Mang sức trẻ hỗ trợ người khó khăn
Bộ Tài chính vừa công bố bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý về đề nghị xây dựng dự án luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Nội dung nhận được khá nhiều sự góp ý là điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Hầu hết bộ, ngành, địa phương đề nghị điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc.Hiện mới là khâu xây dựng đề cương, theo Bộ Tài chính, các nội dung chi tiết sẽ được nghiên cứu, đề xuất khi luật được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.Trao đổi với Thanh Niên, chuyên gia thuế Nguyễn Ngọc Tú, giảng viên Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, phân tích theo lộ trình đã công bố, đến tháng 10.2025, dự thảo luật mới đưa ra Quốc hội, tháng 5.2026 thông qua và khả năng năm 2027 mới có hiệu lực."Như vậy, nhanh nhất 2 năm nữa mới thay đổi mức giảm trừ gia cảnh. Điều này là quá lâu, quá chậm trễ. Từ 2020 tới nay, giá cả biến động mạnh, mức lương cơ sở cũng được điều chỉnh tăng từ 1.7.2024. Giá tăng, lương tăng, Bộ Tài chính cần trình Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh ngay từ kỳ tính thuế năm 2025. Điều này góp phần đảm bảo đời sống của người làm công ăn lương, đồng thời phục vụ mục tiêu kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế", ông Tú nói.Trong xây dựng mức giảm trừ gia cảnh cụ thể tại dự luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), theo ông Tú, Bộ Tài chính có thể cân nhắc 2 phương án.Thứ nhất là xác định mức giảm trừ gia cảnh căn cứ chỉ số tăng giá tiêu dùng (CPI) và mức tăng lương áp dụng từ ngày 1.7.2024. "Từ năm 2020 (khi áp mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế thu nhập cá nhân) đến cuối năm 2024, CPI tăng gần 17%; dự kiến năm 2025 CPI tăng 4%; năm 2026 CPI tăng 4%; như vậy tổng cộng qua 6 năm CPI tăng 25%. Cùng với đó, từ ngày 1.7.2024, khối công chức, viên chức khu vực nhà nước được điều chỉnh tăng lương 30%. Như vậy, mức giảm trừ gia cảnh cần điều chỉnh tăng tối thiểu 55% lên mức 17 triệu đồng/tháng", ông Tú phân tích.Phương án thứ 2 được ông Tú đề cập là áp dụng theo đề xuất của một số địa phương với mức giảm trừ gia cảnh mới là 18 triệu đồng/tháng, tương đương 4 lần mức lương tối thiểu vùng hiện nay. Điều đó có nghĩa là, mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế được quy định "mềm" bằng 4 lần mức lương tối thiểu vùng, thay cho số tiền tuyệt đối như quy định trước đây."Mỗi khi Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng thì mức giảm trừ gia cảnh sẽ tự động tăng theo tương ứng, vừa đáp ứng thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội vừa cải cách thủ tục hành chính, không phải trình cấp có thẩm quyền xin điều chỉnh", ông Tú nói.Chia sẻ tại hội thảo "Luật thuế thu nhập cá nhân - Đảm bảo công bằng, thúc đẩy tăng trưởng" do Báo Lao Động phối hợp Trường đại học Kinh tế quốc dân tổ chức chiều 14.3, tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế, cho rằng việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế