Bị Mỹ - Anh tấn công hàng chục mục tiêu, Houthi tuyên bố leo thang đáp trả
Tờ The New York Times dẫn báo cáo cho thấy nhân viên ở tháp kiểm soát không lưu xử lý hoạt động của trực thăng quân sự ở vùng phụ cận sân bay Ronald Reagan cũng là người đưa ra các hướng dẫn cho máy bay hành khách cất cánh và đáp xuống đường băng phi trường này.Thông thường, đây là công việc của hai người khác nhau. Chưa rõ lý do đằng sau việc thiếu nhân viên ở tháp điều khiển không lưu vào đêm xảy ra tai nạn 29.1.Khoảng 21 giờ đêm 29.1 (giờ địa phương), chuyến bay AAL 5342 của Hãng hàng không American Airlines đã va chạm với trực thăng quân sự UH-60 Black Hawk của Lục quân Mỹ, khiến toàn bộ 67 người trên cả hai phương tiện thiệt mạng.American Airlines cho hay chuyến bay xấu số chở theo 60 hành khách và phi hành đoàn gồm 4 người, trong khi quân đội Mỹ cho hay 3 quân nhân có mặt trên chiếc Black Hawk.Ngay trước khi tai nạn xảy ra, các phi công trên máy bay dân sự nhận được hướng dẫn chuyển hướng hạ cánh xuống một đường băng khác, theo một nguồn thạo tin.Tổng giám đốc Robert Isom của American Airlines cho biết cơ trưởng điều khiển máy bay là phi công có kinh nghiệm.Tổ lái trên trực thăng Black Hawk cũng có nhiều kinh nghiệm, với phi công chính có khoảng 1.000 giờ bay và phi công phụ có khoảng 500 giờ bay. Người còn lại là chỉ huy của tổ lái và rất thông thạo khu vực, theo Reuters dẫn lời ông Jonathan Koziol, Chánh văn phòng Tổng cục Hàng không của Lục quân Mỹ.Tổ lái trên chiếc UH-60 cũng được trang bị kính nhìn đêm trên máy bay và có thể đã sử dụng chúng trong suốt chuyến bay.Đêm 29.1 trời trong và cả máy bay lẫn trực thăng quân sự đều tuân thủ hành trình bay tiêu chuẩn, theo Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy.CBS News dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết giới hữu trách hôm 31.1 đã trục vớt thành công các hộp đen trên máy bay của American Airlines và hy vọng sớm hoàn tất việc giải mã để biết được chuyện gì đã xảy ra đêm đó.Cơ trưởng nước ngoài bỏ nghề phi công đi làm nông ở Việt Nam
Cầm lái trực tiếp cho thấy, chiếc Mercedes-Benz EQS 450+ có thể di chuyển khoảng 635 km trên xa lộ sau một lần sạc đầy
Thăng quân hàm thượng tướng cho 2 sĩ quan quân đội
Chiều nay 2.3, tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (TP.Đồng Hới, Quảng Bình), chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình tổ chức tiếp tục diễn ra. Các chuyên gia trực tiếp tư vấn, định hướng cho các em học sinh (HS) tại các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh.Có mặt tại nơi diễn ra chương trình, Trần Lê Huy (học sinh lớp 12, Trường THPT Quảng Ninh) bày tỏ niềm vui khi được tham dự một chương trình tư vấn mùa thi với quy mô lớn."Thông thường, các hoạt động về tư vấn mùa thi chủ yếu diễn ra ở các trường trung tâm tỉnh nên chúng em ít có cơ hội tham dự. Nhưng riêng năm nay, chúng em có xe đưa đón từ huyện vào thành phố để tham gia, có cơ hội giao lưu học hỏi và nghe tư vấn, định hướng về các ngành nghề tương lai", Huy chia sẻ.Để tạo điều kiện thuận lợi cho các học sinh tại Quảng Bình được tham dự chương trình tư vấn mùa thi, Báo Thanh Niên phối hợp với Agribank chi nhánh Bắc Quảng Bình hỗ trợ đoàn xe 22 chiếc để đưa đón 1.200 học sinh đến từ các trường THPT tại 2 huyện Bố Trạch và Quảng Ninh di chuyển về TP.Đồng Hới.Thầy Phan Hải Tuấn, Phó bí thư Đoàn trường THPT Hùng Vương (H.Bố Trạch), cho biết đây là chương trình rất quy mô và gửi lời cám ơn đến ban tổ chức đã hỗ trợ phương tiện để các em HS có cơ hội tham dự."Hôm nay rất vui khi thầy và trò Trường THPT Hùng Vương có cơ hội được vào đây tham gia chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức. Tôi nghĩ đây là chương trình rất bổ ích, tạo cho các em hành trang tốt nhất về định hướng nghề nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới", thầy Tuấn chia sẻ.Chương trình Tư vấn mùa thi năm 2025 do Báo Thanh Niên diễn ra tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp trong ngày 2.3, được tường thuật trực tuyến trên nhiều kênh của Báo Thanh Niên như: thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube, TikTok Báo Thanh Niên, với sự hỗ trợ đường truyền tốc độ cao của VNPT Quảng Bình.Đồng hành cùng chương trình, Vietcombank Quảng Bình cũng đã tham dự với nhiều hoạt động thú vị dành cho các em HS. Ngay trước cổng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, đội ngũ của Vietcombank Quảng Bình tiến hành mở tài khoản ngân hàng cho các em HS, mỗi em mở thẻ sẽ được tặng 30.000 đồng.Đây là thời điểm tốt nhất để các học sinh, đặc biệt là lớp 12 mở một tài khoản cá nhân để thuận tiện trong công tác học tập cũng như bắt kịp với thời đại công nghệ phát triển.
