Ông Bạch Ngọc Chiến thôi việc nhà nước, sang giữ chức Phó chủ tịch Tập đoàn EQuest
Vào ngày cuối cùng của năm Giáp Thìn, đa số người dân buôn bán bận rộn suốt những ngày qua mới có thời gian để đi chợ để chọn hoa, chọn vật phẩm trang trí và đồ dự trữ cho những ngày Tết. Các shipper cũng tranh thủ chạy nốt vài chuyến cuối giao bưu phẩm kịp cho khách hàng trước Tết.Không khí bận rộn, nhộn nhịp vẫn thường thấy vào những ngày cận Tết. Đường sá tại những khu chợ, đường hoa luôn tấp nập người qua lại, ai cũng chất đầy những sắc màu của Tết như chậu hoa, đồ trang trí, thực phẩm...Úc bất ngờ muốn đấu AFF Cup: Bóng đá khu vực biến động lớn, Việt Nam áp lực
Đội bóng ĐH Kinh tế TP.HCM (UEH) là 1 trong những tân binh tham dự giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam lần III - 2025 cúp THACO (TNSV THACO cup 2025), ngay lập tức tạo ra ấn tượng rất mạnh.Tại vòng bảng, đội bóng UEH đã mở màn bằng chiến thắng 2-0 trước Học viện Hàng không Việt Nam, tiếp đó đánh bại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) 4-1, trước khi cầm hòa "ông lớn" Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM với tỷ số 1-1.Bước vào vòng play-off, thầy trò HLV Trần Đình Thành đã trải qua trận đấu đầy khó khăn, khi bị một cái tên rất mạnh là Trường ĐH Công nghệ TP.HCM dẫn trước ở phút 23 (Nguyễn Huỳnh Minh Duy ghi bàn) và tạo ra sức ép rất lớn.Nhưng bằng quyết tâm của cả tập thể với tinh thần không bỏ cuộc, đội bóng UEH đã có bàn gỡ ngoạn mục ở phút 80+2 do công Lê Tấn Tài đã giúp họ kéo lại hy vọng. Để rồi ở loạt "đấu súng" căng thẳng, đội ĐH Kinh tế TP.HCM đã giành chiến thắng 5-4 để đoạt tấm vé quý giá tham dự vòng chung kết ngay ở lần đầu góp mặt.Sau giây phút vỡ òa sung sướng với chiến thắng nghẹt thở, HLV Trần Đình Thành nghẹn ngào hạnh phúc: "Vào lúc này tôi và cả đội bóng đều ngập tràn hạnh phúc, không biết miêu tả làm sao nữa nhưng tất cả đều rất vui và tự hào.Chúng tôi tự hào khi đã làm được điều xác định ngay từ đầu là xem mỗi trận đấu đều là trận chung kết, dốc hết sức mình với sự tôn trọng tối đa đến mọi đối thủ và các cầu thủ tự tin thể hiện được năng lực của mình.Chúng tôi rất vui khi đã thực hiện được sứ mạng tham dự vòng chung kết giải TNSV THACO cup 2025, mục tiêu ban đầu khi đầu tư vào bóng đá theo ý tưởng của PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc ĐH Kinh tế TP.HCM".Vậy đâu là động lực thúc đẩy tạo ra kỳ tích giúp ĐH Kinh tế TP.HCM đoạt vé vào VCK ngay lần đầu tham dự vòng loại TP.HCM được đánh giá là khốc liệt nhất Việt Nam chứng kiến hàng loạt "ông lớn" rơi rụng như Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM?