$661
Cung cấp các dịch vụ và sản phẩm chất lượng của xem bong da truc tiep. Tận hưởng chất lượng và sự hài lòng từ xem bong da truc tiep.Tết Nguyên đán là thời điểm đầu của chu kỳ năm mới. Khi căn cứ vào các sử liệu và văn hóa dân gian, chúng ta khó xác định người Việt bắt đầu ăn tết vào dịp lập xuân từ khi nào; tuy nhiên, nhắc về nguồn gốc tết chúng ta lại có nhiều thông tin thú vị.PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ, Giảng viên cao cấp Viện Phát triển năng lực lãnh đạo, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, người Việt cổ sớm hiểu và xác định Tết Nguyên đán là mở đầu cho một năm nông lịch nhờ vào khả năng nhận thức sự tuần hoàn của thời tiết và sự thích ứng của vụ mùa ngoài đồng. Từ thời cổ đại, khi tổ tiên người Việt nhận thức được sự chuyển giao của thời tiết và chu kỳ thời gian trong năm đã có một số hình thức sơ khai về việc xác lập chu kỳ tuần hoàn và tổ chức đón tết. Khảo cứu về phong tục của người Bách Việt cổ, trong đó có tổ tiên Lạc Việt, cho thấy ngày tết đầu năm trước đây rơi vào đầu tháng 11 âm lịch (ứng với tháng Tý), chứ không phải đầu tháng giêng (tháng Dần). Cụ thể, người Việt xưa không dùng số đếm để gọi ngày, tháng mà dùng Thiên can – Địa chi để gọi tên, chẳng hạn hết tháng Tý thì tới tháng Sửu, rồi đến Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi là hết một năm. Giờ Tý là giờ chuyển giao giữa hai ngày trong đêm, tháng Tý là tháng lạnh nhất trong năm - tháng 11, ứng với thời điểm Đông chí, thời điểm để bắt đầu một chu kỳ đếm mới. Lúc này mùa màng cũng đã kết thúc, người Việt xưa nghỉ ngơi để chờ đến khi thời tiết ấm lên mới tính tới việc gieo cấy mùa sau. Vì vậy, họ đã chọn đầu tháng Tý (tức tháng 11 âm lịch) để ăn tết. Tính từ đầu tháng 11 cho tới đầu tháng 5 năm sau là trọn 6 tháng; do đó, người Việt gọi Tết Đoan ngọ ngày mùng 5.5 âm lịch là Tết nửa năm. "Có giả thuyết cho rằng, tháng 11 ở Việt Nam trời chưa quá lạnh, người Việt cổ có thể tổ chức các hoạt động đón tết. Trong khi đó, ở Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản… tháng 11 là bắt đầu vào chính đông, quá lạnh không ăn tết được nên họ phải tính toán lựa chọn thời điểm tiết lập xuân để ăn tết, chính vì thế họ xác định tết âm lịch vào tháng Dần (tức tháng giêng, ngay trước hoặc sau tiết lập xuân). Họ xác định tháng Dần là tháng đầu năm, gọi là "Chính nguyệt" (tức tháng chính trong năm). Quá trình này diễn ra rất sớm trong lịch sử, dưới nhãn quan "di phong định tục" . Trong quá trình tiếp xúc văn hóa và hội nhập, người Việt cổ đã dần chuyển đổi tổ chức đón tết từ đầu tháng Tý (tháng 11) sang đầu tháng Dần (tháng giêng) như ngày nay vậy", PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ chia sẻ.Trước đây không lâu, một số làng quê ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ - nơi được cho là vùng đất kinh đô xưa của nhà nước Văn Lang xưa của các vị vua Hùng còn lưu lại một số tập tục cổ (như tục ăn đất khoán hun khói, tục làm lễ mở cửa rừng...) gợi về ký ức của ngày tết cổ xưa vào đầu tháng 11 của người Việt cổ. Một số gia đình người Việt gốc Hoa ở Đồng bằng sông Cửu Long vốn có nền tảng Bách Việt cổ cũng tổ chức cúng tết Đông chí bằng chè trôi nước, bánh ngọt và trái cây, coi tết Đông chí là ngưỡng thêm tuổi mới của mọi người. Như đã nói, trên đây là một giả thuyết cần có nhiều khảo cứu