Xôi chè sóng sánh trên đòn gánh của bà
Năm nay, Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THCS - THPT lần đầu tiên được tổ chức theo quy định tại Thông tư 06/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 10.4.2024.Theo đó, các đơn vị dự thi là sở GD-ĐT, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 3 dự án dự thi; riêng các sở GD-ĐT Hà Nội và TP.HCM, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 6 dự án dự thi (tăng lần lượt từ 2 đến 4 dự án so với quy chế cũ). Đối với các đơn vị dự thi là trường trực thuộc bộ, đại học, trường đại học, viện, học viện, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 2 dự án dự thi. Đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi được đăng ký tối đa 6 dự án dự thi. Riêng đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi là Sở GD-ĐT Hà Nội hoặc Sở GD-ĐT TP.HCM, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 12 dự án dự thi.Các dự án tham dự cuộc thi được tuyển chọn từ các cuộc thi cấp tỉnh, cấp trường. Theo báo cáo của các đơn vị tham gia cuộc thi, hằng năm có từ 200 - 300 dự án tham gia vòng sơ tuyển để lựa chọn tham gia vòng chung kết cuộc thi cấp tỉnh, trên cơ sở đó lựa chọn dự án tham gia cuộc thi cấp quốc gia với số lượng dự án theo quy định từng năm của Bộ GD-ĐT. Từ kết quả cuộc thi, Bộ GD-ĐT lựa chọn những dự án đạt giải cao nhất và có đủ điều kiện để tham gia hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học dự kiến diễn ra vào tháng 5 tại Mỹ. Cuộc thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT được Bộ GD-ĐT tổ chức lần đầu vào năm 2013. Từ 2013 - 2019, cuộc thi được tổ chức tại 2 điểm ở 2 miền Bắc, Nam với số lượng tham dự là 4 - 6 dự án/đơn vị dự thi và được tổ chức lần lượt ở các địa phương khác nhau. Từ 2020 - 2024, cuộc thi giảm quy mô về số lượng dự án tham dự (2 dự án/đơn vị dự thi; riêng đối với Hà Nội, TP.HCM và đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi được tham dự 4 dự án) và được tổ chức tại một địa phương trên cả nước. Năm nay, cuộc thi có tổng số 212 dự án dự thi thuộc 22 lĩnh vực, trong đó có 23 dự án cá nhân, 189 dự án tập thể; 190 dự án của học sinh cấp THPT và 22 dự án của học sinh cấp THCS. Có tổng số 401 học sinh tham gia, trong đó có 358 học sinh cấp THPT và 43 học sinh cấp THCS.
Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi, Lý Sơn có gì hấp dẫn?
Vào những ngày này, NSƯT Kim Tiểu Long đang tất bật lo cho chương trình Đón xuân quê nhà tại xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long (sẽ diễn ra tối 25.2). Anh sẽ phát quà cho 1.000 bà con nghèo gồm 10 tấn gạo và các nhu yếu phẩm khác. Và nội dung không thể thiếu là chương trình văn nghệ phục vụ miễn phí cho bà con với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như: NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Kim Tiểu Long, NSƯT Trinh Trinh, Bình Tinh, Cát Tuyền, Lương Gia Huy, Saka Trương Tuyền, MC Lý Triệu Dân…NSƯT Kim Tiểu Long cho biết: "Đây là lần thứ 4 tôi tổ chức chương trình thiện nguyện này tại quê nhà theo tâm nguyện của má tôi. Má hay nói với tôi là sau này thành danh, con hãy hỗ trợ cho bà con quê nhà trong khả năng của mình, nhất là mang lời ca tiếng hát về phục vụ cho bà con sau những giờ lao động mệt nhọc. Tôi sẽ thực hiện chương trình này định kỳ mỗi năm một lần khi điều kiện kinh tế và sức khỏe cho phép".Theo NSƯT Kim Tiểu Long, trong lần thứ 4 này, trùng vào dịp 100 ngày mất của "Cô bé tí hon" Kim Tiểu Ly – con gái nuôi của NSƯT Kim Tiểu Long nên anh cũng muốn hồi hướng công đức cho cô con gái nuôi của mình. Bởi sinh thời, bất cứ chương trình thiện nguyện nào của ba nuôi Kim Tiểu Long tổ chức, Kim Tiểu Ly cũng đều đồng hành.Tết Nguyên đán vừa qua, NSƯT Kim Tiểu Long về Mỹ đón tết cùng với gia đình nhỏ của mình. Đồng thời anh cũng chạy show khắp các tiểu bang biểu diễn phục vụ kiều bào: "Nhờ những chuyến lưu diễn, bay show vừa qua mà tôi có được kinh phí để mang về Việt Nam thực hiện chương trình thiện nguyện này". Với anh, người nghệ sĩ làm công tác từ thiện xã hội chính là làm đẹp cho cuộc đời. Kim Tiểu Long cho biết thêm, hầu hết doanh thu của các MV ca nhạc phát trên YouTube, Kim Tiểu Long đều dành để làm công tác thiện nguyện.
