Vì sao nhiều phi vụ chuyển nhượng đình đám vẫn phải chờ Barcelona?
Trong nước, lúc 15 giờ chiều hôm qua (4.4), liên Bộ Công thương - Tài chính đã cho điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 tăng 291 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 295 đồng/lít, dầu hỏa tăng 136 đồng/lít. Trong khi giá xăng RON 95-III lại giảm 15 đồng/lít, mức giảm không đáng kể. Tại kỳ điều hành này, liên bộ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg và không chi sử dụng quỹ cho mặt hàng này; không trích/chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu còn lại.Báo Thanh Niên giành thứ hạng cao môn cầu lông giải Hội Nhà báo TP.HCM
Chiều 20.3 tại họp thường kỳ Bộ Ngoại giao, báo chí cho biết, ngày 18.3, tại cuộc gặp gỡ báo chí nhân dịp đoàn doanh nghiệp cấp cao Mỹ đến thăm và làm việc tại Việt Nam, đại diện Tập đoàn Meta cho biết, trong khi hơn 90% chương trình viện trợ của USAID (Mỹ) trên thế giới bị cắt bỏ, chương trình hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh tại Việt Nam với sự hợp tác của Chính phủ Mỹ sẽ vẫn được tiếp tục.Bình luận về thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh được coi là nền tảng trong quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, hợp tác này góp phần quan trọng vào quá trình hòa giải, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa hai nước, mở ra những cơ hội hợp tác mới trong những lĩnh vực quan trọng khác."Chúng tôi được biết là nhiều dự án hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực này đang tiếp tục được triển khai hoặc khởi động lại, trong đó có dự án rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh và tẩy độc sân bay Biên Hòa", bà Hằng khẳng định.Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, việc tiếp tục triển khai thực chất, hiệu quả các dự án này sẽ đóng góp thiết thực vào việc tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước.Cũng tại họp báo, báo chí đặt câu hỏi cho biết, ngày 2.4 tới, Mỹ sẽ áp dụng thuế quan tương hỗ đối với các đối tác thương mại, Việt Nam đã tích cực đàm phán với phía Mỹ về thuế quan, liệu Việt Nam có tin tưởng tránh được các áp dụng thuế quan của Mỹ hay không, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, lập trường của Việt Nam về chính sách thuế mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã được nêu rõ ngày 13.2."Trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình hợp tác và phát triển bền vững Việt - Mỹ thì Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ để duy trì đà phát triển tích cực của quan hệ thương mại song phương", bà Hằng nhấn mạnh.Thời gian tới, Việt Nam sẵn sàng trao đổi và làm việc trên tinh thần xây dựng và hợp tác với phía Mỹ để chia sẻ thông tin, tăng cường hiểu biết, tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại nhằm góp phần đưa quan hệ kinh tế song phương phát triển ổn định bền vững, đáp ứng lợi ích của hai bên.
Chung kết Free Fire World Series SEA 2024 Spring sẽ được tổ chức tại Việt Nam
Sau lễ dâng hương tưởng niệm tại miếu thờ Huyền Trân công chúa, đoàn di chuyển về sân khấu chính tại chùa Quán Thế Âm để thực hiện nghi lễ tế xuân cầu quốc thái dân an.
