Nhiều cơ hội du học miễn phí ở những quốc gia 'hiếm' người Việt
Bụi mịn là thuật ngữ mô tả các hạt bụi lơ lửng trong không khí. Không giống như các loại bụi thông thường, bụi mịn có kích thước siêu nhỏ.Bụi mịn PM2.5 - Các hạt bụi siêu nhỏ với kích thước đường kính hơn hoặc bằng 2,5 µm, nhỏ hơn sợi tóc khoảng 30 lần. Theo đó, với kích thước siêu nhỏ, bụi PM2.5 không thể nhìn thấy bằng mắt thường, chúng có trong không khí và khi tích tụ với nồng độ cao, bụi mịn làm bầu trời trở nên nhợt nhạt và mờ đục. Bụi mịn có trong khí thải các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy; từ các hoạt động công nghiệp, xây dựng và đến từ sinh hoạt hằng ngày như đốt rác, đốt than, hút thuốc,…Tại các thành phố lớn, chỉ số bụi mịn luôn ở mức cao, đặc biệt là những ngày nhiệt độ thấp, không khí khô, bụi không thể khuếch tán trong không khí, gây hại cho sức khỏe. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo, bụi mịn trong không khí gây ảnh hưởng đến sức khỏe như các bệnh về hô hấp, viêm phế quản, tim mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư,…Đặc biệt, bụi mịn còn được xem là một trong những nguyên nhân chính tàn phá làn da nhanh chóng, gây nên các tình trạng da.Cơ chế hình thành mụn viêm trên da gồm 3 yếu tố chính- Tăng sản xuất chất bã nhờn: tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, không thể bị đào thải hoặc gây tắc nghẽn lỗ chân lông- Sừng hóa tuyến lông, lỗ chân lông: Quá trình tắc nghẽn lỗ chân lông do tế bào chết, bụi bẩn tích tụ mà không được làm sạch- Vi khuẩn Propionibacterium acnes: Loại khi khuẩn có trong bã nhờn, góp phần gây viêm nang lông, kích thích sự viêm và phát triển của mụn.Với kích thước siêu nhỏ, bụi mịn PM2.5 dễ dàng bám chặt vào các rãnh nhỏ trên da, tích tụ sâu trong nang lông trong suốt thời gian dài. Bên cạnh đó, vi khuẩn, kim loại, hóa chất bay lơ lửng trong không khí theo bụi mịn dễ dàng bám vào làn da.Theo thời gian, sự tích tụ bụi bẩn trong các nang lông gây bít tắc, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn phát triển nhanh chóng. Bụi mịn bít lỗ chân lông khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động quá nhiều, không được đào thải mà tích tụ lại tạo nên nhân mụn. Mặt khác, tác động của các vi khuẩn như P.acnes sẵn trong các nang lông tuyến bã tăng sinh, các tụ cầu từ bên ngoài gây nên tình trạng mụn.Để bảo vệ làn da, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ giải phóng cytokine và bạch cầu để tiêu diệt vi khuẩn, hình thành các nốt sưng đỏ, đau và mủ trắng. Mụn đầu đen, mụn viêm, mụn mủ xuất hiện trên làn da từ đây.Đặc biệt, các hợp chất kim loại, độc tố trong bụi mịn kích thích phản ứng viêm trên da, khiến da ngứa rát và mẩn đỏ. Tiếp xúc với bụi mịn thời gian dài sẽ khiến da bị kích ứng kéo dài, gây các tổn thương mô da khiến da dễ bị thâm, sẹo cũng như kết cấu da trở nên sần sùi.Không chỉ là tác nhân gây mụn trên da, bụi mịn PM 2.5 còn khiến da xỉn màu, lão hóa sớm do các gốc tự do có trong bụi mịn kích thích quá trình oxy hóa, gây suy giảm, phá vỡ các sợi liên kết collagen và elastin trên da. Bên cạnh đó, bụi mịn PM2.5 phá hủy lớp màng lipid tự nhiên làm da khô ráp, nhạy cảm, mất nước và dễ bị kích ứng.