“Giải mã” Võ Trọng Nghĩa- kiến trúc sư lập dị nhất Việt Nam
Chiều 10.3, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý theo pháp luật đối với nghi phạm Ksor Hinh (36 tuổi, ở H.Phú Thiện, Gia Lai) vì liên quan đến vụ việc đánh con riêng của bạn gái chấn thương sọ não. Trước đó, ngày 9.3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã bắt khẩn cấp Ksor Hinh.Theo điều tra ban đầu, Ksor Hinh sống chung với chị S.H (30 tuổi, ở H.Ia Grai, Gia Lai) tại một phòng trọ ở P.Phù Đổng, TP.Pleiku (Gia Lai). Chị S.H đã ly dị chồng và có 2 con gái là cháu W. (8 tuổi) và cháu H. (2 tuổi). Cả hai cháu sống chung với chị S.H và Ksor Hinh.Khoảng 20 giờ ngày 7.3, Hinh và chị S.H cùng một số người bạn đến phòng trọ của hai người đang thuê để ăn nhậu. Khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, khi mọi người ra về thì giữa Hinh và chị S.H xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cự cãi. Đến khoảng 22 giờ 30, khi chị S.H dẫn 2 con của mình đi khỏi phòng trọ thì Hinh cầm cây gậy gỗ dài khoảng 1,2 m đánh về phía chị H. Tuy nhiên, cú đánh trúng về phía đầu của cháu W. làm cháu bị thương.Sau đó, cháu W. được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Cháu W. được chẩn đoán chấn thương sọ não nặng, vẫn đang được các bác sĩ theo dõi.Nhức nhối xe dù, bến cóc tại TP.HCM: Xe dù núp bóng hợp đồng
Nỗ lực gỡ điểm của đội Ho Chi Minh City Wings ở những phút còn lại "tan thành mây khói" khi ngôi sao chủ lực Jeremy Smith phạm 4 lỗi cá nhân. Việc chỉ nhận thêm 1 lỗi nữa là phải rời sân khiến tay ném này không phát huy hết khả năng, các đồng đội của anh cũng thi đấu đầy bế tắc nên đành chấp nhận thua cuộc 66-78 trước Cantho Catfish.
Selena Gomez sắp tái xuất màn ảnh nhỏ
“Mình từng bị mèo cắn vào tay nhưng không đi chích ngừa. Người thân trong gia đình bảo là lấy thuốc nam đắp vào vết thương là khỏi, mình đã thực hiện theo. Ngoài ra, mèo mình nuôi đã được tiêm phòng đầy đủ nên cũng không lo lắng việc nhiễm bệnh”, N.T.T.K, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội xã và nhân văn TP.HCM, chia sẻ.
Tết Nguyên đán là thời điểm đầu của chu kỳ năm mới. Khi căn cứ vào các sử liệu và văn hóa dân gian, chúng ta khó xác định người Việt bắt đầu ăn tết vào dịp lập xuân từ khi nào; tuy nhiên, nhắc về nguồn gốc tết chúng ta lại có nhiều thông tin thú vị.PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ, Giảng viên cao cấp Viện Phát triển năng lực lãnh đạo, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, người Việt cổ sớm hiểu và xác định Tết Nguyên đán là mở đầu cho một năm nông lịch nhờ vào khả năng nhận thức sự tuần hoàn của thời tiết và sự thích ứng của vụ mùa ngoài đồng. Từ thời cổ đại, khi tổ tiên người Việt nhận thức được sự chuyển giao của thời tiết và chu kỳ thời gian trong năm đã có một số hình thức sơ khai về việc xác lập chu kỳ tuần hoàn và tổ chức đón tết. Khảo cứu về phong tục của người Bách Việt cổ, trong đó có tổ tiên Lạc Việt, cho thấy ngày tết đầu năm trước đây rơi vào đầu tháng 11 âm lịch (ứng với tháng Tý), chứ không phải đầu tháng giêng (tháng Dần). Cụ thể, người Việt xưa không dùng số đếm để gọi ngày, tháng mà dùng Thiên can – Địa chi để gọi tên, chẳng hạn hết tháng