2 'ông lớn' bắt tay thúc đẩy trí tuệ nhân tạo
Khi thời gian trận đấu chỉ còn chưa đến 5 giây, Jeremy Smith có pha ném 3 điểm khó tin ở góc 0 độ để quân bình tỷ số 78-78. Tưởng chừng đã kéo được đối thủ vào hiệp phụ, nhưng với chỉ hơn 2 giây còn lại, Saigon Heat vẫn kịp phản công. Sau khi hội ý và được quyền phát bóng biên, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh tung đường chuyền hiểm hóc tới vị trí của ngôi sao Kentrell Barkley để xâm nhập khu vực cận rổ. Bằng kinh nghiệm dày dặn, khi bị 3 cầu thủ áo xanh áp sát, siêu sao số 1 của giải đấu thực hiện động tác giả đánh lừa đối thủ trước khi búng người ra sau ném bóng vào rổ. Pha dứt điểm khôn ngoan của hảo thủ này dường như “bắn hạ” toàn bộ trái tim người hâm mộ Ho Chi Minh City Wings tại nhà thi đấu Hồ Xuân Hương. Sau tình huống này, Ho Chi Minh City Wings đành nhận thất bại cay đắng trước Saigon Heat với tỷ số 78-80.Món khoai Quảng Bình có gì mà vào top 10 đặc sản quà tặng Việt Nam?
"Cả cái xã Tịnh An này chỉ có 1 mình thằng Hiếu là được đào tạo bài bản để chơi bóng đá nên gia đình và người thân ai cũng muốn nó tỏa sáng đem vinh quang về cho quê hương. Thế mà tai nạn ập đến bất ngờ, niềm hy vọng của gia đình tôi và người dân ở đây đành dừng lại", ông Sơn buồn bã nói.
TP.HCM: Mức thưởng Tết Nguyên đán 2024 trung bình 12,3 triệu đồng/người
Tính năng khởi động xe từ xa
Lần đầu tiên kể từ sau AFF Cup 2025, trung vệ Thành Chung tái xuất trong màu áo CLB Hà Nội khi vào sân ở phút 49, thay cho Văn Xuân khi tỷ số đang là 1-0 cho đội khách.Trước đó, CLB Hà Nội đã có bàn dẫn trước do công Đậu Văn Toàn ở phút 15. Mọi thứ khó khăn hơn cho đội chủ nhà Đà Nẵng khi HLV Cristiano Roland buộc phải rút chân sút Yuri Souza bị đau ra sân, thay bằng Đinh Duy.Trước trận đấu này, CLB Đà Nẵng có thành tích cực tốt đến bất ngờ trước CLB Hà Nội khi sau 3 trận gần nhất ở sân Hòa Xuân, họ có đến 2 chiến thắng và 1 trận hòa.Diễn biến trận đấu tối nay cho thấy đội bóng sông Hàn đã gây rất nhiều khó khăn cho đối thủ đến từ thủ đô, khi vượt trội hơn về thời lượng kiểm soát bóng, số đường chuyền, tỷ lệ chuyền bóng thành công…Sang hiệp 2, Giám đốc kỹ thuật đội Đà Nẵng Cristiano Roland tiếp tục có hàng loạt sự thay đổi người trên hàng công để tìm kiếm bàn thắng như tung Minh Tuấn, Quách Tân vào sân, khiến HLV Lê Đức Tuấn ứng phó bằng việc cho Thành Chung tái xuất.Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn này, mới thấy bản lĩnh của các cầu thủ CLB Hà Nội, đặc biệt những nhân tố nổi bật như Văn Quyết, Hai Long và Hùng Dũng chơi cơ động giúp họ giữ được nhịp độ phù hợp cần thiết, tránh bị cuốn theo lối chơi giàu thể lực của CLB Đà Nẵng.Ở trận ra mắt CLB Đà Nẵng ở mặt trận V-League (trước đó thua SLNA 0-1 tại vòng 16 đội Cúp quốc gia), ông Cristiano Roland đã sử dụng trọn vẹn 5 quyền thay người, chấp nhận mạo hiểm để tìm kiếm bàn thắng trong những phút cuối.Trong khi đó CLB Hà Nội chơi vững vàng, đặc biệt sau khi Thành Chung được tung vào sân. Để rồi đến phút 90+5, các học trò của HLV Lê Đức Tuấn đã có bàn thắng kết liễu trận đấu, được ghi do công Văn Kiên để ấn định chiến thắng 2-0.Một chiến thắng nhọc nhằn nhưng xứng đáng cho CLB Hà Nội, giúp họ tạm thời vươn lên hạng 4 trên bảng xếp hạng với 17 điểm, bảo đảm cơ hội trong cuộc đua vô địch, khi sẽ có những thay đổi quan trọng trong giai đoạn lượt về.FPT Play - Đơn vị duy nhất phát sóng trọn vẹn LPBank V.League 1-2024/25, tại https://fptplay.vn
HLV Kim Sang-sik sẽ ‘xáo tung’ bóng đá Việt Nam tìm người tài cho đội tuyển, hay là…
