Bác sĩ Bệnh viện FV cứu đôi chân của bệnh nhân Campuchia 16 tuổi
Bệnh dại là một bệnh nhiễm virus nặng gây viêm não tủy cấp tính, do vi rút dại lây từ động vật có vú sang người, khi đã lên cơn dại tỷ lệ tử vong là 100%.Tại Việt Nam, bệnh dại xuất hiện ở nhiều địa phương, nguồn truyền bệnh chính là chó, mèo. Bệnh thường tăng cao vào mùa nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm. Năm 2023 số người điều trị dự phòng bệnh dại là 674.888 người tăng hơn 45% so với năm 2022; cả nước cũng ghi nhận 82 ca tử vong do bệnh dại tại 30/63 tỉnh thành, phố. Tính đến cuối năm 2024, cả nước ghi nhận 84 ca tử vong do bệnh dại tại 34/63 tỉnh, thành phố. Bệnh dại có thể dự phòng bằng tiêm vắc xin hay huyết thanh kháng dại, tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ có thể phòng bệnh 100%. Tuy nhiên, nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của bệnh dại còn rất chủ quan, lơ là, không tiêm phòng huyết thanh kháng dại, vắc xin phòng dại kịp thời sau khi bị động vật nghi dại cắn hoặc tiêm muộn, tiêm không đủ liều, không đúng chỉ định. Nhiều trường hợp được chỉ định tiêm kết hợp huyết thanh kháng dại và vắc xin phòng dại nhưng vì băn khoăn chi phí tiêm chủng cao, tâm lý sợ tốn kém tiền bạc nên đã trì hoãn mũi tiêm hoặc không tiêm. Lo ngại hơn, vì chủ quan và thiếu thông tin, người dân bị phơi nhiễm với bệnh dại đã không đến cơ sở y tế để tư vấn, tiêm phòng vắc xin và huyết thanh kháng dại. Bên cạnh đó, còn có những trường hợp lại tự chữa trị hoặc nhờ thầy lang chữa trị bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận. Đơn cử, ca tử vong do bệnh dại ghi nhận tại thôn O Đất, xã Ia Băng, H.Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai vào ngày 8.8.2024. Ngoài trường hợp tử vong là anh D., địa phương còn ghi nhận 11 trường hợp phơi nhiễm. Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai, trước đó, anh D. bị chó của gia đình cắn, đến cơ sở y tế để xử lý vết thương, nhưng không khai báo và cũng không tiêm huyết thanh kháng dại, vắc xin phòng bệnh dại. Con chó sau khi cắn anh D. đã bị người nhà đập chết làm thịt để ăn. Kết quả điều tra cho thấy, xác minh có 11 người phơi nhiễm; trong đó, 2 người nguy cơ rất cao do trực tiếp làm thịt chó, 9 người tiếp xúc với trường hợp tử vong do bệnh dại.Tháng 5.2024, bà D. sinh năm 1971, ngụ phường Long Tâm (TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị mèo cào vào chân với vết xước trầy ở da, chảy máu nhẹ, do nghĩ mèo nhà nuôi nên bà D. chủ quan không đi tiêm dự phòng sau phơi nhiễm. Tháng 11.2024, bà D. có biểu hiện bị sốt, mệt mỏi, đau họng, khó thở và người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu với chẩn đoán bệnh dại viêm cơ Tim cấp và tử vong sau đó vài ngày.Ngoài ra, thực trạng hiện nay cho thấy một số nhân viên y tế vẫn còn e ngại trong việc tiêm kết hợp huyết thanh kháng dại và vắc xin dại, cho rằng có nhiều tác dụng phụ. Do đó, việc triển khai đưa huyết thanh kháng dại vào các