Cái tình người Cai Lậy
Bên cạnh đó, đồng USD tăng giá đã gây áp lực lên giá dầu, làm giảm nhu cầu dầu bằng cách làm cho hàng hóa được định giá bằng đồng USD trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.Nha Trang Dolphins tạo kỳ tích bất bại trên sân nhà ở VBA 2023
"Ông ấy (Tổng thống Putin) muốn gặp và chúng tôi đang dàn xếp việc này", Reuters hôm 10.1 dẫn lời Tổng thống đắc cử Donald Trump tại cuộc gặp với các thống đốc đảng Cộng hòa ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach (bang Florida) hôm 9.1 (giờ địa phương)."Tổng thống Putin muốn gặp tôi, thậm chí ông ấy đã công khai nói như thế, và chúng ta buộc phải chấm dứt cuộc xung đột (Ukraine)", theo ông Trump.Trước đó trong ngày 9.1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay ông Putin hoan nghênh thiện chí muốn liên lạc từ phía ông Trump, nhưng cho đến nay Nga vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào.Ông Peskov cũng cho rằng cuộc gặp Trump-Putin, nếu có, nên diễn ra sau khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.Dù cam đoan sẽ chỉ mất 24 giờ để mang đến lời giải cho cuộc xung đột Ukraine, ông Trump chưa từng đưa ra bất kỳ đề xuất cụ thể nào có thể dẫn đến thỏa thuận ngừng bắn hoặc hòa đàm. Đồng thời, ông cũng thường xuyên chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden viện trợ quá nhiều cho Kyiv.Nước Mỹ trong nhiệm kỳ Tổng thống Biden đã trở thành bên ủng hộ nhiệt thành nhất cho Ukraine, cung cấp viện trợ quân sự trị giá hơn 65 tỉ USD kể từ tháng 2.2022.Trong một diễn biến khác, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gửi phái đoàn cấp cao thay mặt mình tham gia lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump, tờ Financial Times đưa tin ngày 9.1.Theo các nguồn thạo tin, người dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc có thể là Phó chủ tịch nước Hàn Chính, hoặc Ngoại trưởng Vương Nghị. Bắc Kinh chưa bình luận về thông tin này.
Hải Phòng: Phạt 2 người đăng tin sai sự thật về vụ cưỡng chế thu hồi đất
"Không nên tổng kết mọi chuyện xui rủi bằng câu "năm tuổi quá đen đủi", "tam tai quá xui rủi" thì hãy suy xét lại, tìm ra nguyên nhân khiến mọi việc không như ý. Qua đó, nhìn nhận để rút ra bài học kinh nghiệm biết cách phấn đấu, nỗ lực hơn", ông Tín chia sẻ.
Bác sĩ Phạm Cẩm Thúy cho biết dựa vào chất liệu, mật độ dệt, màu sắc... mà mỗi loại trang phục có khả năng chống nắng khác nhau. Chỉ số kiểm tra chất lượng của quần áo chống nắng là UPF (yếu tố bảo vệ khỏi tia cực tím). Trang phục thông thường có chỉ số UPF khoảng từ 5 - 10, trong khi đó, từ 15 UPF trở lên là những loại trang phục có khả năng chống nắng tốt. Những mẫu quần áo này đều có thiết kế rộng, thoải mái, tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho người sử dụng, đồng thời thiết kế nhiều lớp để đảm bảo ngăn cản tia UV hiệu quả nhất.
