Vì sao du khách Trung Quốc sợ đến Campuchia?
Cả Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue đều là những lựa chọn đáng quan tâm ở phân khúc ô tô gầm cao cỡ nhỏ tầm giá dưới 600 triệu đồng.Honda Accord 2020: Cảm hứng cho thanh niên thành đạt
Sinh sống ở Bỉ từ lâu nhưng với nghệ sĩ độc lập Quynh Iris Nguyen - de Prelle (người sáng lập IVB - Trung tâm Liên văn hóa Việt Nam và Thái Bình Dương tại Brussels), tết vẫn là khoảng thời gian tuyệt vời. Chia sẻ với Thanh Niên, chị cho biết trong nhiều năm qua, chị đã tổ chức triển lãm Tết Việt online với rất nhiều hình ảnh về Tết qua sắp đặt mâm quả và trang trí Tết. Cả gia đình chị cùng nấu bánh chưng cùng những anh chị em người Việt ở Bỉ. "Tôi cùng các anh chị em trong Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ tổ chức và gói bánh, làm bánh, mọi khâu chuẩn bị và sau đó thì ba bố con là thành viên tích cực nấu bánh và trông nồi bánh".Chị còn có một nhóm "Triết học của Tết" để gìn giữ hình ảnh Tết Việt khi xa nhà, xa quê hương Việt Nam trong nhiều năm. "Trong ký ức của tôi, Tết Việt là một triết học và tư tưởng của người Việt về sự đoàn kết, xum họp gia đình, là sự gắn kết tuyệt đẹp nhất của mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội. Đến tết là vui, là mong ước hạnh phúc. Là chợ hoa, là ẩm thực Tết không thể thiếu bánh chưng. Bố mẹ tôi ở Việt Nam bây giờ đã nghỉ hưu vẫn làm bánh chưng mỗi khi tết về để con cháu từ xa nhìn được không khí tết ấy trong suốt hơn 40 hiện hữu của tôi cùng gia đình", chị hào hứng nói.Ở Bỉ, chị cũng đồ xôi nếp và không thể thiếu bánh chưng, giò chả và hoa quả Tết. Các bạn nhỏ trong nhà cùng chuẩn bị tết với cha mẹ và háo hức kể chuyện, vẽ tranh tặng ông bà hay đơn giản là thưởng thức mứt dừa ngày tết như thủa nhỏ ở Việt Nam. "Chờ đón giao thừa cả tết tây và tết ta là khoảnh khắc bên gia đình ở đây hay sự kết nối với cha mẹ và gia đình ở Việt Nam là giờ khắc luôn thiêng liêng với tôi. Tết là nhà là quê hương dù bất cứ nơi đâu". Cũng giống như chị Quỳnh Iris, chị Ngô Đỗ Thu Hường (tên tiếng Anh là Helen) - đồng sáng lập dự án Kênh Việt Happiness Station, đang sinh sống và làm việc tại Bỉ. Khi nói về Tết nguyên đán, chị khẳng định với bản thân và nhiều người, đó là món ăn tinh thần không thể thiếu vào những dịp cuối năm và mở đầu cho một năm mới, là dịp lễ quan trọng nhất của người dân Việt Nam. Đây là dịp người người nhà nhà được nghỉ lễ nhiều để "trở về" nhà, về với cội nguồn. Bất cứ ai dù ở nơi đâu cũng muốn trở về bên gia đình, tổ tiên, để cùng đi sắm tết, sang sửa - trang trí nhà cửa, nhau quây quần bên nồi bánh chưng đêm giao thừa. Theo chị Helen, tết cũng là dịp gieo niệm lành, tưởng nhớ đến công lao của tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người đã khuất trong gia đình, dòng họ, đất nước... "Hồi xưa, chuẩn bị dịp lễ tết, tôi thường được bố mẹ dẫn đi tảo mộ, thắp hương, xếp mâm ngũ quả, sắm cành đào quất, làm mâm cỗ để cúng tất niên... Sang châu Âu rồi, ngày tết của dân tộc thì lại không rơi vào ngày nghỉ ở bên này, nên tôi và gia đình vẫn đi làm, đi học như một ngày bình thường. Dù vậy tôi cũng rất háo hức mong chờ như trẻ thơ, mình cũng dành thời gian gọi điện về hỏi thăm bố mẹ, gia đình họ hàng nội ngoại. Những ngày giáp tết và tết thường gọi về nhiều hơn, nhớ quê, nhiều cảm giác đi sắm tết tất bật, vui vẻ, rộn ràng quên mệt nhọc. Khi gọi điện về, bố mẹ tôi thường kể và quay cảnh ở quê: cảnh bố mẹ sắm tết năm nay có gì, cảnh bố mẹ nấu bánh chưng, khoe bàn thờ. Khi giao thừa về nhà tôi như 1 cầu truyền hình nối Việt Nam với châu Âu, bố mẹ và các con cháu trao nhau những lời chúc", chị Helen chia sẻ với Thanh Niên.Chị Helen cũng thường cùng mọi người tổ chức gói bánh chưng và tổ chức tết cho các gia đình anh chị em xa nhà, rất vui và ý nghĩa, các chị lập nhóm với một cái tên rất thân thương "Hội nghiện ăn tết". Lúc tổ chức tết thì cũng mỗi người một việc, người nấu ăn - người phụ trách trang trí, dọn dẹp rồi mặc áo dài, chụp hình... tổ chức hoạt động cho các bé lên hát các bài về tết, về xuân, chúc mọi người và nhận lì xì. Các chị em rục rịch chuẩn bị tết từ hàng tuần trước đó, rất sôi nổi... còn sau tết thì dư âm vẫn còn đọng lại nhiều ngày sau đó.