Đem câu hỏi này đến HLV trưởng Trần Đình Thành, câu trả lời đến từ giữa năm 2023 khi PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó giám đốc ĐH Kinh tế TP.HCM ấp ủ mô hình xây dựng hệ thống giải nội bộ cho sinh viên UEH.Sau nửa năm ấp ủ và chuẩn bị, đến đầu năm 2024, UEH chính thức ra mắt mô hình giải nội bộ trường UEH League - với quy mô thi đấu vòng tròn, 2 lượt đi về lần đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM.Cụ thể, 10 đội bóng xuất sắc nhất đại diện cho 10 khoa và viện của ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ đá vòng tròn 2 lượt đi - lượt về, mỗi vòng đấu sẽ diễn ra hàng tuần vào ngày Chủ nhật để chọn ra 4 đội mạnh nhất thi đấu 2 lượt bán kết và chung kết để chọn ra nhà vô địch.Để tăng tính cạnh tranh, UEH League cũng áp dụng việc lên xuống hạng, khi 2 đội bóng xếp chót sẽ phải đá vòng play-off với các đội còn lại để tranh 2 suất sẽ góp mặt tranh tài với 8 đội UEH League ở mùa tiếp theo.HLV Trần Đình Thành cho biết: "UEH League mới nhưng được đầu tư kỹ lưỡng, có giải thưởng bàn thắng và cầu thủ xuất sắc nhất mỗi vòng đấu, có fanpage riêng và được tổ chức ghi hình livestream trực tiếp mỗi vòng đấu.Các trận đấu của UEH League được tổ chức thi đấu vào mỗi Chủ nhật hàng tuần trên sân bóng 7 người trong khuôn viên trường ở cơ sở nằm trên đường Nguyễn Văn Linh. Để tiện cho sinh viên đi cổ vũ, BTC vừa thông báo các vòng đấu mùa tới sẽ diễn ra vào 2 ngày thứ bảy và chủ nhật.Như UEH League 2024, mỗi đội bóng thi đấu 2 lượt đi về tổng cộng 18 trận đấu. Nhà vô địch Viện Đào tạo quốc tế (ISB) đá thêm 2 trận bán kết và chung kết có đến 20 trận tranh tài, đóng góp đến 70% đội hình ĐH Kinh tế TP.HCM lần đầu tham dự vòng loại khu vực TP.HCM".Được biết, theo ghi nhận của người viết đội bóng đầu tiên của Việt Nam xây dựng được hệ thống giải nội bộ bài bản, chuyên nghiệp chính là Trường ĐH Kinh tế quốc dân với NEU League chuẩn bị bước sang mùa thứ 6. UEH League của ĐH Kinh tế TP.HCM chính là mô hình giải league nội bộ đầu tiên của các trường ĐH, CĐ, Học viện tại TP.HCM.
Ngọt ngào lẩu mắm cá linh miền Tây
Ngày 2.1, ngay trước trận chung kết lượt đi AFF Cup 2024 diễn ra giữa đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan tỷ số 2-1 chỉ vài giờ, FAT thông báo đã bán hết vé trận lượt về trên sân Rajamangala diễn ra ngày 5.1. Theo đó, có tổng cộng khoảng 47.000 vé dành cho CĐV đội chủ nhà Thái Lan đã được bán hết chỉ trong gần 2 giờ đồng hồ mở bán.Sân Rajamangala có sức chứa 51.560 khán giả, với số vé đã bán hết cho CĐV Thái Lan, nên phần còn lại sẽ dành cho CĐV đội khách Việt Nam (khoảng 4.000 vé) và sẽ được bố trí ngồi ở khu vực riêng biệt. Bên cạnh đó là một số vé mời dành cho các đối tác của giải AFF Cup, FAT…Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều CĐV Thái Lan khác vì chậm chân không thể mua vé, phải tìm kiếm mua vé ở thị trường chợ đen với giá rất cao. Tương tự, nhiều khách du lịch Việt Nam đến Thái Lan dịp này cũng tìm mua vé ở thị trường chợ đen để hy vọng vào sân ủng hộ đội nhà.Việc mua vé ở thị trường chợ đen rất nguy hiểm, ngoài việc mua với giá rất cao so với giá chính thức 500 baht (khoảng 368.000 đồng), là giá vé của FAT phân phối đồng giá cho CĐV Việt Nam, vé cũng có