Ngày mới với tin tức sức khỏe: Dấu hiệu ở chân cảnh báo bệnh tim, tiểu đường
Cụ thể, trong 3 tháng cuối năm 2024, VinFast liên tục lập kỷ lục mới về số xe bàn giao đến tay khách hàng, nâng tổng số ô tô được giao lên 97.399 xe trong cả năm 2024. Như vậy, số lượng xe VinFast được bàn giao trên toàn cầu đã tăng 192% so với năm trước, vượt xa mục tiêu được Công ty đặt ra cho cả năm 2024 là 80.000 xe. Động lực cho đà tăng trưởng này đến từ nhu cầu lớn đối với các mẫu xe thuộc phân khúc thấp hơn, cùng với vị thế ngày càng gia tăng của Công ty tại thị trường nội địa. Với đà phát triển này, Công ty đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi số lượng xe được bàn giao trên toàn cầu trong cả năm 2025. Riêng trong tháng 1/2025, VinFast giao tổng cộng hơn 10.000 ô tô tại thị trường trong nước, trong đó VF 3 với hơn 4.000 chiếc, theo sau là VF 5 với 3.300 chiếc. VinFast cũng công bố bàn giao 31.170 xe máy điện và xe đạp điện trong Quý 4/2024 trên toàn cầu, tăng trưởng 65% so với quý trước và 41% so với cùng kỳ năm 2023. Tính cả năm 2024, Công ty giao tổng cộng 70.977 xe, đánh dấu mức tăng 1%. Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast, chia sẻ: "VinFast đã khép lại năm 2024 với thành tích vượt xa kỳ vọng. Trong bối cảnh thị trường và kinh tế vĩ mô biến động, những kỷ lục mà VinFast tạo lập không chỉ là minh chứng cho quyết tâm mạnh mẽ và chiến lược đúng đắn của chúng tôi, mà còn khẳng định xu hướng chuyển đổi sang xe điện là không thể đảo ngược. Bước sang năm 2025, VinFast tiếp tục kiên định với sứ mệnh tiên phong trong cuộc cách mạng giao thông xanh, tận dụng tối đa lợi thế từ dải sản phẩm thuần điện đa dạng và đột phá. Dù hành trình phía trước còn nhiều thử thách, chúng tôi vững tin rằng tương lai điện hóa chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững, và VinFast sẽ tiếp tục đóng góp vào xu thế tất yếu này của thời đại".Trong năm 2024, thị trường Việt Nam đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu của VinFast. Với sứ mệnh dẫn dắt chuyển đổi xanh tại Việt Nam, VinFast đã triển khai các chính sách ưu đãi hấp dẫn, ký kết hợp tác với nhiều địa phương, tổ chức và doanh nghiệp lớn để thúc đẩy chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" và "Vì Thủ đô trong xanh". Nhờ những bước đi chiến lược, VinFast là hãng xe thuần điện đầu tiên vượt qua tất cả thương hiệu quốc tế và nội địa để chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam. Việt Nam cũng là quốc gia hiếm hoi trên thế giới có thương hiệu xe thuần điện đứng đầu bảng xếp hạng doanh số trên thị trường ô tô.Trong năm 2024, VinFast cũng có những bước tiến quan trọng trong quá trình mở rộng toàn cầu. Bên cạnh các kênh bán hàng trực tiếp, việc Công ty áp dụng mô hình bán hàng thông qua đại lý đã cho thấy những kết quả khả quan. VinFast đã mạnh mẽ mở rộng sang những thị trường mới, tiềm năng như Trung Đông, Ấn Độ và Philippines; xây dựng hệ sinh thái "Vì Tương lai Xanh" toàn diện tại Indonesia. Song song đó, Công ty tiếp tục củng cố hiện diện tại các thị trường trọng điểm là châu Âu và Bắc Mỹ. Những bước đi chiến lược trong năm 2024 sẽ tạo động lực mạnh mẽ và bệ phóng vững chắc để hãng tiếp tục bứt phá trong năm 2025.VinFast sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh Quý 4/2024 và cả năm 2024 vào ngày 24.4.2025.