Trong những ngày đầu xuân Ất Tỵ, CLB HAGL là đội bóng có sự trẻ hóa lực lượng mạnh mẽ nhất, khi gọi về hàng loạt cầu thủ đang cho mượn hoặc đôn những tài năng trẻ ở học viện bóng đá LPBank HAGL lên đội 1.Theo đó, Giám đốc kỹ thuật Vũ Tiến Thành và HLV trưởng Lê Quang Trãi đã có màn mừng tuổi cho 9 cầu thủ trong độ tuổi dự SEA Games 33 vào cuối năm nay tại Thái Lan như người hùng AFF Cup 2024 Trần Trung Kiên; 2 trung vệ Lý Đức, Văn Triệu; tiền vệ Cao Hoàng Minh, Hoàng Minh Tiến, Môi Sê (2003), tiền đạo Nguyễn Minh Tâm (2005), trung vệ Đinh Quang Kiệt (2007), tiền đạo Trần Gia Bảo (2008).HLV Lê Quang Trãi khẳng định chuyện đội 1 tiếp nhận hàng loạt cầu thủ trẻ nằm trong chiến lược dài hạn xuyên suốt của CLB HAGL, trong mục tiêu kép: nằm trong tốp trên V-League 2024 - 2025 và đóng góp cho bóng đá Việt Nam bằng cách gia tăng nguồn đầu vào cho các đội tuyển trẻ quốc gia.Ông Trãi cho biết: "Chúng tôi gọi các cầu thủ sinh năm 2003 để các em có cơ hội tiếp cận đội 1 để trui rèn dần, đồng thời giúp BHL đánh giá lại xem họ còn thiếu những gì để trao đổi, đào tạo chi tiết để phát triển hơn trong tương lai.Khi HAGL đăng ký các em tại V-League 2024 - 2025 đã có kế hoạch sử dụng trong từng giai đoạn cụ thể. Chúng tôi luôn mở rộng cửa để các cầu thủ trẻ có môi trường thích hợp để được ra sân, học hỏi và trưởng thành".Theo HLV Lê Quang Trãi phần lớn các sao mai HAGL đều từng được thử lửa ở các đội tuyển trẻ quốc gia, như Trần Gia Bảo ở đội tuyển U.17 Việt Nam hay Minh Tâm, Minh Tiến, Quang Kiệt cùng đội tuyển U.20 Việt Nam đá vòng loại U.20 châu Á…Ông Trãi phân tích: "Đinh Quang Kiệt có thể hình lý tưởng, chuyên môn tương đối có triển vọng. Điều cậu ấy cần vào lúc này là phải có môi trường thi đấu, chứ tập chay sẽ không hiệu quả. Sân chơi V-League là một đẳng cấp rất khác đội tuyển U.19 hay giải hạng nhất. Tôi kỳ vọng thời gian tới Quang Kiệt sẽ có thời gian thi đấu nhiều hơn, từng bước làm quen với môi trường V-League để cứng cáp dần.Thủ môn Trần Trung Kiên là thành viên của đội tuyển Việt Nam vừa vô địch AFF Cup 2024, có thể hình rất tốt đang bắt chính ở đội 1 HAGL tại V-League. Trung vệ Văn Triệu cao 1,88 m đã có vài mùa kinh nghiệm V-League.Đặc biệt, Lý Đức là một trong những cầu thủ trẻ tiềm năng đã thi đấu trọn vẹn 11 trận V-League và 1 trận tại Cúp quốc gia của HAGL mùa này, có phong cách thi đấu mạnh mẽ, tham gia tấn công tốt với 1 bàn ở V-League.Cao Hoàng Minh sinh năm 2003 cũng là cái tên có triển vọng, sẽ được HAGL tạo điều kiện thi đấu nhiều hơn trong thời gian tới. Nhìn chung, chúng tôi luôn mở rộng cửa để các cầu thủ trẻ đều có cơ hội thử lửa V-League.Cái khó nhất là cân bằng giữa thành tích và trao cơ hội cho sao mai ra sân thi đấu. BHL sẽ tính toán kỹ lưỡng, đôi khi phải chấp nhận mạo hiểm để các em thi đấu nhiều hơn, nhiều lúc CLB HAGL phải hy sinh thành tích để đóng góp cho các đội tuyển quốc gia".
Lãi cho vay cao, vì sao nhiều công ty tài chính vẫn lỗ lớn?
