Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn đặc sản không rõ nguồn gốc
Khi những chuyến tàu vận hành liên tục cả ngày lẫn đêm, tại các ga ngầm và trên cao, nhân viên nhà ga metro luôn túc trực ở nhiều điểm để hướng dẫn hành khách di chuyển.Ghi nhận tại metro số 1, trong những ngày qua, nhiều hành khách vẫn còn bỡ ngỡ với các quy định tại đây. Đặc biệt, khu vực ke ga ở các ga trên cao và ngầm là nơi nhân viên thường xuyên phải di chuyển để nhắc nhở hành khách. Theo quy định đảm bảo an toàn, hành khách khi đợi tàu tại ke ga không được vượt qua vạch vàng. Tuy nhiên, do chưa quen với quy tắc này, nhiều hành khách đã vô tình vi phạm và được nhắc nhở liên tục.Khoảng 11 giờ 30, ngày 5.1, tại ga Ba Son, một trường hợp hành khách không hợp tác khi qua cổng kiểm soát đã xảy ra. Dù nhân viên nhà ga đã hướng dẫn cài đặt ứng dụng và đăng ký thẻ Mastercard để sử dụng, nhưng hành khách này vẫn từ chối thực hiện và cố tình xông qua cổng để xuống ke ga.Với những ngày đầu tuyến metro vận hành, một số hành khách còn mang thức ăn và ăn uống ngay trên tàu. Số khác chưa nắm rõ nội quy, khi đến ga mang theo thức ăn, nước uống đã phải cất hoặc bỏ lại sau khi được nhân viên nhắc nhở tại cổng kiểm soát. Tại ga Bến Thành, vào trưa 5.1, một số gia đình thậm chí còn ngồi tại sảnh nhà ga, bày biện đồ ăn như đang tổ chức dã ngoại.Anh Trịnh Văn Quân (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ rằng bản thân mới tiếp cận việc đi metro gần đây nên vẫn còn nhiều điều bỡ ngỡ. Từ các quy định đến cách di chuyển, anh chưa nắm rõ hoàn toàn và đôi lúc mắc lỗi, phải nhờ nhân viên hướng dẫn. Tuy nhiên, sau vài lần trải nghiệm, anh đã chú ý hơn và tuân thủ đúng các quy định.Theo anh Quân, việc xây dựng văn hóa metro, tạo thói quen đi lại văn minh và tôn trọng giao thông công cộng là điều rất cần thiết lúc này. Anh cho rằng việc này không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà cần thời gian để người dân thích nghi. Cá nhân anh đề xuất rằng mỗi hành khách nên tự ý thức hơn khi đến ga, đồng thời đơn vị quản lý metro số 1 cần đẩy mạnh truyền thông, cung cấp thông tin rộng rãi đến người dân. Qua đó, dần hình thành một nếp sống văn minh trong giao thông công cộng, tương tự như cách mà xe buýt đã làm tại TP.HCM.Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết từ khi vận hành chính thức, đã ghi nhận nhiều trường hợp hành khách thường xuyên vi phạm các quy định. Cụ thể như vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn. Nguyên nhân hành khách đứng chặn cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm. Nhiều hành khách chưa nắm rõ thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây, dẫn đến việc cố gắng lao ra khi cửa đang đóng. Hành khách mang đồ ăn, thức uống vào khu vực thu phí, không tuân thủ nội quy dù đã được nhắc nhở. Một số hành khách mang theo thú cưng trong ba lô nhưng lại thả ra khi lên ke ga, gây ảnh hưởng đến không gian chung. Hành khách sử dụng chân máy trong nhà ga và trên tàu, gây cản trở cho hành khách khác. Dù đã được giải thích về lý do cấm sử dụng để đảm bảo an toàn, hành khách mới hợp tác. Có trường hợp hành khách chồm ra ngoài cửa EWD (cửa chỉ để nhân viên nhà ga sử dụng trong tình huống khẩn cấp) để chụp hình, không tuân thủ nhắc nhở của nhân viên và tiếp tục di chuyển đến các vị trí khác để chụp ảnh. Có trường hợp cởi bỏ trang phục, thiếu thuần phong mỹ tục khi chụp ảnh. Số lượng nhân viên của nhà ga quá tải tập trung phục vụ hành khách, không đủ để nhanh