Đây cũng là nguyên nhân vì sao người sống ở vùng đô thị, nơi có bầu không khí ô nhiễm, nhiều bụi thường gặp các vấn đề về da như mụn, sạm nám, tàn nhang,… hơn những người sống ở vùng quê, nơi có bầu không khí và môi trường trong lành hơn.Nhiều người cho rằng có thể bảo vệ sức khỏe và làn da khỏi bụi mịn thông qua việc đeo khẩu trang hằng ngày cũng như các bước làm sạch da thông thường. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, chỉ có các loại khẩu trang chuyên dụng mới có khả năng lọc bụi mịn. Bụi mịn vẫn có trong không gian sống, len lỏi và bám trên da vào lúc sinh hoạt tại nhà, văn phòng làm việc,…Các bước tẩy trang, rửa mặt có thể làm sạch và cuốn trôi các loại bụi bẩn, vi khuẩn thông thường nhưng bụi mịn với kích thước siêu nhỏ, bám chặt trong các rãnh nhỏ trên da lại khó có thể giải quyết dứt điểm. Nếu làm sạch bụi mịn không đúng cách, tình trạng bít tắc lỗ chân lông không được cải thiện sẽ gây nên tình trạng mụn viêm nghiêm trọng hơn trên da, cản trở hiệu quả của các bước điều trị.Hiểu đúng về bụi mịn PM 2.5 và cơ chế hình thành mụn trên do do bụi mịn sẽ giúp việc giải quyết các vấn đề mụn trở nên dễ dàng.Để điều trị mụn hiệu quả, bước làm sạch sâu, cuốn trôi bụi mịn rất cần thiết bởi lỗ chân lông, các rãnh da cần được thông thoáng. Sản phẩm làm sạch sâu lý tưởng cần đảm bảo khả năng làm sạch sâu và bảo vệ hàng rào tự nhiên trên da.Một bước khởi đầu hoàn hảo cho mọi quy trình chăm sóc da, sữa rửa mặt Rejuvaskin Facial Cleanser đến từ thương hiệu Rejuvaskin là sản phẩm giúp loại bỏ các loại bụi mịn, ngăn ngừa mụn, sáng da.Công nghệ chống ô nhiễm Công nghệ chống ô nhiễm có trong Rejuvaskin Facial Cleanser sử dụng Exopolysaccharides tinh khiết cao được chiết xuất từ quá trình lên men vi khuẩn Alteromonas – sinh vật chỉ được tìm thấy tại các vùng biển sâu tại nước pháp, sở hữu nhiều tính năng nuôi dưỡng, bảo vệ và làm sạch ấn tượng.Công nghệ EXO - P giúp tăng cường độ ẩm cho da, trung hoà tác động của các chất ô nhiễm như bụi mịn, gốc tự do, kim loại nặng và các gốc Carbon có trong không khí. Theo đó công nghệ EXO - P có khả năng hút sạch hơn 85% bụi mịn PM2.5, 28% gốc tự do và 44% kim loại nặng tích tụ trong nang lông cho làn da sạch khỏe.Làm sạch sâu bề mặt da vượt trộiCông nghệ vi sinh học EXO-P còn được nghiên cứu chỉ ra khả năng sạch sâu bụi bẩn, tế bào chết, lớp trang điểm, bã nhờn cho lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông, sinh ra mụn và làm đều màu da. Ngoài ra, Rejuvaskin Facial Cleanser còn duy trì làn da căng khoẻ, tràn đầy sức sống, ngăn chặn kích ứng, lão hóa do bụi mịn sau 7 ngày sử dụng.Duy trì hàng rào da khỏe mạnh tự nhiênChiết xuất lô hội có trong Rejuvaskin Facial Cleanser là dưỡng chất hoàn hảo cho làn da hư tổn với khả năng kháng khuẩn, dưỡng ẩm nhẹ nhàng và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da. Ngoài ra làm dịu cảm giác căng thẳng trên da nhanh chóng, góp phần cải thiện các phản ứng viêm bên trong, phù hợp với da viêm đỏ, bong tróc, duy trì hàng rào bảo vệ làn da khỏe đẹp toàn diện từ bên trong và tươi sáng rạng ngời.Rejuvaskin Facial Cleanser với thành phần dịu nhẹ, hiệu quả làm sạch sâu mạnh mẽ, nhanh chóng, giải phóng làn da để sẵn sàng chào đón các liệu pháp điều trị mụn chuyên sâu. Với bảng thành phần không chứa paraben, hương liệu, chất bảo quản, chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên không gây kích ứng, khô căng, Rejuvaskin Facial Cleanser phù hợp các mọi làn da, kể cả làn da nhạy cảm.Riêng đối với làn