Tử vi hằng ngày - Xem tử vi vui 12 con giáp ngày 2.2.2024
Ngày 20.1, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024 và phương hướng năm 2025. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Phong, Phó bí thư thường trực UBND TP.Hà Nội; anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam.Tại hội nghị, chị Chu Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, cho biết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Hà Nội năm 2024 đã khép lại với nhiều thành tích nổi bật, đánh dấu nhiều dấu ấn quan trọng của tuổi trẻ thủ đô.Năm 2025, Đoàn Thanh niên TP.Hà Nội xác định chủ đề công tác năm là "Tuổi trẻ thủ đô tự hào, vững tin theo Đảng", hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng trong năm 2025."Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện nghiêm túc, khẩn trương những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII", chị Minh chia sẻ.Phát biểu tại hội nghị, anh Nguyễn Minh Triết đánh giá cao các kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024 của Thành đoàn Hà Nội. Theo anh Nguyễn Minh Triết, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai một cách chủ động, sáng tạo chủ đề công tác "Năm Thanh niên tình nguyện". Công tác góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thanh thiếu nhi Hà Nội có nhiều bước phát triển trong năm 2024. Nổi bật là kết quả công tác phát triển đảng viên mới, nhất là trong khối học sinh, sinh viên. "Chúng ta vui mừng và ấn tượng với những con số phát triển nổi bật như: tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng tăng từ 29% năm 2023 lên 40% trong năm 2024; số đảng viên mới là học sinh THPT tăng gấp 5,56 lần (từ 88 lên 490 đảng viên mới), số đảng viên mới là sinh viên tăng 1,1 lần" anh Nguyễn Minh Triết nói. Năm qua, Thành đoàn Hà Nội cũng đã đăng cai thành công nhiều hoạt động cấp toàn quốc và khu vực.Theo anh Nguyễn Minh Triết, năm 2025, Ban Bí thư T.Ư Đoàn mong muốn các cấp bộ đoàn Hà Nội, cũng như hơn 3 triệu thanh niên thủ đô hãy cụ thể hóa một cách thực chất, sáng tạo chủ đề công tác năm 2025 của toàn đoàn: Tuổi trẻ Việt Nam tự hào, vững tin theo Đảng, bằng các công trình, phần việc và huy động đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện hiệu quả các chương trình, hoạt động.Thành đoàn Hà Nội cần tiếp tục triển khai chuyển đổi số, phối hợp xây dựng Chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên Hà Nội bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX. Anh Nguyễn Minh Triết đề nghị, cần đặc biệt lưu ý các giải pháp để khắc phục 5 vấn đề tồn tại và triển khai thực hiện 3 định hướng mà Tổng Bí thư đã chỉ ra trong công tác Đoàn, HộiTheo anh Nguyễn Minh Triết, trong phát biểu tại Đại hội đại biểu Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định niềm tin rất lớn của Đảng, Nhà nước vào thế hệ trẻ. "Một mùa xuân mới, năm mới đang mở ra, tôi hy vọng các cấp bộ Đoàn và thanh niên Hà Nội sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm 2025; góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Đại hội Đảng bộ thành phố, cụ thể hóa và hiện thực hóa "mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", anh Nguyễn Minh Triết kỳ vọng.Tại hội nghị, Đoàn Thanh niên TP.Hà Nội đã đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước vì đã có thành tích trong công tác triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; được nhận Cờ thi đua xuất sắc của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.Dịp này, Thành đoàn Hà Nội đã trao Cờ thi đua xuất sắc cho 11 đơn vị, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc cũng được T.Ư Đoàn và Thành đoàn Hà Nội tặng bằng khen.Trường chuyên TP.HCM không tuyển sinh tích hợp, sẽ có môn chuyên mới?