chóng ngăn cản khi có tình huống này. Một số hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, như ngồi lên bồn cầu không đúng cách, làm nước bắn ra sàn, hoặc sử dụng nhà vệ sinh như phòng tắm cá nhân, gây ảnh hưởng đến người dùng sau. Một số gia đình có trẻ nhỏ để bé giải quyết không đúng chỗ thay vì đưa vào nhà vệ sinh, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến không gian chung.Gặp các trường hợp vi phạm quy định, nhân viên nhà ga thường xuyên thực hiện các biện pháp nhắc nhở và giải thích nhẹ nhàng để hành khách hiểu và tuân thủ nội quy. Do mới vận hành, nhiều hành khách chưa quen với các quy định, nên nhân viên nhà ga chú trọng vào việc hướng dẫn và giải thích rõ ràng nhằm xây dựng văn hóa đi tàu an toàn và văn minh. Bà Tâm cho biết, từ ngày 6.1, đơn vị sẽ bố trí 2 nhân viên bảo vệ trên mỗi tàu để nhắc nhở hành khách, hạn chế và ngăn ngừa các hành vi không đúng. Nhân viên nhà ga liên tục nhắc nhở, hướng dẫn hành khách từ khi vào ga cho đến khi lên tàu để họ nắm rõ các quy định. Ngoài ra, các tình nguyện viên có mặt trên tàu để hỗ trợ nhắc nhở, hướng dẫn hành khách, đảm bảo mọi người tuân thủ nội quy và tạo ra môi trường di chuyển an toàn, văn minh. "Chúng tôi đang dán thêm nhiều biển báo cấm như cấm hút thuốc, cấm ăn uống và các bảng nội quy quy định trên tàu để hành khách dễ dàng nhận biết và tuân thủ", bà Tâm chia sẻ.Điều trị rối loạn chức năng đường tiểu cùng chuyên gia niệu khoa từ Pháp
Ngày 18.2, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn ký, ban hành văn bản về việc kiểm tra, giải quyết đơn thư tại khu đô thị Goldmark City (ở 136 đường Hồ Tùng Mậu, Q.Bắc Từ Liêm) và xử lý tình trạng mất trật tự công cộng tại các khu chung cư.Văn bản thể hiện, thời gian gần đây, UBND TP.Hà Nội nhận được nhiều đơn của Ban Quản trị chung cư Sapphire; Ban Quản trị các tòa khu Ruby (cùng thuộc khu đô thị Goldmark City) phản ánh các vi phạm của Công ty cổ phần thương mại Việt Hân - chủ đầu tư (Công ty Việt Hân) cố ý làm hư hỏng tài sản, gây mất an ninh trật tự; chưa thực hiện chỉ đạo của cơ quan nhà nước. Việc này gây ảnh hưởng đến công tác quản lý, quản trị tòa nhà, xâm phạm đến quyền lợi của cư dân.Cạnh đó, Công ty Việt Hân cũng có đơn "kêu cứu và tố giác" về hành vi gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra, nội dung các đơn thư có nêu hiện tượng chủ đầu tư, cư dân, tổ chức sử dụng nhà chung cư tự ý cắt điện, cắt nước, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, mất trật tự công cộng, có trường hợp dẫn đến vi phạm pháp luật.Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao Chủ tịch UBND Q.Bắc Từ Liêm chủ trì, cùng Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của thành phố, kết luận thanh tra về nội dung nêu trên. Trên cơ sở đó, xử lý triệt để vi phạm, tranh chấp có dấu hiệu tạo thành điểm nóng; không để tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài.Giao Công an TP.Hà Nội chỉ đạo nắm bắt tình hình, tình trạng tổ chức, cá nhân tự ý cắt điện, cắt nước sinh hoạt trên địa bàn; chủ trì nghiên cứu, tham mưu cho UBND TP.Hà Nội chế tài xử lý."Không để tình trạng gây mất an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật tại các tòa chung cư cao tầng, các công trình hỗn hợp khác. Báo cáo UBND thành phố trước ngày 31.3", văn bản nêu rõ.Như Thanh Niên đã phản ánh, khoảng gần 1 tháng nay, nhiều khu trung tâm thương mại dịch vụ ở khu Ruby (khu R, gồm tòa R1, R2, R3, R4) bị cắt nước kéo dài.Sau đó, trong đầu tháng 2, P.Phú Diễn liên tiếp