Tòa nhà dân cư nổi có kiến trúc trên mặt nước độc đáo ở Amsterdam
Sáng 25.2, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Trần Hưng Đạo, Tứ Liên và Ngọc Hồi, với tổng mức đầu tư gần 48.000 tỉ đồng.Theo nội dung nghị quyết, 3 cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ thực hiện trong giai đoạn từ 2025 - 2030.Thẩm tra nội dung trên, HĐND TP.Hà Nội cho biết, việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo sẽ giảm áp lực giao thông, hoàn thiện mạng lưới kết nối đô thị, trong điều kiện các cầu vượt sông Hồng như Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì đang chịu áp lực giao thông rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc giờ cao điểm.Đối với cầu Tứ Liên và đường dẫn 2 đầu cầu, khi xây dựng sẽ cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm Hà Nội.Còn việc xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường đầu cầu sẽ hoàn thiện theo quy hoạch tuyến đường Vành đai 3,5 của thành phố theo quy hoạch giao thông. Khi hoàn thiện cầu Ngọc Hồi và tuyến đường 3,5 tránh được tình trạng phương tiện đi về phía bắc, tây bắc phải đi qua nội thành.Theo tờ trình của UBND TP.Hà Nội, cầu Trần Hưng Đạo có chiều dài khoảng 5,6 km, điểm đầu tại khu vực đường Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (Q.Hoàn Kiếm), điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thuận (Q.Long Biên).Cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng có kết cấu vòm gồm 6 nhịp, rộng 43 m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới. Đường dẫn 2 đầu cầu rộng khoảng 30 m, với tổng chiều dài khoảng 2,25 km.Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo khoảng gần 16.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2027.Cầu Tứ Liên và đường 2 đầu cầu từ nút giao đường Nghi Tàm đến nút giao đường Trường Sa với chiều dài khoảng 5,15 km. Dự án nằm trên địa bàn Q.Tây Hồ, Q.Long Biên và H.Đông Anh.Dự án gồm nhiều hạng mục, trong đó cầu Tứ Liên vượt sông Hồng có chiều dài 1 km, rộng 43 m; cầu vượt sông Đuống dài 0,3 km, rộng 44 m. Cạnh đó, cầu dẫn phía Q.Tây Hồ dài 1,4 km, rộng từ 27,5 - 44 m; cầu dẫn phía H.Đông Anh dài khoảng 0,4 km, rộng 35 m.Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2027.UBND TP.Hà Nội cũng trình HĐND thành phố thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao UBND TP.Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn 2 đầu cầu.Tổng chiều dài cầu Ngọc Hồi (nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5 của Hà Nội) và đường dẫn 2 đầu cầu khoảng 7,5 km. Trong đó, chiều dài cầu chính và cầu dẫn 7,2 km, rộng 33 m; đường dẫn đầu cầu phía Hưng Yên khoảng 300 m, rộng 60 m.Hà Nội dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.800 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố và T.Ư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2030.Công ty quản lý nhà hàng, khách sạn của Mỹ vào Việt Nam
Tấm hình do FIFA World Cup đăng tải được ghép từ các hình ảnh đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup các năm 2008, 2018 và mới nhất là kỳ AFF Cup 2024 cùng dòng chú thích: "Những kí ức ngọt ngào của một thời và mãi mãi". Đáng chú ý, Duy Mạnh là người xuất hiện ở 2 trong số 3 tấm ảnh khoảnh khắc vô địch này. Ngoài Duy Mạnh, còn có Tiến Linh, Quang Hải, Bùi Tiến Dũng và Văn Toàn cũng đã có 2 lần được nâng cao chiếc cúp danh giá. Hiện bài đăng này đã nhận được hơn 68.000 lượt yêu thích cùng hàng trăm bình