Dẻo thơm cơm trắng Bồ Nâu
"Trong những ngày nghỉ lễ, thời tiết ở Nam bộ phổ biến là nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh. Những ngày đầu tháng 5 khả năng có gió tây nam cường độ yếu. Đây là dấu hiệu cho thấy mùa mưa đang đến gần", theo bản tin của Đài khí tượng thủy văn Nam bộ.Phối đồ với chiếc quần short cùng sao Việt tạo sự năng động trong ngày hè
Khệ nệ mấy túi xách gồm: đồ dùng, lương thực... đứng ở quốc lộ 1A đoạn qua H.Cái Bè, tỉnh Tiền Giang để đón xe khách đến thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, chị Lê Thị Quỳnh Ngân (30 tuổi), ngụ xã Đồng Phú, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, bày tỏ: “Gia đình khó khăn, lại đang phải nuôi 2 đứa con nhỏ, làm vườn thì thu nhập chẳng đáng là bao nên vợ chồng tôi phải đi làm công nhân để kiếm tiền nuôi con. Đi thì nhớ con, nhớ nhà lắm, nhưng ở quê thì làm gì cho ra tiền? Cực chẳng đã, vợ chồng tôi mới gửi con cho ông bà nội chăm sóc để đi làm. Lần nào đi, mấy đứa con nó cũng khóc. Thương quá nhưng biết làm sao được”.
Xác định 4 đội vào bán kết châu Á: Đông Nam Á chỉ còn U.23 Indonesia để hy vọng
Tốt nghiệp thủ khoa ngành Khoa học máy tính, Ngô Thu Hà được đại diện các tân cử nhân phát biểu tốt nghiệp chương trình liên kết quốc tế BCU giữa Trường ĐH Birmingham City (BCU) và Trường ĐH Công nghệ Thông tin (UIT) 2025. Trong bài phát biểu bằng tiếng Anh, cô cũng đã chuyển qua tiếng Việt khi gửi lời cảm ơn chân thành tới bố mẹ.Dù đột ngột chuyển trường, thay đổi ngành, Thu Hà may mắn nhận được sự ủng hộ từ gia đình, vượt qua những khó khăn, hoàn thành việc học tập. Với những nỗ lực của mình, sau hơn 3 năm học, Thu Hà cùng hơn 30 sinh viên khác đã nhận được tấm bằng tốt nghiệp chương trình liên kết vào ngày 10.3.2025. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành, tấm bằng chương trình liên kết còn mở ra nhiều hy vọng cho việc phát triển trong tương lai.Chương trình liên kết quốc tế BCU với Trường ĐH Birmingham City, Vương Quốc Anh được Trường ĐH Công nghệ Thông tin – ĐHQG TP.HCM triển khai từ năm 2019 với mục tiêu tạo cơ hội cho sinh viên sở hữu bằng đại học quốc tế, thành thạo tiếng Anh và sẵn sàng cho các vị trí kỹ sư máy tính cấp độ quốc tế sau khi tốt nghiệp.Chương trình được thiết kế đặc biệt từ chương trình cử nhân đại học của Trường ĐH Birmingham City, Anh quốc nên cấu trúc các môn học thực tiễn, cập nhật, mang tính quốc tế và tập trung vào chuyên môn ngay từ các học kỳ đầu tiên. Bên cạnh đó, sinh viên được chú trọng phát triển khả năng tư duy sáng tạo, làm việc nhóm…nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Ngày 10.3, tại Sóc Trăng, Hệ thống trường phổ thông FPT (FPT Schools) phối hợp Sở GD-TĐ tỉnh Sóc Trăng và Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức hội thảo "Hiệu trưởng 4.0: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và quản lý giáo dục". Sự kiện có sự tham dự của các cơ quan quản lý giáo dục, chuyên gia công nghệ, nhà nghiên cứu và gần 500 hiệu trưởng, cán bộ quản lý giáo dục tại địa phương.GS-TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT), cho rằng AI đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lại tư duy phát triển và chiến lược giáo dục của mỗi quốc gia. Các nhà quản lý và nhà giáo dục là lực lượng tiên phong, then chốt trong việc thực thi các chính sách giáo dục. Trong đó AI được coi là công cụ hữu ích nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Theo đó, việc phát triển năng lực AI không chỉ xây dựng môi trường học tập sáng tạo mà còn giúp học sinh nhận thức rõ tiềm năng của bản thân, góp phần phát triển tư duy, hướng đến trở thành công dân toàn cầu trong tương lai. Bởi, AI có tác động toàn diện tới 3 trụ cột chính của giáo dục, gồm: chương trình học; quá trình dạy và học; kiểm tra đánh giá. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận giáo dục, thúc đẩy giáo dục cá nhân hóa, nâng cao tinh thần tự học, đổi mới và nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng thói quen học tập suốt đời.Các chuyên gia tham dự hội thảo cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, sự bùng nổ của AI đã ảnh hưởng sâu sắc tới mọi lĩnh vực của đời sống. Giáo dục được xem là một trong những ngành chịu tác động rõ nét nhất, với cả cơ hội lẫn thách thức. Trong đó, những vấn đề đáng lo ngại là có thể sẽ làm gia tăng khoảng cách số (thuận lợi với những nơi có cơ sở hạ tầng, internet, trang thiết bị thuận lợi và ngược lại), các vấn đề đạo đức AI, bảo mật dữ liệu, sự phụ thuộc vào công nghệ, tính chính xác và khách quan của nội dung...Liên quan vấn đề này, thạc sĩ Đỗ Đức Lân, Phó trưởng Phòng quản lý khoa học, đào tạo và hợp tác quốc tế (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) chia sẻ thêm, qua một nghiên cứu phối hợp với UNICEF Việt Nam năm 2024, trong hơn 11.000 học sinh tại 22 tỉnh thành cả nước, kết quả chỉ có hơn 23% học sinh biết thông tin AI từ nhà trường, còn lại đa số là biết từ sách báo, truyền thông xã hội. Về khó khăn khi sử dụng AI, các em cho biết có 3 vấn đề hàng đầu là thiếu kiến thức và kỹ năng về AI, thiếu trang thiết bị và công nghệ, thiếu hướng dẫn từ giáo viên. Điều này cho thấy còn rất nhiều nhà trường chưa có những chương trình hỗ trợ học sinh sử dụng AI một cách bài bản và kế hoạch. Trong khi đó, TS Nguyễn Xuân Phong, Phó hiệu trưởng Trường ĐH FPT, Giám đốc điều hành Hệ thống trường phổ thông FPT (Tập đoàn FPT), cho biết, từ 2 năm nay, Hệ thống FPT Schools đã triển khai chương trình về AI, robotics, steam theo tiêu chuẩn quốc tế để giảng dạy cho học sinh từ lớp 1. Những kết quả tích cực thời gian qua nói lên phần nào khả năng học tập, khả năng tiếp thu, bắt kịp những tiến bộ khoa học – công nghệ của giới trẻ, học sinh Việt Nam là rất mạnh mẽ. Những năm tới đây, dự đoán xã hội sẽ phát triển vượt bậc về khoa học – công nghệ với sự đa dạng và phức tạp hơn. Nhưng nếu ngành giáo dục tạo điều kiện tốt để các em trau dồi, rèn luyện thì chúng ta sẽ có một nguồn nhân lực rất mạnh mẽ về khoa học - công nghệ, hoàn toàn có thể sánh vai với các nước trên thế giới.
‘Vua trứng’ không thể nghỉ tết lâu vì gà... đẻ mỗi ngày
Ông Starmer muốn đưa AI vào trọng tâm tham vọng phát triển nền kinh tế Anh, trong khi chính phủ nước này tuyên bố nếu có thể áp dụng hiệu quả, AI có thể giúp kinh tế Anh tăng thêm 57 tỉ USD mỗi năm trong 10 năm tới."Kế hoạch của chúng tôi sẽ đưa nước Anh trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về AI. Điều này đồng nghĩa với có thêm nhiều việc làm và thu hút nguồn đầu tư vào nước Anh", Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Anh dẫn lời ông Starmer.Chính phủ Anh cho biết sẽ áp dụng tất cả 50 khuyến nghị được đề cập trong báo cáo “Kế hoạch hành động về cơ hội từ AI” do nhà đầu tư Matt Clifford đệ trình hồi năm ngoái. Các khuyến nghị bao gồm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xây dựng các trung tâm dữ liệu, bằng cách đẩy nhanh quá trình cấp phép quy hoạch và cung cấp hạ tầng năng lượng. Anh dự kiến xây trung tâm dữ liệu đầu tiên tại hạt Oxfordshire, nơi đặt trụ sở Cơ quan năng lượng nguyên tử Anh.Theo Đại học Stanford (Mỹ), khi xếp hạng dựa trên chỉ số về đầu tư và bằng sáng chế, Anh là thị trường lớn thứ 3 về AI, sau Mỹ và Trung Quốc. Hiện nay, các quốc gia đang tích cực chạy đua trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nhiều nước muốn trở thành trung tâm về AI.Thủ tướng Anh cho rằng AI có sức mạnh để thay đổi cuộc sống của mọi người, bao gồm đẩy nhanh quá trình tham vấn lập kế hoạch, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và giảm bớt công việc hành chính cho giáo viên để họ có thể tập trung vào việc giảng dạy. "Trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt, chúng ta không thể đứng yên. Chúng ta phải hành động và phải làm nhanh chóng", ông nói.