Đường lòng chảo gây ngập nước
Sau thành công của Na Tra 2, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của điện ảnh Trung Quốc với hàng loạt bộ phim được mong chờ. Trong đó, cuộc cạnh tranh giữa hai tiểu Hoa đán đình đám nhất lứa sinh năm 1985, Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh đang trở thành chủ đề nóng. Cả hai nữ diễn viên đều có phim mới được công bố vào cùng một ngày, nhưng sự khác biệt về vai trò trong phim đã khiến khoảng cách giữa họ ngày càng rõ rệt.Triệu Lệ Dĩnh sẽ trở lại màn ảnh rộng với bộ phim Hoa hướng dương, dự kiến ra mắt vào ngày 4.4. Đây là một tác phẩm chính kịch với kinh phí thấp do đạo diễn Phùng Tiểu Cương cầm trịch. Bộ phim kể về cuộc đời của bốn nữ phạm nhân sau khi mãn hạn tù, cố gắng hòa nhập xã hội và tìm kiếm cơ hội đổi đời. Trong phim, Triệu Lệ Dĩnh là nữ chính duy nhất, điều này đồng nghĩa với việc cô sẽ gánh vác toàn bộ tác phẩm, trở thành tâm điểm của câu chuyện.Không thể phủ nhận, Triệu Lệ Dĩnh đang từng bước khẳng định bản thân trên con đường chuyển mình từ sao lưu lượng sang diễn viên thực lực. Thành công của Điều thứ 20 do Trương Nghệ Mưu đạo diễn đã giúp cô nhận được giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải Bách Hoa. Sau đó, cô tiếp tục chinh phục khán giả với những bộ phim truyền hình chính kịch mang màu sắc nữ quyền. Việc đảm nhận vai chính trong Hoa hướng dương cho thấy cô đang tiếp tục kiên định với con đường diễn xuất nghiêm túc, xây dựng thương hiệu riêng trong lòng khán giả.Trong khi đó, bộ phim mới của Dương Mịch, Lệ Chi của Trường An, dù được công bố cùng ngày, lại không mang đến quá nhiều kỳ vọng cho người hâm mộ. Phim dự kiến ra mắt vào mùa hè năm nay và được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Mã Bá Dung. Đạo diễn Đại Bằng sẽ không chỉ đứng sau ống kính mà còn đảm nhận vai nam chính. Tuy nhiên, điều khiến khán giả thất vọng là vai trò của Dương Mịch trong phim có vẻ khá khiêm tốn, thậm chí có thể chỉ là một vai phụ hoặc khách mời.Nguyên tác Lệ Chi của Trường An là một tiểu thuyết nam chủ điển hình, tập trung chủ yếu vào tuyến nhân vật nam, trong khi nhân vật nữ chỉ mang tính chất phụ trợ. Ngay cả trong teaser đầu tiên, Dương Mịch xuất hiện một cách khá mờ nhạt, khiến nhiều người đặt câu hỏi về vị thế của cô trong dự án này. So với Triệu Lệ Dĩnh, rõ ràng Dương Mịch đang có phần "lép vế" khi không có một dự án điện ảnh nào do cô đóng chính thực sự nổi bật.Điểm đáng chú ý là cả hai nữ diễn viên đều đang trong giai đoạn chuyển mình từ sao lưu lượng sang diễn viên thực lực, nhưng cách tiếp cận của họ lại khác biệt rõ rệt. Triệu Lệ Dĩnh chấp nhận thử sức với các vai diễn có chiều sâu, không ngại lăn xả trong những tác phẩm chính kịch có yếu tố hiện thực cao. Trong khi đó, Dương Mịch lại khá chật vật khi lựa chọn dự án phù hợp.Nếu nhìn vào danh sách các dự án của Dương Mịch trong năm 2025, tình hình cũng không mấy khả quan. Cô chỉ có 3 tác phẩm đang chờ ra mắt, bao gồm phim truyền hình Sinh Vạn Vật, phim điện ảnh Tương Viên Lộng (do Chương Tử Di đóng chính, cô chỉ tham gia với vai trò phụ) và Lệ Chi của Trường An. Trong khi đó, Sinh Vạn Vật đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều ngay từ khi công bố nội dung, khi Dương Mịch vào vai con gái của một đại gia nhưng lại kết hôn với một nông dân và giúp phụ nữ nông thôn phát triển.Dù hiện tại Dương Mịch đang có phần tụt lại phía sau so với Triệu Lệ Dĩnh, nhưng điều đó không có nghĩa cô không có cơ hội bứt phá. Điều quan trọng là cô cần lựa chọn dự án phù hợp, tập trung vào diễn xuất thay vì chỉ dựa vào danh tiếng hay nhan sắc. Giới giải trí luôn biến động, không có gì là mãi mãi, và chỉ cần có một vai diễn thực sự đột phá, Dương Mịch hoàn toàn có thể "lội ngược dòng".Cuộc đối đầu giữa Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh trên màn ảnh rộng vẫn còn dài phía trước. Liệu trong tương lai, ai sẽ là người thực sự "phá đảo" phòng vé? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời!‘Lỡ hẹn với ngày xanh’ tập 20: Vì sao Giang tìm cách tránh né Hiệp?
