Đem trí tuệ và nhiệt huyết đến với người dân vùng khó khăn
Theo Bộ Công an, từ tháng 1 - tháng 10.2024, toàn quốc xảy ra 30 vụ trộm cắp trên máy bay đến, đi từ các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam, trong đó có 33 đối tượng quốc tịch nước ngoài (sân bay Tân Sơn Nhất 22 vụ, với 25 đối tượng; sân bay Đà Nẵng 8 vụ, với 8 đối tượng).Bộ Công an cho hay, hoạt động trộm cắp trên máy bay của các đối tượng người nước ngoài có xu hướng gia tăng về số vụ vi phạm, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của hành khách, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng uy tín các hãng hàng không và uy tín của đất nước Việt Nam.Với quyết tâm này, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08) đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, phát hiện hàng trăm đối tượng người nước ngoài có các dấu hiệu nghi vấn hoạt động trộm cắp trên tàu bay; phạm vi hoạt động của các nghi phạm không chỉ tập trung trên các tuyến bay đến, đi Việt Nam mà cả các nước trong khu vực ASEAN, Đông Bắc Á.Theo Bộ Công an, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng rất tinh vi, hoạt động theo nhóm, có sự phân công nhiệm vụ giữa các đối tượng (trộm cắp tài sản, tẩu tán, che giấu tài sản bị đánh cắp). Các đối tượng thường xuyên nhập, xuất cảnh Việt Nam với tần suất dày đặc (lên tới hàng trăm lượt/năm, xuất và nhập cảnh trong 1 - 2 ngày); thay đổi chặng bay, hãng bay liên tục, quốc tế kết hợp với các chặng bay nội địa (Tân Sơn Nhất - Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất - Cam Ranh, Nội Bài - Đà Nẵng, Nội Bài - Cam Ranh…); đặt vé sát ngày bay, không có hành lý ký gửi; chọn vị trí ghế ngồi thuận lợi để thực hiện hành vi vi phạm; một số trường hợp mua vé hạng thương gia để trộm cắp tài sản có giá trị cao trong hành lý xách tay đựng trên hộc đựng hành lý.Bộ Công an cho biết, tính riêng đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 20 - 27.12.2024), A08 đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng bắt 4 đối tượng là người nước ngoài trộm cắp tài sản của hành khách trên tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam.Theo Bộ Công an, đây là loại tội phạm mới, lần đầu tiên A08 khởi tố và xử lý hình sự. A08 khuyến cáo người dân khi đi máy bay cần nâng cao tinh thần cảnh giác và chủ động tố giác tội phạm với cơ quan chức năng khi phát hiện có dấu hiệu phạm tội.Người dân lo ô nhiễm, chính quyền đối thoại trực tiếp
Mới đây, Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) vừa ra thông báo bán đấu giá xe vi phạm hành chính bị CSGT tịch thu dưới hình thức bán phế liệu, đáng chú ý có hơn 6.500 xe máy vi phạm.Theo đó, tài sản bán đấu giá là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu của Phòng CSGT, gồm: 18 xe mô tô ba bánh, 6.524 xe máy, 1 mô tô nước. Chất lượng tài sản đã qua sử dụng, hư hỏng. Hình thức: bán phế liệu.Giá khởi điểm là 3.391.650.000 đồng (bằng chữ: ba tỉ, ba trăm chín mươi mốt triệu, sáu trăm năm mươi ngàn đồng).Tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản là tổ chức có các tiêu chí theo quy định tại luật Đấu giá tài sản ngày 17.11.2016, luật Sửa đổi, bổ sung một điều của luật Đấu giá tài sản ngày 27.6.2024 và Điều 33 Thông tư số 19/2024/TT-BTP ngày 31.12.2024 của Bộ Tư pháp.Cụ thể, một số tiêu chí gồm: có tên trong danh sách tổ chức hành nghề đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp công bố; cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho việc đấu giá như: có địa chỉ trụ sở ổn định, rõ ràng (số điện thoại, địa chỉ thư điện tử...), trụ sở có đủ diện tích làm việc, có trang thông tin điện tử của tổ chức hành nghề đấu giá tài sản đang hoạt động ổn định, được cập nhật thường xuyên...; có phương án đấu giá khả thi, hiệu quả...