Về một tấm gương tàn nhưng không phế
Kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố lần thứ 31, năm học 2024- 2025 do Sở GD-ĐT TP.HCM chủ trì và Công ty BITEX đồng tổ chức đã khai mạc sáng nay, tại Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, Q.1, TP.HCM. Gần 2.200 thí sinh đến từ 248 trường THCS và THPT thuộc 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức của TP.HCM tham gia. Các học sinh tranh tài ở 5 môn thi: toán THCS, toán - vật lý - hóa học - sinh học THPT. Dự kiến, ban tổ chức trao 1.300 giải thưởng cho các thí sinh đạt thành tích cao ở các thứ hạng nhất, nhì, ba. Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay ngày càng được quan tâm, từ các trường THCS tới THPT, từ công lập và ngoài công lập ở các quận, huyện, TP.Thủ Đức. Điều này chứng tỏ sức hút, sự hiệu quả từ kỳ thi."Bất kỳ cuộc thi nào đều có sự cạnh tranh, đều cần sự nỗ lực rèn luyện trong học tập. Kết quả cuộc thi có thể là những niềm vui, những nỗi buồn, nhưng đó sẽ đều là những trải nghiệm tốt trong hành trình học tập của các em học sinh", ông Nguyễn Bảo Quốc nói.Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, năm nay, kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hoàn toàn mới. Chắc chắn sẽ có những cái lạ hơn, học sinh sẽ có thể không chỉ sử dụng tư duy logic trong môn toán, hóa học, vật lý, sinh học thông thường mà còn cần nhiều những kỹ năng, tư duy để giải các bài toán tư duy logic, bài toán thực tế. Do đó, theo ông Nguyễn Bảo Quốc, rất cần học sinh tập trung, đọc kỹ đề bài, vận dụng nhiều kỹ năng, tư duy để tìm ra đáp số đúng. Kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay được tổ chức lần đầu tiên tại TP.HCM năm 1995. Từ một kỳ thi cấp thành phố, kỳ thi đã lan tỏa đến 63 tỉnh thành trên cả nước và từng được tổ chức ở quy mô cấp quốc gia.Một điểm mới của kỳ thi năm nay đó là có phần hội thảo chuyên đề nhằm giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các thầy cô bộ môn, thầy cô ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay.Riêng các học sinh sau khi hoàn thành phần thi sẽ được trao giấy chứng nhận đã tham gia kỳ thi cấp thành phố. Ông Nguyễn Xuân Dũng, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty BITEX, cho hay kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay trong 31 năm qua liên tiếp được đổi mới, hội nhập đúng với định hướng cải tiến giáo dục qua các năm. "Việc ứng dụng máy tính cầm tay vào các môn khoa học tự nhiên đã giúp học sinh phát triển tư duy phân tích, kỹ năng giải quyết vấn đề, và khả năng sử dụng công nghệ trong học tập. Đây là những kỹ năng thiết yếu để các em thích ứng và thành công trong thời đại chuyển đổi số hiện nay", ông Dũng nói.
"Ô nhiễm nguồn nước sẽ làm giảm GDP của Việt Nam 3,5% mỗi năm nếu chúng ta không có những hành động thiết thực để bảo vệ nguồn nước. Nguyên nhân của việc ô nhiễm là phần lớn nước thải chưa được xử lý đã xả thẳng vào nguồn nước. Ở Việt Nam có rất ít hộ gia đình có hệ thống thoát nước, trong đó, có chỉ có 15% nước thải đô thị được xử lý trước khi xả vào nguồn nước", bà Halla Maher Qaddumi phân tích.
Giám đốc Cảng Tân Sơn Nhất đón tết ở sân bay
Nhưng tết năm nay chị Lan vui hơn, bởi được chồng thấu hiểu và vào bếp cùng. "Sáng mùng 1 tết, chồng thức dậy sớm lo cho con. Rồi tiếp tục phụ tôi nấu các món ăn, bài trí lên bàn để cúng. Nhờ vậy, những nỗi lo từ nhiều tết trước không còn nữa", chị Lan khoe.

Mùa xuân lặng lẽ - Truyện ngắn dự thi của Hoài Nam (Hà Nội)
Quán ăn ở TP.HCM có thưởng Tết cho nhân viên: 'Gồng lỗ cũng ráng thưởng!'
