5 cách tiết kiệm pin smartphone khi đi chơi tết
Với những người trẻ mới tốt nghiệp, vừa bước chân vào thị trường lao động và không còn nhận hỗ trợ tài chính từ gia đình lại càng khó khăn hơn. Mới xin được việc làm sau tết, Phan Thị Kiều Vy (23 tuổi), ngụ tại Q.6, chia sẻ hiện tại lương chính thức chỉ hơn 8 triệu đồng/tháng, nhưng các chi phí sinh hoạt căn bản đã khoảng 5 triệu đồng. “Dù mình đã tiết kiệm hết mức rồi nhưng tháng nào có đám cưới hay đi chơi là không dư một đồng”, Vy nói. Vì mới ra trường nên Vy tạm chấp nhận cuộc sống này. Cô nàng hy vọng thời gian sau mức lương khá hơn và sẽ có được 1 khoản để tiết kiệm.Doanh nghiệp cam kết thu mua chứng chỉ carbon cho nông dân
Các tiểu thương, sau nhiều ngày buôn bán chật vật, buộc phải giảm giá sâu đến 50-75%, thậm chí chấp nhận "xả hàng" vào tối muộn với hy vọng vớt vát được chút vốn cuối cùng. Một số người may mắn tranh thủ giờ này để mua hoa giá rẻ, nhưng phía sau đó là nỗi buồn của những người bán, những người đã đổ công sức chăm sóc cả năm trời.Nhiều tiểu thương, vì không muốn bị ép giá, chọn cách chặt bỏ những cành đào, gom thành đống ngay trên vỉa hè, quyết không bán rẻ dù phải chịu lỗ. Với họ, việc chấp nhận bán phá giá không chỉ là một thất bại trong kinh doanh mà còn tạo tiền lệ xấu cho những năm sau. Những cây hoa có thể trồng lại được thì được mang về vườn, nhưng phần lớn bị bỏ lại hoặc đem về nhà để chưng cho qua tết.Hình ảnh các chậu đào, quất, và hoa tết bị bỏ lại ven đường đã trở nên quen thuộc ở Hà Nội vào những ngày cuối năm. Tuy nhiên, đằng sau sự "xả hàng" này là một gánh nặng lớn cho những người làm vệ sinh môi trường. Những cành hoa, chậu cảnh bị bỏ lại chất thành đống lớn, không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn đòi hỏi nhiều công sức thu gom, xử lý trong những ngày sát tết. Năm nay, trong bối cảnh khó khăn kinh tế, nhiều người dân chờ đến sát ngày để mua hoa giá rẻ, khiến tình hình buôn bán thêm phần ảm đạm. Những tiểu thương bám trụ đến chiều muộn, nhưng đến 5-6 giờ tối, phần lớn cũng phải thu dọn về nhà, mang theo những hy vọng mong manh về một năm sau tốt đẹp hơn.
Lương 'gross', lương 'net' và lương năng suất là gì?
Mặc dù triệu chứng này có vẻ chỉ xảy ra một lần nhưng các chuyên gia tin rằng sốt xuất huyết thực sự có thể gây ra hiện tượng kỳ lạ này.