Quãng đường di chuyển 850 km của Mercedes-Benz EQS+ công bố tại Việt Nam chỉ dùng để "quảng cáo"
Ô tô điện Hyundai IONIQ 5 lắp ráp tại Việt Nam, giá từ 1,3 tỉ đồng
Vào lúc 14 giờ ngày 7.1, Báo Thanh Niên tổ chức chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến "Chọn ngành học tương lai: Công nghệ thông tin và các ngành công nghệ". Chương trình diễn ra đồng thời ở các kênh: thanhnien.vn, Fanpage facebook, kênh YouTube Báo Thanh Niên.Tại Việt Nam công nghiệp bán dẫn và các ngành công nghệ số cốt lõi như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, dữ liệu lớn... đang được Chính phủ đẩy mạnh phát triển. Nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới có kế hoạch phát triển các trung tâm nghiên cứu, mở rộng đầu tư, kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam, trong đó có tập đoàn công nghệ số 1 thế giới NVIDIA. Trong bối cảnh đó, cơ hội với người theo học lĩnh vực công nghệ thông tin và các ngành công nghệ sẽ ra sao?Trong chương trình tư vấn, các chuyên gia chia sẻ về tầm quan trọng của công nghệ thông tin và những ngành học công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, dữ liệu lớn... trong bối cảnh thế giới bùng nổ công nghệ như hiện nay. Đó còn là thông tin về những ngành công nghệ xu hướng đang được đào tạo tại các trường ĐH. Vì sao những ngành học này được mở ở các trường trong 2 năm trở lại đây? Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn của thế giới đang đến VN, nhu cầu nhân lực lớn nhưng để đáp ứng yêu cầu của họ, sinh viên cần trang bị những gì?Chương trình diễn ra từ 14 giờ-15 giờ, gồm các chuyên gia:Mở đầu chương trình, tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó giám đốc thường trực ĐH Duy Tân, chia sẻ về tầm quan trọng của công nghệ thông tin và những ngành học công nghệ, đặc biệt là AI, bán dẫn, dữ liệu lớn... trong bối cảnh thế giới bùng nổ công nghệ như hiện nay. Sau năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng nổ toàn cầu, thực sự công nghệ thông tin nói chung đóng vai trò cốt yếu trong thúc đẩy mọi hoạt động của đời sống; vai trò của AI càng trở nên nổi bật hơn. Vì vậy, để thực hiện kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trong thời gian tới, vai trò của lĩnh vực này càng quan trọng.Từ 2020 đến nay, Chính phủ đã có các quyết định, đề án, công điện nhằm thúc đẩy nhân lực công nghệ cao lĩnh vực bán dẫn và AI. Trong đó, đến năm 2030 hướng đến đào tạo ít nhất 50.000 kỹ sư phục vụ trong ngành công nghiệp bán dẫn… Điều này tác động đến định hướng đến ngành đào tạo các trường ĐH và tạo cơ hội để người học tiếp cận và phát triển trong lĩnh vực này.Tiến sĩ Nguyễn Hà Giang, Trưởng khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM, cho biết về những ngành công nghệ xu hướng đang được đào tạo tại các trường ĐH. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, tác động đến xu hướng của các ngành đào tạo. Một số ngành các trường ĐH tập trung phát triển trong 2 năm qua liên quan đến lĩnh vực máy tính và CNTT: khoa học dữ liệu, kỹ thuật phần mềm, trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, một số ngành công nghệ mang tính liên ngành cũng được chú trọng trong thời gian gần đây. Thậm chí, ngay trong các ngành học cũ nhưng chương trình đào tạo cũng có những điều chỉnh để phù hợp hơn với xu thế. Năm 2025, trường mở thêm ngành mới luật thương mại quốc tế. Trường dự kiến 3 phương thức xét