luận. Bên dưới phần bình luận, FIFA World Cup còn "thả meme" tấm hình Duy Mạnh hôn Tuấn Hải sau bàn mở tỷ số ở chung kết lượt về. Trong suốt hành trình vừa qua của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup, FIFA World Cup cũng thường xuyên đăng tải hình ảnh vui nhộn của các tuyển thủ kèm những lời khen rất trending theo đúng phong cách giới trẻ Việt Nam. Bên dưới phần bình luận, nhiều người dùng mạng xã hội cũng bày tỏ sự hoài niệm với những kỷ niệm đẹp của bóng đá Việt Nam. Trận chung kết AFF Cup 2008 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan là một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Trước đó, Việt Nam từng vào chung kết Tiger Cup 1998 nhưng không giành được chức vô địch. Đối đầu với Thái Lan, đội bóng được coi là "nỗi ám ảnh" của bóng đá Việt Nam thời bấy giờ, luôn là thử thách lớn.Trong trận lượt đi tại sân Rajamangala, Việt Nam giành chiến thắng 2-1 với các bàn thắng của Công Vinh và Vũ Phong; Thái Lan rút ngắn tỷ số nhờ pha lập công của Ronnachai. Trận lượt về trên sân Mỹ Đình, Teerasil Dangda mở tỷ số cho Thái Lan ở phút 21, tạo áp lực lớn lên đội chủ nhà. Tuy nhiên, phút 94, từ đường chuyền của Minh Phương, Công Vinh đánh đầu ngược, ghi bàn gỡ hòa 1-1. Kết thúc hai lượt trận, Việt Nam thắng chung cuộc 3-2, lần đầu tiên đăng quang AFF Cup.Chiến thắng này gắn liền với HLV Henrique Calisto và sự tỏa sáng của các cầu thủ như Công Vinh, Dương Hồng Sơn, Minh Phương, Tài Em, cùng nhiều tên tuổi khác. Người hâm mộ Việt Nam đã có một đêm ăn mừng đáng nhớ, tràn ngập niềm vui và tự hào.Dưới sự dẫn dắt tài tình của HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện phong độ xuất sắc tại AFF Cup 2018, vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh để giành ngôi vương khu vực Đông Nam Á.Hành trình chinh phục chức vô địch bắt đầu tại vòng bảng, nơi đội tuyển ghi dấu bằng những chiến thắng quan trọng trước Lào, Malaysia, Campuchia và một trận hòa kịch tính với Myanmar. Tiến vào vòng bán kết, Việt Nam chạm trán Philippines và xuất sắc đánh bại đối thủ sau hai lượt trận để ghi tên mình vào trận chung kết với Malaysia.Trong trận chung kết lượt đi tại Bukit Jalil, Việt Nam cầm hòa Malaysia với tỷ số 2-2, tạo lợi thế lớn trước khi trở về sân nhà. Tại Mỹ Đình, Nguyễn Anh Đức đã ghi bàn thắng quyết định, mang về chiến thắng 1-0 cho đội tuyển, giúp Việt Nam giành ngôi vô địch với tổng tỷ số 3-2 sau hai lượt trận.Chức vô địch này không chỉ là niềm tự hào to lớn của người hâm mộ, mà còn khẳng định vị trí của bóng đá Việt Nam trên đấu trường khu vực. Nguyễn Quang Hải, người được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải, đã để lại ấn tượng mạnh mẽ và ghi dấu trong lòng công chúng. Nếu như 2 lần trước, Việt Nam đều nâng cúp trên sân nhà thì đến lần gần nhất, đội tuyển đã thắng lợi vẻ vang cả trên sân khách. Năm 2024, đội tuyển Việt Nam đã trải qua một hành trình ấn tượng để giành chức vô địch ASEAN Cup, đánh dấu lần thứ ba lên ngôi tại giải đấu khu vực. Dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik, đội tuyển thể hiện phong độ xuất sắc với chuỗi 7 trận thắng và 1 trận hòa, không để thua trận nào trong suốt giải đấu.Thành công này là sự đóng góp công sức của toàn đội nhưng để nói ai là người ghi dấu ấn mạnh mẽ nhất thì chắc chắn phải là HLV Kim Sang-sik và tiền đạo Nguyễn Xuân Son - những người mới của đội tuyển Việt Nam. Trong khi chiến lược gia người Hàn Quốc gây ấn tượng