HDBank chia cổ tức lên 30%
Hành trình vô địch của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 thực tế đã phản ánh phần nào tiềm năng của lứa U.22 Việt Nam hiện tại.Trong số 26 cầu thủ được HLV Kim Sang-sik điền tên cho sân chơi Đông Nam Á, chỉ có Bùi Vĩ Hào là gương mặt U.22 duy nhất ra sân thường xuyên với 5 trận đá chính (tổng cộng 376 phút). Với 2 cầu thủ U.22 còn lại, Khuất Văn Khang đá chính 3 trận (tổng 209 phút), trong khi thủ môn Trần Trung Kiên không được sử dụng. Thành công của đội tuyển Việt Nam mang đậm dấu ấn của lứa cầu thủ sinh từ năm 1995 đến 1998. Thế hệ này đã gánh vác bóng đá nước nhà từ năm 2018 đến nay, và có thể khoác áo tuyển thêm ít nhất 2, 3 năm. Tuy nhiên, thời khắc chuyển giao trước sau cũng đến. Lứa U.22 sẽ tiếp nối đàn anh, nhưng ở thời điểm này, các cầu thủ trẻ chưa sẵn sàng. Đó là kết luận được HLV Kim Sang-sik đưa ra sau khi quan sát học trò tập luyện, thi đấu ở các đợt tập trung trước AFF Cup. Ông thẳng thắn nhìn nhận: "Cầu thủ trẻ Việt Nam có rất ít cơ hội thi đấu tại V-League để nâng cao kinh nghiệm và trình độ". Trớ trêu là một số cầu thủ trẻ được thử lửa tại V-League (chủ yếu khoác áo HAGL và SLNA) lại ít khi được gọi lên tuyển. Còn các tuyển thủ trẻ lại rất ít được cọ xát đỉnh cao ở cấp CLB. Vĩ Hào có lẽ là ngoại lệ hiếm hoi đáp ứng được cả hai tiêu chí ra sân thường xuyên ở đội tuyển và CLB.Tại AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đã vô địch với nhiều tuyển thủ U.22 trong đội hình như Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Thành Chung, Trần Đình Trọng, Nguyễn Tiến Linh, Hà Đức Chinh, Đoàn Văn Hậu... Đấy chính là tính kế thừa cần có của một đội mạnh. Kinh nghiệm ở đội tuyển đã được lớp trẻ sau đó phát huy ở SEA Games, với chức vô địch thuyết phục năm 2019.Còn với sự kế thừa mong manh hiện tại, ông Kim Sang-sik phải huấn luyện lại lớp trẻ. Khó khăn cho U.22 Việt Nam là ở SEA Games 33, ban tổ chức không cho phép sử dụng cầu thủ quá tuổi. Không có chuyện lứa trẻ được đàn anh dìu dắt như ở SEA Games 30 hay 31. Tinh thần "tự lực cánh sinh" phải bắt đầu từ bây giờ. HLV Kim Sang-sik không thể yêu cầu các CLB dùng cầu thủ trẻ. Sử dụng hay không còn phụ thuộc vào chiến lược dùng người của từng đội, cùng năng lực của từng cầu thủ. Cũng khó chờ đợi lứa U.22 hiện nay có thể "dục tốc bất đạt", bật lên đẳng cấp mới như thế hệ đàn anh.Những gì ông Kim cùng học trò cần làm là chuẩn bị tốt nhất có thể ở cấp đội tuyển. Tháng 3 tới, U.22 Việt Nam sẽ lên đường sang Trung Quốc để tham dự giải giao hữu quốc tế với sự góp mặt của 4 đội tuyển U.22, gồm chủ nhà U.22 Trung Quốc, U.22 Việt Nam và hai đội tuyển U.22 khách mời chất lượng khác.Từ nay đến tháng 12 (thời điểm SEA Games 33 khởi tranh), U.22 Việt Nam còn 10 tháng chuẩn bị. Thuận lợi của U.22 Việt Nam là có thể chủ động lên kế hoạch tập trung, không phải phụ thuộc lịch FIFA Days như đội tuyển quốc gia trong năm 2025 (do đội tuyển đá vòng loại Asian Cup 2027). Các đợt huấn luyện dài hạn sẽ giúp ông Kim và học trò U.22 hiểu nhau hơn, tương tự những gì đội tuyển Việt Nam đã có ở chuyến tập huấn tại Hàn Quốc vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, HLV Kim Sang-sik và VFF cần phân bổ quỹ thời gian hợp lý để vẫn chăm bẵm cho U.22, nhưng cần đảm bảo thành tích ở đội tuyển Việt Nam với vòng loại Asian Cup vốn không ít thách thức. Điều đó dẫn tới quan điểm cốt lõi: cần có kế hoạch chu toàn, cùng đội ngũ trợ lý đông đảo để hỗ trợ thầy Kim quản lý hiệu quả cả hai đội