Phục hồi rồi, làm sao để du lịch Việt Nam tăng tốc?
Ở khu vực phía nam, giá heo hơi ở mức giá khá cao. Theo đó, giá heo hơi tại hai tỉnh Đồng Nai và Đồng Tháp là 62.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Thấp hơn ở mức 61.000 đồng/kg gồm các địa phương Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và Kiên Giang. Heo hơi tại các tỉnh thành còn lại có giá 59.000 - 60.000 đồng/kg.Sở Tư pháp TP.HCM chỉ ra hàng loạt bất cập trong luật Giám định tư pháp
Xem Cúp quốc gia 2024/25 đỉnh nhất trên FPT Play, tại https://fptplay.vn
Vì sao biệt thự trên cao đắt đỏ?
Ở Nam Định, Xuân Son vẫn tranh thủ thời gian nghỉ để tập luyện tại nhà. Trên trang cá nhân, anh đăng tải các video tập co duỗi chân và gập bụng. Anh được các bác sĩ ở Bệnh viện Vinmec dặn dò dù vui tết không được quên nhiệm vụ tập hồi phục nhẹ nhàng sau ca phẫu thuật. Đồng thời, Xuân Son cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để không tăng cân, tăng mỡ quá nhiều. Dinh dưỡng là vô cùng quan trọng nếu nam tiền đạo muốn sớm phục hồi và quay lại sân cỏ trong thời gian nhanh nhất.Trong đoạn video do Xuân Son đăng tải, anh tập luyện cùng một người bạn trong khi vợ anh trông các con trai. Trong 5 năm ở Việt Nam, có lẽ năm nay là năm gia đình Xuân Son đón cái tết đặc biệt nhất vì đã là công dân Việt Nam, vừa có chức vô địch V-League vừa cùng đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup. Vợ Xuân Son cũng đã sắm cây đào, hoa cúc và trang trí nhà cửa đậm chất Tết Việt. Trong khi đó, thủ môn Đình Triệu cũng đã sum vầy với gia đình ở Thái Bình. Trên trang cá nhân, anh đăng tải hình ảnh vừa gói bánh chưng vừa trông con nhỏ. Năm vừa qua cũng là năm đột phá với Đình Triệu. Ở tuổi 33, trong lần đầu được gọi lên đội tuyển quốc gia, anh được HLV Kim Sang-sik tin tưởng lựa chọn bắt chính và tỏa sáng rực rỡ, trở thành “Thủ môn xuất sắc nhất AFF Cup 2024”. Trong buổi phỏng vấn với Báo Thanh Niên, HLV Kim cũng nhận xét rằng Đình Triệu là phát hiện thú vị nhất của ông ở hành trình AFF Cup vừa qua. Còn đội trưởng của đội tuyển Việt Nam Đỗ Duy Mạnh thì đón tết ở Hà Nội cạnh bà xã Quỳnh Anh và con trai, con gái. Ngày 28 tết, Duy Mạnh đăng video ăn uống với gia đình kèm dòng chia sẻ: “Cuối năm họp gia đình nhỏ. Năm qua những gì đã làm tốt thì tiếp tục phát huy. Còn những điều chưa tốt cố gắng làm tốt hơn trong năm mới”. Ở hành trình AFF Cup vừa rồi, Duy Mạnh được HLV Kim Sang-sik và ban huấn luyện tin tưởng trao băng đội trưởng. Anh cũng đã chứng minh mình đủ sức, đủ tâm và đủ trưởng thành để đảm đương trọng trách này. Cả trong trận lẫn ngoài đường biên, anh thể hiện sự trưởng thành cả trong kỹ thuật chơi bóng lẫn cách ứng xử để xứng đáng với chiếc băng đội trưởng trên tay. Còn ‘hot boy’ của bóng đá Việt Nam - Nguyễn Thành Chung, cũng không khác gì những người anh em ở đội tuyển, dành thời gian ngày tết cho gia đình nhỏ. Anh và vợ cùng con trai đi chụp ảnh áo dài tết ở studio và nhận được nhiều lời khen vì cả gia đình “đẹp đều”. Vợ chồng Thành Chung - Tố Uyên kết hôn năm 2022 và đã có 1 bé trai giống bố như tạc.AFF Cup 2024 được đánh giá là giải đấu hay nhất sự nghiệp của Thành Chung. Anh thể hiện sự chắc chắn, điềm tĩnh và khả năng đọc trận đấu xuất sắc, giúp bảo vệ vững chắc khung thành đội nhà trước những tiền đạo nguy hiểm của đối phương. Với kỹ năng bọc lót, không chiến và tranh chấp mạnh mẽ, Thành Chung trở thành trụ cột không thể thay thế. Anh cũng là cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất giải, vượt qua cả thủ môn và những cầu thủ xuất sắc khác trong đội. Những màn trình diễn của Thành Chung không chỉ giúp đội tuyển Việt Nam giữ sạch lưới nhiều trận quan trọng mà còn khẳng định vị thế của anh là một trong những trung vệ hàng đầu Đông Nam Á tại thời điểm hiện tại.