điểm tiêm chủng, còn e dè các phản ứng sau tiêm.Theo thống kê của ngành Y tế, những năm gần đây bình quân cả nước có khoảng 600 nghìn người bị chó, mèo cắn và trên 70 người tử vong mỗi năm dù đã có vắc xin cho cả người và động vật. Bệnh dại luôn giữ vị trí có số ca tử vong nhiều nhất trong các bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, chi phí để giải quyết hậu quả khi bị chó, mèo cắn và các hệ lụy của bệnh dại tiêu tốn gần 1.000 tỉ đồng/năm.Bệnh dại còn gây ảnh hưởng đến an sinh xã hội và các khía cạnh của đời sống như gây đau khổ cho gia đình nạn nhân; vết thương do chó cắn ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm thần của nạn nhân có thể suốt đời; mất cơ hội vui chơi giải trí, nghiên cứu, học tập, làm việc và gây ảnh hưởng môi trường.Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) là đơn vị trong nước, sản xuất huyết thanh kháng dại để dự phòng bệnh dại cung cấp cho các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc trong gần 30 năm nay. Không ngừng áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại và tuân thủ GMP vào trong sản xuất. IVAC đã cải tiến thành công sản phẩm huyết thanh kháng dại tinh chế với tên thương mại mới là IVACRIG hiệu quả và an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm IVACRIG (huyết thanh kháng dại tinh chế) được sản xuất từ huyết thanh ngựa áp dụng theo công nghệ tinh chế tiên tiến. Mỗi lô IVACRIG được đưa ra thị trường sau khi trải qua 3 cấp đánh giá về an toàn thuốc và được Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế cấp giấy chứng nhận chất lượng sau khi xem xét đầy đủ hồ sơ sản xuất lô và kiểm soát chất lượng.IVACRIG là sản phẩm có độ tinh sạch cao, an toàn, hiệu quả với giá thành hợp lý góp phần điều trị dự phòng cho người bị động vật nghi dại cắn, trung hòa virus dại giảm các khả năng gây phản ứng phụ, các phản ứng phụ (nếu có) chỉ thoáng qua và dễ dàng giải quyết như đau tại chỗ, đỏ, ngứa.Bệnh dại hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tuy nhiên hoàn toàn có thể phòng tránh được. Người dân khi bị chó mèo cắn cần kịp thời đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại, tuyệt đối không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận. Chủ quan sẽ trả giá đắt.Đà Nẵng 'nóng' với DIFF cùng loạt show diễn lần đầu tiên có tại Việt Nam
Bạn là "người ngoài Quảng Ngãi", bạn thích ăn đường mật mía nguyên chất màu nâu sậm, hay thích ăn đường tinh luyện trắng tinh tinh? Nếu thích ăn đường mật mía, bạn đã nhập vào cộng đồng dân Quảng Ngãi chúng tôi rồi đó.
Cơn sốt đất 'điên đảo' ở TP.Đông Hà… hạ nhiệt!
Vị đại diện lãnh đạo của "thủ phủ" sâm Ngọc Linh cũng cho hay, sắp tới huyện sẽ ban hành quy chế vận hành, thành lập ban quản trị để vận hành, nâng cấp sàn thương mại điện tử cho phù hợp và phát triển các sản phẩm đa dạng, phong phú hơn, ứng dụng các nền tảng chuyển đổi số; tăng cường tính năng, tiện ích, phục vụ nhu cầu người dân, doanh nghiệp và khách hàng.