hơn nữa để làm rõ hơn vấn đề.Theo PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thơ, khó có thể biết rõ người Việt xưa ăn tết thế nào nhưng cơ bản tết không thay đổi về ý nghĩa. Tết xưa còn lưu lại trong ký ức người Việt Nam hôm nay chỉ có thể là ký ức tết từ thời bao cấp hay ở giai đoạn đầu của cải cách – mở cửa mà thôi. Phong tục ngày tết xưa về cơ bản thể hiện sinh động các ý nghĩa tạ ơn đất trời, thần linh và tổ tiên, củng cố mối quan hệ vốn có của gia đình - dòng tộc, thực hiện các nghi lễ cổ truyền để chào đón năm mới và truyền dạy văn hóa cho các thế hệ con cháu, củng cố và mở rộng giao tiếp với láng giềng xung quanh, tổng kết – đúc kết kinh nghiệm của năm cũ và gửi gắm mong ước cho năm mới, chuẩn bị tâm thế mới cho năm làm việc tiếp theo. Nhìn chung, dù là tết xưa hay tết nay gì đi nữa thì ngày tết vẫn là dịp để chúng ta nhìn lại những thành quả của năm cũ và rút ra bài học cho năm mới (đối với cá nhân) và củng cố truyền thống gia đình và các mối quan hệ (đối với xã hội). Ông Thơ cho rằng, trước đây, cuộc sống hằng ngày chưa thật đủ đầy nên người ta mong đến tết để được nghỉ ngơi, ăn ngon, mặc đẹp. Vậy nên mới có câu:Cu kêu 3 tiếng cu kêuMong mau tới tết dựng nêu ăn chè.Còn ngày nay, cuộc sống no ấm hơn nên việc ăn mặc không là vấn đề nữa. Thay vào đó, sau một năm làm việc vất vả, dịp tết được nghỉ dài ngày, nhiều người quay về gia đình đoàn tụ và đón tết với gia đình trong khi không ít người muốn được nghỉ ngơi, giải trí, giao tiếp (không muốn các nghi lễ theo họ là "rườm rà"), hoặc đi du lịch..., nên dường như có sự chuyển dịch từ "ăn tết" sang "chơi tết". Dù vậy, dù là "ăn tết", "chơi tết" hay gì đi nữa thì các nghi lễ truyền thống trong dịp tết như cúng ông Táo, cúng tất niên và đ1n ông bà tổ tiên về ăn tết, cúng giao thừa, mừng tuổi ông bà cha mẹ, lì xì trẻ thơ, chúc tết dòng họ, láng giềng, thăm viếng thầy cô cũ thưở thiếu thời, tạ ơn những quý nhân đã giúp đỡ trong đời... vẫn được ưu tiên gìn giữ. Nói cách khác, các ý nghĩa cơ bản của ngày tết vẫn được giữ nguyên trạng qua phong tục và nghi lễ, việc tổ chức "ăn tết" hay "chơi tết" chỉ là hình thức thích ứng của cuộc sống đương đại. Cũng cần nhấn mạnh rằng, các phong tục, nghi lễ quan trọng trong mấy ngày tết chỉ đẹp khi chúng ta không tạo gánh nặng các thành viên gia đình, nhất là phụ nữ (chẳng hạn bắt buộc phải mâm cao cỗ đầy, nấu nướng phải tươm tất nhiều món, gánh nặng con cháu làm ăn xa quay về phải "lễ nghĩa" đầy đủ với cả họ, cả làng...). Tết là dịp sum vầy để củng cố hay xây đắp truyền thống gia đình, chúng ta cần chú ý đến nhu cầu được nghỉ ngơi, chơi tết của phụ nữ trong nhà và những người trẻ vốn đã vất vả ngược xuôi mưu sinh trong suốt năm qua. Theo nhà nghiên cứu văn hóa, dù là ăn tết hay chơi tết chúng ta cũng cần chú ý yếu tố về sự ấm cúng của gia đình, đặc biệt là những người có tuổi, ông bà cao tuổi vì ngày tết là khoảng thời gian thiêng liêng để các bậc cao niên được sống trong không gian thiêng liêng của gia đình, được tương tác, đối thoại và thể hiện lòng tôn kính, kính nhớ với tổ tiên. Đối với nhiều gia đình Việt Nam, bàn thờ tổ tiên những ngày tết phải đầy đủ lễ phẩm và nhang khói, có như vậy họ mới cảm thấy ấm cúng, an lòng. Vậy nên người trẻ mong muốn tổ chức chơi tết (như mời bố mẹ đi du lịch xa nhà chẳng hạn) phải lưu ý việc này."Do đó, nếu