Anh Hưng cho biết ngoài việc được rèn luyện thể lực thì đến với bộ môn này, các thành viên của Làng tiên cá còn được vượt qua giới hạn của bản thân khi có thể lặn sâu từ 10 - 15 m, mà không cần bình dưỡng khí. Ngoài tập luyện ở các hồ bơi tại TP.Hà Nội, nhóm bạn này còn tổ chức du lịch đến những quốc gia như: Philippines, Hàn Quốc… Tại đây, nhóm đã có cơ hội khám phá những vùng biển tuyệt đẹp.
‘Tiếp tục phong tỏa các ấp, khu phố nguy cơ’ ở Đồng Nai là tin đã cũ
Tết Nguyên đán là thời điểm đầu của chu kỳ năm mới. Khi căn cứ vào các sử liệu và văn hóa dân gian, chúng ta khó xác định người Việt bắt đầu ăn tết vào dịp lập xuân từ khi nào; tuy nhiên, nhắc về nguồn gốc tết chúng ta lại có nhiều thông tin thú vị.PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ, Giảng viên cao cấp Viện Phát triển năng lực lãnh đạo, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, người Việt cổ sớm hiểu và xác định Tết Nguyên đán là mở đầu cho một năm nông lịch nhờ vào khả năng nhận thức sự tuần hoàn của thời tiết và sự thích ứng của vụ mùa ngoài đồng. Từ thời cổ đại, khi tổ tiên người Việt nhận thức được sự chuyển giao của thời tiết và chu kỳ thời gian trong năm đã có một số hình thức sơ khai về việc xác lập chu kỳ tuần hoàn và tổ chức đón tết. Khảo cứu về phong tục của người Bách Việt cổ, trong đó có tổ tiên Lạc Việt, cho thấy ngày tết đầu năm trước đây rơi vào đầu tháng 11 âm lịch (ứng với tháng Tý), chứ không phải đầu tháng giêng (tháng Dần). Cụ thể, người Việt xưa không dùng số đếm để gọi ngày, tháng mà dùng Thiên can – Địa chi để gọi tên, chẳng hạn hết tháng Tý thì tới tháng Sửu, rồi đến Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi là hết một năm. Giờ Tý là giờ chuyển giao giữa hai ngày trong đêm, tháng Tý là tháng lạnh nhất trong năm - tháng 11, ứng với thời điểm Đông chí, thời điểm để bắt đầu một chu kỳ đếm mới. Lúc này mùa màng cũng đã kết thúc, người Việt xưa nghỉ ngơi để chờ đến khi thời tiết ấm lên mới tính tới việc gieo cấy mùa sau. Vì vậy, họ đã chọn đầu tháng Tý (tức tháng 11 âm lịch) để ăn tết. Tính từ đầu tháng 11 cho tới đầu tháng 5 năm sau là trọn 6 tháng; do đó, người Việt gọi Tết Đoan ngọ ngày mùng 5.5 âm lịch là Tết nửa năm. "Có giả thuyết cho rằng, tháng 11 ở Việt Nam trời chưa quá lạnh, người Việt cổ có thể tổ chức các hoạt động đón tết. Trong khi đó, ở Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản… tháng 11 là bắt đầu vào chính đông, quá lạnh không ăn tết được nên họ phải tính toán lựa chọn thời điểm tiết lập xuân để ăn tết, chính vì thế họ xác định tết âm lịch vào tháng Dần (tức tháng giêng, ngay trước hoặc sau tiết lập xuân). Họ xác định tháng Dần là