da mụn và đang điều trị mụn do tổn thương bởi bụi mịn, Rejuvaskin Facial Cleanser là cứu tinh giúp làn da vượt qua thách thức ô nhiễm, sáng khoẻ toàn diện từ bên trong.Rejuvaskin là thương hiệu nổi tiếng của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc và phục hồi da, đặc biệt là ngăn ngừa, điều trị các vấn đề liên quan đến sẹo. Những sản phẩm đến từ Rejuvaskin đều được các chuyên gia da liễu hàng đầu của Mỹ tham gia quá trình tham vấn, giám sát và thử nghiệm lâm sàng trước khi đến tay người tiêu dùng.Sản phẩm đến từ Rejuvaskin được nghiên cứu, chiết xuất từ các thành phần an toàn, lành tính không gây kích ứng, phù hợp ngay cả với những làn da nhạy cảm. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm của Rejuvaskin đều đã được FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) kiểm định và chứng nhận về độ an toàn.Rejuvaskin hiện đã có mặt tại hơn 70 quốc gia, tham gia vào chữa lành hơn 4 triệu vết sẹo. Tại Việt Nam, Rejuvaskin được phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Rejuvaskin Việt Nam, mang đến cho người dùng những giải pháp chăm sóc da tiên tiến và an toàn.Thông tin liên hệ:Cam kết hàng chính hãng - Nhập khẩu trực tiếp từ MỹLúng túng xử lý nhà xây dựng nhỏ hơn giấy phép
Từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực thi hành, đông đảo người dân quan tâm đến mức phạt tăng rất cao của một số lỗi vi phạm, trong đó có lỗi: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều... Mới đây, một trang mạng đăng tấm ảnh CSGT yêu cầu một xe dừng đèn đỏ tấp xe vào lề kèm thông tin: "Dừng đèn đỏ đè lên vạch kẻ đường cũng là vượt đèn đỏ". Thông tin này nhận gần 15.000 lượt bình luận và hơn 4.000 lượt chia sẻ. Nhiều ý kiến tranh cãi nảy lửa quanh bài đăng này. Theo lãnh đạo một đội CSGT, thông tin dừng đèn đỏ đè lên vạch kẻ đường cũng bị phạt như vượt đèn đỏ là không chính xác. CSGT giải thích: "Khi đèn đỏ mà người tham gia giao thông chạy đi luôn thì mới bị phạt vượt đèn đỏ. Trường hợp người chạy xe dừng đè vạch dừng hoặc đè vạch cho người đi bộ sang đường, chạy lố vạch... sẽ bị phạt lỗi không chấp hành chỉ dẫn của vạch kẻ đường. Lỗi này người đi xe máy bị phạt từ 200.000 - 400.000 đồng, người đi ô tô bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng".Cũng theo CSGT, thông thường, khi dừng đèn tín hiệu ở giao lộ quá vạch mà thấy CSGT, nhiều người tham gia giao thông sẽ chủ động lùi xe lại; nhiều trường hợp khác dừng đèn đỏ quá vạch được CSGT nhắc nhở, tuyên truyền để lưu thông đúng luật. Theo Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM), sau hơn 1 tuần áp dụng triển khai Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến tích cực khi người dân đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông.Lãnh đạo Phòng CSGT nhìn nhận, vào những khung giờ cao điểm trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dừng chờ đèn tín hiệu nghiêm túc, dừng đúng vạch quy định, có trật tự. Không còn tình trạng người tham gia giao thông điều khiển phương tiện lưu thông trên hè phố, lưu thông không đúng phần đường, lưu thông ngược chiều cũng đã hạn chế."Người dân đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, đặc biệt là văn hóa không lái xe sau khi đã sử dụng uống rượu, bia dần được cải thiện, người dân đã quen việc sử dụng xe công nghệ sau khi đã sử dụng rượu bia", lãnh đạo PC08 nói.