bởi những quyết định mạnh tay trong việc lựa chọn nhân sự, thay đổi người hợp lý và chiến thuật tổng thể, chiến thuật cụ thể cho từng trận vô cùng chặt chẽ thì Xuân Son - tiền đạo nhập tịch lại gây "sốt" toàn Đông Nam Á với phong độ không thể ngăn cản. Anh ghi bàn tằng tằng, kiến tạo như cơm bữa và ẵm luôn 2 danh hiệu cá nhân quan trọng của giải là "vua phá lưới" và "cầu thủ xuất sắc nhất giải". Điều đáng tiếc là Xuân Son gặp chấn thương nặng ở trận chung kết lượt đi và sẽ phải vắng mặt trên sân đấu trong thời gian khá dài. Asean Mitsubishi Electric Cup 2024 được trình chiếu trực tiếp và trọn vẹn trên FPT Play, tại: http://fptplay.vn
Shigeichi Negishi - người phát minh ra karaoke - qua đời ở tuổi 100
Phát biểu trước truyền thông Malaysia vào ngày 28.1, chuyên gia bóng đá Malaysia Yamal Nasser nói: "So với các nền bóng đá lân cận ở Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, bóng đá Malaysia đang tụt hậu. Để tránh tình trạng tụt hậu này, Malaysia phải sử dụng chính sách dùng cầu thủ nhập tịch ít nhất trong khoảng từ 5 – 7 năm nữa. Rồi song song với việc sử dụng nhập tịch, chúng ta phải đào tạo cầu thủ trẻ thật tốt, để thay đổi thực tế này trong tương lai".Đội tuyển quốc gia Malaysia bị loại ngay vòng bảng AFF Cup 2024. Trước đó, đội U.23 Malaysia cũng bị loại ngay vòng bảng nội dung bóng đá nam SEA Games 32 năm 2023. Những điều này buộc bóng đá Malaysia phải thay đổi. Họ cần có thành tích cụ thể để kích thích các nguồn lực xã hội, vực dậy nền bóng đá nước họ.Trong năm 2025, bóng đá Malaysia có các nhiệm vụ chính, đó là vòng loại Asian Cup 2027 và SEA Games 33. Ở vòng loại thứ 3 Asian Cup 2027, đội tuyển quốc gia Malaysia chung bảng F với đội tuyển Việt Nam. Đây là 2 đối thủ chính cạnh tranh vé vào vòng chung kết (VCK) giải châu Á. Còn tại SEA Games 33 diễn ra vào cuối năm nay, không loại trừ khả năng U.22 Malaysia sẽ tiếp tục chạm trán U.22 Việt Nam.Để chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại Asian Cup 2027 gặp đội tuyển Việt Nam, Malaysia sẽ nhập tịch một loạt cầu thủ. Tuy nhiên, chuyên gia Yamal Nasser khuyến cáo những cầu thủ nhập tịch này nên là những người có một phần nguồn gốc Malaysia.Chuyên gia Malaysia Yamal Nasser nói: "Vấn đề của bóng đá Malaysia các năm qua là chúng ta có cơ sở vật chất tốt, nhưng khâu đào tạo chưa tốt. Chúng ta cần duy trì các dự án bóng đá trẻ một cách liên tục. Trước mắt, bóng đá Malaysia cần thu hút các cầu thủ nhập tịch, cùng lúc đó chúng ta cũng cần gấp rút đào tạo nguồn cầu thủ nội. 2 việc này phải thực hiện đồng bộ".Trước đó, cựu HLV đội U.23 Việt Nam, ông Hoàng Anh Tuấn nhận xét về bóng đá Malaysia: "Kể từ sau thời HLV Rajagopal vô địch AFF Cup 2010, bóng đá Malaysia đi xuống thấy rõ. Chất lượng đào tạo trẻ của Malaysia không ổn định bằng chất lượng đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam trong những năm qua".Cũng trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến nay, bóng đá Việt Nam có thêm 2 lần vô địch AFF Cup (2018, 2024), 2 lần vô địch SEA Games (2019, 2022) và 2 lần vô địch U.23 Đông Nam Á (2022, 2023). Trong khi đó, bóng đá Malaysia chỉ có thêm 1 lần vô địch SEA Games vào năm 2011. Việc bóng đá Malaysia gấp rút nhập tịch cầu thủ sẽ khiến đội tuyển Việt Nam bị chịu nhiều sức ép. Ông Kim Sang-sik sẽ đối mặt với bài toán nhân sự khi chúng ta sẽ thiếu Xuân Son. Tháng 6.2025, đội tuyển Việt Nam sẽ đấu Malaysia tại vòng loại Asian Cup 2027.