Ngày 13.2, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về tình hình cung ứng vật liệu xây dựng; giải quyết vướng mắc tại các dự án giao thông trọng điểm ở Đồng Nai nói riêng như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và tổng thể các dự án trọng điểm ở miền Nam nói chung.Báo cáo với phó thủ tướng, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nói dự án sân bay Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ nên nhu cầu về đá xây dựng để thi công trong 2025 là rất lớn. "Cụ thể, dự án sân bay Long Thành cần hơn 7 triệu m3 đá, hiện chỉ mới đưa vào sử dụng hơn 2 triệu m3.Từ nay đến cuối 2025 cần gần 5 triệu m3, nhưng hiện các mỏ đá ở Đồng Nai chưa đáp ứng được nhu cầu", ông Việt trình bày.Vì vậy, ACV đề nghị tỉnh Đồng Nai tăng công suất, tăng năng lực khai thác tại các mỏ trên địa bàn. Đồng thời cho phép phương tiện vận chuyển được hoạt động xuyên đêm để đáp ứng kịp thời nhu cầu thi công. "Tới đây mỗi ngày phải có khoảng 2.000 chuyến xe chở vật liệu ra vào công trường mới đáp ứng đủ nhu cầu thi công các gói thầu tại sân bay Long Thành", ông Việt cho hay.Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn thông tin thêm hiện khu vực phía Nam đang triển khai 15 dự án giao thông trọng điểm, tổng nhu cầu đá xây dựng hơn 21 triệu m3. Theo ông Lê Anh Tuấn, Đồng Nai được xem là "thủ phủ" khai thác đá của cả nước với 32 mỏ đã được cấp phép, tổng trữ lượng gần 400 triệu m3. Trung bình mỗi năm tỉnh có thể khai thác 22 triệu m3 đá. Tuy nhiên hiện các mỏ đá trên địa bàn Đồng Nai không đáp ứng đủ nhu cầu cho các dự án. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nói rằng vấn đề gia hạn, điều chỉnh giấy phép và cấp phép khai thác đá đang gặp một số khó khăn vướng mắc. Vừa qua, Đồng Nai đã làm việc với Bộ TN-MT, chủ mỏ đá, chủ đầu tư các dự án; qua đó thống nhất sẽ thành lập 2 tổ nhằm giải quyết những vấn đề pháp lý về gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ và điều phối, phân bổ đá xây dựng phục vụ các dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: "Những vướng mắc về khai thác đá sẽ được xử lý trong những ngày tới, đảm bảo nguồn cung vật liệu phục vụ dự án giao thông trọng điểm tại Đồng Nai và khu vực phía nam".Kết luận tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Đồng Nai cần nhanh chóng thành lập tổ công tác xử lý vấn đề liên quan đến đá xây dựng. Trong tháng 2 này phải hoàn thành thủ tục, hồ sơ gia hạn khai thác, nâng công suất mỏ, điều phối đá cho các dự án. Các đơn vị liên quan cần lập tức xử lý phần việc được giao, không được đùn đẩy trách nhiệm.Theo phó thủ tướng, thời gian tới, số lượng phương tiện vận chuyển vật liệu lưu thông trên các tuyến đường tại Đồng Nai sẽ rất lớn, do đó tỉnh cần bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn, thông suốt. Phó thủ tướng cũng lưu ý chủ đầu tư các dự án là xác định rõ khối lượng đá phục vụ thi công và chịu trách nhiệm về con số đưa ra.
Con đường trở thành kỹ sư ngành bán dẫn bắt đầu từ đâu?
Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 14.2, với nhiều điểm mới so với quy định trước đây. Cụ thể, Thông tư 29 quy định không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; giáo viên đang dạy tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.Đối với việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng: học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt, học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại TP.Đà Nẵng hiện các lớp dạy thêm "truyền thống" ở các cấp học đa số đã tạm dừng hoạt động từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ngày 12.2, trao đổi với PV Thanh Niên, thầy C.L (giáo viên dạy môn ngữ văn tại một trường THCS tại Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng), cho biết ngoài các giáo viên đã có giấy phép hoạt động dạy thêm từ trước và những giáo viên liên kết với trung tâm dạy thêm, gia sư vẫn còn hoạt động lớp dạy thêm, thì đa số các đồng nghiệp của thầy C.L đã tạm dừng việc dạy thêm để chờ hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu Thông tư 29, thầy C.L thắc mắc: "Liệu giáo viên chúng tôi có