tuyển: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ và xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực. Về chính sách học phí, khóa 2025 trường thực hiện công khai học phí đầu khóa và không thay đổi trong suốt khóa học. Trung bình 20 triệu đồng/học kỳ, năm có 4 học kỳ (học phí bao gồm các cấp độ tiếng Anh). Bên cạnh đó, trường cũng công bố 5 loại học bổng tuyển sinh cho thí sinh trúng tuyển khóa 2025.4 điều sinh viên cần trang bị khi học khối ngành công nghệTiến sĩ Cao Văn Kiên, Phó trưởng Khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho rằng sinh viên cần trang bị 4 điểm để học tập các khối ngành công nghệ.Tiến sĩ Võ Thanh Hải cho hay năm nay ĐH Duy Tân dự kiến sử dụng các phương thức tuyển sinh ổn định như năm 2024. Trường xét tuyển căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, học bạ THPT, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM và kỳ thi V-SAT. Trong đó, trường dự kiến dành 100-200 chỉ tiêu cho nhóm ngành mới - những ngành khan hiếm nhân lực.Tiến sĩ Cao Văn Kiên thông tin năm 2025, trường đào tạo 51 ngành, trong đó nhiều ngành về công nghệ và công nghệ thông tin. Đáng chú ý, trí tuệ nhân tạo là một trong các ngành mới của trường năm nay. Trường dự kiến xét tuyển theo 4 phương thức: Xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Quốc gia Hà Nội, ưu tiên xét tuyển thẳng.Một tghi1 sinh thắc mắc: "Tại sao có trường thì trí tuệ nhân tạo lại nằm trong một ngành, có trường lại có ngành trí tuệ nhân tạo riêng? Chuyên ngành AI với ngành AI thì có khác nhau hay không? ĐH Duy Tân tuyển sinh ngành này có khó không, em cần xét những môn nào và mức điểm khoảng bao nhiêu thì đậu?''.Tiến sĩ Võ Thanh Hải giải đáp: ''Trước năm 2022, trí tuệ nhân tạo chỉ là một chuyên ngành của ngành trong lĩnh vực CNTT. Nhưng từ năm 2022, ĐH Duy Tân đã mở ngành trí tuệ nhân tạo, thí sinh xét tuyển vào trường có thể đăng ký trực tiếp ngành này trên phần mềm đăng ký xét tuyển của Bộ GD-ĐT. Điều kiện theo học ngành này khá kén, các năm trước tỷ lệ chọi không cao ở mức 2 “chọi” 1, thí sinh có cơ hội trúng tuyển lớn. Tuy nhiên, năm nay mức độ cạnh tranh còn chờ vào tình hình xét tuyển cụ thể''.Môt bạn đọc gửi đến chương trình câu hỏi: ''Em thấy ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Kinh tế tài chính có nhiều chuyên ngành khác nhau như trí tuệ nhân tạo, mạng máy tính, an toàn không gian mạng. Vậy khi em xét tuyển em có cần đăng ký chuyên ngành ngay từ đầu hay khi trúng tuyển rồi mới chọn chuyên ngành? Khi chọn chuyên ngành nào thì học chuyên sâu chỉ một chuyên ngành đó hay sao?''Tiến sĩ Nguyễn Hà Giang giải đáp: ''Ngành công nghệ thông tin của trường có 4 hướng chuyên ngành: như trí tuệ nhân tạo, mạng máy tính, an toàn không gian mạng. Khi đăng ký xét tuyển, thí sinh chỉ cần đăng ký ngành, chưa cần đăng ký chuyên ngành. Sau 2 năm học, sinh viên mới định hướng lựa chọn hướng chuyên ngành''.Ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử không "hot" như trí tuệ nhân tạo hay bán dẫn, thì cơ hội việc làm có cao hay không? Ngành này học những kiến thức gì? Trước thắc mắc này, tiến sĩ Cao Văn Kiên, cho biết: ''Ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là ngành học tiềm năng, cơ hội việc làm rộng mở vì đây là lĩnh vực nền tảng cho nhiều ngành nghề khác. Sinh viên học ngành này tại trường được trang bị kiến thức về cơ khí, điện tử tự động hóa, lập trình, công nghệ mới…".Bạn đọc có thể xem lại phần 1 của chương trình TẠI ĐÂY