VinFast Lux A2.0 là chiếc sedan nên cũng có sự linh hoạt cần thiết và một chút “thể thao” hơn trong cảm giác lái. Nhờ trọng tâm thấp, hệ giảm xóc cứng hơn đã giúp chiếc xe này hoàn thành bài thử đường đua một cách trọn vẹn, người lái có thể tự tin vượt qua từng khúc cua, có đôi lúc quên rằng đây là chiếc xe Việt, một lần nữa phải công nhận “giống xe Đức” thật!
Tỉnh đoàn Bình Phước tuyên dương nhà giáo trẻ tiêu biểu
Trong nhiều nền văn hóa và trong suốt chiều dài lịch sử, rắn đóng vai trò quan trọng trong thần thoại, từ hiện thân của trí tuệ và chữa lành đến nguy hiểm và hỗn loạn. Sinh vật này vừa được tôn kính vừa bị sợ hãi, thường được coi là hiện thân của tính hai mặt của sự sống và cái chết, sáng tạo và hủy diệt.Các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Hy Lạp và Ấn Độ giáo đã gán cho rắn những ý nghĩa mạnh mẽ, đưa chúng vào các câu chuyện và biểu tượng tôn giáo của họ.Trong thần thoại Ai Cập cổ đại, rắn vừa đóng vai trò như vị thần bảo hộ, vừa mang biểu tượng của sự hỗn loạn. Chẳng hạn, rắn hổ mang gắn liền với hoàng gia hay sức mạnh thần thánh, thường xuất hiện trên vương miện của các pharaoh. Wadjet, nữ thần rắn hổ mang, được coi là người bảo vệ Ai Cập.Trong khi đó, rắn Apophis mang biểu tượng của sự hỗn loạn và hủy diệt. Trong văn hóa Ai Cập cổ, thần mặt trời Ra di chuyển trên bầu trời vào ban ngày, và hướng đến âm phủ vào ban đêm, như một biểu tượng cho chu kỳ mặt trời mọc và lặn. Tại âm phủ, Ra sẽ đối đầu với con rắn Apophis cố ngăn cản hành trình của vị thần Ai Cập.Hy Lạp cổ đại xem rắn vừa là biểu tượng của sự chữa lành và hiểm nguy. Ví dụ nổi tiếng nhất là Asclepius, vị thần thuốc men, với biểu tượng là cây trượng có con rắn cuộn quanh. Biểu tượng này đến nay vẫn được dùng trong chuyên ngành y khoa. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng rắn mang năng lực chữa bệnh.Tuy nhiên, vẫn có những loài rắn là hiện thân của điềm dữ như Medusa, người có mái tóc là tập hợp của vô số con rắn độc và có thể hóa đá người nào nhìn vào chúng. Thần thoại Hy Lạp còn nói về sinh vật tên ouroboros, một con rắn tự ăn đuôi của chính mình, là biểu tượng cho chu kỳ vĩnh cửu của sự sống, cái chết và sự tái sinh.Văn hóa Trung QuốcTrong thần thoại Trung Quốc, rắn thường được coi là loài vật thông thái, bí ẩn, tượng trưng cho sự biến đổi và tái sinh. Rắn cũng là 1 trong 12 con giáp, đại diện cho trực giác, nội tâm và bí ẩn.Cũng có những câu chuyện dân gian Trung Quốc khắc họa hình ảnh con rắn như điềm báo tai họa. Chẳng hạn trong câu chuyện về Bạch Xà, một linh hồn rắn biến thành người phụ nữ. Mặc dù câu chuyện miêu tả tình yêu của cô dành cho người đàn ông phàm trần, hình dạng thực sự của cô lại gây nỗi sợ và bi kịch. Thần thoại của người bản địa châu Mỹ khắc họa hình ảnh loài rắn là biểu tượng mạnh mẽ của khả năng sinh sản, biến đổi và chữa lành. Chẳng hạn, người Hopi thường biểu diễn điệu múa rắn để cầu mong mưa thuận, mùa màng bội thu. Ngoài ra còn có vị thần Quetzalcoatl của vùng Trung Mỹ, thường được miêu tả là một con rắn có lông vũ, tượng trưng cho sự kết hợp giữa đất và trời, hiện thân của trí tuệ, khả năng sinh sản và sự sống.Trong thần thoại Bắc Âu, rắn Jormungandr đóng vai trò quan trọng trong vũ trụ của các vị thần. Con rắn khổng lồ này bao quanh thế