ra nhiều thông báo đề nghị cung cấp lại nước sinh hoạt cho tầng hầm, trung tâm thương mại khu R. Đề nghị các bên không được có các biện pháp cực đoan như cắt nước, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cư dân. Tuy nhiên, nước sinh hoạt vẫn chưa được cấp trở lại.Phản hồi về đề nghị của P.Phú Diễn, lãnh đạo các ban quản trị khu R cho biết, nguyên nhân do Công ty Việt Hân đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán phí dịch vụ đã sử dụng đối với diện tích hầm xe ô tô đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận.Với tính chất vụ việc phức tạp, chỉ có biện pháp duy nhất đủ sức buộc chủ sở hữu nhanh chóng phải hoàn thành nghĩa vụ thanh toán phí dịch vụ là tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với khu trung tâm thương mại và hầm xe của Công ty Việt Hân.Trong khi đó, phía Công ty Việt Hân cho rằng đã hoàn thành đầy đủ việc thanh toán phí dịch vụ quản lý vận hành đối với khu trung tâm thương mại dịch vụ theo đúng kỳ hạn thanh toán và đơn giá tạm tính bằng với đơn giá áp dụng cho căn hộ chung cư.Khi nhận được các văn bản yêu cầu thanh toán, phía Công ty Việt Hân đã đề nghị các ban quản trị, Công ty PMC, ban quản lý làm rõ các thông tin để các bên cùng xem xét, thống nhất.Tuy nhiên, ngày 21.1, nước sinh hoạt tại tầng hầm, trung tâm thương mại khu R đã bị cắt. Công ty Việt Hân cho hay, hành vi cắt nước đã làm xáo trộn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định, yên bình của cộng đồng…
Xuất khẩu xì gà Cuba tăng mạnh
Giải bóng đá NEU League được tổ chức dành cho sinh viên hệ đại học chính quy của nhà trường thi đấu theo thể thức league diễn ra cùng thời gian sinh viên học tập tại trường. Giải đấu đã được tổ chức 4 mùa liên tiếp và ngày càng được hoàn thiện.
Những khoảnh khắc về bà Nguyễn Thị Mỹ An (45 tuổi, ngụ Đồng Tháp) được con trai là anh Trần Thanh Sơn (26 tuổi, hiện đang sống và làm việc ở TP.HCM) chia sẻ lên mạng xã hội đã khiến nhiều người ngưỡng mộ vì tinh thần ham học hỏi của người mẹ nông dân ở miền Tây.Những clip được anh Sơn chia sẻ thường ghi lại khoảnh khắc anh "kiểm tra bài cũ", ôn lại từ vựng tiếng Anh cho mẹ trong lúc mẹ đang làm công việc nội trợ ở nhà. Anh sẽ hỏi mẹ một vật dụng, đồ dùng hay thực phẩm bất kỳ có trong gian bếp bằng tiếng Việt và bà An sẽ đưa ra câu trả lời cho con trai bằng cách dịch chúng sang tiếng Anh.Dù phát âm không quá chuẩn nhưng cách người mẹ cố gắng nhớ lại và trả lời cho con những từ vựng đã học trước đó khiến nhiều người khâm phục. Bên cạnh đó, nhiều cư dân mạng cũng để lại bình luận động viên người mẹ, cũng như bày tỏ sự yêu mến dành cho mẹ con anh Sơn.Người con trai cho biết 4 tháng trước, trong lần anh về thăm nhà, bà Mỹ An ngỏ ý nhờ anh Sơn quay lại những hình ảnh cuộc sống của mình ở vùng quê Lấp Vò và chia sẻ lên mạng xã hội cho bà con xem. Vậy là những khoảnh khắc về bà với cuộc sống thường nhật bình dị bên đồng ruộng, nương rẫy được đăng lên trang cá nhân đều đặn mỗi khi anh Sơn về thăm nhà và được nhiều người yêu thích.Cách đây hơn 1 tháng, anh nảy ra ý tưởng sẽ hướng dẫn tiếng Anh cho mẹ với những từ ngữ thông dụng, gần gũi với cuộc sống hằng ngày. "Mẹ hay kể ngày nhỏ, mẹ ham học lắm, nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên việc học của mẹ gãy gánh giữa chừng. Sau này có gia đình, sinh con, mẹ đã hy sinh tuổi thanh xuân để anh em tụi mình thực hiện được ước mơ và rồi mẹ cũng quên mất về ước mơ của mẹ", cậu con trai xúc động.Từ lời kể của mẹ, anh quyết định sẽ hướng