Nhìn lại 2 năm qua, YeaH1 đã khẳng định thành công thương hiệu với nhiều chương trình giải trí tạo hiện tượng, có nội dung chất lượng và tác động tích cực đến xã hội cũng như đóng góp vào quá trình phát triển công nghiệp văn hóa như Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng 2023, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024, Chị Đẹp Đạp Gió 2024 và Mẹ Siêu Nhân 2024… Sự thành công của loạt chương trình truyền hình đình đám này không chỉ giúp YeaH1 vươn mình rực rỡ mà còn góp phần tạo ra bước tiến mới cho thị trường giải trí tại Việt Nam, mở ra kỷ nguyên nội dung truyền hình chất lượng cao và nâng sức cạnh tranh của sản phẩm văn hóa - giải trí Việt Nam với bạn bè trong khu vực.Trong sự kiện YEAH2025, YeaH1 tiếp tục khẳng định mục tiêu và tầm nhìn, sứ mệnh của tập đoàn trong năm mới với chiến lược và kế hoạch tập trung vào việc phát triển các chương trình nội dung cao cấp (gọi tắt Premium Show). Tiêu điểm chính là dự án chương trình truyền hình thực tế đào tạo, phát triển nghệ sĩ trẻ - Show It All đồng hành bởi Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank trong vai trò "Nhà đầu tư" và chương trình truyền hình thực tế về cuộc sống nông thôn, thúc đẩy và quảng bá sản vật trù phú của con người Việt Nam - HAHA Farmer. Show It All và HAHA Farmer do MangoTV nắm bản quyền, YeaH1 là đơn vị duy nhất tại Việt Nam nắm quyền sản xuất và thực hiện phiên bản Việt hóa.Tại sự kiện, YeaH1 ký kết hợp tác với 3 đối tác quan trọng, nhằm xúc tiến quá trình thực hiện Show It All với mục tiêu hợp tác bền vững để thúc đẩy, đào tạo và phát triển tài năng trẻ Việt Nam trong lĩnh vực giải trí theo mô hình quốc tế. Trong đó:- Đại diện YeaH1 thực hiện ký kết với đại diện MangoTV, Mr. Fang Ge - Head of Commercial Department of MangoTV International với vai trò đối đối tác chiến lược sản xuất premium show, cung cấp bản quyền sản xuất cho chương trình Show It All tại Việt Nam;- Đại diện YeaH1 thực hiện ký kết đại diện 153/Joombas Music Group, Mr. Hyuk Shin - 153/Joombas Founder & Executive Producer với vai trò đơn vị đào tạo và phát triển âm nhạc cho chương trình Show It All Vietnam. Đặc biệt, 1Academy sẽ phối hợp cùng 153/Joombas Music Group để tổ chức đào tạo cho thí sinh Show It All Vietnam. 1Academy là Học viện do YeaH1 đầu tư chính thức ra mắt, mang đến một bước ngoặt đột phá trong việc đào tạo thần tượng âm nhạc tại Việt Nam. Hướng đến mục tiêu đồng hành và truyền cảm hứng cho giới trẻ, 1Academy là nơi giúp các tài năng trẻ khai phá tiềm năng, vươn tầm thế giới và lan tỏa niềm tự hào dân tộc qua âm nhạc và nghệ thuật; - Đại diện YeaH1- Mr. Kenny Ong - Managing Director, thực hiện ký kết đại diện đại diện Sony Music Group trong vai trò đối tác phân phối & phát hành nhạc; thực hiện phân phối và phát hành nhạc cho Show It All, các dự án âm nhạc do 1PRODUCTION/các đối tác của 1PRODUCTION sản xuất.CEO YeaH1 - bà Ngô Vân Hạnh phát biểu: "Trong 2 năm vừa qua, YeaH1 thành công khi thực hiện những chương trình giải trí quy tụ đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng và nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả Việt Nam. Với nền tảng đó, chúng tôi sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu phát triển những chương trình giải trí chất lượng cao ở Việt Nam. Show It All sẽ là một bước ngoặt mới trong việc phát hiện, đào tạo những nghệ sĩ trẻ tiềm năng cho thị trường giải trí đầy cạnh tranh của Việt Nam. Song song đó, YeaH1 sản xuất HAHA Farmer với tầm nhìn tạo ra những giá trị nhiều hơn một chương trình giải trí, thúc đẩy quảng bá nông nghiệp Việt Nam".Cùng chung mục tiêu chiến lược đó, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank tiếp tục đồng hành cùng YeaH1 trong chương trình truyền hình thực tế hoàn toàn mới tại Việt Nam - Show It All trong vai trò Nhà đầu tư. Trong năm 2024, Techcombank hợp tác với YeaH1, 1PRODUCTION tổ chức thành công concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, chương trình truyền hình thực tế Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024 và thu về nhiều thành quả ấn tượng, tạo nên hiện tượng, thúc đẩy phát triển nền công nghiệp giải trí Việt Nam."Tiếp theo thành công của chương trình ATVNCG, Techcombank tiếp tục trở thành "Nhà đầu tư" của chương trình "Show It All" thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và mang lại giá trị bền vững cho cộng đồng.Chúng tôi tin rằng việc hợp tác này không chỉ giúp tạo những giá trị vượt trội mà còn thúc đẩy mục tiêu chung, kết hợp giữa việc bảo tồn văn hóa truyền thống với sự sáng tạo hiện đại nhằm truyền cảm hứng và tạo động lực cho thế hệ tiếp theo. Chúng tôi hướng tới việc mang lại những trải nghiệm ý nghĩa, nâng tầm tài năng Việt trên bản đồ thế giới, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Techcombank trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa Việt Nam" - đại diện Techcombank chia sẻ.