tháng đầu năm, gọi là "Chính nguyệt" (tức tháng chính trong năm). Quá trình này diễn ra rất sớm trong lịch sử, dưới nhãn quan "di phong định tục" . Trong quá trình tiếp xúc văn hóa và hội nhập, người Việt cổ đã dần chuyển đổi tổ chức đón tết từ đầu tháng Tý (tháng 11) sang đầu tháng Dần (tháng giêng) như ngày nay vậy", PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ chia sẻ.Trước đây không lâu, một số làng quê ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ - nơi được cho là vùng đất kinh đô xưa của nhà nước Văn Lang xưa của các vị vua Hùng còn lưu lại một số tập tục cổ (như tục ăn đất khoán hun khói, tục làm lễ mở cửa rừng...) gợi về ký ức của ngày tết cổ xưa vào đầu tháng 11 của người Việt cổ. Một số gia đình người Việt gốc Hoa ở Đồng bằng sông Cửu Long vốn có nền tảng Bách Việt cổ cũng tổ chức cúng tết Đông chí bằng chè trôi nước, bánh ngọt và trái cây, coi tết Đông chí là ngưỡng thêm tuổi mới của mọi người. Như đã nói, trên đây là một giả thuyết cần có nhiều khảo cứu hơn nữa để làm rõ hơn vấn đề.Theo PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thơ, khó có thể biết rõ người Việt xưa ăn tết thế nào nhưng cơ bản tết không thay đổi về ý nghĩa. Tết xưa còn lưu lại trong ký ức người Việt Nam hôm nay chỉ có thể là ký ức tết từ thời bao cấp hay ở giai đoạn đầu của cải cách – mở cửa mà thôi. Phong tục ngày tết xưa về cơ bản thể hiện sinh động các ý nghĩa tạ ơn đất trời, thần linh và tổ tiên, củng cố mối quan hệ vốn có của gia đình - dòng tộc, thực hiện các nghi lễ cổ truyền để chào đón năm mới và truyền dạy văn hóa cho các thế hệ con cháu, củng cố và mở rộng giao tiếp với láng giềng xung quanh, tổng kết – đúc kết kinh nghiệm của năm cũ và gửi gắm mong ước cho năm mới, chuẩn bị tâm thế mới cho năm làm việc tiếp theo. Nhìn chung, dù là tết xưa hay tết nay gì đi nữa thì ngày tết vẫn là dịp để chúng ta nhìn lại những thành quả của năm cũ và rút ra bài học cho năm mới (đối với cá nhân) và củng cố truyền thống gia đình và các mối quan hệ (đối với xã hội). Ông Thơ cho rằng, trước đây, cuộc sống hằng ngày chưa thật đủ đầy nên người ta mong đến tết để được nghỉ ngơi, ăn ngon, mặc đẹp. Vậy nên mới có câu:Cu kêu 3 tiếng cu kêuMong mau tới tết dựng nêu ăn chè.Còn ngày nay, cuộc sống no ấm hơn nên việc ăn mặc không là vấn đề nữa. Thay vào đó, sau một năm làm việc vất vả, dịp tết được nghỉ dài ngày, nhiều người quay về gia đình đoàn tụ và đón tết với gia đình trong khi không ít người muốn được nghỉ ngơi, giải trí, giao tiếp (không muốn các nghi lễ theo họ là "rườm rà"), hoặc đi du lịch..., nên dường như có sự chuyển dịch từ "ăn tết" sang "chơi tết". Dù vậy, dù là "ăn tết", "chơi