Tý thì tới tháng Sửu, rồi đến Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi là hết một năm. Giờ Tý là giờ chuyển giao giữa hai ngày trong đêm, tháng Tý là tháng lạnh nhất trong năm - tháng 11, ứng với thời điểm Đông chí, thời điểm để bắt đầu một chu kỳ đếm mới. Lúc này mùa màng cũng đã kết thúc, người Việt xưa nghỉ ngơi để chờ đến khi thời tiết ấm lên mới tính tới việc gieo cấy mùa sau. Vì vậy, họ đã chọn đầu tháng Tý (tức tháng 11 âm lịch) để ăn tết. Tính từ đầu tháng 11 cho tới đầu tháng 5 năm sau là trọn 6 tháng; do đó, người Việt gọi Tết Đoan ngọ ngày mùng 5.5 âm lịch là Tết nửa năm. "Có giả thuyết cho rằng, tháng 11 ở Việt Nam trời chưa quá lạnh, người Việt cổ có thể tổ chức các hoạt động đón tết. Trong khi đó, ở Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản… tháng 11 là bắt đầu vào chính đông, quá lạnh không ăn tết được nên họ phải tính toán lựa chọn thời điểm tiết lập xuân để ăn tết, chính vì thế họ xác định tết âm lịch vào tháng Dần (tức tháng giêng, ngay trước hoặc sau tiết lập xuân). Họ xác định tháng Dần là tháng đầu năm, gọi là "Chính nguyệt" (tức tháng chính trong năm). Quá trình này diễn ra rất sớm trong lịch sử, dưới nhãn quan "di phong định tục" . Trong quá trình tiếp xúc văn hóa và hội nhập, người Việt cổ đã dần chuyển đổi tổ chức đón tết từ đầu tháng Tý (tháng 11) sang đầu tháng Dần (tháng giêng) như ngày nay vậy", PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ chia sẻ.Trước đây không lâu, một số làng quê ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ - nơi được cho là vùng đất kinh đô xưa của nhà nước Văn Lang xưa của các vị vua Hùng còn lưu lại một số tập tục cổ (như tục ăn đất khoán hun khói, tục làm lễ mở cửa rừng...) gợi về ký ức của ngày tết cổ xưa vào đầu tháng 11 của người Việt cổ. Một số gia đình người Việt gốc Hoa ở Đồng bằng sông Cửu Long vốn có nền tảng Bách Việt cổ cũng tổ chức cúng tết Đông chí bằng chè trôi nước, bánh ngọt và trái cây, coi tết Đông chí là ngưỡng thêm tuổi mới của mọi người. Như đã nói, trên đây là một giả thuyết cần có nhiều khảo cứu hơn nữa để làm rõ hơn vấn đề.Theo PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thơ, khó có thể biết rõ người Việt xưa ăn tết thế nào nhưng cơ bản tết không thay đổi về ý nghĩa. Tết xưa còn lưu lại trong ký ức người Việt Nam hôm nay chỉ có thể là ký ức tết từ thời bao cấp hay ở giai đoạn đầu của cải cách – mở cửa mà thôi. Phong tục ngày tết xưa về cơ bản thể hiện sinh động các ý nghĩa tạ ơn đất trời, thần linh và tổ tiên, củng cố mối quan hệ vốn có của gia đình - dòng tộc, thực hiện các nghi lễ cổ truyền để chào đón năm mới và truyền dạy văn hóa cho các thế hệ con cháu, củng cố và mở rộng giao tiếp với láng giềng xung quanh, tổng kết – đúc kết kinh nghiệm của năm cũ và gửi gắm mong ước cho năm mới, chuẩn bị tâm thế mới cho năm làm việc tiếp theo. Nhìn chung, dù là tết xưa hay tết nay gì đi nữa thì ngày tết vẫn là dịp để chúng ta nhìn lại những thành quả của năm cũ và rút ra bài học cho năm mới (đối với cá nhân) và củng cố truyền thống gia đình và các mối quan hệ (đối với xã hội). Ông Thơ cho rằng, trước đây, cuộc sống hằng ngày chưa thật đủ đầy nên người ta mong đến tết để được