giới, và việc thả nó ra được cho là báo hiệu ngày tận thế, hay Ragnarok. Jormungandr thể hiện sự căng thẳng giữa hỗn loạn và trật tự, đóng vai trò quan trọng trong ngày tận thế của người Bắc Âu.Trong nhiều nền văn hóa châu Phi, rắn tượng trưng cho khả năng sinh sản, nước và thế giới tâm linh. Trong thần thoại Tây Phi, thần Damballa là một vị thần rắn liên quan đến sự sáng tạo, mưa và khả năng sinh sản. Tuy nhiên, một số nền văn hóa coi rắn là những nhân vật xấu xa hoặc lừa đảo, liên quan đến cái chết và sự hỗn loạn.Trong thần thoại Ấn Độ, rắn được tôn kính và giữ vai trò tượng trưng cho cả lòng nhân từ và sự độc ác. Chúng gắn liền chặt chẽ với nước, khả năng sinh sản, sự bảo vệ, sự hủy diệt và cái chết, phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa thiên nhiên và con người.Những hình ảnh rắn nổi bật bao gồm Shesha, vua của loài rắn và là hộ vệ của thần Vishnu, được miêu tả là một con rắn nhiều đầu nâng đỡ vũ trụ. Vishnu nằm trên Shesha trong đại dương vũ trụ, tượng trưng cho sự cân bằng và bảo vệ.Trong thần thoại Celtic, rắn là biểu tượng của sự chữa lành và trí tuệ. Người Druid ở Celtic tin rằng rắn có kiến thức đặc biệt về trái đất, vì chúng lột da và "tái tạo" bản thân. Khả năng đào hang dưới lòng đất của rắn cũng kết nối nó với thế giới tâm linh và trí tuệ của tổ tiên.
Chiều nay 15.2, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đang phối hợp với Công an H.Thăng Bình điều tra nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn liên hoàn trên QL1 đoạn qua địa phận H.Thăng Bình khiến các phương tiện giao thông bị ùn tắc kéo dài gần 2 km, mãi đến 17 giờ chiều nay mới thông tuyến.Theo thông tin ban đầu, vào lúc 13 giờ 10 phút chiều nay 15.2, xe đầu kéo BS 76G-00348 kéo theo rơ moóc 76R-008.58 do tài xế Nguyễn Tấn Tiên (42 tuổi, ở H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) điều khiển, lưu thông hướng nam - bắc trên QL1, khi đến Km 982 đoạn giao với đường liên xã qua thôn An Thái (xã Bình An, H.Thăng Bình) thì xảy ra tai nạn.Lúc đó, xe đầu kéo BS 76G-00348 bất ngờ va chạm với xe máy BS 92H1-939.28 do ông Lê Ngọc Nhân (85 tuổi) điều khiển, chở theo bà Phạm Thị Yến (81 tuổi, đều ở thôn An Phước, xã Bình An, H.Thăng Bình) đang băng qua QL1.Chưa dừng lại ở đó, xe đầu kéo BS 76G-003.48 lao qua hướng chiều đường ngược lại, tông vào xe tải BS 92H-008.00 do anh Huỳnh Ngọc Tường (22 tuổi) điều khiển, trên xe có Võ Văn Tuấn (30 tuổi, đều ở P.Trường Xuân, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) lưu hành hướng bắc - nam. Tiếp đó, xe máy BS 92N1-718.95 do anh Huỳnh Văn An (40 tuổi, ở xã Tam Anh Bắc, H.Núi Thành, Quảng Nam) điều khiển tông vào phía sau xe tải 92H-008.00. Hậu quả, vụ tai nạn liên hoàn khiến 4 người bị thương nặng, được người dân địa phương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Nam.Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường, cả 4 xe đều hư hỏng nặng; xe đầu kéo nằm chắn ngang một phần QL1 khiến các phương tiện khác không thể lưu thông, giao thông bị ách tắc kéo dài gần 2 km.Tiếp nhận thông tin, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam có mặt tại hiện trường phân luồng, điều tiết giao thông. Đến khoảng 17 giờ chiều nay 15.2, lưu thông tại khu vực xảy ra tai nạn liên hoàn mới trở lại bình thường.
