Bộ GD-ĐT nói gì về xu hướng nhiều học sinh chọn khoa học xã hội?
Ở thành phố, cách không xa lại có chợ, siêu thị. Các cửa hàng mở từ sáng tới tối, muốn mua gì cũng dễ. Ai bận bịu quá thì đặt online, thoáng chốc shipper đến giao hàng. Tuy nhiên, ở đây lại khó tìm những mặt hàng hương đồng cỏ nội đúng chuẩn "gốc" miền Tây. Khi nói đến việc chuẩn bị ăn tết, người thành phố có phần ung dung. Còn mười bữa nửa tháng tới tết mới mua sắm cũng là chuyện thường. Có người sát giao thừa mới xách giỏ đi chợ. Song, dù ăn tết hoành tráng, đủ món "sơn hào hải vị", bà con vẫn có một cảm tình đặc biệt với những món dân dã miền Tây. Vì lẽ đó mà đa phần người miền Tây xem cá đồng, gà thả vườn... chính là đặc sản quê mình. Bởi nó được xuất xứ từ vùng quê, ở phố xá không phải muốn mua là có. Ngày tết, bên cạnh những món ăn truyền thống như thịt kho hột vịt, dưa chua, canh khổ qua, bánh tét… thì mâm tiệc của người miền Tây luôn có đặc sản miệt vườn. Miền Tây có nhiều kênh rạch, ruộng đồng mênh mông, đúng mùa cá mắm tự nhiên dồi dào. Nhưng nếu không đúng thời điểm thì cũng không dễ đánh bắt. Do đó, người dân thường có thói quen lo tết xa. Trước tết vài tháng, nhà nhà tranh thủ nuôi đàn gà, đàn vịt ngoài vườn; cặp mé sông (hoặc trong mương) làm vèo lưới nuôi cá, ếch...Bà Lưu Thu Năm (49 tuổi, ngụ xã Lương Tâm, H.Long Mỹ, Hậu Giang) chia sẻ: "Mới mùa nước nổi gia đình tôi đã tính chuyện ăn tết. Nhà tôi đi đặt lợp, đẩy côn, chọn những con cá lóc đồng roi roi (cỡ vừa - PV) rọng trong vèo để dưỡng tới tết. Con cháu, bạn bè ở thành phố về rất thích ăn đồ đồng nên phải dự trữ trước vài tháng. Vì vào tết thì nghịch mùa, khó kiếm được". Mấy tháng trời chăn nuôi, nhọc công là có. Nhưng nếu bảo bà con xứ này lo xa chi cho cực thân thì chưa hiểu hết tâm tình miền Tây. Bởi, người miền Tây nghĩ những thứ chăn nuôi công nghiệp (hàng chợ) thì không thể ngon bằng đồ tự nhiên sông nước. Dường như những gì tự bắt được, nuôi dưỡng, tự tay chế biến thì món ăn đó mới ngon.Nếu có dịp về miền Tây ăn tết, bạn chớ thấy phiền hà khi chủ nhà liên tục gắp thức ăn cho mình. Họ vừa mời vừa giới thiệu nhiệt tình về xuất xứ của các nguyên liệu đồng quê. Hẳn là bà con không phải muốn kể công hay khoe tài bếp núc, mà chỉ đang bày tỏ lòng mến khách, sự tự hào về "gốc gác quê mùa" của mình.Điều thú vị là tết có mấy ngày, nhưng người miền Tây chuẩn bị đặc sản vùng quê thiệt là hoành tráng. Họ thường nuôi số lượng cá, gà, vịt… sao cho luôn dư dả, để cho con cháu mang lên thành phố sau tết. Lý do nữa là bà con không ăn tết một mình mà chia sẻ với hàng xóm xung quanh. Cận tết, nhà này nuôi thứ gì thì gửi cho nhà kia ăn tết. Hình thức chẳng cầu kỳ gì, cứ xách con cá, con gà tặng nhau mà bền chặt tình làng nghĩa xóm. Với lối sống tối lửa tắt đèn có nhau, bàn tiệc của người miền tây thường là những món ăn na ná nhau. Tuy không đa dạng, nhưng hễ làm món nào cũng nhiều, không sợ thiếu. Điều đặc biệt là bà con rất có lòng, dù ngày tết nhưng sáng sớm mới tất bật làm gà, làm cá (không làm trước bảo quản trong tủ lạnh - PV) để những món "đặc sản miền Tây" thật sự tươi ngon, hấp dẫn. Nếu có dịp, bạn hãy về miền Tây ăn tết để thấy không khí đón năm mới ở đây bình dân nhưng đong đầy tình cảm. Người dân có thể không khá giả nhưng rộng rãi, phóng khoáng theo cách riêng của mình. Và khi chia tay ra về, bạn cũng chớ lấy làm lạ khi chủ nhà có nhã ý gửi tặng cho những con cá, con gà, con vịt để về nhà ăn tết. Bởi đó là món quà thấm đượm tình cảm, phải quý lắm bà con mới tặng. Vì để có nó, họ phải cất chăm sóc, trông lớn từng ngày.Thời tiết TP.HCM, Nam bộ từ đêm giao thừa đến mùng 5 tết thế nào?