Hai ô tô rượt đuổi, chèn đường nhau 'như phim hành động' trên cao tốc
Bogotá là một trong những thành phố có hệ thống đường dành riêng cho xe đạp quy mô và chỉn chu nhất thế giới, trở thành hình mẫu về phát triển xe đạp giảm kẹt xe và khí thải. Họ đã làm điều đó như thế nào?Vào chủ nhật và ngày lễ từ 7 giờ sáng đến 2 giờ chiều, chính quyền thủ đô Bogotá, Colombia cấm ô tô trên 120 km đường phố chính, tạm thời biến chúng thành không gian riêng cho xe đạp, người đi bộ, trượt patin… Sáng kiến Ciclovía này ra đời đã được nửa thế kỷ (từ năm 1974) nhằm khuyến khích lối sống xanh giảm khí thải, hoạt động ngoài trời và giao lưu cộng đồng. Mô hình Ciclovía trở thành nguồn cảm hứng toàn cầu, được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng như Santiago - Chile, Los Angeles - Mỹ, Seoul - Hàn Quốc…Sáng kiến Ciclovía dù sao cũng chỉ là "cái ngọn", chính quyền Bogotá còn đầu tư giải quyết "cái gốc" bằng chương trình CicloRutas. Từ năm 2004, xe đạp được đưa vào quy hoạch tổng thể đô thị và chiến lược giao thông của thành phố bằng cách xây dựng mạng lưới đường dành riêng cho xe đạp, gọi là CicloRutas. Xây dựng gần 600 km đường dành cho xe đạp trong một thành phố 8 triệu dân không phải là chuyện dễ dàng. Phải mất hơn 10 năm, chính quyền mới đưa được hệ thống CicloRutas vào hoạt động suôn sẻ.Các tuyến đường này kết nối đến những đầu mối giao thông quan trọng: trung tâm thành phố, các khu dân cư, điểm tham quan, hệ thống xe buýt nhanh TransMilenio (tại các bến này đều có khu giữ xe đạp)… Nhờ đó, di chuyển bằng xe đạp ở Bogotá an toàn và nhanh hơn phương tiện công cộng vào giờ cao điểm (17 km/h so với 13 km/h). Ngoài ra, mạng lưới này còn có các tuyến đường dành cho xe đạp chạy dọc theo sông, hồ quanh thành phố phục vụ cho nhu cầu đạp xe thể dục, ngắm cảnh. Tại các điểm dừng chân có dịch vụ hỗ trợ kĩ thuật. Nhờ vậy, đạp xe trở thành môn thể thao phổ biến, hơn một nửa số hộ gia đình có xe đạp…Theo thống kê của Tổ chức toàn cầu ITDP (Institute for Transportation & Development Policy), năm 2000, Bogotá chỉ có khoảng 0,2% số chuyến đi trong thành phố là bằng xe đạp. Năm 2019 tăng lên 7% và năm 2022 là 8%."Để phát triển được xe đạp như hiện tại không thể chỉ bằng mệnh lệnh. Chính quyền Bogotá đã thực sự đầu tư phát triển hệ thống xe công cộng, xây dựng hạ tầng thuận lợi và an toàn cho người đi xe đạp. Người dân có thể đi đến bất cứ đâu bằng xe đạp hoặc xe buýt một cách dễ dàng mà rẻ thì đương nhiên họ sẽ chọn thôi", Julio Salas, nhà hoạt động môi trường sống tại Bogotá nói.Giảm kẹt xe và ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống là những mục tiêu lớn của bất cứ quốc gia nào. Việt Nam có thể rút được bài học kinh nghiệm nào từ Colombia?Với quan điểm một thành phố sống tốt thì chất lượng sống (môi trường, giao thông…) của người nghèo đô thị phải được đảm bảo, từ năm 2005, chính quyền Bogotá tập trung quy hoạch và phát triển giao thông an toàn, ưu tiên đáp ứng nhu cầu của người nghèo đô thị. Cụ thể, thành phố mở thêm làn cho xe đạp, phát triển diện tích cây xanh cho tuyến đi bộ và xe đạp, quy hoạch lại hệ thống xe công cộng sao cho việc tiếp cận cũng như đón, trả khách thuận tiện nhất. Người đi xe đạp phải có thể tiếp cận mọi khu vực trong thành phố một cách dễ dàng. Đặc biệt chú trọng việc này ở những khu nghèo nhất để người dân nơi này cảm thấy không bị phân biệt đối xử và từ đó thay đổi ý thức giao thông.Đó là kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới năm 2022. Nhờ xe đạp, trong 10 năm, Bogotá đã giảm được 36.600 tấn khí thải CO2. Hiện tại ở Bogotá, hơn 1,5 triệu người tham gia đạp xe mỗi tuần. Cạnh đó, chính quyền đánh thuế cao, cấm xe ô tô vào thành phố 2 lần/tuần vào giờ cao điểm, người đi bộ và xe đạp luôn được ưu tiên hàng đầu…Chưa kể, hằng năm Bogotá còn có chiến dịch "Ngày không ô tô" nhằm bảo vệ môi trường. Vào ngày này, khoảng 1,5 triệu ô tô cá nhân không tham gia giao thông (trừ xe cấp cứu, xe có nhiệm vụ đặc biệt). Thay vào đó, người dân đi lại bằng xe đạp và các phương tiện công cộng…