Người hâm mộ Việt tổ chức triển lãm lấy cảm hứng từ album mới của Taylor Swift
Bản tin Xem nhanh 12h ngày 6.2.2025 của Báo Thanh Niên có những thông tin đáng chú ý sau:Một sự cố nghiêm trọng vừa xảy ra với đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam ngay trước thềm giải vô địch châu Á tại Thái Lan.Rạng sáng nay (6.2), gần 30 chiếc xe đạp chuyên dụng trị giá hàng tỷ đồng đã bị thiêu rụi trong một vụ cháy xe tải khi đang được vận chuyển đến địa điểm thi đấu. Trong số đó, có những chiếc xe đua cá nhân tính giờ trị giá hơn 250 triệu đồng mỗi chiếc, phương tiện không thể thiếu cho các vận động viên tranh tài ở đẳng cấp cao nhất. Cú sốc này không chỉ là tổn thất vật chất mà còn đe dọa khả năng thi đấu của đội tuyển Việt Nam, khi giải đấu sẽ chính thức khởi tranh vào ngày mai (7.2).Thời điểm giao mùa không chỉ mang đến không khí se lạnh mà còn đi kèm với nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Và hiện tại, Nhật Bản đang đối mặt với một đợt cúm mùa bùng phát mạnh mẽ, khi theo công bố của Viện Truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản, từ ngày 2.9.2024 - 26.1.2025 với gần 9,5 triệu ca mắc chỉ trong vòng vài tháng. Tokyo, Osaka, Hokkaido… là những thành phố đông đúc, điểm đến quen thuộc của du khách, nay trở thành điểm nóng của dịch bệnh.Không chỉ Nhật Bản, cúm mùa cũng đang hoành hành khắp các khu vực khác trên thế giới, từ châu Âu, châu Mỹ đến châu Á.Sau nhiều năm vắng bóng trên sân khấu, nữ ca sĩ Lynda Trang Đài, giọng ca đình đám của thập niên 90 bất ngờ trở thành tâm điểm chú ý, nhưng lần này không phải vì âm nhạc mà vì một vụ việc gây tranh cãi tại Mỹ.Mới đây, cảnh sát Orlando, bang Florida đã bắt giữ Lynda Trang Đài vì bị cáo buộc trộm một phụ kiện AirPods trong cửa hàng Gucci. Giá trị món hàng chỉ khoảng 8 triệu đồng, nhưng câu chuyện đằng sau lại khiến nhiều người không khỏi tò mò. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên nữ ca sĩ vướng vào tình huống này.Tất cả sẽ có trong Bản tin Xem nhanh 12h, được phát trên thanhnien.vn cùng kênh YouTube Báo Thanh Niên. Kính mời quý vị theo dõi.Xem nhanh 12h của Báo Thanh Niên sẽ quay trở lại vào lúc 12 giờ trưa mai 7.2.2025 với những thông tin trong nước và quốc tế nóng hổi khác tại địa chỉ thanhnien.vn và kênh YouTube Báo Thanh Niên.
Kể từ 1.1.2025, Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực, nâng cao mức phạt tiền đối với hàng loạt hành vi vi phạm giao thông. Cũng vì tiền phạt tăng rất cao, đây là chủ đề "nóng" được trao đổi trên nhiều diễn đàn mạng xã hội.Một số ý kiến thắc mắc: nếu tài xế thực hiện hành vi vi phạm giao thông từ cuối năm 2024 nhưng sang đến năm 2025 mới bị "phạt nguội", vậy chế tài xử phạt sẽ áp dụng theo Nghị định 100/2019 hay Nghị định 168/2024?Trả lời câu hỏi trên, luật sư Hà Công Tâm, Đoàn luật sư TP.Hà Nội, cho biết điều 54 Nghị định 168/2024 có nêu rõ về quy định chuyển tiếp.Theo đó, nếu hành vi vi phạm giao thông xảy ra và kết thúc trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành, sau đó mới bị phát hiện hoặc đang xem xét giải quyết, thì áp dụng nghị định đang có hiệu lực tại thời điểm thực hiện hành vi vi phạm để xử phạt.Nếu hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện, thì áp dụng nghị định đang có hiệu lực tại thời điểm phát hiện hành vi vi phạm để xử phạt.Cũng cần lưu ý, Nghị định 168/2024 quy định về xử phạt và trừ điểm giấy phép lái xe đối với vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Còn Nghị định 100/2019 quy định về xử phạt đối với vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.Điều này có nghĩa Nghị định 168/2024 không thay thế hoàn toàn Nghị định 100/2019. Hành vi mà người tham gia giao thông vi phạm còn tùy thuộc tại điều, khoản đã được bãi bỏ, sửa đổi hay chưa. Nếu chưa thì tiếp tục áp dụng theo chế tài được quy định tại Nghị định 100/2019, nếu đã bãi bỏ, sửa đổi thì áp dụng theo Nghị định 168/2024.Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong quá trình soạn thảo Nghị định 168/2024, ban soạn thảo đã nghiên cứu, kế thừa những kết quả đạt được của việc thực hiện Nghị định 100/2019, đồng thời tham khảo kinh nghiệm của nhiều quốc gia…Thực tế cho thấy cần phải tăng mức xử phạt đủ mạnh nhằm bảo đảm tính răn đe đối với một số nhóm hành vi, hành vi vi phạm với lỗi cố ý nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.Điển hình như: lỗi vượt đèn đỏ (ô tô) nâng từ 4 - 6 triệu đồng lên 18 - 20 triệu đồng, vi phạm nồng độ cồn ở mức từ 0,25 - 0,4mg/lít khí thở nâng từ 16 - 18 triệu đồng lên 18 - 20 triệu đồng, các hành vi vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ hoặc không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông... sẽ có mức phạt cao gấp 3 - 30 lần.Đại diện Cục CSGT khẳng định, việc tăng nặng mức phạt tiền kèm theo các hình thức xử lý (tịch thu phương tiện, tước giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe…) sẽ là một trong những biện pháp ngăn chặn hữu hiệu vi phạm pháp luật giao thông.