tuyển.Sau cùng, đấu pháp "cài răng lược", để đội tuyển Việt Nam và U.22 tập luyện xen kẽ ở các đợt tập trung là lựa chọn phù hợp để ông Kim giúp cầu thủ thêm chững chạc, bản lĩnh. Các cựu binh ở đội tuyển sẽ đóng vai trò như "trợ lý" của HLV người Hàn Quốc để dìu dắt lứa trẻ. Vòng loại U.23 châu Á và SEA Games đều khó khăn, nhưng cứ phải khó mới "biết đá biết vàng". U.22 Việt Nam phải trải mình qua biến cố để trở nên đủ vững vàng cho hành trình ở đội tuyển quốc gia sau này.Chủ tịch Đà Nẵng thăm các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch đầu năm
Messi thi đấu 65 phút trong trận ra quân đầu năm 2025 cùng Inter Miami dưới sự dẫn dắt của tân HLV Javier Mascherano. Danh thủ 37 tuổi người Argentina ghi bàn gỡ hòa tỷ số 1-1 ở phút 34, đánh dấu năm thứ 21 trong sự nghiệp liên tiếp ghi bàn.Mặc dù vậy, nhìn chung Inter Miami có trận ra quân chưa thật mỹ mãn trước Club America, khi phải chật vật lội ngược dòng đến phút cuối mới gỡ hòa tỷ số 2-2. Tỷ số hòa, do quy định của ban tổ chức trận đấu, 2 đội tiến hành sút luâu lưu để phân định thắng thua. Chung cuộc, Inter Miami thắng tỷ số 3-2 sau loạt sút 11 m.Trước đó, đội bóng Mexico được đánh giá mạnh hơn với 3 lần liên tiếp gần đây vô địch giải Liga MX, sớm tạo ưu thế và ghi bàn mở tỷ số ở phút 31 do công cầu thủ Henry Martin, sau sai sót ở hàng thủ Inter Miami. 3 phút sau, bộ ba Messi, Suarez và Jordi Alba phối hợp cực đỉnh, để cuối cùng Messi được Suarez kiến tạo cơ hội đẹp mắt đánh đầu cận thành ghi bàn gỡ hòa tỷ số 1-1 cho Inter Miami.Messi, Suarez và Jordi Alba cũng chính là điểm sáng nhất trong lối chơi của Inter Miami trong thời kỳ mới của HLV Javier Mascherano, khi thay đổi phong cách thi đấu, trực diện hơn và làm bóng nhiều hơn từ tuyến sau. Inter Miami không còn sử dụng lối chơi tấn công ào ạt và sở hữu nhiều bóng như mùa giải 2024. Thay vào đó, họ nhập cuộc chậm, chắc chắn từ tuyến sau, trước khi triển khai các đợt tấn công hiệu quả hơn.Tuy nhiên, do đây mới chỉ là trận chính thức đầu tiên, lối chơi này vẫn chưa thật nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó, lực lượng của Inter Miami đang giai đoạn có nhiều thay đổi. Các tân binh như thủ môn Rocco Rios Novo vừa mới đến đã ra sân thi đấu. Ngoài ra, tiền đạo Fafa Picault vẫn chưa ăn ý với Messi và Suarez trên hàng công.Vì vậy, Jordi Alba là người thường xuyên dâng cao để hỗ trợ Messi và Suarez. Bộ ba từng có nhiều năm thi đấu ở CLB Barcelona này cực kỳ ăn ý. Chính họ là những người thường xuyên gây khó khăn cho hàng thủ của Club America.Trong khi đó, một trong những điểm yếu lớn nhất của Inter Miami là hàng thủ vẫn chưa được củng cố. Tiền vệ phòng ngự Federico Redondo còn non kinh nghiệm, nên chưa hỗ trợ tốt nhất cho cặp trung vệ Tomas Aviles và Noah Allen (đều mới 20 tuổi). Qua đó, khiến cựu binh Sergio Busquets phải thường xuyên lùi về bọc lót.Sự bất ổn ở hàng thủ cùng thủ môn Rocco Rios Novo chưa có sự ăn ý, là nguyên nhân khiến Inter Miami nhận bàn thua ở phút 52 do Israel Reyes ghi nâng tỷ số 2-1 cho Club America. Phải đến những phút cuối trận, nỗ lực của Inter Miami mới được đền đáp bằng bàn gỡ hòa 2-2 do Tomas Aviles ghi sau một pha đánh đầu cận thành.Đây được xem là kết quả khá tích cực cho HLV Javier Mascherano trong trận ra mắt dẫn dắt Inter Miami. Ngoài ra, bộ tứ Messi, Suarez, Jordi Alba và Busquets dù đã luống tuổi, nhưng vẫn cho thấy đẳng cấp và tình trạng thể lực khá ổn, giúp đội bóng này đang bước vào mùa giải 2025 có rất nhiều hứa hẹn.