Bài viết "Giáo viên phải ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30, đúng hay sai?" của Thanh Niên Online đăng tải ngày 9.3 thu hút nhiều ý kiến của bạn đọc quan tâm. Người cho rằng việc giáo viên ở trường giải quyết công việc trong giờ hành chính là hợp lý để chăm chút nhiều hơn cho học sinh, còn nhiều ý kiến khác cho biết nên căn cứ trên hiệu quả thực tế công việc chứ không áp giờ cụ thể.Bạn đọc Bình Hoàng cho rằng không nên áp khung giờ giấc cố định phải ngồi ở trường làm việc từ sáng đến chiều. Bạn đọc này nêu lý do: "Từ lâu lắm rồi, đã có một thời Bộ Giáo dục quy định giáo viên phải làm việc 8 giờ một ngày tại trường, nhưng chỉ được một thời gian ngắn phải bỏ ngay, vì không hiệu quả và gây nhiều phiền toái cho giáo viên và cả ban giám hiệu trong công tác quản lý nữa. Công việc giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên có tính đặc thù nên không nhất thiết phải làm việc 8 giờ/ngày. Thời nay có công nghệ cao, cứ gì phải ngồi tập trung với nhau mới có thể trao đổi, bàn bạc? Bây giờ còn có những nghề có thể làm ở bất cứ đâu, miễn là có máy tính và wifi là được".Tài khoản MrLucabarazi đưa quan điểm: "Mỗi tuần 23 tiết nhưng lại bắt đi làm từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 là sai rồi. Còn việc giáo viên phải làm hết việc của họ là điều hiển nhiên, việc họ làm không đạt thì đã có quy chế/quy định".Người đọc lấy tên tài khoản Bạn đọc mới nêu quan điểm không nên cứng nhắc quy định giáo viên phải ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30, nên để giáo viên được dạy hết tiết có thể về, công việc miễn sao hoàn thành là được.Đồng quan điểm này, bạn đọc với tài khoản 25270 chia sẻ: "Cá nhân tôi cho rằng thời gian không nhất thiết phải nguyên tắc quá. Quan trọng là hiệu quả giảng dạy. Nếu bạn ở trường 4 tiếng mà học sinh của bạn vẫn tốt thì không vấn đề gì. Trong trường hợp phải ở lại đủ 8 tiếng thì vẫn không sai vì bạn đã hưởng lương cho 8 tiếng mỗi ngày".Cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên lịch sử Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM cho biết theo cá nhân cô, giáo viên tiểu học khác giáo viên bậc THPT. Vì thường là giáo viên chủ nhiệm tiểu học đảm nhiệm dạy hầu hết các môn trong một lớp, đồng hành với các con suốt cả ngày, trừ một số tiết thuộc về các môn nghệ thuật, thể dục và kỹ năng, ngoại ngữ. Tuy nhiên các tiết này không chiếm nhiều thời gian nên giáo viên có thể được nghỉ ngơi trong thời điểm các môn học này diễn ra. Thời gian này, thầy cô có thể chăm sóc cho bản thân, lo công việc gia đình và nâng cao trình độ, ra ngoài giao tiếp học hỏi cũng là những việc cần thiết và bổ trợ cho việc định hướng và phát triển nghề nghiệp cũng như thực hiện nhiệm vụ giáo dục.Theo cô Thảo sẽ rất là hợp lý khi giáo viên ở trường cả ngày trong giờ hành chính để theo kịp các con nhưng với điều kiện lương phải đảm bảo cuộc sống của các thầy cô. "Hiện nay, lương giáo viên tiểu học không cao, kiêm nhiệm nhiều nên sẽ thiệt thòi nếu bắt các thầy cô phải đồng hành suốt cùng các con. Nên chăng, cần tính thêm các tiết ở trường trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ và trách nhiệm cho các thầy cô một cách thỏa đáng thì đôi bên đều đạt được sự đồng thuận. Ví dụ như trường luôn có giáo viên để kịp thông tin và xử lý các vấn đề phát sinh khi các con có sự cố hay sự việc bất ngờ xảy ra. Các con được thầy cô quan tâm, chăm sóc sâu sát và kịp thời giáo dục và hỗ trợ các con. Nhưng khi mà điều kiện làm việc, lương bổng còn chưa tốt như các trường ngoài công lập thì việc yêu cầu giáo viên đồng hành suốt cùng con trong cả ngày ở trường sẽ rất khó mà các thầy cô an tâm và đồng