Lý do du khách Úc chọn Việt Nam thay vì Thái Lan hay Indonesia
Bogotá là một trong những thành phố có hệ thống đường dành riêng cho xe đạp quy mô và chỉn chu nhất thế giới, trở thành hình mẫu về phát triển xe đạp giảm kẹt xe và khí thải. Họ đã làm điều đó như thế nào?Vào chủ nhật và ngày lễ từ 7 giờ sáng đến 2 giờ chiều, chính quyền thủ đô Bogotá, Colombia cấm ô tô trên 120 km đường phố chính, tạm thời biến chúng thành không gian riêng cho xe đạp, người đi bộ, trượt patin… Sáng kiến Ciclovía này ra đời đã được nửa thế kỷ (từ năm 1974) nhằm khuyến khích lối sống xanh giảm khí thải, hoạt động ngoài trời và giao lưu cộng đồng. Mô hình Ciclovía trở thành nguồn cảm hứng toàn cầu, được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng như Santiago - Chile, Los Angeles - Mỹ, Seoul - Hàn Quốc…Sáng kiến Ciclovía dù sao cũng chỉ là "cái ngọn", chính quyền Bogotá còn đầu tư giải quyết "cái gốc" bằng chương trình CicloRutas. Từ năm 2004, xe đạp được đưa vào quy hoạch tổng thể đô thị và chiến lược giao thông của thành phố bằng cách xây dựng mạng lưới đường dành riêng cho xe đạp, gọi là CicloRutas. Xây dựng gần 600 km đường dành cho xe đạp trong một thành phố 8 triệu dân không phải là chuyện dễ dàng. Phải mất hơn 10 năm, chính quyền mới đưa được hệ thống CicloRutas vào hoạt động suôn sẻ.Các tuyến đường này kết nối đến những đầu mối giao thông quan trọng: trung tâm thành phố, các khu dân cư, điểm tham quan, hệ thống xe buýt nhanh TransMilenio (tại các bến này đều có khu giữ xe đạp)… Nhờ đó, di chuyển bằng xe đạp ở Bogotá an toàn và nhanh hơn phương tiện công cộng vào giờ cao điểm (17 km/h so với 13 km/h). Ngoài ra, mạng lưới này còn có các tuyến đường dành cho xe đạp chạy dọc theo sông, hồ quanh thành phố phục vụ cho nhu cầu đạp xe thể dục, ngắm cảnh. Tại các điểm dừng chân có dịch vụ hỗ trợ kĩ thuật. Nhờ vậy, đạp xe trở thành môn thể thao phổ biến, hơn một nửa số hộ gia đình có xe đạp…Theo thống kê của Tổ chức toàn cầu ITDP (Institute for Transportation & Development Policy), năm 2000, Bogotá chỉ có khoảng 0,2% số chuyến đi trong thành phố là bằng xe đạp. Năm 2019 tăng lên 7% và năm 2022 là 8%."Để phát triển được xe đạp như hiện tại không thể chỉ bằng mệnh lệnh. Chính quyền Bogotá đã thực sự đầu tư phát triển hệ thống xe công cộng, xây dựng hạ tầng thuận lợi và an toàn cho người đi xe đạp. Người dân có thể đi đến bất cứ đâu bằng xe đạp hoặc xe buýt một cách dễ dàng mà rẻ thì đương nhiên họ sẽ chọn thôi", Julio Salas, nhà hoạt động môi trường sống tại Bogotá nói.Giảm kẹt xe và ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống là những mục tiêu lớn của bất cứ quốc gia nào. Việt Nam có thể rút được bài học kinh nghiệm nào từ Colombia?Với quan điểm một thành phố sống tốt thì chất lượng sống (môi trường, giao thông…) của người nghèo đô thị phải được đảm bảo, từ năm 2005, chính quyền Bogotá tập trung quy hoạch và phát triển giao thông an toàn, ưu tiên đáp ứng nhu cầu của người nghèo đô thị. Cụ thể, thành phố mở thêm làn cho xe đạp, phát triển diện tích cây xanh cho tuyến đi bộ và xe đạp, quy hoạch lại hệ thống xe công cộng sao cho việc tiếp cận cũng như đón, trả khách thuận tiện nhất. Người đi xe đạp phải có thể tiếp cận mọi khu vực trong thành phố một cách dễ dàng. Đặc biệt chú trọng việc này ở những khu nghèo nhất để người dân nơi này cảm thấy không bị phân biệt đối xử và từ đó thay đổi ý thức giao thông.Đó là kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới năm 2022. Nhờ xe đạp, trong 10 năm, Bogotá đã giảm được 36.600 tấn khí thải CO2. Hiện tại ở Bogotá, hơn 1,5 triệu người tham gia đạp xe mỗi tuần. Cạnh đó, chính quyền đánh thuế cao, cấm xe ô tô vào thành phố 2 lần/tuần vào giờ cao điểm, người đi bộ và xe đạp luôn được ưu tiên hàng đầu…Chưa kể, hằng năm Bogotá còn có chiến dịch "Ngày không ô tô" nhằm bảo vệ môi trường. Vào ngày này, khoảng 1,5 triệu ô tô cá nhân không tham gia giao thông (trừ xe cấp cứu, xe có nhiệm vụ đặc biệt). Thay vào đó, người dân đi lại bằng xe đạp và các phương tiện công cộng…
Cơm bình dân, cơm xã hội...
