trái mít, sa kê, vả, thậm chí là cả cùi mít vốn là một thứ bỏ đi. Đa dạng, biến hóa, tinh tế, sang trọng chính là vậy.Mâm cúng tất niên ở cố đô Huế hội tụ món ăn từ nhiều chất liệu: thịt (gia súc, gia cầm, tự nhiên), thủy hải sản (từ sông, đầm phá, biển) và hệ thảo mộc (rau, củ, quả); được chế biến theo phương thức không sử dụng nhiệt (ăn sống, ăn gỏi, lên men, muối), có sử dụng nhiệt (tái, chín) như chiên, chưng, hầm, hấp, hon, kho, luộc, nấu, nướng, quay, tiềm, thấu, tái, um, xào…Trên mâm cúng, tô canh, tô hầm được bài trí ở giữa theo lối thủy tụ/tụ thủy, giúp định vị các món có nước xung quanh, rồi tới các món khô với thịt cá; ngoài cùng là các món xào, trộn. Hệ nước chấm, nước xốt, nước lèo đa dạng cho từng món ăn cụ thể, với sự điểm tô của gia vị nhiều màu sắc: tỏi, tiêu, ớt, hành, ngò, boa rô… Lại có ớt xanh, ớt chín đỏ, để nguyên trái hay xắt nhỏ, giã nát; tỏi nguyên củ hay lột từng tép, hoặc xắt nhỏ, để trên những đĩa nhỏ với danh xưng là phẩm vị. Gia đình càng có điều kiện thì mâm cỗ càng thịnh soạn, cầu kỳ, điển hình ở chốn cung đình. Từ năm 1793, J.Barrow trong tác phẩm Một chuyến du hành đến xứ Nam Hà 1792 - 1793 đã thấy phong cách ăn uống của người Huế rất độc đáo. Bởi người Trung Hoa thường bày hết bát đĩa trên bàn, còn người Huế không chỉ bày kín mặt bàn mà còn chồng xếp bát đĩa lên nhau ba bốn lớp, tới hơn 200 cái, rất thịnh soạn và tinh tế.Sau tất niên, tổ tiên "ở lại", con cháu chu toàn chuyện cơm nước trên bàn thờ, biểu tượng hóa thành hệ bánh (chưng, tày, tét, lọc, in, tổ), mứt, dưa cải, dưa món, dầm (thịt, rau, quả) cùng nhiều hoa, quả… Còn lại tùy tâm, tùy sức, con cháu có thể làm mâm cỗ hay đơn giản ăn gì cúng nấy bởi nhu cầu dinh dưỡng ngày tết không cao và tránh lãng phí. Cái nhỏ nhắn, tinh tế rất thiết thực là vậy.Cho nên, mâm cúng tất niên là phong phú nhất, hội tụ kết nối hai cõi âm dương, giúp bồi bổ gia phong, gắn liền hiếu - trung xuyên suốt, giúp ổn định nền tảng xã hội. Mạch nguồn thiêng liêng đó cần được duy trì, xiển dương trong bối cảnh hiện nay, khởi đầu từ chuyện mâm cơm, mâm cúng.Ẩm thực Huế càng ngon, càng ý nghĩa hơn với mâm cúng tất niên, mở ra ngày tết xứ Huế, để Huế xứng danh với "kinh đô ẩm thực". Bóng dáng người đàn ông và người phụ nữ trong gia đình cũng "rạch ròi", được định vị rõ. Thuở xưa, người đàn ông thành danh ngoài xã hội, chu toàn chữ hiếu, chữ trung cũng nhờ hậu phương vững chãi với những nội tướng phía sau lo nhà cửa, ruộng vườn, thờ cúng tổ tiên, phụng dưỡng ông bà cha mẹ, dưỡng dục con cháu. Cái bếp phía đông phòng đỏ lửa, trang bếp thắp hương thường xuyên, kết nối bát hương trên bàn thờ, là hương hỏa, lo cho mâm cơm (hằng ngày) và mâm cúng (kỵ, chạp, tết nhất, sóc vọng) luôn tinh sạch, ngon, lành và trang trọng nhất.Bàn thờ tết xứ Huế được bài trí mang khát vọng an khang, phồn thực. Ngoài mâm cỗ, còn có nếp là tinh hoa trời đất ban cho, với nhiều dưỡng chất, kết dính (xôi, bánh chưng, bánh tét…); có chè, mứt bánh là vị ngọt trời ban. Hoa ở bên trái (đông) tượng trưng cho người phụ nữ với khát vọng đơm bông. Quả ở bên phải (tây) tượng trưng cho người đàn ông, được kết trái với tâm điểm là nải chuối, cho thấy sự chuyển hóa từ màu xanh dần sang vàng, chín đen. Bên trên là những trái trong vườn nhà, ưu tiên loại nhiều hạt (mãng cầu, lựu, dưa hấu, ổi, cam…) với khát vọng sản sinh mãnh liệt.