Trong một sự kiện chia sẻ về chiến lược điện hoá, ông Koji Sugita - Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho biết hãng này đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt 30% sản lượng xe thuần điện (EV) và xe điện hydro (FCEV) trên toàn cầu và đạt 100% vào năm 2040 - đạt mục tiêu trung hòa carbon (Net Zero) vào năm 2050. Chia sẻ lần này của Honda Việt Nam chỉ làm rõ hơn lộ trình chuyển đổi điện khí hoá. Trước đó, vào năm 2022, hãng này cũng đã chia sẻ về mục tiêu đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050 với tất cả sản phẩm bán ra nhờ đẩy mạnh quá trình điện khí hoá.Để “giảm sốc” cho quá trình này, ông Koji Sugita cho biết xe hybrid (HEV) sẽ là nhân tố quan trọng và vô cùng hiệu quả giúp Honda đạt mục tiêu sớm mà không cần đầu tư quá nhiều cũng như ảnh hưởng tới xu hướng, thói quen sử dụng xe của khách hàng. Như vậy cùng với người đồng hương Toyota, Honda tiếp tục là hãng xe kiên định với nhận định xe hybrid mới là dòng xe thực sự quan trọng trong tương lai gần tại Việt Nam.Thực tế, mục tiêu này cũng khớp với lộ trình chuyển đổi xanh của Việt Nam từng được công bố vào năm 2022 khi từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu các phương tiện dùng nhiên liệu hoá thạch vào năm 2040 và đạt 100% phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2050. Tuy nhiên, so với thế giới, nhiều nước bắt đầu cấm bán từ 2025 (Nauy) hay 2035 (EU) mục tiêu của Việt Nam vẫn còn có phần chậm rãi.Có không ít ý kiến cho rằng những hãng xe không có hạ tầng sạc điện như Honda chuyển đổi hoàn toàn sang dòng xe này là tự đánh rơi “chén cơm” của mình vì đây là yếu tố tiên quyết của đại bộ phận người mua xe điện quyết định rót hầu bao. Bỏ qua yếu tố đây là xu hướng phải theo vì nếu sau 2040 các hãng còn sản xuất xe xăng sẽ tự làm thu nhỏ thị trường của chính mình thì liệu Honda EV có khả thi tại thị trường Việt Nam?Nhờ sự mạnh tay của Vinfast, Việt Nam đã có quá trình chuyển đổi xanh nhanh chưa từng có, có thể thấy bằng mắt thường từ dung lượng thị trường tới thị hiếu, quan điểm của người tiêu dùng cho tới số lượng hãng xe tiếp cận mới. Tuy nhiên, hầu hết các hãng xe điện ngoài Vinfast đều đang chỉ có doanh số “tượng trưng” dù mẫu mã đa dạng thậm chí còn đẹp hơn nhưng chỉ tiếp cận được một lượng nhỏ người tiêu dùng mua xe phụ và có không gian rộng rãi để sạc tại nhà.Vậy rõ ràng là kế hoạch chỉ bán xe điện của Honda là không khả thi?Không! Bởi Honda còn tới khoảng 20 năm nữa để trù bị cho kế hoạch này, đây là khoảng thời gian khá dài để làm được mọi thứ nếu hãng muốn đầu tư. Tuy nhiên, có vẻ như Honda và các hãng xe còn lại sẽ không mạo hiểm vào bài toán đầu tư trạm sạc mà trông chờ vào các nhà cung cấp thứ 3 bởi nếu dung lượng thị trường đủ lớn, đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe điện cũng là “món ngon” của bất kỳ nhà đầu tư nào có sẵn kinh nghiệm.Được biết, tại Việt Nam hiện có khoảng 10 đơn vị cung cấp trạm sạc độc lập nhưng mới hoạt động cầm chừng với hơn 100 điểm sạc con số này là quá nhỏ ngay cả với nhu cầu của số lượng xe điện “ngoài Vinfast” đang lăn bánh. Tuy nhiên, với xu hướng đẩy mạnh bán xe điện tại Việt Nam hiện nay của các thương hiệu xe lớn đặc biệt là người hàng xóm Trung Quốc, tương lai không xa con số này có thể tăng mạnh, hướng tới khả năng “phủ xanh” trạm sạc tại Việt Nam. Tất cả chỉ nằm ở “dung lượng thị trường đủ lớn”.Vậy nếu dung lượng thị trường không đủ lớn để các công ty trạm sạc độc lập hay cá nhân đầu tư trạm sạc thì sao?Điều này rất khó xảy ra giống như việc các hãng xe không sản xuất xe điện bởi chỉ 1-2 thập kỷ nữa các nước trong đó có Việt Nam đều sẽ đóng sập cửa với xe xăng buộc quá trình chuyển đổi này phải diễn ra. Lúc này nếu bạn muốn mua một chiếc xe mới sẽ không có hãng nào bán xe xăng cho bạn và ngược lại thì nếu Honda muốn bán xe xăng cũng không có thị trường lớn nào tiếp nhận.Và ngay cả khi nếu đến thời điểm đó các hệ thống trạm sạc độc lập vẫn quá ít thì tin vui là nhiều khả năng Vinfast đã mở khóa cho các hãng xe còn lại dùng chung. Bởi theo chia sẻ trước đó của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, việc cho các hãng xe khác dùng chung trạm sạc đã nằm trong tính toán của công ty nhưng sẽ khoảng 10 năm nữa. Ngoài ra, công ty V-GREEN do ông Vượng bỏ tiền túi đầu tư đầu năm nay cũng đang hướng đến mục tiêu phát triển 150.000 cổng sạc trên cả nước bằng mô hình “trạm sạc toàn dân” cũng có kế hoạch cân nhắc cho các hãng khác dùng chung trạm sau khoảng 5 năm vận hành.Lúc này cuộc chiến xe điện sẽ cân bằng hơn, các thương hiệu có lượng khách hàng trung thành như Honda sẽ có nhiều cơ hội hơn đẩy nhanh thị phần xe điện dù đi sau. Chưa kể, xe hybrid sẽ là dòng xe giúp hãng này duy trì doanh số ổn định trước xu hướng thoái trào của xe xăng trong thập kỷ tới.