'Trend' này đang cực kỳ hot…
1. Là một thanh niên gốc Quảng Nam, khi chiến tranh lan rộng khắp các vùng nông thôn, tôi theo gia đình "tản cư" ra Đà Nẵng. Nhờ vượt qua các kỳ thi, tôi đậu tú tài 1 rồi 2 để vào đại học. Trong lúc nhiều bạn cùng lứa thi rớt bậc cử nhân phải vào lính, có bạn đã không về lại sau ngày hòa bình.Tôi về quê sau năm 1975 cũng chẳng biết gì nhiều hơn ngoài một làng quê cũ, vài nơi quanh Đà Nẵng hoặc Hội An. Những nơi khác, nếu biết chỉ là những địa danh trong chiến tranh, nhờ đọc trên báo chí.Tôi may mắn được nhận vào làm việc trong một cơ quan ngành nông nghiệp sau chiến tranh. Tuy chỉ là nhân viên bình thường, tôi được thường xuyên cử đến nhiều huyện và cả những khu vực nông thôn khắp tỉnh Quảng Nam. Sau đó, nhờ vốn liếng hồi đi học lại ham nghiên cứu nên được cử đi nhiều tỉnh ở miền Bắc, ra tận Hải Phòng, các tỉnh vùng Tây Bắc lẫn tây Nghệ An, Thanh Hóa. Tôi lại được đến các nông trường quốc doanh, nhiều hợp tác xã nông nghiệp thời bao cấp. Tính ham hiểu biết, nên đi đâu tôi cũng ghi chép, quen biết nhiều người, nhờ vậy mà vun bồi thêm kiến thức…Trở lại với miền quê Quảng Nam. Những năm sau chiến tranh vẫn còn hoang tàn, dân cư mới hồi hương khai hoang vỡ hóa nên đời sống rất khó khăn. Ở vùng cát ven biển, có nơi không tìm được cây tre để vót đũa ăn cơm. Ở vùng Tiên Phước, quê hương các cụ Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, người dân phải đi bộ cả chục cây số mới tìm ra trạm bưu điện để liên lạc khi có việc. Vùng tây các huyện Hiệp Đức, Quế Sơn, nơi cụ Hoàng Châu Ký làm bí thư hồi toàn quốc kháng chiến, người dân vẫn phải ăn độn khoai sắn, nấu canh bằng sắn củ với chút mỡ heo. Vùng B Đại Lộc, chúng tôi ở trong một kho thu mua lương thực, ăn cơm độn và uống nước bằng cách nấu lá bồ đường phơi khô…Đi công tác ra Bắc, chúng tôi mua thêm ít gạo để bán kiếm thêm ít tiền lời bù vào chi phí. Một lần lụt ngập sông Bến Thủy nhiều ngày, tôi và anh lái xe tên Đức bỏ mấy trăm ký gạo trên một ngọn đồi cạnh đường 18 ở H.Nghi Xuân. Đức ở lại coi xe và hàng, tôi một mình đi nhờ phà vượt sông sang Vinh và kẹt lại đó hết 10 ngày…2. Trong nửa thế kỷ từ 1975 - 2025, tôi có những lần được đi nước ngoài.Khoảng cuối tháng 4.1975, bạn học tôi có cha là sĩ quan không quân chuẩn bị di tản khỏi Sài Gòn. Bạn tôi phóng Honda từ Tân Sơn Nhứt đến khu nhà trọ trên đường Lê Văn Duyệt, ghi tên tuổi vào danh sách và hẹn tôi cùng di tản. Hôm sau bạn lại xuống để chở tôi đến Tân Sơn Nhứt, chuẩn bị bay. Anh bạn phụ tôi chuẩn bị hành trang và từ giã vài người bạn ở