Đừng tạo sức ép với Đức Chinh và Tiến Linh!
Giáo viên tiếng Anh một trường tiểu học nêu câu hỏi: Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ 14.2.2025 quy định "không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống". Vậy thì học sinh tiểu học đi học tiếng Anh tại trung tâm có phải là "học thêm" không? Giáo viên này cho biết nếu ngoài giờ làm việc ở trường, cô ký hợp đồng, đi dạy ở một trung tâm tiếng Anh và việc tuyển sinh hoàn toàn do trung tâm thực hiện. Chương trình cô dạy tại trung tâm tiếng Anh theo các giáo trình khác với sách giáo khoa hiện hành, giúp học sinh lấy các chứng chỉ tiếng Anh khác nhau. Vậy việc làm thêm của cô có bị tính là tham gia đi dạy thêm phải tuân thủ quy định tại Thông tư 29 hay không? Và nếu trong quá trình dạy tại trung tâm này, cô được phân công dạy lớp mà có học sinh cô đã dạy ở trường tiểu học thì có bị vi phạm gì hay không?Hay một giáo viên đang dạy trường tiểu học công lập, ngoài giờ làm việc người này dạy chứng chỉ IC3 tin học ở trung tâm. Việc này có tính là giáo viên đi dạy thêm theo Thông tư 29 không? Nếu giáo viên này dạy đúng học sinh đang dạy ở trường tiểu học thì có được không?Trả lời PV Thanh Niên, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: "Việc dạy tiếng Anh tại các trung tâm chú trọng luyện nói, nghe, đọc, ôn thi các chứng chỉ như Starters, Movers… không phải dạy kiến thức trên lớp, học tiếng Anh ở đây để phát triển năng lực. Nên dạy tiếng Anh ở trung tâm (kể cả với học sinh tiểu học) không được xếp là dạy thêm".Ông Minh cũng nhấn mạnh cần nắm rõ khái niệm dạy thêm, học thêm. Tại khoản 1, điều 2 Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐ ngày 30.12.2024 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm có định nghĩa: "Dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành".Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM nói: "Các trung tâm ngoại ngữ khi được cấp giấy phép hoạt động tổ chức dạy học thì không phải được cấp phép để dạy nội dung ở trong trường, mà để dạy tiếng Anh Starters, Movers, KET, PET…, theo một tài liệu khác, một kỹ năng phát triển khác, nên không nằm trong các nội dung chương trình chính khóa"."Các trung tâm ngoại ngữ tại TP.HCM đang được cấp phép hoạt động giáo dục để dạy tiếng Anh thực hành theo Thông tư 28 (Thông tư số 28/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành). Không có trung tâm ngoại ngữ nào được cấp phép để dạy tiếng Anh trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cả. Do đó nếu trung tâm ngoại ngữ tổ chức dạy học tiếng Anh chương trình GDPT 2018 là làm sai giấy phép", ông Hồ Tấn Minh nói thêm.Về câu hỏi giáo viên dạy trường tiểu học công lập, ngoài giờ làm việc đi dạy chứng chỉ IC3 ở trung tâm ngoại ngữ - tin học, có tính là dạy thêm theo Thông tư 29 không, ông Minh cho biết đây không phải là hoạt động dạy thêm, học thêm, bởi dạy IC3 là dạy kỹ năng, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.IC3 không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, trung tâm dạy để học sinh có được chứng chỉ quốc tế, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng cho học sinh, và đây không phải dạy kiến thức chính khóa.
“Áp lực đồng trang lứa làm cho mình khá căng thẳng, nhưng xung quanh toàn là những người chăm chỉ và giỏi giang cũng giúp bản thân tiến bộ hơn. Để vượt qua áp lực này thì mình phải cố gắng rất nhiều bằng sự kỷ luật, chăm chỉ và tìm được phương pháp học tập hiệu quả nhất. Mình đã biết cách quản lý thời gian sao cho phù hợp, kể cả là học bài ở phòng gym để đạt được thành tích tốt”, Khoa chia sẻ.
Tặng cho hoặc di chúc sổ tiết kiệm sao cho đúng?
Đúng như dự đoán của các HLV, CLB Hoop Dreams của chủ nhà Việt Nam và CLB MCFASolver Tech đến từ Philippines khẳng định được sức mạnh khi toàn thắng ở vòng đấu bảng để có mặt ở bán kết. Ở bán kết MCFASolver Tech thắng CLB CT Tigers (Thái Lan) khá chật vật 22-19 còn Hoop Dreams nhẹ nhàng vượt qua CLB Minakami Town (Nhật Bản) 21-13.