Đơn vị tham gia đấu giá có thể nộp hồ sơ trực tiếp trong giờ hành chính tại Phòng CSGT số 341 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q.1, số điện thoại 0693.187.521.Người đến nộp phải mang theo giấy giới thiệu và thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (mang bản gốc để đối chiếu).Phòng CSGT sẽ có văn bản thông báo kết quả cho tổ chức đấu giá được lựa chọn, những đơn vị không được thông báo kết quả được hiểu là không được lựa chọn và không hoàn trả hồ sơ với những đơn vị tham gia chào dịch vụ mà không được lựa chọn.Trao đổi với PV, lãnh đạo một số đội CSGT cho hay, trước đây, có tình trạng người vi phạm không đến đóng phạt để nhận lại xe vì tiền phạt cao hơn giá trị của xe. Theo đó, các lỗi vi phạm thường bị CSGT tạm giữ xe gồm: vi phạm nồng độ cồn, người điều khiển không có GPLX, không có đăng ký xe... Bên cạnh đó, các xe không chứng từ, xe nhập lậu… gọi chung là xe không hợp lệ nếu bị CSGT lập biên bản tạm giữ thì người vi phạm xác định sẽ không thể nhận lại được xe. Tuy nhiên, hiện nay, nếu người vi phạm không đến đóng phạt để nhận lại xe thì không thể làm lại bằng lái, thực hiện thủ tục đăng ký xe... vì dữ liệu vi phạm được cập nhật hết lên hệ thống. "Nhiều người có suy nghĩ bỏ bằng lái, bỏ xe khi bị CSGT là sẽ "thoát" được tiền phạt. Nhưng với các chế tài ngăn chặn như hiện nay, nếu không đóng phạt thì người vi phạm sẽ gặp nhiều phiền phức khi làm các thủ tục, giấy tờ liên quan lĩnh vực CSGT phụ trách như: đăng ký xe, làm thủ tục mua bán sang tên xe, cấp đổi bằng lái xe...", CSGT thông tin.
Một món quà - Truyện ngắn của Thảo Nguyên (Bình Dương)
Liên quan đến vụ việc nhân viên bảo vệ có hành vi thiếu chuẩn mực với nam thanh niên tại cổng chính Ký túc xá ĐHQG TP.HCM, ngày 10.1.2025, Trung tâm Quản lý KTX Đại học Quốc gia TP.HCM đã thông tin về vụ việc này.Theo Trung tâm Quản lý KTX, tối 8.1, trung tâm nhận được tin báo về việc một nhân viên bảo vệ trực tại cổng chính khu B vào tối 7.1 cầm gậy đe dọa đánh, có lời lẽ thiếu chuẩn mực với một thanh niên đậu xe máy trước cổng KTX khu B. Trung tâm đã làm việc với lãnh đạo đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ và nhân viên trực tại cổng chính khu B, đồng thời trích xuất camera an ninh xem lại toàn bộ sự việc. Nhân viên bảo vệ và đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ đều thừa nhận có xảy ra vụ việc như phản ánh.Theo thông báo của Trung tâm Quản lý KTX, hành vi của nhân viên bảo vệ vi phạm nghiêm trọng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp gây ảnh hưởng đến sinh viên và trung tâm. Công ty dịch vụ bảo vệ đã ngưng hợp đồng với nhân viên này.
Th.S Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo (Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ) cho biết: Cứ nắng nóng 2 ngày liên tục được tính là một đợt. Đợt nắng nóng hiện tại xuất hiện từ ngày 9.2 (ngày 30 Tết Nguyên đán) đến nay đúng 14 ngày và vẫn chưa kết thúc. Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại nhiệt độ cao nhất đo được lên tới 38 độ C.