tết" hay gì đi nữa thì các nghi lễ truyền thống trong dịp tết như cúng ông Táo, cúng tất niên và đ1n ông bà tổ tiên về ăn tết, cúng giao thừa, mừng tuổi ông bà cha mẹ, lì xì trẻ thơ, chúc tết dòng họ, láng giềng, thăm viếng thầy cô cũ thưở thiếu thời, tạ ơn những quý nhân đã giúp đỡ trong đời... vẫn được ưu tiên gìn giữ. Nói cách khác, các ý nghĩa cơ bản của ngày tết vẫn được giữ nguyên trạng qua phong tục và nghi lễ, việc tổ chức "ăn tết" hay "chơi tết" chỉ là hình thức thích ứng của cuộc sống đương đại. Cũng cần nhấn mạnh rằng, các phong tục, nghi lễ quan trọng trong mấy ngày tết chỉ đẹp khi chúng ta không tạo gánh nặng các thành viên gia đình, nhất là phụ nữ (chẳng hạn bắt buộc phải mâm cao cỗ đầy, nấu nướng phải tươm tất nhiều món, gánh nặng con cháu làm ăn xa quay về phải "lễ nghĩa" đầy đủ với cả họ, cả làng...). Tết là dịp sum vầy để củng cố hay xây đắp truyền thống gia đình, chúng ta cần chú ý đến nhu cầu được nghỉ ngơi, chơi tết của phụ nữ trong nhà và những người trẻ vốn đã vất vả ngược xuôi mưu sinh trong suốt năm qua. Theo nhà nghiên cứu văn hóa, dù là ăn tết hay chơi tết chúng ta cũng cần chú ý yếu tố về sự ấm cúng của gia đình, đặc biệt là những người có tuổi, ông bà cao tuổi vì ngày tết là khoảng thời gian thiêng liêng để các bậc cao niên được sống trong không gian thiêng liêng của gia đình, được tương tác, đối thoại và thể hiện lòng tôn kính, kính nhớ với tổ tiên. Đối với nhiều gia đình Việt Nam, bàn thờ tổ tiên những ngày tết phải đầy đủ lễ phẩm và nhang khói, có như vậy họ mới cảm thấy ấm cúng, an lòng. Vậy nên người trẻ mong muốn tổ chức chơi tết (như mời bố mẹ đi du lịch xa nhà chẳng hạn) phải lưu ý việc này."Do đó, nếu người trẻ mong muốn mời ba mẹ rời quê lên thành phố ăn tết hay cùng nhau đi du lịch đó đây mà ba mẹ từ chối thì không nên buồn, bởi ba mẹ và những người lớn trong nhà còn có những nhiệm vụ phải làm để giữ lửa, giữ phong tục, giao tiếp với người tổ tiên đã khuất", PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ lưu ý.Thêm vào đó, những ai đang làm bố làm mẹ cần chú ý tạo điều kiện để con trẻ được trải nghiệm không khí tết qua những tập tục cổ truyền như cùng bố mẹ tảo mộ ông bà, bài trí bàn thờ, dán liễn xuân, quây quần bên nồi bánh chưng/bánh tét và sum họp đêm giao thừa, được mặc trang phục đẹp nhất chúc tết ông bà cha mẹ, mừng tuổi dòng họ, láng giềng, khuyến khích các con biết thể hiện lòng biết ơn đối với gia đình, thầy cô, láng giềng. Tất cả những hình ảnh ấy sẽ kết thành ký ức tuổi thơ thật đẹp về ngày tết, sẽ theo các con suốt cuộc đời, và sẽ thôi thúc chúng thực hiện những điều tương tự đối với thế hệ sau nữa khi chúng trưởng thành.