Tai Ương: tựa game kinh dị thuần Việt sắp ra mắt vào tháng 8
Nếu hâm mộ đồng hồ G-Shock nhưng vẫn quan tâm đến các chức năng smartwatch, dưới đây là một số lựa chọn có kiểu dáng đậm chất G-Shock đang bán trên thị trường mà người tiêu dùng có thể tham khảo. Điểm ưu việt của những chiếc đồng hồ này là mang đến nhiều tính năng theo dõi tập luyện tiên tiến để người dùng có thể nắm bắt về tình trạng tập luyện cũng như sức khỏe của mình.Amazfit đã giới thiệu mẫu đồng hồ Active Edge vào đầu năm 2024 với nhiều tính năng thông minh ấn tượng. Đúng như tên gọi của nó, đồng hồ mang thiết kế chắc chắn, trong đó "Active" gợi ý rằng đây là một sản phẩm lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời và thể thao.Active Edge sở hữu màn hình LCD tròn 1,32 inch và khả năng chống nước lên đến 10 ATM, cho phép người dùng lặn ở độ sâu tối đa 100 mét. Đồng hồ hỗ trợ hơn 130 chế độ thể thao, bao gồm khả năng phát hiện tự động cho 7 hoạt động như chạy ngoài trời, đi bộ, đạp xe..., cùng với 25 bài tập sức khỏe.Nhờ vào cảm biến sinh trắc học BioTracker PPG, người dùng có thể theo dõi nhịp tim, mức oxy trong máu, giấc ngủ và mức độ căng thẳng. Mẫu đồng hồ này có giá bán toàn cầu là 140 USD.Mẫu smartwatch này thuộc dòng sản phẩm T-Rex dành cho những người yêu thích khám phá. Được ra mắt vào tháng 9.2024, T-Rex 3 là phiên bản mới nhất trong dòng sản phẩm này, nổi bật với độ bền đạt tiêu chuẩn quân sự và nhiều tính năng thông minh.Chiếc đồng hồ này sở hữu màn hình AMOLED 1,5 inch với độ sáng tối đa lên đến 2.000 nit. T-Rex 3 chạy trên hệ điều hành Zepp OS 4, tích hợp công nghệ GPT-4 của OpenAI cho phép người dùng theo dõi nhiều chỉ số sức khỏe như nhiệt độ da, nhịp tim, mức oxy trong máu, căng thẳng và giấc ngủ.Với khả năng chống nước đạt tiêu chuẩn 10 ATM, T-Rex 3 còn được trang bị lớp kính Gorilla Glass của Corning và hỗ trợ tương tác qua găng tay, rất phù hợp cho những chuyến đi bộ đường dài vào mùa đông. Đồng hồ cũng hỗ trợ GPS và có thời lượng pin ấn tượng, lên đến 27 ngày khi sử dụng thông thường và 81 ngày ở chế độ đồng hồ cơ bản. Mẫu smartwatch này có giá khoảng 299 USD.Garmin Instinct Crossover Solar nổi bật với thiết kế mạnh mẽ và tính năng vượt trội. Với mức giá 450 USD, chiếc smartwatch này không chỉ hỗ trợ GPS mà còn có khả năng hoạt động bằng năng lượng mặt trời, cho phép thời gian sử dụng lên đến 28 ngày hoặc 70 ngày khi sử dụng chế độ sạc bằng năng lượng mặt trời.Ngoài ra, Garmin Instinct Crossover Solar còn được trang bị nhiều tính năng hữu ích như đo nồng độ oxy trong máu (Pulse OX), khả năng chống nước đạt tiêu chuẩn 10 ATM, theo dõi nhịp tim, lập bản đồ nhịp thở, theo dõi sức khỏe phụ nữ, chu kỳ giấc ngủ và mức độ căng thẳng. Đặc biệt, dù là smartwatch lai, người dùng vẫn có thể kết nối với điện thoại để nhận thông báo, tìm điện thoại hoặc đồng hồ của mình, cùng nhiều tính năng theo dõi thể thao khác.