Đây là hai dự án thuộc quần thể GIA by KITA nằm trong lõi trung tâm khu đô thị Ciputra - một quần thể tỷ đô với hơn 400 dinh thự đẳng cấp cùng 10 tòa căn hộ siêu sang và tổ hợp thương mại dịch vụ hiện đại cùng bộ sưu tập 100+ tiện ích xa hoa bậc nhất khu vực.Nằm trong quần thể công trình kiến trúc đẳng cấp tại KĐT Ciputra Hà Nội, dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng khách sạn tại lô đất TM01 (gọi tắt là "Dự án TM01") được hấp thụ tinh hoa của phong thủy và hưởng lợi từ linh khí thịnh vượng của vùng đất Tây Hồ, thế đất đẹp tuyệt mỹ, xứng danh là vùng đất của sự lạc nghiệp, giàu có và hạnh phúc.Dự án TM01 có diện tích 19.699m², với quy hoạch 2 tòa nhà Condotel và 1 tòa nhà khách sạn và văn phòng, được phát triển bởi KITA Group. Hưởng trọn lợi thế kết nối vùng hoàn hảo với vị trí độc tôn ngay các trục giao thông chính, dễ dàng kết nối tới tất cả các khu vực kinh tế trọng điểm khác của Thủ đô, dự án hứa hẹn mang đến những dịch vụ thương mại cao cấp, tiêu chuẩn 6 sao.Dự án TM01 được Nhà phát triển dự án KITA Group đặc biệt chú trọng từ khâu lựa chọn thiết kế kiến trúc đến cảnh quan, cùng với việc phối kết hợp hài hòa, tối ưu hóa hệ thống công năng và tiện ích của Dự án. Với mục tiêu đó, KITA Group phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cho Dự án TM01. Cuộc thi tạo cơ hội cho các công ty, đơn vị thiết kế kiến trúc - xây dựng hàng đầu khu vực và trong nước thể hiện tài năng, ý tưởng thiết kế sáng tạo, độc đáo, đáp ứng yêu cầu đồng bộ, áp dụng những tính năng thông minh cho dự án TM01 hứa hẹn tạo nên công trình điểm nhấn mới cho Thủ đô Hà Nội.Cuộc thi diễn ra từ ngày 14.2.2025 đến hết ngày 25.4.2025 với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 2 tỉ đồng.Tham gia cuộc thi tuyển này có 7 đơn vị tư vấn kiến trúc đủ điều kiện và đã có nhiều kinh nghiệm với các đề án thiết kế đoạt các giải thưởng kiến trúc trong lĩnh vực thiết kế công trình, tòa tháp thương mại cao tầng trong nước và quốc tế tham dự. Bao gồm: Baumschlager Eberle Architekten (BEA), Shanghai Zhongjian Architectural Design Institute Co., Ltd. (SZADI), Guangzhou Zoneteam Architectural Design&Urban Planning Institute CO., LTD, China Academy of Building Research Co., Ltd. (CABR), HMP Architecture, Cubic Architecture Joint Stock CO., LTD, Tổng công ty CP tư vấn Xây dựng Việt Nam (VNCC).Thảo luận tại Lễ công bố, đại diện các đơn vị tư vấn kiến trúc, ông Nguyễn Trường Linh – Phó TGĐ Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam, ông Cung Thành Đạt - Phó TGĐ Công ty Baumschlager Eberle khu vực Đông Nam Á đều bày tỏ sự đề cao đối với cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Dự án TM01 do KITA Group tổ chức. Đại diện các đơn vị đều thể hiện mong muốn và quyết tâm sẽ cùng mang tới sân chơi sáng tạo này những ý tưởng kiến trúc đáp ứng yêu cầu khắt khe của chủ đầu tư.Tại buổi lễ, đại diện KITA Group chia sẻ" "Chúng tôi tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc cho dự án TM01 nhằm tìm kiếm một thiết kế mới và xây dựng tạo nên một biểu tượng mới tại Thủ đô. Với kinh nghiệm và năng lực của các đơn vị tham gia, chúng tôi kỳ vọng các thiết kế sẽ mang lại giá trị thẩm mỹ vượt trội, đảm bảo chất lượng xây dựng bền vững cho một sản phẩm bất động sản hạng sang mà KITA Group đang phát triển". Nằm trong chiến dịch tìm kiếm các phương án kiến trúc cho những dự án "đình đám", Công ty cổ phần KITA Invest (thuộc Tập đoàn KITA Group) cũng đã ký kết hợp tác với Viện nghiên cứu khoa học kiến trúc Trung Quốc về việc tư vấn thiết kế kiến trúc Tổ hợp thương mại văn phòng, kết hợp nhà ở cao tầng tại lô đất CT05-HH và CT06-HH KĐT Nam Thăng Long (gọi tắt là "Dự án CT05, CT06").Dự án CT05, CT06 là tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ thuộc dòng sản phẩm bất động sản siêu sang mang thương hiệu GIA by KITA nằm trong Khu đô thị Ciputra. Dự án do KITA Invest đầu tư với tổng diện tích 59.600m², bao gồm 10 tòa tháp cao 40 tầng với hơn 2.000 căn hộ, penthouse và shophouse nằm sát cạnh đại công viên 65 ha.Viện Nghiên cứu Khoa học Kiến trúc Trung Quốc (Trung Kiến Viện) là cơ quan R&D tổng hợp lớn nhất trong ngành xây dựng và phát triển đô thị tại Trung Quốc, sở hữu đội ngũ chuyên gia hàng đầu và hệ thống nghiên cứu tiên tiến, nổi tiếng với nhiều công trình mang tính biểu tượng trên thế giới như: Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh ("Tổ Chim"); Trung tâm Phát thanh Truyền hình Trung Quốc (CCTV), Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung Quốc, …Việc hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển dự án CT05, CT06 của KITA Group. Với kinh nghiệm hàng đầu tại Trung Quốc, Trung Kiến Viện hứa hẹn sẽ mang đến cho dự án này những giải pháp thiết kế sáng tạo, hiện đại, tính thẩm mỹ cao, nhằm mục tiêu kiến tạo nên cuộc sống an cư lạc nghiệp, công đồng văn minh, phồn hoa bậc nhất Thủ đô Hà Nội.