từ 11 triệu đồng/tháng và người phụ thuộc từ 4,4 triệu đồng/tháng lên bao nhiêu là phù hợp cần nghiên cứu đồng bộ các chỉ tiêu về thu nhập GDP bình quân, mức thu nhập vùng, nhu cầu chi tiêu thiết yếu cho đời sống, chỉ số biến động giá… Mức giảm trừ gia cảnh đưa ra phải phù hợp với tiêu chí thuế thu nhập cá nhân trên cơ sở mở rộng cơ sở thuế và giảm mức điều tiết thuế phù hợp, kể cả đối với một số ngành nghề, lĩnh vực cần khuyến khích thu hút nguồn nhân lực.Ông Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế (Học viện Tài chính), nhìn nhận trong khoảng 5 năm tới, Việt Nam vẫn thuộc nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình, do đó cần chấp nhận mức giảm trừ gia cảnh tương đối cao so với GDP.Ông Trường đề xuất mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế nên tương đương khoảng 1,5 lần GDP bình quân đầu người. Nếu so sánh theo GDP theo ngang giá sức mua (PPP), mức này chỉ bằng khoảng 0,6 lần, tương đương với các nước có trình độ phát triển tương đồng.Ngoài ra, cần bổ sung giảm trừ thêm một mức so với giảm trừ chung cho đối tượng người nộp thuế là người khuyết tật và người phụ thuộc của người nộp thuế là người khuyết tật."Sau lần đầu tiên được quy định trong luật, cần quy định mức giảm trừ gia cảnh được xác định hàng năm theo nguyên tắc điều chỉnh tương đương với chỉ số CPI và giao quyền cho Chính phủ quyết định mức giảm trừ gia cảnh hàng năm", ông Trường nhấn mạnh.Dẻo thơm xôi khúc Hà Nội
Giống như người Việt Nam, người Thái cũng nổi tiếng đam mê và cuồng nhiệt với bóng đá. Việt Nam và Thái Lan là 2 nền bóng đá có bề dày truyền thống nhất ở khu vực Đông Nam Á nhưng riêng ở đấu trường AFF Cup, Thái Lan đang vượt trội ở thành tích so với phần còn lại. Họ đã lên ngôi 7 lần và đang là đương kim vô địch trong khi đội tuyển Việt Nam mới chỉ 2 lần đứng trên đỉnh AFF Cup và lần gần nhất đã cách đây 6 năm. Trong thời điểm bóng đá Việt Nam vừa trải qua nhiều biến động cùng thành tích đáng quên ở các giải quốc tế gần nhất, chiến thắng tại AFF Cup sẽ mang ý nghĩa rất lớn và là cú hích quan trọng cho chặng hành trình vẫn còn rất mới của HLV Kim Sang-sik cùng bóng đá Việt Nam. Trong đội hình đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup lần này vẫn còn sót lại một số cái tên từ lần gần nhất nâng cúp (năm 2018) như Quang Hải, Tiến Linh, Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Văn Toàn,... cùng sự góp mặt của những cái tên mới đang mang đến làn gió tích cực cho đội tuyển như Khuất Văn Khang, Đình Triệu, Bùi Hoàng Việt Anh,... và đặc biệt là tiền đạo Nguyễn Xuân Son - ngôi sao được chú ý nhất ở AFF Cup năm nay.