Bài viết "Giáo viên phải ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30, đúng hay sai?" của Thanh Niên Online đăng tải ngày 9.3 thu hút nhiều ý kiến của bạn đọc quan tâm. Người cho rằng việc giáo viên ở trường giải quyết công việc trong giờ hành chính là hợp lý để chăm chút nhiều hơn cho học sinh, còn nhiều ý kiến khác cho biết nên căn cứ trên hiệu quả thực tế công việc chứ không áp giờ cụ thể.Bạn đọc Bình Hoàng cho rằng không nên áp khung giờ giấc cố định phải ngồi ở trường làm việc từ sáng đến chiều. Bạn đọc này nêu lý do: "Từ lâu lắm rồi, đã có một thời Bộ Giáo dục quy định giáo viên phải làm việc 8 giờ một ngày tại trường, nhưng chỉ được một thời gian ngắn phải bỏ ngay, vì không hiệu quả và gây nhiều phiền toái cho giáo viên và cả ban giám hiệu trong công tác quản lý nữa. Công việc giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên có tính đặc thù nên không nhất thiết phải làm việc 8 giờ/ngày. Thời nay có công nghệ cao, cứ gì phải ngồi tập trung với nhau mới có thể trao đổi, bàn bạc? Bây giờ còn có những nghề có thể làm ở bất cứ đâu, miễn là có máy tính và wifi là được".Tài khoản MrLucabarazi đưa quan điểm: "Mỗi tuần 23 tiết nhưng lại bắt đi làm từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 là sai rồi. Còn việc giáo viên phải làm hết việc của họ là điều hiển nhiên, việc họ làm không đạt thì đã có quy chế/quy định".Người đọc lấy tên tài khoản Bạn đọc mới nêu quan điểm không nên cứng nhắc quy định giáo viên phải ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30, nên để giáo viên được dạy hết tiết có thể về, công việc miễn sao hoàn thành là được.Đồng quan điểm này, bạn đọc với tài khoản 25270 chia sẻ: "Cá nhân tôi cho rằng thời gian không nhất thiết phải nguyên tắc quá. Quan trọng là hiệu quả giảng dạy. Nếu bạn ở trường 4 tiếng mà học sinh của bạn vẫn tốt thì không vấn đề gì. Trong trường hợp phải ở lại đủ 8 tiếng thì vẫn không sai vì bạn đã hưởng lương cho 8 tiếng mỗi ngày".Cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên lịch sử Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM cho biết theo cá nhân cô, giáo viên tiểu học khác giáo viên bậc THPT. Vì thường là giáo viên chủ nhiệm tiểu học đảm nhiệm dạy hầu hết các môn trong một lớp, đồng hành với các con suốt cả ngày, trừ một số tiết thuộc về các môn nghệ thuật, thể dục và kỹ năng, ngoại ngữ. Tuy nhiên các tiết này không chiếm nhiều thời gian nên giáo viên có thể được nghỉ ngơi trong thời điểm các môn học này diễn ra. Thời gian này, thầy cô có thể chăm sóc cho bản thân, lo công việc gia đình và nâng cao trình độ, ra ngoài giao tiếp học hỏi cũng là những việc cần thiết và bổ trợ cho việc định hướng và phát triển nghề nghiệp cũng như thực hiện nhiệm vụ giáo dục.Theo cô Thảo sẽ rất là hợp lý khi giáo viên ở trường cả ngày trong giờ hành chính để theo kịp các con nhưng với điều kiện lương phải đảm bảo cuộc sống của các thầy cô. "Hiện nay, lương giáo viên tiểu học không cao, kiêm nhiệm nhiều nên sẽ thiệt thòi nếu bắt các thầy cô phải đồng hành suốt cùng các con. Nên chăng, cần tính thêm các tiết ở trường trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ và trách nhiệm cho các thầy cô một cách thỏa đáng thì đôi bên đều đạt được sự đồng thuận. Ví dụ như trường luôn có giáo viên để kịp thông tin và xử lý các vấn đề phát sinh khi các con có sự cố hay sự việc bất ngờ xảy ra. Các con được thầy cô quan tâm, chăm sóc sâu sát và kịp thời giáo dục và hỗ trợ các con. Nhưng khi mà điều kiện làm việc, lương bổng còn chưa tốt như các trường ngoài công lập thì việc yêu cầu giáo viên đồng hành suốt cùng con trong cả ngày ở trường sẽ rất