"Những món ăn tại đây vừa túi tiền của người trẻ, nếu cầm theo 100.000 đồng đến chợ cũng có thể trải nghiệm 4 - 5 món khác nhau từ ăn no đến ăn vặt", Khang nói.
'Lỡ hẹn với ngày xanh' tập 22: Hiệp dành tình cảm cho Duyên khiến Giang 'gai mắt'?
Sự tăng trưởng không đồng đều về tiêu thụ ô tô mới giữa các quốc gia khiến thị trường ô tô Đông Nam Á chưa thể lấy lại đà tăng trưởng. Theo dữ liệu thống kê vừa được chuyên trang Focus2move công bố, trong năm 2024 tổng doanh số bán ô tô mới tại Đông Nam Á đạt 3,2 triệu xe, giảm 4,8% so với năm 2023. Với kết quả này, Đông Nam Á vẫn là thị trường tiểu khu vực lớn thứ 5 trên thế giới.Đáng chú ý, trái với sự suy giảm của dòng xe dùng động cơ đốt trong, ô tô điện tại khu vực Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 44,6%. Sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu mã ô tô điện đến từ Trung Quốc, cùng sự quan tâm của khách hàng… tạo động lực giúp doanh số bán ô tô điện tăng trưởng. Theo Focus2move, nỗ lực mở rộng thị trường giúp VinFast dẫn đầu doanh số bán ô tô điện với 30% thị phần, trong khi các thương hiệu Trung Quốc như BYD , MG và Wuling cũng đạt được mức tăng trưởng dương về mặt doanh số để củng cố vị thế.Trong số các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia tiêu thụ ô tô nhiều nhất. Đã có 790.647 xe ô tô mới bán ra tại xứ vạn đảo trong năm 2024, dù vậy con số này vẫn thấp hơn năm 2023 khoảng 14,1%. Vị trí thứ 2 có sự thay đổi khi Thái Lan không còn giữ được vị thế, thay vào đó, sự vươn lên của Malaysia với 782.023 xe không chỉ giúp quốc gia này chiếm 24,4% thị phần ô tô khu vực Đông Nam Á mà còn tăng 2% so với năm 2023.Thái Lan rơi xuống vị trí thứ 3 khi chỉ bán được 678.010 xe, giảm 16%. Khác với Thái Lan, Indonesia, những thị trường còn lại trong khu vực đều có sự tăng trưởng về doanh số bán ô tô mới. Cụ thể, Philippines tiêu thụ 468.879 xe (tăng 7,7%), kết quả này giúp Philippines xếp vị trí thứ 4. Trong khi đó, những bước tiến trong những tháng cuối năm giúp Việt Nam kết thúc năm 2024 với 379.527 xe (tăng 9,2%).Singapore cũng tăng 1 bậc trên bảng xếp hạng với 43.023 xe bán ra (tăng 42,4%) và Campuchia xếp thứ 7 với 35.465 xe bán ra (tăng 7%). Dù vậy, bước tăng trưởng của các thị trường như Philippines, Việt Nam, Singapore hay Campuchia không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm khá lớn tại Thái Lan, Indonesia - hai thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Theo Focus2move, đây chính là lý do kéo tổng doanh số bán ô tô tại Đông Nam Á sụt giảm so với năm 2023. Hai vị trí cuối bảng lần lượt thuộc về Lào với 22.886 xe ô tô mới bán ra trong năm 2024 (tăng 2,6%) và Myanmar xếp thứ 9 với 4.203 xe (tăng 12,6%).