Trong Thông tư 29 về dạy thêm học thêm, Bộ GD-ĐT có quy định về việc dạy thêm ngoài nhà trường đối với giáo viên trường công lập. Nhiều giáo viên nêu thắc mắc là có thể dạy ở nhà mình được không?Trước thắc mắc giáo viên trường công có được dạy thêm tại nhà của mình hay không, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, giải đáp:Theo Thông tư 29 về dạy thêm học thêm của Bộ GD-ĐT, giáo viên trường công lập không được phép tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường. Và hoàn toàn không cấm việc giáo viên dạy thêm nhưng phải thực hiện theo đúng quy định.Cụ thể, giáo viên chỉ được dạy thêm tại nơi có đăng ký kinh doanh theo đúng pháp luật (hộ kinh doanh, trung tâm dạy thêm học thêm) được Sở Kế hoạch đầu tư hoặc UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện cấp phép.Trong trường hợp này, nếu giáo viên có cơ sở vật chất là nhà riêng hoặc phòng ốc đủ điều kiện cho các cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh dạy thêm học thêm thuê để tổ chức thì giáo viên được phép dạy tại trung tâm này như những trung tâm khác.Thêm vào đó, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT nhắc nhở khi dạy thêm, giáo viên cần lưu ý không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; Không dạy thêm có thu tiền ngoài nhà trường với học sinh chính khoá.Ông Hồ Tấn Minh cho hay UBND TP.HCM đã giao Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện các công việc như sau:Quan điểm của Sở GD-ĐT TP.HCM là kiên quyết thực hiện đúng theo thông tư về dạy thêm của Bộ GD-ĐT, không có chuyện du di, thông cảm. Đây là một quy định có lợi cho học sinh, góp phần chấm dứt tình trạng o ép học sinh đi học thêm.
Bộ đôi xe châu Âu - Skoda có đủ sức 'đấu' xe Nhật, Hàn?
Vào lúc này, cục diện của bảng B đang tương đối rõ ràng, khi đội Trường ĐH TDTT Đà Nẵng đang dẫn đầu với 6 điểm, Trường ĐH VH-TT-DL Thanh Hóa xếp nhì bảng với 4 điểm. Đội Trường ĐH Văn Hiến có 1 điểm xếp thứ 3 và Trường ĐH Bách Khoa xếp thứ 4 do chưa có điểm nào sau 2 trận đầu tiên.Quy chế của giải sẽ lấy ở 3 bảng, mỗi bảng 2 đội bóng xếp nhất, nhì và chọn ra 2 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Do vậy, về mặt lý thuyết thì cả 4 đội ở bảng B đều vẫn còn cơ hội.Đội Trường ĐH Văn Hiến đã hòa đội trường ĐH VH-TT-DL Thanh Hóa 0-0 ở lượt đấu đầu tiên, đồng nghĩa nếu thắng cách biệt trước Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) vào chiều nay, đồng thời Trường ĐH VH-TT-DL Thanh Hóa bại trận trước Trường ĐH TDTT Đà Nẵng thì ngôi nhì bảng sẽ thuộc về đại diện khu vực TP.HCM.Điều này sẽ là động lực mạnh mẽ để thầy trò HLV Hoàng Hải Dương nỗ lực dốc hết sức để kiếm trọn 3 điểm, đồng thời đặt kỳ vọng vào đội nhất bảng Trường ĐH TDTT Đà Nẵng sẽ có chiến thắng.Trong khi đó, cơ hội đi tiếp Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) dù rất hẹp nhưng vẫn còn ở cuộc đua tranh 1 trong 2 "vé vớt" dành cho 2 đội đoạt xếp hạng 3 có thành tích tốt nhất.Thêm vào đó, thầy trò HLV Nguyễn Văn Tuấn rất muốn có 1 chiến thắng để tri ân sự ủng hộ rất lớn của nhà trường cũng như hội cựu sinh viên Bách Khoa đã.Do vậy, dù cơ hội đi tiếp rất nhỏ nhoi thì đội bóng Trường ĐH Bách Khoa vẫn sẽ dốc hết sức mình tìm kiếm những điểm số đầu tiên, để kể cả khi không thể đi tiếp cũng có thể ngẩng cao đầu rời giải. Nhưng tất nhiên, chiến thắng sẽ vẫn là mục tiêu tối thượng.