Đội tuyển Việt Nam đã có màn trình diễn không thể thuyết phục hơn trong suốt chặng đường sắp qua của AFF Cup 2024 và một chức vô địch để khép lại hành trình đó là cái kết đẹp nhất. Tuy nhiên, thầy trò HLV Kim Sang-sik còn hơn 90 phút trên sân Rajamangala để hoàn thành giấc mơ đó và áp lực thi đấu trên sân khách với hàng chục ngàn khán giả đội bạn sẽ không dễ dàng. Đội tuyển Thái Lan đã trải qua áp lương tương tự trên sân Việt Trì (Phú Thọ) và bây giờ đến lượt đội tuyển Việt Nam trải nghiệm không khí này trên sân Rajamangala.SVĐ Rajamangala có sức chứa hơn 50.000 chỗ ngồi, trong đó 47.000 vé đã được bán hết cho các CĐV Thái Lan. Số vé còn lại sẽ được phân bổ cho cổ động viên đội khách Việt Nam, với khu vực riêng biệt được sắp xếp dành riêng và còn có một số vé mời dành cho các đối tác của giải đấu AFF Cup, FAT và các đơn vị liên quan khác. Theo thông báo từ FAT, số lượng khán giả tham dự trận chung kết lượt về AFF Cup 2024 tại sân Rajamangala là con số đông nhất kể từ đầu giải, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho đội tuyển Thái Lan. Đây thậm chí còn là lượng khán giả lớn nhất trong vài năm gần đây tại các trận đấu của "Voi chiến" trên sân nhà này.Trong số các CĐV Việt Nam đến sân Rajamangala vào chiều tối nay, có đoàn hơn 600 người bay từ Việt Nam đến Thái Lan bằng chuyên cơ do bầu Hiển và ngân hàng SHB tổ chức. Dù số lượng CĐV Việt Nam là rất ít so với người Thái nhưng chắc chắn đây vẫn sẽ là nguồn động viên tinh thần lớn cho HLV Kim Sang-sik và các học trò. Hãy cùng theo dõi và cổ vũ cho các "chiến binh sao vàng" trong trận chiến cuối cùng này và mang cúp vô địch AFF Cup trở về Việt Nam một lần nữa. Trận đấu được phát trực tiếp trên các nền tảng của FPT Play vào lúc 20 giờ tối nay (5.1.2025). Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.Thái Lan thua Việt Nam Thái Lan thắng Việt Nam Thái Lan hòa Việt Nam Asean Mitsubishi Electric Cup 2024 được trình chiếu trực tiếp và trọn vẹn trên FPT Play, tại: http://fptplay.vn
HLV Shin 'hết phép' và nhận thẻ đỏ, U.23 Indonesia thua Guinea, tan tành giấc mơ Olympic
Ở năm 2024, Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã cùng nhau thiết lập cột mốc mới cho billiards carom 3 băng Việt Nam, với lần đầu tiên đăng quang giải vô địch đồng đội thế giới. Bộ đôi cơ thủ xuất sắc của Việt Nam đã đánh bại cặp VĐV của Tây Ban Nha trên loạt đánh luân lưu (đánh song tô: hai cơ thủ thay phiên nhau thực hiện lượt cơ). Trước đó, Trần Quyết Chiến (cùng một đồng đội) đã từng nhiều lần chinh chiến tại đấu trường này, nhưng thành tích tốt nhất chỉ là góp mặt ở vòng tứ kết.Giải vô địch đồng đội thế giới 2025 cũng được tổ chức ở Viersen (Đức), và đại diện Việt Nam tranh tài vẫn là cặp đôi Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh.Theo đó, 16 đội tuyển góp mặt được chia đều vào 4 bảng đấu (mỗi bảng 4 đội). Đội tuyển billiards carom 3 băng Việt Nam nằm ở bảng C với đội Bỉ, Thuỵ Điển và đội Jordan. Đội Bỉ không có sự phục vụ của 2 tay cơ mạnh nhất là Frederic Caudron và Eddy Merckx. Hai cơ thủ Bỉ dự giải lần này là Peter Ceulemans và Roland Forthomme đều nằm ngoài tốp 10 thế giới.Trong khi đó, đội Thụy Điển là những gương mặt quen thuộc: huyền thoại sống Torjorn Blomdahl và Michael Nilsson. Cặp đôi cơ thủ Thụy Điển đã cùng nhau vô địch đồng đội thế giới 7 lần, vào các năm 2000, 2001, 2005, 2006, 2007, 2008 và 2009. Đội bị đánh giá yếu nhất bảng là Jordan, với Mashhour Abu Tayeh (đứng hạng 74 thế giới) và Ahmed Al Ghababsheh (hạng 176 thế giới).