thể bị làm giả. Ngoài ra, nếu người hâm mộ Việt Nam mua vé ngồi vào khu vực cùng CĐV của Thái Lan cũng rất dễ xảy ra tình trạng mất an toàn…Trước diễn biến của cơn sốt vé, không chỉ với CĐV Thái Lan mà cả với CĐV Việt Nam, Madam Pang đã có quyết định lắp đặt một màn hình khổng lồ bên ngoài khuôn viên sân Rajamangala để phục vụ các CĐV không có vé vào sân. Khu vực này nằm cạnh sân Rajamangala và phía trước nhà thi đấu đa năng Hua Mak.FAT đã có thông báo và chỉ dẫn khu vực để các CĐV không có vé vào sân xem trực tiếp trận đấu trên màn hình khổng lồ, do kênh Thairath TV thực hiện và được phối hợp tổ chức cùng SAT.Báo chí Thái Lan cũng cho biết, công tác an ninh đang được thắt chặt để đảm bảo trật tự trước lượng CĐV khổng lồ sẽ đổ đến sân Rajamangala vào ngày 5.1, bao gồm cả trong sân và ngoài sân. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm đội tuyển Thái Lan đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ CĐV nước nhà, trong một trận đấu ở giải vô địch khu vực Đông Nam Á.Madam Pang cũng lên tiếng kêu gọi CĐV Thái Lan hãy đến sân thật đông để ủng hộ đội nhà lật ngược thế cờ sau trận thua tỷ số 1-2 ở lượt đi trước đội tuyển Việt Nam. Bà cho biết: "Việc đặt thêm màn hình khổng lồ bên ngoài sân rất quan trọng. Nó sẽ giúp các CĐV không thể mua vé vào sân vẫn có thể đến sân theo dõi và ủng hộ đội nhà đang thi đấu trong sân. Tôi biết sự cổ vũ của CĐV là rất lớn, là cầu thủ thứ 12 của đội tuyển, nhưng 47.000 vé đã bán hết. Việc theo dõi trận đấu bên ngoài sân trên màn hình khổng lồ sẽ giúp giải tỏa được phần nào cơn sốt vé, nhưng cũng sẽ giúp các CĐV vẫn đủ mọi điều kiện ủng hộ đội nhà như đang ở trong sân".Madam Pang cũng khẳng định, sự ủng hộ của CĐV Thái Lan sẽ giúp "Voi chiến" lật ngược được thế cờ để vô địch AFF Cup 2024, như năm 2016 từng thua trận chung kết lượt đi trước đội Indonesia tỷ số 1-2 sân khách, lượt về đã thắng lại tỷ số 2-0 để đăng quang. Nếu vô địch, đội tuyển Thái Lan sẽ có lần thứ 8 lên ngôi AFF Cup và lần thứ 3 liên tiếp. Trong khi đội Việt Nam nếu vô địch, sẽ có lần thứ 3 đăng quang sau 2 lần năm 2008 và 2018.Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.Thái Lan thua Việt Nam Thái Lan thắng Việt Nam Thái Lan hòa Việt Nam Asean Mitsubishi Electric Cup 2024 được trình chiếu trực tiếp và trọn vẹn trên FPT Play, tại: http://fptplay.vn
“Tôi nhắc nhở các em sinh viên không phải tết là ăn uống, vui chơi thả cửa mà luôn ý thức rèn luyện thể lực, ra tết là siết kỷ luật, chuẩn bị cho vòng loại giải bóng đá Thanh Niên Sinh viên Việt Nam. Đặc thù sân bãi của Trường đại học Sư phạm Thể dục thể thao TP.HCM sinh viên không có sân cỏ nhân tạo hay sân cỏ tự nhiên, các em tập luyện bóng đá trên sân xi măng nên sắp tới chúng tôi liên hệ với Trung tâm huấn luyện thể thao thành phố để hỗ trợ sân tập cho đội”, HLV Phạm Thái Vinh nói.
'Người con bị trao nhầm 42 năm trước': Sở không thể yêu cầu xét nghiệm ADN thì làm cách gì?