Chiến sự Ukraine ngày 739: Làn sóng tên lửa, UAV, đạn pháo mới của Nga
Theo clip, người đàn ông đội mũ lưỡi trai đỏ, mặc quần áo khá cũ, dùng tay trái vẽ những chi tiết hoa văn lên lớp bụi trên xe khách. Tay phải ông cầm chổi và chiếc bao lớn còn tay trái tỉ mỉ, miệt mài vẽ lên xe. Đoạn clip chỉ ghi được đến cảnh người này vẽ đến chữ "Chúc đoàn…" với hình dáng đẹp mắt, nhiều hoa văn. Ở đuôi xe, ông vừa vẽ xong những họa tiết độc lạ, tiếp tục chăm chút với từng nét vẽ ở mặt còn lại. Nhiều người để lại bình luận thích thú khi xem những nét vẽ đồng thời gửi lời chúc mạnh khỏe, bình an đến nhân vật trong clip.Tài khoản Nguyễn Ly bình luận: "Tay trái chú vẽ, người trẻ lắm khi không bằng. Gửi chú cái ôm, thương, kinh cầu mong bình an sức khỏe". Bạn Đào Trúc Khánh chia sẻ: "Không biết chú đã trải qua những gì, chỉ mong chú luôn mạnh khỏe và thể hiện được những tài hoa của mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào". Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Thành Nam (48 tuổi), lái xe du lịch ở TP.Thái Nguyên, cho biết trong ngày đưa khách đi du xuân ở Phủ Dầy, (H.Vụ Bản, Nam Định) ông tình cờ gặp người đàn ông ở bãi xe đang chăm chú vẽ. Ông tình cờ bắt gặp thấy hay nên lấy điện thoại ghi lại khoảnh khắc này. "Tôi nghe mọi người xung quanh nói người đàn ông đó trước đây học rất giỏi, sau một lần bị tai nạn nên giờ không còn được như trước. Tôi cũng không hỏi thông tin cụ thể về ông, chỉ biết hay bắt gặp ở bãi xe Phủ Dầy", ông Nam cho hay. Cũng theo chủ nhân đoạn clip, bản thân muốn đăng tải khoảnh khắc đó để lan tỏa yêu thương đến mọi người, hy vọng người đàn ông sẽ nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng mạng. "Ông ấy vẽ bằng tay trái rất đẹp. Tôi bất ngờ khi chỉ đăng clip lên trang cá nhân mà chỉ sau ít ngày xuất hiện đã nhận được hơn 3,6 triệu lượt xem, ai cũng để lại bình luận tích cực khi xem clip. Tôi cũng có thêm niềm vui từ việc làm nhỏ bé này", ông Nam chia sẻ.
Người dân đất mũi Cà Mau giữ hình thức dỡ chà bắt cá để lưu lại nét đặc trưng của vùng đất, trở thành hoạt động trải nghiệm thú vị phục vụ du khách phương xa. Tết cũng là dịp người dân nơi đây tranh thủ dỡ chà bắt cá để dành ăn tết.
Công nhận bộ tượng Tam thế Phật chùa Côn Sơn là 'bảo vật quốc gia'
Trong nhiều nền văn hóa và trong suốt chiều dài lịch sử, rắn đóng vai trò quan trọng trong thần thoại, từ hiện thân của trí tuệ và chữa lành đến nguy hiểm và hỗn loạn. Sinh vật này vừa được tôn kính vừa bị sợ hãi, thường được coi là hiện thân của tính hai mặt của sự sống và cái chết, sáng tạo và hủy diệt.Các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Hy Lạp và Ấn Độ giáo đã gán cho rắn những ý nghĩa mạnh mẽ, đưa chúng vào các câu chuyện và biểu tượng tôn giáo của họ.Trong thần thoại Ai Cập cổ đại, rắn vừa đóng vai trò như vị thần bảo hộ, vừa mang biểu tượng của sự hỗn loạn. Chẳng hạn, rắn hổ mang gắn liền với hoàng gia hay sức mạnh thần thánh, thường xuất hiện trên vương miện của các pharaoh. Wadjet, nữ thần rắn hổ mang, được coi là người bảo vệ Ai Cập.Trong khi đó, rắn Apophis mang biểu tượng của sự hỗn loạn và hủy diệt. Trong văn hóa Ai Cập cổ, thần mặt trời Ra di chuyển trên bầu trời vào ban ngày, và hướng đến âm phủ vào ban đêm, như một biểu tượng cho chu kỳ mặt trời mọc và lặn. Tại âm phủ, Ra sẽ đối đầu với con rắn Apophis cố ngăn cản hành trình của vị thần Ai Cập.Hy Lạp cổ đại xem rắn vừa là biểu tượng của sự chữa lành và hiểm nguy. Ví dụ nổi tiếng nhất là Asclepius, vị thần thuốc men, với biểu tượng là cây trượng có con rắn cuộn quanh. Biểu tượng này đến nay vẫn được dùng trong chuyên ngành y khoa. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng rắn mang năng lực chữa bệnh.Tuy nhiên, vẫn có những loài rắn là hiện thân của điềm dữ như Medusa, người có mái tóc là tập hợp của vô số con rắn độc và có thể hóa đá người nào nhìn vào chúng. Thần thoại Hy Lạp còn nói về sinh vật tên ouroboros, một con rắn tự ăn đuôi của chính mình, là biểu tượng cho chu kỳ vĩnh cửu của sự sống, cái chết và sự tái sinh.Văn hóa Trung QuốcTrong thần thoại Trung Quốc, rắn thường được coi là loài vật thông thái, bí ẩn, tượng trưng cho sự biến đổi và tái sinh. Rắn cũng là 1 trong 12 con giáp, đại diện cho trực giác, nội tâm và bí ẩn.Cũng có những câu chuyện dân gian Trung Quốc khắc họa hình ảnh con rắn như điềm báo tai họa. Chẳng hạn trong câu chuyện về Bạch Xà, một linh hồn rắn biến thành người phụ nữ. Mặc dù câu chuyện miêu tả tình yêu của cô dành cho người đàn ông phàm trần, hình dạng thực sự của cô lại gây nỗi sợ và bi kịch. Thần thoại của người bản địa châu Mỹ khắc họa hình ảnh loài rắn là biểu tượng mạnh mẽ của khả năng sinh sản, biến đổi và chữa lành. Chẳng hạn, người Hopi thường biểu diễn điệu múa rắn để cầu mong mưa thuận, mùa màng bội thu. Ngoài ra còn có vị thần Quetzalcoatl của vùng Trung Mỹ, thường được miêu tả là một con rắn có lông vũ, tượng trưng cho sự kết hợp giữa đất và trời, hiện thân của trí tuệ, khả năng sinh sản và sự sống.Trong thần thoại Bắc Âu, rắn Jormungandr đóng vai trò quan trọng trong vũ trụ của các vị thần. Con rắn khổng lồ này bao quanh thế giới, và việc thả nó ra được cho là báo hiệu ngày tận thế, hay Ragnarok. Jormungandr thể hiện sự căng thẳng giữa hỗn loạn và trật tự, đóng vai trò quan trọng trong ngày tận thế của người Bắc Âu.Trong nhiều nền văn hóa châu Phi, rắn tượng trưng cho khả năng sinh sản, nước và thế giới tâm linh. Trong thần thoại Tây Phi, thần Damballa là một vị thần rắn liên quan đến sự sáng tạo, mưa và khả năng sinh sản. Tuy nhiên, một số nền văn hóa coi rắn là những nhân vật xấu xa hoặc lừa đảo, liên quan đến cái chết và sự hỗn loạn.Trong thần thoại Ấn Độ, rắn được tôn kính và giữ vai trò tượng trưng cho cả lòng nhân từ và sự độc ác. Chúng gắn liền chặt chẽ với nước, khả năng sinh sản, sự bảo vệ, sự hủy diệt và cái chết, phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa thiên nhiên và con người.Những hình ảnh rắn nổi bật bao gồm Shesha, vua của loài rắn và là hộ vệ của thần Vishnu, được miêu tả là một con rắn nhiều đầu nâng đỡ vũ trụ. Vishnu nằm trên Shesha trong đại dương vũ trụ, tượng trưng cho sự cân bằng và bảo vệ.Trong thần thoại Celtic, rắn là biểu tượng của sự chữa lành và trí tuệ. Người Druid ở Celtic tin rằng rắn có kiến thức đặc biệt về trái đất, vì chúng lột da và "tái tạo" bản thân. Khả năng đào hang dưới lòng đất của rắn cũng kết nối nó với thế giới tâm linh và trí tuệ của tổ tiên.