Đối thủ đầu tiên của đội Việt Nam tại giải vô địch đồng đội thế giới carom 3 băng 2025 là đội Jordan, vào lúc 20 giờ ngày 13.3. Theo đó, Trần Quyết Chiến gặp Mashhour Abu Tayeh, còn Bao Phương Vinh chạm trán với Ahmed Al Ghababsheh. Trước đó, cơ thủ số 1 Việt Nam Trần Quyết Chiến từng cho biết: "Mục tiêu đầu tiên của tôi trong năm 2025 là bảo vệ chức vô địch đồng đội thế giới cùng với Bao Phương Vinh".Ở vòng bảng, các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng trong 1 lượt, để tính điểm và xếp hạng. Đội đứng nhất và nhì ở mỗi bảng giành quyền góp mặt ở vòng tứ kết. Từ vòng tứ kết trở đi sẽ đấu loại trực tiếp. Hai cơ thủ cùng đội sẽ thi đấu trên hai bàn khác nhau. Nếu đội có kết quả 1 người thắng, 1 người thua thì sẽ bước vào đánh loạt luân lưu quyết định. Ở loạt luân lưu, cả 4 cơ thủ sẽ cùng nhau thi đấu trên 1 bàn, đánh theo thể thức song tô (thay phiên nhau thực hiện lượt cơ). Đây là thể thức tạo nên sự hấp dẫn của giải vô địch billiards carom 3 băng đồng đội thế giới.Bảng A: đội Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Colombia, Bồ Đào Nha. Bảng B: đội Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mexico. Bảng D: Hà Lan, Tây Ban Nha, Ai Cập, Mỹ. Giải đấu cũng có sự hiện diện của các tay cơ tốp đầu thế giới như Dick Jaspers (đương kim số 1 thế giới, Hà Lan), Sameh Sidhom (Ai Cập), Cho Myung-woo (Hàn Quốc), Heo Jung-han (Hàn Quốc), Jeremy Bury (Pháp).
Các đội Indonesia và Thái Lan đều sẽ thiếu vắng nhiều trụ cột trên hàng tấn công ở SEA Games 33 diễn ra cuối năm nay, sau khi Ban tổ chức (BTC) của đại hội thể thao Đông Nam Á thay đổi độ tuổi dành cho các cầu thủ bóng đá nam tham dự SEA Games. Đáng chú ý, Thái Lan sẽ vắng 2 tiền đạo vừa thi đấu rất hay tại AFF Cup 2024, gồm Suphanat Mueanta và Teerasak Poeiphimai. Trong khi đó, Indonesia sẽ không có sự phục vụ của chân sút hay nhất SEA Games 32 năm 2023 Ramadhan Sananta. Những cầu thủ này năm nay vừa đúng 23 tuổi, lố đúng 1 tuổi so với quy định mới.Ngược lại, U.22 Việt Nam gần như sẽ giữ nguyên thành phần mạnh nhất mà chúng ta từng kỳ vọng. Đặc biệt, hàng tấn công của đội bóng trong tay HLV Kim Sang-sik trong những ngày tới đây rất đáng gờm. Những ngôi sao tấn công trong lứa tuổi 22 của bóng đá Việt Nam gồm Đình Bắc, Vĩ Hào, Văn Trường, Quốc Việt, Đức Việt, Thanh Nhàn đều đủ điều kiện tham dự SEA Games 33.Đây cũng là những gương mặt từng thi đấu tốt tại các giải U.23 châu Á 2024 và U.23 Đông Nam Á 2023. Về mặt cá nhân, những cầu thủ này đã chứng minh được năng lực chuyên môn, giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Còn về mặt đồng đội, họ ăn ý với nhau, nhờ được cùng nhau thi đấu nhiều giải như đã nêu ở trên.Hàng tấn công của đội tuyển U.22 Việt Nam vừa có thể hình tốt, vừa giàu kỹ thuật. Nhóm các cầu thủ có thể hình tốt trong số này phải kể đến Nguyễn Văn Trường (1,82 m), Bùi Vĩ Hào (1,81 m) và Nguyễn Đình Bắc (1,80 m). Còn nhóm các cầu thủ giàu kỹ thuật có Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Đức Việt, Nguyễn Đình Bắc.Tốc độ cũng là một điểm mạnh khác nơi hàng tấn công của đội tuyển U.22 Việt Nam hiện nay. Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Quốc Việt và Nguyễn Thanh Nhàn nổi tiếng là những cầu thủ có tốc độ xuất phát cao, có thể tăng tốc vượt qua qua đối thủ ở thời điểm đối phương mất tập trung.Từ những nhân sự như thế này, HLV Kim Sang-sik có thể bố trí các phương án tấn công khác nhau cho đội tuyển U.22 Việt Nam. Ông Kim Sang-sik có thể cho các học trò chơi phối hợp nhóm nhỏ, dựa vào kỹ thuật của các cầu thủ. Có thể cho toàn đội chơi bóng dài và bóng bổng, dựa vào thể hình tốt của những cầu thủ tấn công như Văn Trường, Vĩ Hào và Đình Bắc. Ngoài ra, khi cần U.22 Việt Nam có thể khai thác các tình huống cố định. Trong lứa U.22 Việt Nam hiện nay, chúng ta có Khuất Văn Khang là cầu thủ đá phạt rất tốt, anh có thể giúp các pha bóng cố định của đội bóng trong tay HLV Kim Sang-sik nguy hiểm hơn. Ngoài ra, nếu Khuất Văn Khang được trả về đúng vị trí sở trường tiền vệ tấn công, chất kỹ thuật của hàng tấn công đội U.22 Việt Nam sẽ được nâng lên, vì Khuất Văn Khang là dạng cầu thủ giàu kỹ thuật.Chi tiết khác không thể không nhắc đến, tất cả các ngôi sao tấn công của U.22 Việt Nam đều đang chiếm được chỗ đứng nhất định ở CLB mà họ đang khoác áo. Vĩ Hào, Văn Khang dần trở thành trụ cột ở các đội Bình Dương, Thể Công Viettel, Văn Trường, Đình Bắc là quân bài chiến lược tại Hà Nội FC và CLB Công an Hà Nội, Quốc Việt, Đức Việt có suất thi đấu chính thức ở Ninh Bình, còn Thanh Nhàn cũng có được vị trí tương tự ở CLB PVF-CAND. Việc được thi đấu thường xuyên ở sân chơi chuyên nghiệp (V-League, hạng nhất) sẽ giúp cho các cầu thủ giữ được sự ổn định trước SEA Games.
Chủ quán TP.HCM giảm lương, không thưởng tết vì khó khăn: Xúc động khi nhân viên chia sẻ
Trong nhiều nền văn hóa và trong suốt chiều dài lịch sử, rắn đóng vai trò quan trọng trong thần thoại, từ hiện thân của trí tuệ và chữa lành đến nguy hiểm và hỗn loạn. Sinh vật này vừa được tôn kính vừa bị sợ hãi, thường được coi là hiện thân của tính hai mặt của sự sống và cái chết, sáng tạo và hủy diệt.Các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Hy Lạp và Ấn Độ giáo đã gán cho rắn những ý nghĩa mạnh mẽ, đưa chúng vào các câu chuyện và biểu tượng tôn giáo của họ.Trong thần thoại Ai Cập cổ đại, rắn vừa đóng vai trò như vị thần bảo hộ, vừa mang biểu tượng của sự hỗn loạn. Chẳng hạn, rắn hổ mang gắn liền với hoàng gia hay sức mạnh thần thánh, thường xuất hiện trên vương miện của các pharaoh. Wadjet, nữ thần rắn hổ mang, được coi là người bảo vệ Ai Cập.Trong khi đó, rắn Apophis mang biểu tượng của sự hỗn loạn và hủy diệt. Trong văn hóa Ai Cập cổ, thần mặt trời Ra di chuyển trên bầu trời vào ban ngày, và hướng đến âm phủ vào ban đêm, như một biểu tượng cho chu kỳ mặt trời mọc và lặn. Tại âm phủ, Ra sẽ đối đầu với con rắn Apophis cố ngăn cản hành trình của vị thần Ai Cập.Hy Lạp cổ đại xem rắn vừa là biểu tượng của sự chữa lành và hiểm nguy. Ví dụ nổi tiếng nhất là Asclepius, vị thần thuốc men, với biểu tượng là cây trượng có con rắn cuộn quanh. Biểu tượng này đến nay vẫn được dùng trong chuyên ngành y khoa. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng rắn mang năng lực chữa bệnh.Tuy nhiên, vẫn có những loài rắn là hiện thân của điềm dữ như Medusa, người có mái tóc là tập hợp của vô số con rắn độc và có thể hóa đá người nào nhìn vào chúng. Thần thoại Hy Lạp còn nói về sinh vật tên ouroboros, một con rắn tự ăn đuôi của chính mình, là biểu tượng cho chu kỳ vĩnh cửu của sự sống, cái chết và sự tái sinh.Văn hóa Trung QuốcTrong thần thoại Trung Quốc, rắn thường được coi là loài vật thông thái, bí ẩn, tượng trưng cho sự biến đổi và tái sinh. Rắn cũng là 1 trong 12 con giáp, đại diện cho trực giác, nội tâm và bí ẩn.Cũng có những câu chuyện dân gian Trung Quốc khắc họa hình ảnh con rắn như điềm báo tai họa. Chẳng hạn trong câu chuyện về Bạch Xà, một linh hồn rắn biến thành người phụ nữ. Mặc dù câu chuyện miêu tả tình yêu của cô dành cho người đàn ông phàm trần, hình dạng thực sự của cô lại gây nỗi sợ và bi kịch. Thần thoại của người bản địa châu Mỹ khắc họa hình ảnh loài rắn là biểu tượng mạnh mẽ của khả năng sinh sản, biến đổi và chữa lành. Chẳng hạn, người Hopi thường biểu diễn điệu múa rắn để cầu mong mưa thuận, mùa màng bội thu. Ngoài ra còn có vị thần Quetzalcoatl của vùng Trung Mỹ, thường được miêu tả là một con rắn có lông vũ, tượng trưng cho sự kết hợp giữa đất và trời, hiện thân của trí tuệ, khả năng sinh sản và sự sống.Trong thần thoại Bắc Âu, rắn Jormungandr đóng vai trò quan trọng trong vũ trụ của các vị thần. Con rắn khổng lồ này bao quanh thế giới, và việc thả nó ra được cho là báo hiệu ngày tận thế, hay Ragnarok. Jormungandr thể hiện sự căng thẳng giữa hỗn loạn và trật tự, đóng vai trò quan trọng trong ngày tận thế của người Bắc Âu.Trong nhiều nền văn hóa châu Phi, rắn tượng trưng cho khả năng sinh sản, nước và thế giới tâm linh. Trong thần thoại Tây Phi, thần Damballa là một vị thần rắn liên quan đến sự sáng tạo, mưa và khả năng sinh sản. Tuy nhiên, một số nền văn hóa coi rắn là những nhân vật xấu xa hoặc lừa đảo, liên quan đến cái chết và sự hỗn loạn.Trong thần thoại Ấn Độ, rắn được tôn kính và giữ vai trò tượng trưng cho cả lòng nhân từ và sự độc ác. Chúng gắn liền chặt chẽ với nước, khả năng sinh sản, sự bảo vệ, sự hủy diệt và cái chết, phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa thiên nhiên và con người.Những hình ảnh rắn nổi bật bao gồm Shesha, vua của loài rắn và là hộ vệ của thần Vishnu, được miêu tả là một con rắn nhiều đầu nâng đỡ vũ trụ. Vishnu nằm trên Shesha trong đại dương vũ trụ, tượng trưng cho sự cân bằng và bảo vệ.Trong thần thoại Celtic, rắn là biểu tượng của sự chữa lành và trí tuệ. Người Druid ở Celtic tin rằng rắn có kiến thức đặc biệt về trái đất, vì chúng lột da và "tái tạo" bản thân. Khả năng đào hang dưới lòng đất của rắn cũng kết nối nó với thế giới tâm linh và trí tuệ của tổ tiên.