dẫn cho mẹ một điều thú vị nào đó mà anh đã được học trong hành trình thực hiện ước mơ của mình và đó là tiếng Anh. Bà Mỹ An cũng rất hào hứng, vui vẻ học tiếng Anh cùng con trai.Mỗi ngày, bà Mỹ An sẽ cùng con học 5 từ vựng tiếng Anh thông dụng như tên các loại thực phẩm, rau củ quả, vật dụng liên quan tới gian bếp để dễ nhớ. Người mẹ tin rằng "tích tiểu thành đại", mỗi ngày học một ít thì sau thời gian dài sẽ tích lũy được nhiều kiến thức.Việc cùng con quay những clip kỷ niệm cũng góp phần giúp gắn kết tình cảm của 2 mẹ con. "Học tiếng Anh thật không dễ nhưng thật vui và thú vị, vui nhất là con trai thường về quê với mình. Có những từ tôi thấy phát âm tiếng Anh khó, nhất là những từ bắt đầu bằng chữ "s" như "spoon" (cái muỗng), "sponge gourd" (trái mướp) nhưng tôi cũng tập làm sao cho phát âm tốt nhất. Tôi cũng vận dụng những từ đã học vào giao tiếp với con để không bị quên", người mẹ hào hứng kể.Với bà An, con trai là người chịu khó, cần cù, biết lắng nghe và suy nghĩ thấu đáo khi làm một việc gì đó. Anh Sơn quan tâm gia đình, hiếu thảo với cha mẹ nên bà vô cùng hạnh phúc và tự hào.Bận rộn với công việc dược sĩ ở Q.Tân Bình (TP.HCM), anh Sơn thường về thăm mẹ 2 - 3 tuần/lần. Làm nông dân, quanh năm bên đồng ruộng, vườn tược để nuôi các con lớn khôn, ăn học thành tài, mẹ trong mắt anh Sơn là người phụ nữ tuyệt vời nhất, là cả cuộc đời của anh.Cậu con trai mong mẹ sẽ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và anh vẫn nỗ lực mỗi ngày để có thể báo hiếu cho cha mẹ. Anh vẫn sẽ đều đặn về thăm gia đình và những clip cùng mẹ học tiếng Anh vẫn sẽ còn được chia sẻ nhiều thêm.
Nga nhất cử lưỡng tiện
Tờ Bangkok Post đưa tin ít nhất 18 người thiệt mạng và 32 người bị thương khi một chiếc xe chở đoàn tham quan học tập cộng đồng bị lật do mất thắng tại tỉnh Prachin Buri (Thái Lan) vào ngày 26.2.Thông tin ban đầu cho biết chiếc xe lao xuống rãnh tại một đoạn đường đồi dốc ở huyện Nadi. Trung tâm An toàn giao thông tỉnh Prachin Buri cho biết tai nạn xảy ra vào khoảng 3 giờ 20 trên xa lộ 304, khi tài xế mất điều khiển khi đang xuống dốc. Truyền thông đưa tin có 17 người thiệt mạng tại hiện trường, còn một người khác không qua khỏi tại bệnh viện. Trong số 32 người bị thương, có 19 người được đưa đến bệnh viện huyện Nadi còn 13 người được đưa đến bệnh viện huyện Kabin Buri.Chiếc xe gặp nạn là chiếc đi sau cùng trong đoàn gồm 3 xe chở hơn 200 người trong chuyến tham quan học tập Dự án phát triển Ngân hàng rác thải cộng đồng kéo dài 5 ngày tại tỉnh Rayong, được tổ chức bởi chính quyền huyện Phon Charoen ở tỉnh Bueng Kan.Chiếc xe gặp nạn chở 47 khách và 2 tài xế. Tờ The Nation dẫn lời một hành khách kể rằng anh giật mình thức giấc khi xảy ra tai nạn và mọi người trong xe bị lộn nhào khắp nơi. Tất cả đều là hàng xóm, anh cho biết. Tài xế xe đầu kéo Chayapol Sophakul cho biết ông lái sau chiếc xe khách gặp nạn nên đã dừng lại để tham gia cứu hộ và phát hiện hàng chục người bị thương. Reuters dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra chia buồn với gia đình các nạn nhân và cho biết cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc. "Nếu phát hiện hành vi vi phạm sử dụng xe không đạt tiêu chuẩn hoặc sử dụng xe một cách cẩu thả, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý theo pháp luật", bà viết trên mạng xã hội X."Việc kiểm định xe phải an toàn, đạt tiêu chuẩn quy định trước khi đưa vào sử dụng để phòng ngừa tai nạn, giảm thiểu tổn thất như thế này", theo Thủ tướng Thái Lan.