trọ. Cuối cùng anh chỉ nhận từ tôi lời từ chối với lý do: "Gia đình mình còn ở Đà Nẵng chưa biết sống chết ra sao, nên không thể yên lòng bỏ đi!". Bạn tôi buồn bực ra về.Năm 1980 ở Đà Nẵng, một nhà thơ rủ tôi cùng "vượt biên". Anh cho biết một chủ tàu cá đã đồng ý cho hai anh em theo tàu với giá rẻ, miễn là biết nói tiếng Anh. Ngày giờ và điểm hẹn đã được vạch ra cặn kẽ, kể cả phương án nếu bại lộ thì có người bảo lãnh ra về an toàn. "Ông có mạng Trường lưu thủy, đừng lo tai nạn trên biển!", nhà thơ thuyết phục tôi. Lần này thì tôi lấy cớ mới lập gia đình, chưa thể quyết định được.Năm 1996, lúc tôi vừa 45 tuổi, được Báo Thanh Niên chấp thuận chuyến đi Úc cả tháng trời do Hãng hàng không Qantas và Công ty Direct Flight mời đích danh. Ở Úc cả tháng, đi lại nhiều thành phố từ Sydney, Canberra đến Melbourne và thăm nhiều bạn cũ thật thoải mái. Ngoài các khách sạn, tôi còn được các bạn cũ người Đà Nẵng đưa về nhà riêng nghỉ, được thết đãi vui vẻ. Lúc ấy vẫn có người rủ rê ở lại, nhưng tôi đều cảm ơn và nêu rõ lý do phải về Việt Nam.Từ sau năm 2000 cho đến cả lúc nghỉ hưu, tôi cũng đã đi đến nhiều nước khá thuận lợi. Với tôi, đi du lịch một thời gian ngắn là thích hợp hơn cả rồi trở về sống ở quê hương mình vốn đã quen nước quen cái, không phải bị cuốn vào đời sống ở những nơi mình không quen biết. Cuộc sống của tôi là cuộc sống mà mình đã chọn lựa từ ngay khi chiến tranh vừa chấm dứt, với công việc mình yêu thích!Nửa thế kỷ đã qua, tôi đã bước qua những lần "suýt đổi đời" như vậy, nhưng không hề hối tiếc…3. Suốt thời gian ấy, dù có lúc buồn chán, nhưng tôi hài lòng vì đó là chọn lựa của mình.Tôi vẫn nhớ mãi cô em họ, lần tôi rời Sài Gòn về lại chỗ ngôi nhà đã bị thiêu rụi của ông bà nội ở Đà Nẵng. Lúc đó, cô em là bí thư chi bộ của du kích địa phương, đang hân hoan sau ngày hòa bình lập lại. Cô ấy nói: "Em cứ tưởng anh đã đi sang Mỹ rồi chớ!". Tôi trả lời: "Anh chỉ có một quê hương ở đây".Kể từ đó, suốt 50 năm, ngoài công việc làm trong ngành nông nghiệp rồi làm báo, tôi đã về xây dựng lại ngôi nhà để thờ cúng tổ tiên, đã cùng các anh em (trong đó có gia đình cô em họ kể trên) xây dựng lại mồ mả ông bà với vai trò con trai trưởng. Và suốt 20 năm nay, tôi tổ chức xây dựng phong trào khuyến học của tộc họ, được bà con hưởng ứng, đóng góp đến hơn mấy tỉ đồng vào quỹ, giúp hàng trăm cháu học sinh nghèo tiếp tục được đi học...Chỉ chừng đó việc mà đã hết một đời người, từ sau chiến tranh. Tôi thấy mình đã không bỏ phí những mơ ước từ thời trai trẻ. Bây giờ, đến lượt các con tôi tiếp bước…