được tổ chức dạy thêm theo hình thức online (trực tuyến) hay không? Vì theo quy định của Thông tư 29 không nhắc đến hình thức dạy online. Nhiều đồng nghiệp của tôi dừng dạy thêm tại nhà nhưng đã chuyển qua dạy kèm cho học sinh trực tuyến từ sau tết và có thu học phí".Cô L.T.T.H (đang công tác tại một trường tiểu học tại H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), cho biết Thông tư 29 là giải pháp chấm dứt những biến tướng, tiêu cực trong việc dạy thêm, học thêm. Từ đó học sinh không phải chịu áp lực khi thầy cô "ép" đi học thêm, phụ huynh bức xúc vì tốn kém chi phí học thêm của con và điều đặc biệt là giữ được hình ảnh tôn kính của nhà giáo. "Trước ngày Thông tư 29 có hiệu lực tôi đã nghe nhiều thắc mắc và những cách mà thầy cô 'lách' thông tư để tìm hướng hợp thức thủ tục tiếp tục dạy thêm, kiếm thêm thu nhập. Việc thầy cô đi thuê giáo viên về hưu để đứng tên đăng ký kinh doanh hộ cá thể cũng xảy ra rất nhiều tiêu cực, góc khuất... Liệu rằng trong công tác quản lý việc dạy thêm có hiệu quả theo những quy định của Thông tư 29?", cô L.T.T.H đặt câu hỏi.Trao đổi với PV Thanh Niên, cô Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), cho biết trường đã triển khai Thông tư 29 đến giáo viên và yêu cầu giáo viên cung cấp thông tin về lớp dạy thêm mà giáo viên đang theo dạy."Đa số giáo viên của trường đều dạy ở trung tâm dạy thêm, gia sư… chưa thấy giáo viên nào báo cáo có dạy thêm ở nhà. Theo tôi, Thông tư 29 nhằm khuyến khích giáo viên không dạy học sinh chính khóa của mình đứng lớp và nếu như ở nhà không đảm bảo giấy tờ hợp pháp thì giáo viên có thể đi dạy ở trung tâm nhưng với điều kiện là không được dạy học sinh của mình. Như vậy thì việc dạy thêm của các thầy cô không bị ảnh hưởng gì hết", cô Minh nói.Lãnh đạo Trường THCS Lý Thường Kiệt thông tin thêm, lâu nay việc giáo viên không được dạy thêm đối với học sinh chính khóa đã được thực hiện theo Thông tư 13 của Bộ GD-ĐT."Vấn đề ở chỗ lãnh đạo nhà trường khó quản lý thầy cô giáo đang dạy ở trung tâm có dạy học sinh mình đứng lớp hay không. Hiệu trưởng gần như không có đủ thẩm quyền để kiểm tra trung tâm nên theo tôi đơn vị nào cấp phép cho trung tâm dạy thêm thì mới trực tiếp kiểm tra được. Riêng đối với nhà trường chỉ nắm thông tin qua phụ huynh, học sinh rồi đi xác minh, nếu như có trường hợp sai quy định thì sẽ xử lý", lãnh đạo Trường THCS Lý Thường Kiệt nhấn mạnh.Ngày 12.2, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Văn Hoàng, Trưởng phòng GD-ĐT H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng), cho biết thời gian gần đây, Phòng GD-ĐT đã có thông tin để các trường biết thực hiện theo Thông tư 29. "Tuy nhiên đến nay Phòng GD-ĐT H.Hòa Vang vẫn chưa có văn bản tham mưu UBND H.Hòa Vang vì phải chờ văn bản hướng dẫn cụ thể từ Sở GD-ĐT'', ông Hoàng thông tin.Theo Trưởng phòng GD-ĐT H.Hòa Vang, việc các thầy cô giáo có nhu cầu đăng ký kinh doanh hộ cá thể sẽ do Phòng Tài chính - Kế hoạch của UBND H.Hòa Vang cấp, không thuộc quản lý của Phòng GD-ĐT. Vì vậy, sau khi có hướng dẫn cụ thể của các cấp Phòng GD-ĐT sẽ phối hợp quản lý."Các trung tâm tiếng Anh, giáo dục kỹ năng sống… thuộc Sở GD-ĐT quản lý, do đó phòng chỉ có trách nhiệm phối hợp để kiểm tra. Thời gian đến Phòng GD-ĐT sẽ thực hiện theo hướng dẫn của các cấp về việc quản lý dạy thêm trên địa bàn. Riêng đối việc giáo viên chuyển qua dạy thêm online thì đúng là Thông tư 29 không nêu, nên chúng tôi vẫn đang chờ hướng dẫn từ cấp trên", ông Hoàng nói.
missbet
Trên thị trường hiện có vô số phụ kiện ô tô, nhưng không phải sản phẩm nào cũng hữu ích. Để lái xe an toàn và tránh rắc rối, người dùng nên ưu tiên mua camera hành trình, bảng để số điện thoại, giá đỡ điện thoại và cảm biến va chạm. Các thiết bị này hỗ trợ giám sát hành trình, liên lạc khi cần thiết, cảnh báo nguy cơ va chạm,... Tuy nhiên, nhiều phụ kiện kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng đang bày bán trên các sàn thương mại điện tử. Do đó, người mua cần tìm hiểu kỹ, chọn sản phẩm chính hãng để tận dụng tối đa hiệu quả và có chính sách hậu mãi hợp lý.
quay-thử-xổ-số-miền-trung-thứ-tư