UBND TP.Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết của HĐND TP.Hà Nội quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn.Trong dự thảo, 107 hành vi vi phạm giao thông được đề xuất tăng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Những hành vi đề xuất tăng mức phạt là các hành vi có tính chất phổ biến, diễn ra hàng ngày, là nguyên nhân dẫn đến tai nạn và ùn tắc…Đơn cử như lỗi lái ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) hiện bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng thì tại dự thảo đề nghị nâng mức phạt lên gấp đôi, từ 8 - 12 triệu đồng.Hay vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở hiện bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng thì dự thảo đề xuất phạt từ 45 - 60 triệu đồng.Dự thảo nghị quyết nêu TP.Hà Nội rộng 3.359 km2, dân số 8,5 triệu, là nơi đặt trụ sở các cơ quan T.Ư, ngoại giao, tổ chức quốc tế, là đầu mối giao thông quan trọng với đủ loại hình đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Những yếu tố trên tạo nên sự đa dạng về loại hình, phương tiện với mật độ cao, liên tục dẫn đến sự phức tạp về giao thông, khác với tỉnh, thành khác nhưng chưa có quy định, chế tài xử lý vi phạm đặc thù riêng biệt.Cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của người dân thời gian qua chưa cao, chưa tự giác dẫn đến tình trạng lại đi lặp lại vi phạm đối với một số hành vi như không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ… Hay tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây mất trật tự công cộng có chiều hướng phức tạp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và gây tâm lý bất an cho người dân.Do đó, để nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông cũng như đủ sức răn đe thì cần phải nâng cao giải pháp về xử lý vi phạm.Trong dự thảo nghị quyết UBND TP.Hà Nội dẫn luật Thủ đô mới có hiệu lực giao HĐND TP.Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 2 lần mức phạt do Chính phủ quy định và không vượt quá mức tối đa theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.Ngoài ra, dự thảo cũng cho rằng cần thiết ban hành nghị quyết này để hoàn thiện các quy định, có cơ sở để triển khai luật Thủ đô.Ngày 1.1.2025, Nghị định 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực. Nghị định đã tăng mạnh mức phạt đối với nhiều hành vi, qua đó vi phạm giảm, tai nạn cũng giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.UBND TP.Hà Nội cho rằng cần tiếp tục tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông và từng bước hình thành văn hóa giao thông, kéo giảm những vụ tai nạn đáng tiếc.
Sinh viên kiến trúc toàn quốc quy tụ về Huế thi thiết kế về di sản
Thế nên mới có chuyện trong phạm vi chỉ chừng 50 mét vuông nhưng có thể cùng lúc nghe nhiều thể loại nhạc lẫn lộn. "Bên này hát bolero. Bên kia thì đọc rap. Bên nọ hát nhạc remix. Những âm thanh trộn lẫn, lộn xộn, khiến nghe… nhức đầu", Bùi Quang Sơn, sinh viên Trường ĐH Mở ta thán.