Có những người trẻ, họ vẫn sử dụng mạng xã hội, nhưng không để bị chi phối cuộc sống. Sau giờ làm, họ ưu tiên những hoạt động mang lại giá trị lâu dài thay vì lao vào vòng xoáy check-in, thử món ăn "hot" hay học nhảy theo clip trên mạng xã hội.Võ Thanh Ngân (25 tuổi), nhân viên văn phòng tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM, từng là một người mê cập nhật mọi xu hướng từ thời trang, ẩm thực đến điệu nhảy nổi tiếng. Nhưng cô sớm nhận ra việc phải "theo kịp" chỉ mang đến niềm vui nhất thời. "Mình từng xếp hàng cả tối chỉ để mua món đồ chơi đang hot hay chụp ảnh ở quán cà phê mới mở để đăng mạng. Nhưng rồi tự hỏi, ngoài vài lượt like, điều đó mang lại gì?", Ngân chia sẻ.Giờ đây, cô chọn học tiếng Anh trực tuyến và đọc sách sau giờ làm. "Mình vẫn dùng mạng xã hội, nhưng không chạy theo xu hướng nữa. Tập trung vào bản thân giúp mình phát triển hơn, bỏ lỡ vài trend chẳng ảnh hưởng gì", Ngân nói.Đỗ Minh Tâm (27 tuổi), làm việc tại 317 Ngô Gia Tự, Q.10, TP.HCM, cũng không để các trào lưu mạng xã hội “cuốn đi”. Với Tâm, việc dành quá nhiều thời gian để theo xu hướng không phù hợp với định hướng phát triển bản thân. "Bạn bè mình hay check-in chỗ này chỗ kia hay thử món ăn đang nổi. Việc này vẫn có cái hay và thú vị riêng. Còn mình chỉ dành chút thời gian để quan sát, nắm bắt thông tin chứ không trực tiếp trải nghiệm. Thời gian trống mình ưu tiên học lập trình và làm dự án freelance để tăng thu nhập", Tâm kể. Tâm nói thêm: "Xu hướng trên mạng xã hội đến rồi đi, nhưng kỹ năng mình học được sẽ giúp bản thân tiến xa hơn. Mình không tiếc khi không biết quán đang “hot” hay điệu nhảy nào đang nổi".Hoàng Tú Anh, sinh viên năm cuối Trường ĐH Sài Gòn, cho biết: "Mình từng cố biết hết mọi thứ đang hot, từ cách phối đồ đến địa điểm sống ảo, chỉ để không bị lạc hậu. Nhưng rồi nhận ra mình đang sống vì người khác, sợ bị bỏ lỡ, trong khi bản thân không cần thiết phải như vậy", Tú Anh kể. Hiện tại, Tú Anh tập yoga và học thiết kế đồ họa khi có thời gian rảnh. "Mình vẫn lướt mạng xã hội, nhưng không chạy theo xu hướng. Món ăn hay địa điểm có thể hot hôm nay, mai sẽ bị quên. Mình chọn những gì mang giá trị lâu dài", Tú Anh khẳng định.Những người trẻ này không quay lưng với mạng xã hội, với những điều thời thượng mà chọn sử dụng nó một cách có chọn lọc. Thạc sĩ Trần Xuân Tiến, Phó trưởng bộ môn truyền thông, Trường ĐH Văn Hiến, cho biết các trào lưu trên mạng xã hội thường ngắn hạn, dễ khiến giới trẻ mất bản sắc và chịu áp lực tâm lý như FOMO (nỗi sợ bị bỏ lỡ) hay so sánh đồng trang lứa. Nhận ra điều này, một số người trẻ chọn tập trung phát triển bản thân, xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên đam mê và thế mạnh, thay vì chạy theo xu hướng. Họ hướng tới lối sống chú trọng nội lực để tạo giá trị bền vững cho tương lai.“Việc không chạy theo xu hướng ngắn hạn trên mạng xã hội giúp người trẻ phát triển bản thân sâu sắc, xây dựng giá trị cá nhân độc đáo và tầm nhìn dài hạn. Họ tập trung vào tư duy độc lập, sáng tạo, lập kế hoạch cho tương lai thay vì theo đuổi thành công nhất thời. Điều này giảm thiểu tác động tiêu cực, duy trì sức khỏe tâm lý, tự tin và tạo nên cuộc sống hài hòa, bền vững”, thạc sĩ Tiến chia sẻ.Theo thạc sĩ Tiến, việc không chạy theo xu hướng trên mạng xã hội có thể gây khó khăn trong việc kết nối, người trẻ vẫn có thể duy trì quan hệ qua sở thích chung, hoạt động thực tế, hoặc chủ động đề xuất ý tưởng mới. "Việc này không phải là cô lập hay quay lưng với mạng xã hội, mà là tìm kiếm cộng đồng cùng giá trị, tập trung phát triển bản thân và sáng tạo", thạc sĩ Tiến nói.