nghỉ ngơi, ăn ngon, mặc đẹp. Vậy nên mới có câu:Cu kêu 3 tiếng cu kêuMong mau tới tết dựng nêu ăn chè.Còn ngày nay, cuộc sống no ấm hơn nên việc ăn mặc không là vấn đề nữa. Thay vào đó, sau một năm làm việc vất vả, dịp tết được nghỉ dài ngày, nhiều người quay về gia đình đoàn tụ và đón tết với gia đình trong khi không ít người muốn được nghỉ ngơi, giải trí, giao tiếp (không muốn các nghi lễ theo họ là "rườm rà"), hoặc đi du lịch..., nên dường như có sự chuyển dịch từ "ăn tết" sang "chơi tết". Dù vậy, dù là "ăn tết", "chơi tết" hay gì đi nữa thì các nghi lễ truyền thống trong dịp tết như cúng ông Táo, cúng tất niên và đ1n ông bà tổ tiên về ăn tết, cúng giao thừa, mừng tuổi ông bà cha mẹ, lì xì trẻ thơ, chúc tết dòng họ, láng giềng, thăm viếng thầy cô cũ thưở thiếu thời, tạ ơn những quý nhân đã giúp đỡ trong đời... vẫn được ưu tiên gìn giữ. Nói cách khác, các ý nghĩa cơ bản của ngày tết vẫn được giữ nguyên trạng qua phong tục và nghi lễ, việc tổ chức "ăn tết" hay "chơi tết" chỉ là hình thức thích ứng của cuộc sống đương đại. Cũng cần nhấn mạnh rằng, các phong tục, nghi lễ quan trọng trong mấy ngày tết chỉ đẹp khi chúng ta không tạo gánh nặng các thành viên gia đình, nhất là phụ nữ (chẳng hạn bắt buộc phải mâm cao cỗ đầy, nấu nướng phải tươm tất nhiều món, gánh nặng con cháu làm ăn xa quay về phải "lễ nghĩa" đầy đủ với cả họ, cả làng...). Tết là dịp sum vầy để củng cố hay xây đắp truyền thống gia đình, chúng ta cần chú ý đến nhu cầu được nghỉ ngơi, chơi tết của phụ nữ trong nhà và những người trẻ vốn đã vất vả ngược xuôi mưu sinh trong suốt năm qua. Theo nhà nghiên cứu văn hóa, dù là ăn tết hay chơi tết chúng ta cũng cần chú ý yếu tố về sự ấm cúng của gia đình, đặc biệt là những người có tuổi, ông bà cao tuổi vì ngày tết là khoảng thời gian thiêng liêng để các bậc cao niên được sống trong không gian thiêng liêng của gia đình, được tương tác, đối thoại và thể hiện lòng tôn kính, kính nhớ với tổ tiên. Đối với nhiều gia đình Việt Nam, bàn thờ tổ tiên những ngày tết phải đầy đủ lễ phẩm và nhang khói, có như vậy họ mới cảm thấy ấm cúng, an lòng. Vậy nên người trẻ mong muốn tổ chức chơi tết (như mời bố mẹ đi du lịch xa nhà chẳng hạn) phải lưu ý việc này."Do đó, nếu người trẻ mong muốn mời ba mẹ rời quê lên thành phố ăn tết hay cùng nhau đi du lịch đó đây mà ba mẹ từ chối thì không nên buồn, bởi ba mẹ và những người lớn trong nhà còn có những nhiệm vụ phải làm để giữ lửa, giữ phong tục, giao tiếp với người tổ tiên đã khuất", PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ lưu ý.Thêm vào đó, những ai đang làm bố làm mẹ cần chú ý tạo điều kiện để con trẻ được trải nghiệm không khí tết qua những tập tục cổ truyền như cùng bố mẹ tảo mộ ông bà, bài trí bàn thờ, dán liễn xuân, quây quần bên nồi bánh chưng/bánh tét và sum họp đêm giao thừa, được mặc trang phục đẹp nhất chúc tết ông bà cha mẹ, mừng tuổi dòng họ, láng giềng, khuyến khích các con biết thể hiện lòng biết ơn đối với gia đình, thầy cô, láng giềng. Tất cả những hình ảnh ấy sẽ kết thành ký ức tuổi thơ thật đẹp về ngày tết, sẽ theo các con suốt cuộc đời, và sẽ thôi thúc chúng thực hiện những điều tương tự đối với thế hệ sau nữa khi chúng trưởng thành.