thuận. Phần Lan là nước làm được điều này, chúng ta nên nhìn cách quốc gia này triển khai chính sách giáo dục để thấy nghề giáo với mức lương cao và môi trường làm việc tốt để giáo viên yên tâm thực hiện sứ mệnh của mình", cô Thảo chia sẻ thêm.Theo cô Thảo, hiện nay tại các trường tiểu học có tổ chức bán trú, giáo viên nếu tham gia công tác phục vụ quản lý bán trú được chi trả thêm phụ cấp hàng tháng, số tiền này được cộng thêm vào tiền lương mà các giáo viên được nhận hàng tháng, do đó việc giáo viên ở lại trường làm việc từ sáng tới chiều là hợp lý.Còn giáo viên bậc THPT, các giáo viên dạy theo tiết thì việc giáo viên phải ngồi làm việc ở trường từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 là không cần thiết, trừ khi trường có phòng học bộ môn, phân công giáo viên trực phòng để hỗ trợ học sinh khi học sinh cần. Tuy nhiên hiện nay ở nhiều nơi chưa có phòng học bộ môn để trực như trên.Cô Phương Thu (tên giáo viên được thay đổi), giáo viên chủ nhiệm một trường tiểu học tại quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết với các giáo viên chủ nhiệm bậc tiểu học, không chỉ dạy học, soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập, học tập nâng cao chuyên môn, làm hoàn thành các công tác hồ sơ mà cô còn hỗ trợ công tác tổ chức, phục vụ bán trú của các em học sinh vào các giờ học sinh ăn trưa, ngủ trưa (có được tính phụ cấp thêm, chi trả hàng tháng cùng lương). Do đó cô thường có mặt, làm việc ở trường từ 7 giờ sáng tới 17 giờ chiều để giải quyết sổ sách, chấm tập vở cho học sinh và thấy thời gian làm việc như trên là hợp lý. "Nghị quyết 08 chi trả thu nhập tăng thêm cho đội ngũ viên chức TP.HCM là động lực để đội ngũ giáo viên cố gắng hoàn thành xuất sắc, hiệu quả công việc được giao", cô cho biết.Trả lời Thanh Niên Online, một cán bộ quản lý cấp phòng GD-ĐT một quận tại TP.HCM cho biết câu chuyện hiệu trưởng khuyến khích giáo viên làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 để giải quyết hết công việc trường lớp ở trường, chăm lo tốt cho học sinh học chậm, trao đổi chuyên môn trực tiếp giữa các đồng nghiệp, về nhà có thể lo việc gia đình, nghỉ ngơi có mục tiêu tích cực, hướng tới ý nghĩa nhân văn là vì học sinh. Điều này có thể là thỏa thuận, nội quy lao động trong mỗi tập thể, để hướng tới mục tiêu cao nhất là hiệu quả công việc. Tuy nhiên khi cán bộ quản lý trường học đưa ra một quy định nào, cần thông điệp, cách thức lan tỏa thông điệp rõ ràng để thuyết phục đội ngũ, vì sao phải làm như vậy, làm như vậy để đạt được mục tiêu gì, đo lường hiệu quả công việc bằng cách nào, nếu đạt được mục tiêu thì sẽ được những giá trị gì, được ghi nhận như thế nào...? Đồng thời, theo cán bộ cấp phòng GD-ĐT này, hiệu trưởng có thể bắt đầu bằng việc khuyến khích trước một số nhân sự cốt cán, năng lực làm việc tốt, có thể truyền cảm hứng, họ sẽ làm gương cho việc tập trung ở trường làm việc và cùng hỗ trợ đội ngũ của mình qua các việc như trao đổi bài giảng, tập huấn bồi dưỡng kiến thức... Dần dần, khi thấy hiệu quả, việc này sẽ được lan tỏa rộng hơn trong toàn thể đội ngũ. Và tất nhiên, trường học cũng cần chú ý cơ sở vật chất, bàn ghế, hệ thống mạng... phục vụ việc làm việc của giáo viên."Thực tế cho thấy nhiều trường ngoài công lập, ngoài việc làm 8 tiếng hoặc hơn 8 tiếng mỗi ngày ở trường, vào thứ bảy hàng tuần đội ngũ giáo viên còn tập trung ở trường để bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, và giáo viên đều tự giác, chủ động tham gia. Quan trọng là họ thấy hiệu quả, và việc học tập này bổ ích thật sự, mang lại giá trị thật sự", vị này trao đổi.