Giải thích cho lý do vì sao ước mơ ngày bé và công việc hiện tại của nhiều người không liên quan gì đến nhau, thạc sĩ Nguyễn Thị Đào Lưu, giảng viên Khoa Xã hội và nhân văn, Trường ĐH Văn Lang nói: “Khi còn trẻ, chúng ta nhìn đời bằng góc nhìn lãng mạn và dễ bị ảnh hưởng từ người khác. Vì thế, ngành nghề hồi bé có thể khác xa với thực tế hiện tại. Bên cạnh đó, khi còn nhỏ, ta chỉ đơn thuần là thích một công việc nào đó mà không có hiểu biết về nó. Đến khi lớn lên, ta sẽ hiểu mỗi công việc đều có những yêu cầu đặc biệt riêng và không còn phù hợp với bản thân nữa”.
'Bó tay' xe khách cố tình dàn hàng 3 gây cản trở trên cao tốc
Ghi nhận của PV Thanh Niên trưa 29 tết tại chợ hoa trên đường Trần Hưng Đạo (Q.Thuận Hóa, TP.Huế), rất nhiều nhà vườn vẫn còn số lượng lớn chưa bán hết. Trời mưa, nên cảnh buôn bán tại đây thêm phần ảm đạm.Khác với cảnh nhộn nhịp ngoài đường, một số thương lái người miền Bắc đang đối mặt với số lượng lớn hoa ế ẩm.Anh Lê Văn Trác (45 tuổi, người dân ở làng đào Nam Mỹ, xã Nam Điền, H.Nam Trực, Nam Định) vượt hơn 600 km vào Huế để bán hoa đào dịp Tết Nguyên đán này. Đây là năm thứ 13 anh chọn Huế làm điểm kinh doanh hoa tết, cũng là năm anh bán hàng ế ẩm nhất."Năm ngoái đã tệ, năm nay bão lũ mất mùa nhưng thị trường càng tệ hơn, người dân trả giá rẻ lắm. Tôi bỏ vốn 300 triệu đồng nhưng đến giờ chỉ thu được 200 triệu đồng, còn khoảng 150 chậu nữa chưa bán. Chiều nay 5 giờ là tôi lên tàu để về quê nhưng vẫn quyết tâm giữ giá, nếu có lỗ chỉ lỗ 50.000 đồng/chậu chứ rẻ hơn thì không thể bán. Nếu còn thừa sẽ chặt vứt hết, không thể phá giá để tạo thông lệ xấu năm sau người dân chờ 30 tết mới đi mua hoa ép giá thương lái", anh Trác nói.Cạnh hàng anh Trác, hàng quất của anh Lê Tân (27 tuổi, trú tại Kim Long, TP.Huế) cũng rơi vào cảnh ế ẩm khi còn hơn 50% số lượng quất trong vườn. Ban đầu, anh dự kiến bán ra thị trường với giá 800.000 đồng – 1,1 triệu đồng/chậu, tuy nhiên khi hạ giá hơn một nửa để chống "lỗ" vẫn bị người mua ép giá, mặc cả."Giá thấp quá không đủ tiền vận chuyển, thuê chỗ, rồi công bốc vác. Ba năm dịch gần đây năm nào đi buôn cũng không có lãi, bây giờ chấp nhận bán lỗ vì còn 50% cây tại vườn", anh Tân nói.Theo một số người dân đi mua hoa tết, không phải ai cũng thực sự ép giá.Thói quen mua hoa và cây cảnh ngày cuối cùng của năm không phải là muốn mua được giá rẻ mà họ đợi sát ngày mới chọn được cây có dáng ưng ý, hoa nở đúng thời điểm.Chị Hà Thị Ánh Nguyệt (34 tuổi, người dân H.Phú Vang, TP.Huế) vui vẻ sau khi lựa được một chậu hoa đào nở ưng ý. "Cả gia đình tôi đều chỉ được nghỉ từ ngày 28 tết, mất 1 ngày để dọn dẹp nhà cửa và chợ búa. Đến hôm nay mới có thời gian thư thả cùng nhau đi dạo phố, chọn hoa. Tôi không trả giá vì biết hôm nay thương lái đã bán giá rẻ lắm rồi", chị Nguyệt nói.