Tấn Tài chia tay SEA Games
Dưới đây là một số mẹo giúp người dùng có thể tăng tốc độ sạc và tận hưởng sự tiện lợi mà máy tính xách tay mang lại.Để đạt hiệu quả sạc tốt nhất, người dùng nên sử dụng bộ sạc đi kèm với máy tính xách tay vì nó được thiết kế đặc biệt để cung cấp nguồn điện lý tưởng. Nếu phải sử dụng bộ sạc thay thế, hãy đảm bảo rằng nó đáp ứng đúng thông số kỹ thuật của bộ sạc gốc.Kiểm tra điện áp (V) và cường độ dòng điện (A) được ghi trên bộ sạc, sau đó so sánh với hướng dẫn sử dụng của máy tính xách tay. Nếu thiết bị hỗ trợ sạc nhanh qua USB-C Power Delivery (PD), hãy chọn bộ sạc tương thích có công suất lên đến 140W để cải thiện đáng kể tốc độ sạc.Nếu thường xuyên sạc điện thoại hoặc các thiết bị USB khác qua máy tính xách tay, hãy cân nhắc ngừng việc làm này. Việc kết nối nhiều thiết bị cùng lúc sẽ khiến máy tính xách tay phải chia sẻ nguồn điện, dẫn đến tốc độ sạc chậm hơn.Để tối ưu hóa quá trình sạc, người dùng hãy rút bỏ các thiết bị ngoại vi không cần thiết, như điện thoại hoặc loa USB, trong khi sạc máy tính xách tay.Khi sạc, pin máy tính xách tay có thể nóng lên do các quá trình truyền điện bên trong. Nếu máy quá nóng, tốc độ sạc sẽ bị chậm lại và có thể gây hư hỏng cho các linh kiện. Đặc biệt, việc sử dụng máy trên bề mặt mềm như giường hay ghế sofa có thể cản trở lưu thông không khí, dẫn đến quá nhiệt.Để khắc phục, hãy đặt máy tính xách tay trên bề mặt cứng, phẳng để không khí có thể lưu thông dễ dàng qua các lỗ thông hơi. Người dùng cũng có thể xem xét đầu tư vào tấm tản nhiệt hoặc giá đỡ máy tính xách tay để cải thiện luồng không khí và giữ cho thiết bị luôn mát mẻ.Mặc dù pin máy tính xách tay hiện đại ít cần bảo trì, việc hiệu chỉnh pin vẫn có thể mang lại lợi ích. Điều này là vì theo thời gian, chu kỳ sạc của pin có thể không khớp với đồng hồ đo pin của hệ thống dẫn đến thông tin không chính xác.Quá trình hiệu chỉnh pin bao gồm việc sạc đầy pin đến 100%, sau đó xả hoàn toàn đến 0% và sạc lại đến 100% mà không bị gián đoạn. Mặc dù việc này không làm tăng tốc độ sạc ngay lập tức nhưng nó giúp hệ thống đưa ra quyết định chính xác hơn về việc sạc, từ đó có thể cải thiện hiệu suất theo thời gian.Khi cần sạc nhanh, chuyển máy tính xách tay sang chế độ ngủ có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Ở chế độ này, máy tính sẽ giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng bằng cách tạm dừng hầu hết các chức năng, trong khi vẫn duy trì phiên làm việc của người dùng.Việc làm này giúp pin sạc hiệu quả hơn so với khi máy tính hoạt động hoàn toàn. Chế độ ngủ đặc biệt hữu ích khi người dùng cần tăng cường năng lượng nhanh chóng, chẳng hạn như khi đi họp hoặc thực hiện công việc ngắn.Áp dụng những mẹo trên sẽ không tốn nhiều thời gian và người dùng có thể mong đợi những cải thiện đáng kể về tốc độ sạc. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những mẹo này chỉ hiệu quả khi pin máy tính xách tay còn tốt. Nếu pin đã hỏng, hãy xem xét việc thay pin để đảm bảo các mẹo này hoạt động như mong đợi.