người trẻ mong muốn mời ba mẹ rời quê lên thành phố ăn tết hay cùng nhau đi du lịch đó đây mà ba mẹ từ chối thì không nên buồn, bởi ba mẹ và những người lớn trong nhà còn có những nhiệm vụ phải làm để giữ lửa, giữ phong tục, giao tiếp với người tổ tiên đã khuất", PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ lưu ý.Thêm vào đó, những ai đang làm bố làm mẹ cần chú ý tạo điều kiện để con trẻ được trải nghiệm không khí tết qua những tập tục cổ truyền như cùng bố mẹ tảo mộ ông bà, bài trí bàn thờ, dán liễn xuân, quây quần bên nồi bánh chưng/bánh tét và sum họp đêm giao thừa, được mặc trang phục đẹp nhất chúc tết ông bà cha mẹ, mừng tuổi dòng họ, láng giềng, khuyến khích các con biết thể hiện lòng biết ơn đối với gia đình, thầy cô, láng giềng. Tất cả những hình ảnh ấy sẽ kết thành ký ức tuổi thơ thật đẹp về ngày tết, sẽ theo các con suốt cuộc đời, và sẽ thôi thúc chúng thực hiện những điều tương tự đối với thế hệ sau nữa khi chúng trưởng thành. ️
Cung cấp các dịch vụ và sản phẩm chất lượng của xem bong da truc tiep. Tận hưởng chất lượng và sự hài lòng từ xem bong da truc tiep.Tuy nhiên, mặc dù OpenAI liên tục cải tiến và cập nhật chatbot AI này, vẫn còn nhiều khả năng mà ChatGPT chưa thể thực hiện.ChatGPT có khả năng ghi nhớ, nhưng bộ nhớ của nó khá hạn chế. ChatGPT sẽ lưu giữ những thông tin mà nó cho là quan trọng, chẳng hạn như sở thích của người dùng hoặc cách thức yêu cầu trả lời. Người dùng cũng có thể yêu cầu ChatGPT ghi nhớ những thông tin cụ thể. Tuy nhiên, do bộ nhớ có giới hạn nên ChatGPT không thể ghi nhớ mọi thứ.Điều này có nghĩa là thông tin từ một cuộc trò chuyện có thể không được nhớ trong cuộc trò chuyện tiếp theo. Nếu người dùng tạo dự án trong ChatGPT, mỗi dự án sẽ có hướng dẫn tùy chỉnh riêng để lưu trữ thông tin quan trọng, nhưng thông tin được yêu cầu ghi nhớ sẽ được lưu vào bộ nhớ chung thay vì dự án cụ thể.Nhiều người hy vọng ChatGPT có thể tương tác với các thiết bị của họ. Ví dụ, Siri có thể điều khiển iPhone hoặc máy Mac để thực hiện các tác vụ như phát nhạc hay tắt Bluetooth. Tuy nhiên, ngay cả khi Siri được tích hợp với ChatGPT trong Apple Intelligence, ChatGPT vẫn không thể yêu cầu Siri thực hiện các thay đổi cho thiết bị. Trong khi một số chatbot khác, như Claude của Anthropic, đã phát triển tính năng cho phép kiểm soát máy tính, ChatGPT vẫn chưa có khả năng này.Các chatbot AI thường gặp khó khi người dùng yêu cầu không làm điều gì đó. Ví dụ, khi yêu cầu ChatGPT tạo hình ảnh ông già Noel có ria mép nhưng không có râu, nó vẫn thường vẽ râu. Ngay cả khi người dùng thay đổi lời nhắc thành một yêu cầu tích cực, như "có ria mép và cằm được cạo sạch", ChatGPT vẫn không thể đáp ứng đúng yêu cầu.Sau nhiều thử nghiệm, cách duy nhất để tạo hình ảnh ông già Noel không có râu là yêu cầu ChatGPT vẽ Hercules Poirot hóa trang thành ông già Noel, mặc dù kết quả vẫn không giống như mong đợi.Chẳng hạn, nếu người dùng yêu cầu ChatGPT tạo hình ảnh của Mickey Mouse đang trượt băng, nó sẽ phản hồi rằng không thể thực hiện do các quy định về nội dung. Điều này cũng đúng với nhiều chatbot AI khác, ngoại trừ Grok - một chatbot AI dành cho người đăng ký X Premium+, cho phép người dùng tạo hình ảnh của bất kỳ ai, bao gồm cả tỉ phú Elon Musk.Trong khi ChatGPT có thể xác định loài chim từ một bức ảnh thì khi người dùng tải lên hình