Newcastle bất ngờ ‘chi khủng’ mua tiền đạo hàng đầu ở giải La Liga
Tiến sĩ Phan Bích Thiện, kiều bào ở Hungary, Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu, cho biết cuộc sống ở nước ngoài đòi hỏi những người phụ nữ Việt Nam phải vượt qua bao khó khăn, rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, tập quán, phải chịu những thiệt thòi về tình cảm, cách trở với quê hương. Mặc dù vậy những người phụ nữ Việt vẫn cố gắng vươn lên.Lấn sân nội thất, Dolce&Gabana thổi bùng cảm xúc dân chơi bằng thiết kế đậm chất Ý
Cảm nhận được hơi nóng của sự rượt đuổi mà đối thủ tạo ra, HLV Predrag Lukic nhanh chóng hội ý và có sự điều chỉnh phù hợp cho các học trò. Đội Nha Trang Dolphins chủ động chơi chậm lại, tập trung tấn công khu vực cận rổ để giữ vững thành quả. Nhờ đó CLB Nha Trang Dolphins có được chiến thắng chung cuộc 88-77 trước Danang Dragons.
Kinh tế Trung Quốc có rơi vào 'vòng xoáy' của Nhật Bản ngày trước?
Trong tập 1.069 chương trình Bạn muốn hẹn hò, MC Quyền Linh và Ngọc Lan đã mai mối cho Dương Quốc Quang (quê Vũng Tàu), là quản lý và kiểm soát số liệu khai thác cảng. Ghép đôi với anh là Lê Thị Ngọc Thuyền (quê Long An), là nhân viên công ty sản xuất đồ thể thao. Theo chia sẻ, Quốc Quang từng trải qua mối tình kéo dài hơn 2 năm và đã kết thúc cách đây 10 năm. Anh cho biết thời điểm đó còn trẻ, ham chơi, không lo chuyện tương lai nên mối quan hệ tan vỡ. Hình mẫu bạn gái của Quốc Quang là cô gái hiền lành, sống đơn giản. Ngoài ra, anh không thích người xăm mình và hay nhậu nhẹt. Trong khi đó, Ngọc Thuyền chưa có mối tình chính thức nào, chỉ yêu đơn phương một người bạn học nhưng bị từ chối. Hai MC đều tỏ ra ngạc nhiên và không tin vào điều này. "Sao vậy trời, một cô gái dễ thương thế này mà chưa từng có người yêu. Không lẽ môi trường học tập, làm việc, hàng xóm... không lẽ không có người con trai nào làm em thích được hay sao?", nữ MC thắc mắc. Quyền Linh tiếp lời: "Tôi cũng không tin một cô gái dễ thương thế này mà lại khó tính, nóng tính, kỹ tính luôn đó. Tôi không tin được là cô gái dễ thương vậy mà chưa có người yêu". Đáp lại, Ngọc Thuyền chia sẻ rằng môi trường làm việc thì các đồng nghiệp nam đều đã có gia đình. "Em cũng không tin mình "ế" nhưng đó là sự thật", cô gái 30 tuổi hài hước chia sẻ. Sau những thông tin ban đầu, hai MC cho mở rào để đôi trẻ gặp gỡ trực tiếp. Quốc Quang khen ngợi ngoại hình của nhà gái, còn Ngọc Thuyền thấy nhà trai dễ thương, đoán rằng anh có tính cách hiền lành.Trong cuộc trò chuyện, Quốc Quang bày tỏ muốn có người vợ biết chia sẻ, khi có vấn đề phải nói ra để đối phương hiểu và cùng giải quyết. Ngọc Thuyền nhấn mạnh rằng cô cần sự tin tưởng, tôn trọng và chung thủy trong mối quan hệ. "Vợ và chồng cùng xây dựng gia đình, người chồng phải có trách nhiệm chăm sóc gia đình, bảo vệ vợ con", cô bày tỏ. Trước những yêu cầu của đàng gái, Quốc Quang khẳng định anh đều có thể làm được. Dù mẹ của Quốc Quang muốn con trai sớm tiến tới hôn nhân, nhưng anh vẫn muốn tìm hiểu lâu dài, ít nhất phải qua tết năm sau trước khi nghĩ đến chuyện kết hôn. Đàng trai cũng chia sẻ về kế hoạch sống ở Bà Rịa - Vũng Tàu, anh sẵn sàng giúp vợ tìm việc hoặc sử dụng số tiền anh đã tích lũy để làm ăn. Tuy nhiên, Ngọc Thuyền chưa nghĩ đến việc thay đổi công việc hay bắt đầu kinh doanh.Sau cuộc trò chuyện, cả hai tiến hành bấm nút để đưa ra quyết định. Tuy nhiên, sau ba tiếng đếm của Ngọc Lan, chỉ Quốc Quang bấm nút hẹn hò, còn Ngọc Thuyền từ chối đàng trai. Nói về lý do, đàng gái cho biết cô chưa cảm thấy rung động với Quốc Quang và định hướng tương lai không phù hợp. Dù tiếc nuối nhưng MC Quyền Linh tôn trọng quyết định của cả hai và gợi ý họ có thể làm bạn với nhau.