Năm 2024 sành điệu, thời thượng với tóc xoăn tự nhiên và tóc mái mềm
Samsung đã chính thức xác nhận tổ chức sự kiện Galaxy Unpacked vào 1 giờ sáng ngày 23.1. Sự kiện lần này sẽ đánh dấu màn ra mắt của thế hệ Galaxy mới cùng loạt cải tiến công nghệ, trong đó đặc biệt tập trung vào Galaxy AI - nền tảng trí tuệ nhân tạo đang được kỳ vọng sẽ thiết lập tiêu chuẩn mới cho trải nghiệm di động.Nhân dịp ra mắt dòng sản phẩm mới, Samsung triển khai chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng đăng ký thông tin sớm. Theo đó, khi tham gia chương trình tại www.samsung.com/vn/unpacked, người dùng sẽ được nhận ngay voucher trị giá 1 triệu đồng trong giai đoạn Đặt trước thiết bị Galaxy mới, được áp dụng đồng thời với các ưu đãi khác sẽ được thông báo chi tiết vào ngày 23.1.2025.Trong năm 2024, Samsung đã tiên phong mở ra kỷ nguyên AI di động với việc giới thiệu Galaxy AI trên Galaxy S24 series. Không những vậy, Galaxy AI cũng là bộ công cụ AI hiếm hoi đến thời điểm hiện tại có hỗ trợ tiếng Việt đầy đủ. Với Galaxy AI, người dùng Galaxy có cơ hội được tiếp cận với hàng loạt tính năng đột phá như Live Translate (dịch trực tiếp trong cuộc gọi), Note Assist (hỗ trợ ghi chú), Chat Assist (soạn thảo văn bản thông minh), Circle to Search (khoanh tròn để tìm kiếm) hay Sketch to Image (biến phác thảo thành hình ảnh).Theo những thông tin được Samsung "nhá hàng" cho sự kiện sắp tới, Galaxy mới sẽ tiếp tục nâng tầm trải nghiệm AI lên một đẳng cấp hoàn toàn mới. Hãng cho biết đây sẽ là bước tiến đột phá, mang đến công nghệ trí tuệ nhân tạo tự nhiên và trực quan hơn, giúp người dùng tương tác với thiết bị một cách mượt mà, hiệu quả hơn trong mọi tình huống. Không chỉ là một bản nâng cấp đơn thuần, Galaxy mới hứa hẹn sẽ tiếp tục thiết lập tiêu chuẩn mới cho trải nghiệm AI di động, mang đến những cải tiến chưa từng có và thay đổi cách người dùng khai thác sức mạnh công nghệ trong cuộc sống hằng ngày.Chương trình chỉ kéo dài từ nay đến 1 giờ sáng ngày 23.1.2025, vì vậy người dùng hãy tham gia ngay hôm nay để sở hữu voucher đặc quyền 1 triệu trong giai đoạn Đặt trước tại website samsung.com/vn để sẵn sàng khám phá dòng Galaxy mới với những đột phá từ Cánh tay đắc lực AI.