Tuyển điều dưỡng đi Đức, lương học nghề tới 40 triệu đồng/tháng
Do triển vọng kinh doanh vẫn còn hoài nghi, các nhà sản xuất pin Hàn Quốc đang triển khai các biện pháp cắt giảm nhằm tiết kiệm chi phí, ảnh hưởng đến nhân viên ở mọi cấp độ, bao gồm cả quản lý.Theo Korea Times, mọi thứ bắt nguồn từ lời hứa của ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử chính là dỡ bỏ các quy định đối với xe sử dụng động cơ đốt trong, đồng thời thu hồi các ưu đãi thuế cho xe điện theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA). Những điều này có thể gây khó khăn hơn cho ngành xe điện, vốn đang có tốc độ tăng trưởng chậm lại, dẫn đến nhu cầu về pin xe điện trở nên thấp hơn.Một trong những công ty hàng đầu trong ngành là Samsung SDI đã bắt đầu áp dụng chế độ khẩn cấp từ mùa hè năm ngoái và kết quả cho thấy sự tích cực. Vào đầu năm mới, các lãnh đạo công ty đã khuyến khích nhân viên chuẩn bị cho một môi trường kinh doanh đầy thách thức vào năm 2025, đồng thời mong đợi những cải tiến vào năm 2026. Mặc dù vậy, vào ngày 2.1, công ty thông báo hủy bỏ các khoản thưởng khuyến khích hiệu suất tổng thể (OPI) cho bộ phận pin và nhân viên văn phòng. Khoản thưởng này, trước đây có thể lên tới 32% lương hằng năm, giờ chỉ dành cho những nhân viên phát triển vật liệu tiên tiến.“Năm nay, môi trường kinh doanh dự kiến sẽ trở nên thách thức hơn do những bất ổn gia tăng xung quanh sự trở lại của ông Donald Trump và tình hình chính trị bất ổn đang diễn ra trên toàn cầu”, tổng giám đốc điều hành Samsung SDI Choi Joo-sun cho biết trong bài phát biểu năm mới. Vị lãnh đạo này cũng kêu gọi nhân viên và giám đốc điều hành “loại bỏ các quy trình không cần thiết và nâng cao hiệu quả”.LG Energy Solution (LGES) cũng không đứng ngoài cuộc khi công ty đã yêu cầu nhân viên bay hạng phổ thông cho các chuyến đi dưới 8 giờ và khuyến khích tổ chức các cuộc họp từ xa để tiết kiệm chi phí. LGES chi khoảng 68 triệu USD mỗi năm cho các chuyến đi này. Công ty con LG Chem cũng khuyên nhân viên không quên nghỉ phép hằng năm, giảm tiền thưởng và ngừng tuyển dụng.Tổng giám đốc điều hành LGES Kim Dong-myung chia sẻ: “Vì rất khó để tạo ra lợi nhuận đáng kể trong năm nay nên các biện pháp cắt giảm chi phí ngắn hạn là điều cần thiết”, đồng thời dự đoán rằng thị trường xe điện sẽ phục hồi sớm nhất vào năm 2026.SK On đi xa hơn khi giới thiệu phương pháp nghỉ hưu tự nguyện sớm và cho phép nhân viên nghỉ phép không lương từ tháng 9 năm ngoái. Công ty này cũng đã cắt giảm 2 trong số 5 vị trí quản lý cấp cao và bổ nhiệm một cựu giám đốc R&D của SK Hynix làm giám đốc sản xuất.Các nhà phân tích dự đoán rằng việc tiết kiệm chi phí này có thể liên quan đến khả năng thua lỗ của các công ty trong quý 4/2024. Dữ liệu chính thức sẽ được công bố vào cuối tháng 1 nhưng các dự báo cho thấy LGES và SK On có thể chịu lỗ trong quý này. LGES dự kiến lỗ 176 triệu USD, trong khi SK On có thể lỗ khoảng 136,7 triệu USD. Samsung SDI cũng dự kiến sẽ ghi nhận lỗ hoạt động từ kinh doanh pin xe điện lần đầu tiên sau ba năm, với lợi nhuận hằng quý giảm 99% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 3,4 triệu USD.