Tri ân công lao to lớn của vua Đinh Tiên Hoàng
Ghi nhận của phóng viên chiều tối nay 27.1 (28 tết), hầu hết các tuyến đường trung tâm TP.HCM ngày thường đông đúc xe, đặc biệt vào giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ hôm nay thông thoáng. Trong khi đó, một số tuyến đường khác ngày thường không phải là "điểm nóng" kẹt xe nay lại đông đúc, có thời điểm ùn ứ trong thời gian ngắn. Lực lượng chức năng túc trực điều phối dòng xe di chuyển.Theo quan sát, lúc 18 giờ hôm nay 28 tết một số tuyến đường ở khu vực Q.8 như Bình Đông, Cao Xuân Dục, Tùng Thiện Vương… chật kín xe. Đa phần, dòng xe hướng từ khu vực Q.8 và lân cận đến khu vực chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" khiến cho chợ hoa và các tuyến đường xung quanh đông đúc.Đi xe qua cầu Chà Và nối giữa Q.8 và Q.5 chiều nay, nhìn xuống đường Bến Bình Đông, chị Thanh Vy (ngụ Q.10) vô cùng bất ngờ khi nhìn từ trên cao, đường này đông đúc."Tôi cũng không tưởng tượng được là sẽ đông như vậy. Hôm nay tôi cùng chồng đi chợ hoa ở Bến Bình Đông mua sắm, thấy đông người quá. Bình thường kẹt xe thấy khó chịu, nhưng hôm nay thì thoải mái hơn. Mình trong tâm thế mua hoa, đi dạo nên thoải mái", chị bày tỏ.Trong khi đó, đi làm từ Q.5 về nhà ở một chung cư tại Q.8, anh Duy (32 tuổi) đến khu vực đường Cao Xuân Dục (Q.8) thì chịu cảnh ùn ứ, nhích từng chút vì xe đông. Anh kể tan tầm, xe buýt, xe máy, xe ba gác chở hoa, xe ô tô… chen nhau, trong khi đường nhỏ và có nhiều xe di chuyển hướng từ đường Bến Cần Giuộc cắt ngang với đường Cao Xuân Dục."May mắn vượt qua một đoạn ngắn thì đỡ hơn, phía trước là đường Tùng Thiện Vương có các anh CSGT điều phối dòng xe. Những ngày này, lạ là đường trung tâm vắng vẻ, nhưng đường ở khu nhà tôi ở lại đông đúc vì gần chợ hoa. Xe đông nhưng không quá khó chịu vì đây là không khí tết mà", anh chia sẻ.Không chỉ ở Q.8, trưa và chiều tối nay, đường Hùng Vương, Hồ Thị Kỷ, Trần Bình Trọng (Q.10)... cũng đông đúc người và xe do người dân tìm đến mua hoa, không khí buôn bán nhộn nhịp.