ảnh của một người, ChatGPT sẽ từ chối nhận dạng. Ngay cả khi đó là một nhân vật trong phim, nó cũng không thể thực hiện điều này.ChatGPT đã có những bước tiến đầu tiên trong việc trở thành một AI đại diện. Khác với các chatbot AI tiêu chuẩn chỉ phản hồi theo yêu cầu, AI đại diện có khả năng tự đưa ra quyết định và thực hiện hành động mà không cần nhắc nhở.Gần đây, ChatGPT đã giới thiệu tính năng Tasks nhằm cho phép chatbot này thực hiện các hành động theo lịch trình mà không cần người dùng mở ứng dụng. Tuy nhiên ở phiên bản hiện tại, khả năng này vẫn còn hạn chế với chỉ 10 tác vụ theo lịch trình, điều này có thể không đủ cho nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng.Các mô hình của ChatGPT được đào tạo trên dữ liệu từ internet, nhưng chỉ đến một thời điểm nhất định. Điều này có nghĩa là bất kỳ thông tin nào phát sinh sau thời điểm đó đều không nằm trong dữ liệu đào tạo của nó. Mặc dù ChatGPT hiện đã có khả năng tìm kiếm thông tin trực tuyến nhưng nếu thông tin nằm trên các trang web có thu phí, ChatGPT sẽ không thể truy cập.Mặc dù ChatGPT có thể rất hữu ích trong nhiều tình huống, người dùng cần thận trọng khi tiếp nhận thông tin từ nó. ChatGPT không phải lúc nào cũng đưa ra câu trả lời chính xác và có thể tạo ra những thông tin sai lệch, mặc dù nghe có vẻ thuyết phục. Ví dụ, khi tìm kiếm các bài viết từ trang web nào đó, ChatGPT đôi khi gặp khó khăn trong việc cung cấp thông tin chính xác, thậm chí từng bịa đặt các bài viết và cung cấp liên kết giả mạo. ️
Ngày 17.2, tại Khu tưởng niệm Trạng nguyên Lê Ích Mộc ở xã Quảng Thanh, UBND H.Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng) tổ chức Lễ hội khai bút xuân Giáp Thìn và Hội thi viết thư pháp bằng chữ Quốc ngữ năm 2024. ️
Tại lễ công bố quyết của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi trường đại học thành đại học đối với Đại học Kinh tế Quốc dân, sáng 12.1, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn lưu ý, việc chuyển đổi này không chỉ là thay tên gọi mà cần phải thay đổi cả tầm nhìn, cả năng lực, cả trình độ quản trị, để đưa tự chủ đại học đi tới hiệu quả cao hơn.Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Đại học quan trọng ở chỗ nó là một thực thể lớn với cấu trúc bên trong đòi hỏi khả năng và trình độ quản trị đại học cao, hướng tới sự phát triển, thể hiện khát vọng phát triển và lớn mạnh. Đại học cho phép phát huy quyền tự chủ và sự năng động. Quyền tự chủ có thể thực hiện tới tận đơn vị cấp thấp nhất và tới các các nhóm chuyên môn, các nhà khoa học."Nếu thiết kế mô hình tổ chức không hướng tới được sự giải phóng năng lực sáng tạo từ bên trong của cơ sở giáo dục, thì sự chuyển đổi mô hình không đem lại mấy giá trị. Mô hình tổ chức và quản trị nội bộ mới mà nhà trường lựa chọn tạo khả năng lớn hơn, cho phép giải phóng từ bên trong, khai phóng ở chiều sâu, đưa tự chủ đại học đi tới hiệu quả cao hơn", ông Sơn nói.Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, khát vọng "lột xác" của những trường đại học khi chuyển sang mô hình đại học là điều đáng trân trọng, nhưng cần hướng tới sự đóng góp thiết thực. Chẳng hạn với Đại học Kinh tế quốc dân, sản phẩm rất quan trọng là tư vấn chính sách, là giải pháp về chính sách, là mô hình, là phương pháp quản lý tầm quốc gia các thành tố của nền kinh tế, địa phương và doanh nghiệp. ️