khó mà các thầy cô an tâm và đồng thuận. Phần Lan là nước làm được điều này, chúng ta nên nhìn cách quốc gia này triển khai chính sách giáo dục để thấy nghề giáo với mức lương cao và môi trường làm việc tốt để giáo viên yên tâm thực hiện sứ mệnh của mình", cô Thảo chia sẻ thêm.Theo cô Thảo, hiện nay tại các trường tiểu học có tổ chức bán trú, giáo viên nếu tham gia công tác phục vụ quản lý bán trú được chi trả thêm phụ cấp hàng tháng, số tiền này được cộng thêm vào tiền lương mà các giáo viên được nhận hàng tháng, do đó việc giáo viên ở lại trường làm việc từ sáng tới chiều là hợp lý.Còn giáo viên bậc THPT, các giáo viên dạy theo tiết thì việc giáo viên phải ngồi làm việc ở trường từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 là không cần thiết, trừ khi trường có phòng học bộ môn, phân công giáo viên trực phòng để hỗ trợ học sinh khi học sinh cần. Tuy nhiên hiện nay ở nhiều nơi chưa có phòng học bộ môn để trực như trên.Cô Phương Thu (tên giáo viên được thay đổi), giáo viên chủ nhiệm một trường tiểu học tại quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết với các giáo viên chủ nhiệm bậc tiểu học, không chỉ dạy học, soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập, học tập nâng cao chuyên môn, làm hoàn thành các công tác hồ sơ mà cô còn hỗ trợ công tác tổ chức, phục vụ bán trú của các em học sinh vào các giờ học sinh ăn trưa, ngủ trưa (có được tính phụ cấp thêm, chi trả hàng tháng cùng lương). Do đó cô thường có mặt, làm việc ở trường từ 7 giờ sáng tới 17 giờ chiều để giải quyết sổ sách, chấm tập vở cho học sinh và thấy thời gian làm việc như trên là hợp lý. "Nghị quyết 08 chi trả thu nhập tăng thêm cho đội ngũ viên chức TP.HCM là động lực để đội ngũ giáo viên cố gắng hoàn thành xuất sắc, hiệu quả công việc được giao", cô cho biết.Trả lời Thanh Niên Online, một cán bộ quản lý cấp phòng GD-ĐT một quận tại TP.HCM cho biết câu chuyện hiệu trưởng khuyến khích giáo viên làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 để giải quyết hết công việc trường lớp ở trường, chăm lo tốt cho học sinh học chậm, trao đổi chuyên môn trực tiếp giữa các đồng nghiệp, về nhà có thể lo việc gia đình, nghỉ ngơi có mục tiêu tích cực, hướng tới ý nghĩa nhân văn là vì học sinh. Điều này có thể là thỏa thuận, nội quy lao động trong mỗi tập thể, để hướng tới mục tiêu cao nhất là hiệu quả công việc. Tuy nhiên khi cán bộ quản lý trường học đưa ra một quy định nào, cần thông điệp, cách thức lan tỏa thông điệp rõ ràng để thuyết phục đội ngũ, vì sao phải làm như vậy, làm như vậy để đạt được mục tiêu gì, đo lường hiệu quả công việc bằng cách nào, nếu đạt được mục tiêu thì sẽ được những giá trị gì, được ghi nhận như thế nào...? Đồng thời, theo cán bộ cấp phòng GD-ĐT này, hiệu trưởng có thể bắt đầu bằng việc khuyến khích trước một số nhân sự cốt cán, năng lực làm việc tốt, có thể truyền cảm hứng, họ sẽ làm gương cho việc tập trung ở trường làm việc và cùng hỗ trợ đội ngũ của mình qua các việc như trao đổi bài giảng, tập huấn bồi dưỡng kiến thức... Dần dần, khi thấy hiệu quả, việc này sẽ được lan tỏa rộng hơn trong toàn thể đội ngũ. Và tất nhiên, trường học cũng cần chú ý cơ sở vật chất, bàn ghế, hệ thống mạng... phục vụ việc làm việc của giáo viên."Thực tế cho thấy nhiều trường ngoài công lập, ngoài việc làm 8 tiếng hoặc hơn 8 tiếng mỗi ngày ở trường, vào thứ bảy hàng tuần đội ngũ giáo viên còn tập trung ở trường để bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, và giáo viên đều tự giác, chủ động tham gia. Quan trọng là họ thấy hiệu quả, và việc học tập này bổ ích thật sự, mang lại giá trị thật sự", vị này trao đổi.