Sáng 10.2, giá xăng dầu giữ đà tăng nhẹ hơn 0,5%, ghi nhận lúc 7 giờ 45 phút (theo giờ Việt Nam), dầu WTI của Mỹ giao dịch ngưỡng 71,36 USD/thùng; dầu Brent chuẩn toàn cầu giao dịch trên mốc 75 USD/thùng. Tuần trước, việc Tổng thống Trump thông báo áp đặt mức thuế 10% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như một phần của kế hoạch nhưng đã trì hoãn kế hoạch áp thuế cao hơn đối với Mexico và Canada đã khiến thị trường biến động tăng giảm liên tục. Tuy vậy, mức chênh lệch trong mỗi phiên không cao. Kết thúc tuần, các mặt hàng dầu giảm hơn 2%.Trung Quốc cũng đã chống trả bằng việc áp mức thuế tương tự đối với dầu thô nhập khẩu từ Mỹ. Một số nhận xét cho thấy, Trung Quốc sẽ không dừng lại ở mức đáp trả bằng thuế mà có thể làm suy yếu đồng nhân dân tệ nếu Mỹ áp thêm thuế đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.Theo Reuters, các nhà đầu tư vẫn lo ngại kế hoạch áp thuế của Tổng thống Donald Trump đang gây nguy hiểm cho hy vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tuần này, thị trường sẽ tập trung vào chỉ số giá tiêu dùng (PCI), chỉ số giá sản xuất (PPI), đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần và doanh số bán lẻ của Mỹ.Trong diễn biến khác, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +) đã quyết định duy trì chính sách tăng dần sản lượng dầu từ tháng 4. Và OPEC+ cũng loại Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) khỏi các nguồn được sử dụng để giám sát sản lượng và việc tuân thủ các hiệp ước cung cấp dầu.Trong nước, do giá xăng dầu thế giới giảm hơn 2%, nên cập nhật tính toán đến sáng nay (ngày 10.2) cho thấy, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành vào ngày thứ 5 tới có thể giảm nhẹ. Dự báo chưa bao gồm Quỹ bình ổn giá xăng dầu và các loại phí khác, nếu có.
Ô tô 'nội' tiếp tục được xem xét giảm phí trước bạ, có vực nổi sức mua?
Tổ tiên luôn hiện diện qua bài vị - bát hương trên bàn thờ, để chứng nhận thành tựu và giám sát sự sai sót của con cháu. Trước bàn thờ, việc hiếu sẽ trợ lực cho tư tưởng giáo dục khuyến thiện và răn ác, rất nhân văn. Trong nhân sinh quan truyền thống Huế, tổ tiên được "về nhà" trong ngày giỗ và ngày tết. Con cháu phải chu toàn việc phụng dưỡng và kỵ chạp, coi sóc lăng mộ để thực hiện nghĩa vụ thứ hai của chữ hiếu là không để người nhà bị đói cơm rách áo (2 nghĩa vụ còn lại của "tam đại hiếu" là nối dõi và không để người nhà bị coi thường).Sau ngày ông Táo về trời 23 tháng chạp âm lịch, người ta lo dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ, thay cát bát nhang và chuẩn bị phẩm vật dâng cúng. Đến khi xong mọi việc hành chính, đồng áng…, thường là ngày 29, 30 tháng chạp, gia đình cúng tất niên để tạ ơn thổ thần, tổ tiên đã phò trợ gia đạo trong năm và mời tổ tiên về ngự trên bàn thờ ăn tết. Đó là thời gian tĩnh lặng, con cháu trở về sum vầy trước tổ tiên nên mâm cúng tất niên càng thiêng liêng. Người phụ nữ dành hết tâm sức, nguồn lực của gia đình để trước cúng (tổ tiên), sau cấp (con cháu hưởng lộc), theo tinh thần tùy gia phong (nhiều ít, tùy gia cảnh), phải lễ bạc lòng thành.Trên nền tảng nông nghiệp lúa nước truyền thống nói chung là nghèo, từ làng xã đến triều đình, tiền nhân đã triết lý hóa mâm cỗ theo hướng Sẻn (dè sẻn) mà Sang (sang trọng), phải Hòa (hài hòa) và Hóa (đa dạng, biến hóa), làm cho chuyện ẩm thực càng thêm nhiều ý nghĩa: ngon về vị giác; lành về dược lý; hài hòa về dinh dưỡng, chất liệu, màu sắc, bối cảnh; trang trọng thiêng liêng về không gian, chủ thể và khách thể; cẩn thận, tỉ mỉ trong cách thể hiện… Như món nem công chả phượng trong "bát trân" ở chốn cung nội, thực sự được làm từ công, phượng với sự cẩn trọng, tinh