Liên quan đến vụ ồn ào kẹo rau củ của Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, mới đây, Nguyễn An - chủ tài khoản Chú Cá Review Không Booking (hơn 866.000 lượt theo dõi) vừa có những chia sẻ đáng chú ý. Trước đó, người này từng đăng tải 2 video để quảng bá cho sản phẩm này thông qua hình thức tiếp thị liên kết, nhận tiền hoa hồng.Khi vụ ồn ào về kẹo Kera bùng nổ trên mạng xã hội, chủ tài khoản Chú Cá Review Không Booking đã đăng tải video khẳng định sẽ hoàn tiền cho người tiêu dùng. Anh thông báo: “Tất cả những đơn hàng mua kẹo trên kênh của tôi, mọi người chỉ cần chụp ảnh và số đơn hàng để gửi cho kênh. Các bạn nhân viên sẽ xác nhận lại và mọi người sẽ được hoàn tiền 100% kể cả phí vận chuyển”.Chủ tài khoản Chú Cá Review Không Booking cho biết anh đã tạm ẩn những video trước, đồng thời chờ kết luận của cơ quan chức năng về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Người này khẳng định sẽ chịu mọi trách nhiệm trước người tiêu dùng cũng như trước pháp luật Việt Nam.Đồng thời, chủ tài khoản còn chia sẻ clip đã đến một số cơ quan chức năng để trình báo sự việc. Người này nói lý do: “Sản phẩm đúng hay sai không cần biết, nhà sản xuất phân phối đúng hay sai không biết nhưng tôi có sai, mình phải chịu trách nhiệm. Khách hàng là người trả tiền cho mình, mình phải chịu trách nhiệm với họ”.“Không phải sự việc này xảy ra tôi mới sợ mất chén cơm mà tôi luôn luôn sợ mất chén cơm. Mình làm việc mà khách hàng quay lưng thì mất chén cơm nên quan điểm của tôi là uy tín, trách nhiệm, không bào chữa cái sai cho mình”, chủ tài khoản Chú Cá Review Không Booking chia sẻ thêm.Trước đó, Hoa hậu Thùy Tiên cũng vướng phải lùm xùm liên quan đến vụ quảng cáo “lố” sản phẩm kẹo rau củ Kera. Vụ việc khiến nàng hậu liên tục bị dân mạng nhắc tên, phải lên tiếng trên trang cá nhân.Trong bài viết, Miss Grand International 2021 gửi lời xin lỗi vì gây ra những lo lắng, băn khoăn cho mọi người. Người đẹp 9X chia sẻ thêm: “Tôi cũng như các bạn, rất mong muốn mọi chuyện sẽ được làm rõ một cách nhanh chóng và minh bạch nhất. Nếu có bất kỳ vấn đề nào không đúng với những gì tôi đã được cung cấp, tôi cam kết sẽ làm việc với nhà sản xuất để có những biện pháp mạnh mẽ nhất”.Đáng chú ý ở cuối bài viết, Thùy Tiên khẳng định thông tin mình chia sẻ dựa trên nhà máy cung cấp và xem vụ việc là bài học lớn đối với mình. Song dòng trạng thái của nàng hậu chưa khiến cộng đồng mạng hài lòng. Thậm chí, một số người dùng còn phản ứng cho rằng nàng hậu thiếu trách nhiệm, đổ lỗi cho nhà máy.Hiện tại, Bộ Y tế đã yêu cầu kiểm tra việc sản xuất và quảng cáo kẹo rau củ Kera, sau khi xuất hiện nhiều nội dung được cho là thổi phồng công dụng sản phẩm này.