Năm học tới, dự kiến TP.HCM sẽ dạy AI đại trà cho học sinh
Chiều 10.1, trên SVĐ Cần Thơ, vòng loại khu vực Tây Nam bộ giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam lần III - 2025 cúp THACO (TNSV THACO cup 2025) diễn ra lượt thi đấu thứ 2 với 2 trận đấu tại nhóm A. Đó là trận đấu giữa Trường ĐH Cửu Long - Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Đồng Tháp - Trường ĐH Nam Cần Thơ.Ở cả 2 trận đấu, ngoài các tình huống bóng hấp dẫn dưới sân thì trên khán đài SVĐ Cần Thơ không lúc nào ngớt tiếng kèn vuvuzela, tiếng trống cổ động. Những âm thanh cổ vũ cuồng nhiệt tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt chẳng khác gì những giải đấu chuyên nghiệp, khiến tất cả những người có mặt đều phấn khích, hào hứng.Trường ĐH Cần Thơ cho thấy việc đội được thi đấu trên SVĐ Cần Thơ là một lợi thế cực lớn khi gần trường, lúc nào cổ động viên cũng đến đông đảo. Những pha tấn công hay cứu thua của các cầu thủ đều nhận được những tiếng cổ vũ rất lớn.Nguyễn Hữu Nghĩa (20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Cần Thơ), bộc bạch: "Những ai sống hướng nội vào đây cũng phải năng động, phấn khích. Vì xung quanh mình ai cũng chăm chú theo dõi trận đấu, cổ vũ rất nhiệt tình, cảm xúc với từng đường bóng". Trong khi đó, vì đường xa, Trường ĐH Cửu Long có ít sinh viên đến cổ vũ hơn nhưng lại mang theo rất nhiều kèn vuvuzela. Hồ Minh Tăng (sinh viên Trường ĐH Cửu Long), hào hứng nói: "Những chiếc kèn này được chúng em sử dụng hồi đi "bão" Việt Nam thắng Thái Lan, vô địch AFF Cup mới đây. Chúng em đi ít người, biết cách hò reo thông thường không hiệu quả nên muốn lấy tiếng kèn để các cầu thủ nghe thấy. Chúng em quyết giữ bầu không khí náo nhiệt để đội biết là luôn có sự ủng hộ kế bên". Trường ĐH Đồng Tháp cũng mang đến bầu không khí hết sức sôi động với dàn cổ động viên chơi trống. Đến thời điểm hiện tại, đây là hình thức cổ vũ "độc nhất vô nhị" tại vòng loại Tây Nam bộ nên các bạn rất biết cách phát huy. Ai cũng cổ vũ "đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới". Kết cục trận đấu không biết thế nào nhưng nhất định không thể thua trên khán đài, quyết tâm bùng nổ nhất có thể.Theo từng đường bóng, tiếng vỗ tay, tiếng hò reo, tiếng trống, tiếng kèn vuvuzela cứ liên tục vang lên, hòa tấu vào nhau làm cho không khí trên SVĐ Cần Thơ rộn ràng như một ngày hội. Tiếng cổ động không ngớt khiến cho những khán giả trung lập cũng đứng ngồi không yên. Ông Nguyễn Văn Cảnh (52 tuổi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), nói: "Giải bóng đá sinh viên mà chuyên nghiệp, không khí sôi động quá. Khán giả còn đông hơn cả những trận đấu V- League diễn ra trên SVĐ Cần Thơ trước đây. Các trận đấu hấp dẫn, ngang tài ngang sức, bỏ thời gian xem là việc đúng đắn". Vòng loại giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam lần III - 2025 cúp THACO có 66 đội sẽ chia vào 6 bảng thi đấu theo khu vực địa lý từ ngày 28.12.2024 đến 18.1.2025. Cụ thể gồm khu vực phía bắc (từ ngày 30.12.2024 - 10.1.2025 tại sân Trường ĐH Thủy Lợi); khu vực Duyên hải miền Trung (từ ngày 6.1 - 12.1.2025 tại sân Quân khu 5 - Đà Nẵng); khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên (10.1 - 18.1.2025 tại sân Trường ĐH Nha Trang); khu vực Đông Nam bộ (4.1 - 12.1.2025 tại SVĐ Bàu Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu); khu vực Tây Nam bộ (8.1 - 17.1.2025 tại SVĐ Cần Thơ) và khu vực TP.HCM (28.12.2024 - 15.1.2025 sân Trường ĐH Tôn Đức Thắng) để chọn ra 11 đội cùng với đội chủ nhà Trường ĐH Tôn Đức Thắng tranh vòng chung kết giải từ 1.3 - 16.3.2025.