tế, an toàn tối ưu theo điển chế triều đình. Đấy như là "bản gốc", nhưng cũng có nhiều "phiên bản" khác nữa, cứ giảm dần, trong đời sống hoàng thân quốc thích, quan lại quý tộc thượng lưu, thay thế bằng gà rừng và trong dân gian là gà nhà, chim…; kể cả làm theo lối chay với nguyên liệu phù chúc, khuôn đậu, nấm, trái mít, sa kê, vả, thậm chí là cả cùi mít vốn là một thứ bỏ đi. Đa dạng, biến hóa, tinh tế, sang trọng chính là vậy.Mâm cúng tất niên ở cố đô Huế hội tụ món ăn từ nhiều chất liệu: thịt (gia súc, gia cầm, tự nhiên), thủy hải sản (từ sông, đầm phá, biển) và hệ thảo mộc (rau, củ, quả); được chế biến theo phương thức không sử dụng nhiệt (ăn sống, ăn gỏi, lên men, muối), có sử dụng nhiệt (tái, chín) như chiên, chưng, hầm, hấp, hon, kho, luộc, nấu, nướng, quay, tiềm, thấu, tái, um, xào…Trên mâm cúng, tô canh, tô hầm được bài trí ở giữa theo lối thủy tụ/tụ thủy, giúp định vị các món có nước xung quanh, rồi tới các món khô với thịt cá; ngoài cùng là các món xào, trộn. Hệ nước chấm, nước xốt, nước lèo đa dạng cho từng món ăn cụ thể, với sự điểm tô của gia vị nhiều màu sắc: tỏi, tiêu, ớt, hành, ngò, boa rô… Lại có ớt xanh, ớt chín đỏ, để nguyên trái hay xắt nhỏ, giã nát; tỏi nguyên củ hay lột từng tép, hoặc xắt nhỏ, để trên những đĩa nhỏ với danh xưng là phẩm vị. Gia đình càng có điều kiện thì mâm cỗ càng thịnh soạn, cầu kỳ, điển hình ở chốn cung đình. Từ năm 1793, J.Barrow trong tác phẩm Một chuyến du hành đến xứ Nam Hà 1792 - 1793 đã thấy phong cách ăn uống của người Huế rất độc đáo. Bởi người Trung Hoa thường bày hết bát đĩa trên bàn, còn người Huế không chỉ bày kín mặt bàn mà còn chồng xếp bát đĩa lên nhau ba bốn lớp, tới hơn 200 cái, rất thịnh soạn và tinh tế.Sau tất niên, tổ tiên "ở lại", con cháu chu toàn chuyện cơm nước trên bàn thờ, biểu tượng hóa thành hệ bánh (chưng, tày, tét, lọc, in, tổ), mứt, dưa cải, dưa món, dầm (thịt, rau, quả) cùng nhiều hoa, quả… Còn lại tùy tâm, tùy sức, con cháu có thể làm mâm cỗ hay đơn giản ăn gì cúng nấy bởi nhu cầu dinh dưỡng ngày tết không cao và tránh lãng phí. Cái nhỏ nhắn, tinh tế rất thiết thực là vậy.Cho nên, mâm cúng tất niên là phong phú nhất, hội tụ kết nối hai cõi âm dương, giúp bồi bổ gia phong, gắn liền hiếu - trung xuyên suốt, giúp ổn định nền tảng xã hội. Mạch nguồn thiêng liêng đó cần được duy trì, xiển dương trong bối cảnh hiện nay, khởi đầu từ chuyện mâm cơm, mâm cúng.Ẩm thực Huế càng ngon, càng ý nghĩa hơn với mâm cúng tất niên, mở ra ngày tết xứ Huế, để Huế xứng danh với "kinh đô ẩm thực". Bóng dáng người đàn ông và người phụ nữ trong gia đình cũng "rạch ròi", được định vị rõ. Thuở xưa, người đàn ông thành danh ngoài xã hội, chu toàn chữ hiếu, chữ trung cũng nhờ hậu phương vững chãi với những nội tướng phía sau lo nhà cửa, ruộng vườn, thờ cúng tổ tiên, phụng dưỡng ông bà cha mẹ, dưỡng dục con cháu. Cái bếp phía đông phòng đỏ lửa, trang bếp thắp hương thường xuyên, kết nối bát hương trên bàn thờ, là hương hỏa, lo cho mâm cơm (hằng ngày) và mâm cúng (kỵ, chạp, tết nhất, sóc vọng) luôn tinh sạch, ngon, lành và trang trọng nhất.Bàn thờ tết xứ Huế được bài trí mang khát vọng an khang, phồn thực. Ngoài mâm cỗ, còn có nếp là tinh hoa trời đất ban cho, với nhiều dưỡng chất, kết dính (xôi, bánh chưng, bánh tét…); có chè, mứt bánh là vị ngọt trời ban. Hoa ở bên trái (đông) tượng trưng cho người phụ nữ với khát vọng đơm bông. Quả ở bên phải (tây) tượng trưng cho người đàn ông, được kết trái với tâm điểm là nải chuối, cho thấy sự chuyển hóa từ màu xanh dần sang vàng, chín đen. Bên trên là những trái trong vườn nhà, ưu tiên loại nhiều hạt (mãng cầu, lựu, dưa hấu, ổi, cam…) với khát vọng sản sinh mãnh liệt.